| |

KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

หลักการและเหตุผล
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดความสูญเสียมากมาย ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน รวมทั้งขวัญ กำลังใจของพนักงาน อีกด้วย ดังนั้นการลดอุบัติเหตุจึงเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และต้องทำเป็นทีมทำเพียงลำพังไม่ได้ การปรึกษาหารือกันอย่างเป็นระบบ ฝึกการเตือนตนให้ระวังภัยก่อนการทำงานหรือหยั่งรู้ระวังอันตราย นั้นคือ การนำ KYT หรือ การฝึกให้ระวังอันตราย มาใช้ในสถานที่ทำงาน เพื่อลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ จึงมีผลสำคัญให้อุบัติเหตุลดลง ลดความสูญเสียต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความหมายและความสำคัญของการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT )
2. ขั้นตอนของกิจกรรมการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT )
3. วิธีการเขียนรายงาน “ การฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) ”
4. 3 ขั้นตอน ในการฝึกให้ระวังอันตราย
5. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT )
6. การนำเทคนิค KYT ไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน

ผู้เข้าอบรม พนักงาน , หัวหน้างาน

ระยะเวลาฝึกอบรม 1 วัน

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน GMP (Good Manufacturing Practice)

    หลักการและเหตุผล การแข่งขันในธุรกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมแล้วในเรื่องของการผลิตอาหารเพื่อส่งออกในตลาดต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศต่างให้ความสำคัญในเรื่องของระบบคุณภาพความปลอดภัยในตัวผลิตภัณฑ์อาหารทั้งสิ้น ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน GMP (Good Manufacturing Practice)” จึงเป็นหลักสูตรที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับระบบคุณภาพ GMP ความเข้าใจในหลักการจัดทำระบบคุณภาพและให้ทราบขอบเขตการดำเนินการตามมาตรฐานสากล GMP วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจหลักการจัดทำและระดับเอกสารในระบบคุณภาพ (GMP) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถจัดทำเอกสารโปรแกรมพื้นฐานด้านสุขลักษณะ (GMP) ได้อย่าง ถูกต้องและครบถ้วนตามเนื้อหาของมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ 3. เพื่อให้ผู้ประกอบการมีคู่มือโปรแกรมพื้นฐานด้านสุขลักษณะเพื่อใช้จัดการระบบสุขลักษณะภายใน องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. เพื่อให้ทราบขอบเขตการดำเนินการตามมาตรฐานสากล GMP หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความสำคัญของ CODEX 2. สาระสำคัญในหลักเกณฑ์ทั่วไป  ขอบข่ายการใช้และนิยามคำศัพท์  การผลิตในขั้นต้น  สถานที่ประกอบการที่เหมาะสม  การควบคุมการปฏิบัติ  การบำรุงรักษาและการสุขาภิบาล  สุขลักษณะส่วนบุคคล  การขนส่ง วิธีการฝึกอบรม…

  • | | |

    การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก เนื่องจากความผันแปรและเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นองค์กรที่จะสามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี ย่อมต้องมีปัจจัยที่เข้มแข็งหลายๆประการและพื้นฐานของธุรกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ บุคลากรขององค์กร เหตุที่การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องให้บุคลากรได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับธุรกิจที่อยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน เพื่อให้การเรียนรู้ และพัฒนากันไปกับกระแสดังกล่าว การฝึกอบรมถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้บุคลากรได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ และด้านอื่นๆ “การฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ” จึงถูกออกแบบขึ้นเพื่อเสนอต่อผู้บริหารเพื่อตัดสินใจเลือก แนวทางในการพัฒนาบุคลากร ให้มีบุคลากร ให้มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะสมเพื่อให้การบริการของหน่วยงานสู่ “ความเป็นเลิศ” และเป็นเส้นทางที่จะพัฒนาด้านอื่นๆต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมมีความรู้ การพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอก 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพ “สู่การบริการที่เป็นเลิศ” 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพที่ดีและเหมาะสมในงานบริการ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การพัฒนาบุคลิกภาพ • การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน • การพัฒนาการเรียนรู้ 2. มนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน 3. มรรยาทที่ดีในการวางตัวของผู้ให้บริการ 4. การสื่อสารเพื่อการครองใจลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการฝึกอบรม – บรรยาย -การฝึกปฎิบัติ -กิจกรรมการเรียนรู้ -การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อวางแผนการพัฒนาบุคลิกภาพสู่การบริการที่เป็นเลิศ กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรระดับต่าง ๆ ในองค์กร จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม…

  • | | | |

    การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม 2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง 3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง  ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง 2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม  สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม  คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง  ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม 3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก  เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม  คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ  เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน  ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน…

  • | | |

    การใช้เทคนิควิศวกรรมอุตสาหการในการปรับปรุงสายการผลิต

    หลักการและเหตุผล สายการผลิตที่ดีมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผลผลิตของโรงงานสูงขึ้น เป็นผลให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง สามารถรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้มากขึ้น และส่งมอบผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ เทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่จะช่วยในการปรับปรุงสายการผลิตในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้และไม่เกิดค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นหลักสูตร “การใช้เทคนิควิศวกรรม อุตสาหการในการปรับปรุงสายการผลิต” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้บริหารระดับกลาง, วิศวกร และหัวหน้าหน่วยงาน สามารถนำเทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสม เช่น การจัดสมดุลสายการผลิต และการศึกษาการทำงานไปปรับปรุงประสิทธิภาพสายการผลิตได้อย่างเป็นระบบ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิควิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสมในการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้สามารถจัดสมดุลสายการผลิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการศึกษาการทำงานและปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนะนำเทคนิควิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสมในการปรับปรุงสายการผลิต วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงงานทางด้านวิศวกรรมอุตสาหการและเทคนิคที่ใช้ในการ ปรับปรุงสายการผลิต 2. วิธีการจัดสมดุลสายการผลิต วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการต่างในการจัดสมดุลสายการผลิตให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุดและนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง 3. การศึกษาการทำงาน (การศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลา) วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาการทำงาน ตลอดจน หลักการปรับปรุงวิธีการทำงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการหาเวลามาตรฐานของการทำงาน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถสร้างแผนภูมิควบคุมเชิงผันแปรและแผนภูมิ ควบคุมเชิงคุณลักษณะ และนำมาใช้ในการควบคุมคุณภาพ ระยะเวลาการอบรม 1 วัน คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ผู้จัดการ, หัวหน้าแผนก, วิศวกร,…

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | | | |

    การเป็นที่ปรึกษากลุ่มกิจกรรมคิวซีซี (QCC Advisor)

    หลักการ และเหตุผล การดำเนินกลุ่มกิจกรรมที่ล้มเหลว ส่งผลทำให้การปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพล้าช้า หรือหยุดชะงัก ซึ่งมีสาเหตุด้วยกันหลายประการเช่น การขาดความรู้ หรือไม่เข้าใจในการดำเนินกิจกรรมของสมาชิกในทีม การขาดความรู้ในการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และอาจรวมไปถึงการขาดการสนับสนุนจากหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวช้อง ด้วยเหตุผลนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องจัดผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเพื่อเข้าไปให้คำปรึกษากับกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี เพื่อให้คำที่ปรึกษา และสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อให้การดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี บรรลุผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซีที่ถูกต้อง • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถให้คำปรึกษากับกลุ่มคิวซีซี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี หัวข้อการบรรยาย • ภาพรวมของการดำเนินกิจกรรมกลุ่มคิวซีซี • สาเหตุ แห่งความล้มเหลว ในการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี • การแก้ไขปัญหาด้วย QC Story ยุคใหม่ (Theme Achievement) • การประยุกต์ใช้เครื่องมือในการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี เช่น 5G Why Why and Root Cause Analysis 7QC Tolls และ…