| | |

เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

หลักการและเหตุผล
ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วงงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นโดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้ถูกจุกและให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์1
. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมในเรื่อง “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ”
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงสาเหตุหรือที่มาของปัญหาต่างๆ พร้อมแนวทางการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง สามารถอธิบายและขจัดอุปสรรค/ปัญหาที่เกิดขึ้น ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถกำกับดูแลบุคคลในสังกัดและงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและไร้ปัญหา ปราศจากภาวะกดดันที่จะมากระทบต่อความเป็นอยู่หรือการทำงานของสมาชิกในหน่วยงาน
4. เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความเป็นหัวหน้าในอีกด้านหนึ่งคือ “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ”ให้มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์จากการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้นได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิผล

หัวข้อในการฝึกอบรม
ก. การปรุงแต่งความคิดพื้นฐานก่อนเข้าสู่เนื้อหา (INTRODUCTON)
1. มุมมองต่างๆ ของบุคคลทั่วไปในการมองปัญหาที่เกิดขึ้น
2. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันในเรื่อง “วิสัยทัศน์” (VISION) กับการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
3. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันระหว่าง “ความคิดสร้างสรรค์” (CREATIVE THINKING)
4. ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทำให้บุคคลไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ในตัวเอง
5. ลักษณะ 10 ประการที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคคลมีความคิดสร้างสรรค์
6. ปัจจัยพัฒนาวิสัยทัศน์ผู้นำในการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพที่กว้างไกล (WIDE & RIGHT)
ข. เข้าเนื้อเรื่อง “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ” (PROBLEM SOLVING & DECISION MAKING)
7. ความหมายและความสำคัญของ “ปัญหา” (PROBLEM) และ “การตัดสินใจ” (DECISION)
8. ผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดปัญหา/ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข
9. วิธีรับรู้ปัญหาแบบต่างๆ ของบุคคล
10. รูปแบบการตัดสินใจผิดพลาดหรือล้มเหลว
11. สาเหตุต่างๆ ที่ทำให้บุคคลตัดสินใจผิดพลาดหรือล้มเหลว
12. กระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีหลักการ ขั้นตอน

วิธีการฝึกอบรม
1. บรรยาย (LECTURE) โดยรูปแบบการสื่อสาร 2 ทาง (TWO-WAY COMMUNICATION)
2. กรณีตัวอย่าง (CASE) ให้ผู้อบรมได้เห็นและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในองค์กร
3. กรณีศึกษา (CASE STUDY) ให้ผู้อบรมแบ่งกลุ่มและร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา (DIACUSSION)

กลุ่มเป้าหมาย
ผู้บริหารและหัวหน้างานระดับกลาง,หัวหน้างาน , หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก,

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 50 คน

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้าอบรมได้เพิ่มพูนทักษะความเข้าใจเกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน
2. ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้วุฒิภาวะความเป็นหัวหน้าในส่วนของการแก้ไขปัญหาได้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผู้อบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ และประสบการณ์การทำงานระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยให้มุมมองโลกทัศน์ในการบริหารงานและบุคคลกว้างไกลขึ้น รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลประโยชน์อื่นๆ ที่จะบังเกิดผลขึ้นในภายหลัง อันเป็นผลพวงสืบเนื่องจากการฝึกอบรมในครั้งนี้ และได้ก่อเกิดผลดีอย่างเป็นรูปธรรมต่อบุคคล ต่อหน่วยงานและต่อองค์กร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การบริหารกิจกรรมกลุ่ม QCC

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันภาวะแข่งขันด้านสินค้า บริการ มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ทำ ให้องค์กรต่างๆต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เทคนิคทางการบริหารการจัดการ ในเรื่องการบริหารกิจกรรมกลุ่ม QCC (Quality Control Circle) จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนช่วยการบริหาร การปรับปรุงองค์กรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญมากในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC คือ QCC Facilitator ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารกิจกรรม QCC ให้คงอยู่และพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น QCC Facilitator จำเป็นต้องทราบแนวทางหลักการต่างๆเพื่อใช้ในการบริหารกิจกรรม QCC รวมทั้งต้องทราบเทคนิคเครื่องมือ QC อื่น ที่จำเป็นเพื่อที่จะสามารถบริหาร QCC ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อลูกค้า ซึ่งเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดขององค์กร หัวข้อการอบรม : • บทบาทและหน้าที่ของ QCC Facilitator • ประเด็นสำคัญในแต่ละขั้นตอนของ การทำกิจกรรม QCC (Quality Control circle) • ความเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools 1.Check Sheet…

  • | | | |

    การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม 2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง 3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง  ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง 2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม  สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม  คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง  ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม 3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก  เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม  คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ  เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน  ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน…

  • | | |

    พัฒนาตนเองและทีมงานสำหรับพนักงานที่ประสบความสำเร็จสูง

    1. การพัฒนาตนเองและทีมงานตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์” ของผู้อื่น o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัว o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน o การเชื่อมโยงและการนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับเพื่อนร่วมงาน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับหัวหน้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกน้อง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับคนอื่นๆ o การจัดทำแผนการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ o การจัดทำแผนการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ o สรุป/ทดสอบ/ประเมินผล/ติดตามผล วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ ,…

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน “HACCP”

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้รู้หลักการของระบบ HACCP 2. เพื่อให้รู้การวิเคราะห์กำหนดมาตรฐานการควบคุมและกำหนดจุดวิกฤต 3. เพื่อให้สามารถจัดทำคู่มือ HACCP สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์อาหารได้ 4. เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ HACCP ที่จัดทำอยู่ในองค์กร 5. เพื่อให้โรงงานผลิตอาหารที่มีระบบ HACCP ใช้อยู่ได้ตระหนักถึงความสำเร็จในการพัฒนาเพื่อรักษาระบบ HACCP อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ระบบ HACCP และหลักการเบื้องต้น • ความหมายของระบบ HACCP • ประวัติความเป็นมาของระบบ HACCP • กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง • ประโยชน์ของระบบ HACCP 2. การดำเนินการระบบ HACCP • ขั้นตอนการจัดทำระบบ HACCP • การนำระบบ HACCP ไปประยุกต์ใช้ วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20…

  • |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9000 : 2000

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับระบบมาตรฐานคุณภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้ซื้อหรือบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักสากล ซึ่งในแต่ละองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินกิจกรรมด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพมากที่สุด ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐาน ISO 9000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะเสริมความรู้พื้นฐานด้านระบบการจัดการคุณภาพให้กับผู้เข้าอบรม ให้ทราบถึงข้อกำหนด ขั้นตอน วิธีการจัดการ และเทคนิคในการดำเนินโครงการ รวมถึงอธิบายให้เข้าใจและทราบถึงประโยชน์ในการจัดทำระบบการจัดการคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2000 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพเพื่อให้ได้การรับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ประวัติความเป็นมาและประโยชน์  ประวัติความเป็นมาของ ISO 9000  ความหมาย ISO 9000 คืออะไร  เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินระบบ  ประโยชน์จากการดำเนินระบบ ISO 9000…