| |

ต้นทุนคุณภาพ (Cost of Quality)

หลักการและเหตุผล
การพัฒนางานอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นนั้นมีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ดังนั้นผู้บริหารงานอุตสาหกรรมจึงต้องสนใจในเรื่องความสามารถของกระบวนการผลิต ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่จะลดความสูญเสีย และลดต้นทุน แต่ในการดำเนินการเพิ่มคุณภาพอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การวัดและการประเมินต้นทุนคุณภาพจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาจุดที่คุ้มค่าที่ในในการประสานระหว่างเรื่องการ ปรับปรุงคุณภาพ และการลดต้นทุน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร
2. เพื่อให้ทราบถึงความหมายและแนวคิดคุณภาพ องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต
3. เพื่อให้เข้าใจถึง ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนการผลิต ผลกำไร การปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ
4. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการเก็บข้อมูลด้านคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดแนวทางการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาหลักสูตร
1. การเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร
2. ความสำคัญของคุณภาพ และองค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต
3. ความสูญเสียและความสูญเปล่าต่างๆในองค์การ
4. องค์ประกอบของต้นทุนคุณภาพ
5. การเก็บข้อมูลและคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ
6. เทคนิคการปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ
7. กรณีศึกษา และ Workshop

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง
ระยะเวลาการอบรม : 1-2 วัน
วิธีการอบรม : บรรยายและฝึกปฏิบัติ

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การจัดทำ Competency เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

    หลักการและเหตุผล “บุคลากร” เป็นทรัพยากรที่สำคัญในองค์กร ที่ทุกองค์กรต้องมั่นใจว่าบุคลากรที่อยู่ มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น องค์กรจึงต้องให้ความสนใจในการหาเครื่องมือหรือเทคนิคการบริหารงานจัดการที่สามารถใช้วัด และประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรในหลายๆ มิติ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด และเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนเพื่อให้ได้ผลงานก็คือ “Competency Management” หัวข้อการสัมมนา • การจัดคนให้ตรงกับงานในแบบเดิม • ที่มาและแนวคิดของ Competency • ความหมายของ Competency • ประเภทของ Competency • ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Competency • การกำหนด Competency สำหรับกลุ่มงานในองค์กร • Competency กับการบริหารคน • ขั้นตอนในการนำ Competency มาใช้ในองค์กร • การประเมินหาความสามารถของพนักงานกับความคาดหวังขององค์กร ระยะเวลา 1-2 วัน (09.00-16.00 น.) วิธีการฝึกอบรม บรรยาย ฝึกปฏิบัติ ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | | |

    Proactive หลักสูตรการทํางานเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์

    การทุ่มเทหัวใจให้กับงานอย่างสุดความสามารถ เต็มศักยภาพที่ท่านมีอยู่นั่นมิใช้จุดมุ่งหมายเดียวที่ถูกต้องเสมอนอกจากการมีใจในการทํางานแล้วเราต้องมีหลักคิดที่มีประสิทธิภาพในการทํางานที่ต้องการประสิทธิผลด้วย นั้นเรียกว่าการทํางานเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ หลักสูตรนี้มีเจตนาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมจะได้รู้ถึงต้นต่อของปัญหารวมถึงหลักคิดทางแก้อย่างมืออาชีพ ในความรู้สกต่อต้านและความไม่พึงพอใจในงาน และปัญหาความขัดแย้งระหว่างพนักงานภายในองค์กร ซึ่งนําไปสู่การแก้ไขปัญหารอบข้างต่อไปตามลําดับ และทําให้เห็นคุณค่าต่อการทํางานของตนเอง รวมถึงสร้างบรรยากาศในการทํางานที่ดียิ่งขึน หัวขัอหลักสูตร 1 จุดประกายทางความคิด – ปรับกรอบความคิด แห่งการทํางานเชิงรุก – ปัญหาทางทัศนคติที่มีต่องาน – บุคลิกภาพการทํางานเชิงรุก – เทคนิคการควบคุมอารมณ์ – เทคนิคการมองปัยหาสูทางออก 2 เทคนิคการบริหารด้วยหลักคิดเชิงรุก – เป้าหมายสำคัญฉไหน – 5 พลังแห่งการทํางานเชิงรุก – 7 มุมมองแห่งการทํางานเชิงรุก – เทคนิการบริหารงานแบบเชิงรุก – จิตวิทยาการบริหารคนสูการทํางานเชิงรุก – การบริหารทีมด้วยหลักคิดเชิงรุก – กิจกรรม เพื่อความเข้าใจ ผลที่คาดจะได้รับ 1. ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้และเข้าใจในกระบวนทํางานแบบเชิงรุก 2. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะมีทักษะในการมองอุปสรรคปัญหาอย่างสร้างสรรค์จนสามารถนํามาปฎิบัติงานได้จริง 3. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะทัศนคติในการทํางานอย่างเชิงรุก และมีศิลปะในการประสานงานได้อย่างถูกต้อง วิธีการดําเนินการ เป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ…

  • | | |

    ภาวะผู้นำและการเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักและบริษัทเชิดชู

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างานใครๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะเป็นหัวหน้งานที่ลูกน้องต้องการ และบริษัทเชิดชูนั้น ต้องอาศัย ความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เพราะการที่จะเป็นหัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จ ได้นั้นต้องมีทั้งศาสตร์ และศิลป์ซึ่งต้องใช้ทั้งพระเดช และพระคุณ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างาน จะต้องมี ความรู้ ละ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการบริหารงาน และบริหารคน เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ และชีวิตการทำงาน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้กับหัวหน้างาน 2. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ลูกน้องรัก และต้องการ 3. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ 4. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการคน และงาน 5. เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และหน่วนงานให้ประสบความสำเร็จ หัวข้อการบรรยาย 1. ประเมินความสามารถของตนเอง เพื่อเรียนรู้ตนเอง จุดอ่อน จุดแข็ง 2. การวิเคราะห์ และพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อเป็นพนักงานที่ทุกคนรัก 3. การเรียนรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อร่วมงาน…

  • | | |

    การบริหารความขัดแย้ง

    หลักการและเหตุผล ในอดีตตั้งแต่มนุษย์เริ่มอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ก็เริ่มมีความขัดแย้งกันขึ้นในสังคม มีผู้กล่าวว่าความขัดแย้งเริ่มมีขึ้นเมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ระดับความซับซ้อนของความขัดแย้งมีตั้งแต่น้อยจนถึงซับซ้อนมาก ความขัดแย้งในสัตว์ก็มีแต่เป็นลักษณะที่ไม่ซับซ้อน(simple or instinct conflict) เช่น การแย่งอาหาร การแย่งตัวเมียเป็นต้น แต่ในมนุษย์ซึ่งมีความคิด มีอารมณ์ มีการวางแผนซับซ้อน ความขัดแย้งในสังคมยิ่งทวีความซับซ้อนยุ่งมากขึ้นเท่านั้น ความขัดแย้งในสังคมมีตั้งแต่หน่วยเล็กคือครอบครัว หน่วยงาน ระดับประเทศ ไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อบรรเทาความขัดแย้งให้เบาบางลงจนถึงหมดไปได้ ความขัดแย้งในสังคมหรือองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีในสังคมและองค์กรที่บริหารงานในระบอบประชาธิปไตย ความขัดแย้งในด้านความคิดก่อให้เกิดความเจริญกับองค์กรและประเทศชาติอย่างมาก ความขัดแย้งเมื่อถึงจุดสรุปก็จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ให้กับองค์กรได้อย่างเหลือเชื่อ ดังนั้น หลักสูตร “การบริหารความขัดแย้ง” (Conflict Management) จะช่วยสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงานแต่ละวัน พนักงานที่อยู่ร่วมกันในองค์กร ถ้ามนุษย์ทุกคนที่ล้วนแล้วแต่มีชีวิตและความรู้สึก ต่างส่งกระแสที่ดีต่อกันในการทำงาน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมลดความสดชื่นรื่นรมย์อย่างน่าใจหายก็คือการขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการทำงาน ฉะนั้นมาเริ่มต้นปรับปรุงตัวกันใหม่ เพื่อให้สร้างองค์กรให้น่าอยู่ น่าทำงานโดยเริ่มจากตัวเอง สำรวจความผิดพลาดของตน เพิ่มความเข้าใจผู้อื่นให้มาก เน้นการสื่อสาร เน้นการทำงานที่มุ่งวัตถุประสงค์ร่วม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ส่วนตัว เน้นแก้ที่ตัวปัญหา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นหัวหน้างานที่ดี 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างสัมพันธภาพในงาน 3. รวมถึงขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติต่าง…

  • | | |

    Systems Thinking (ความคิดเชิงระบบ)

    จากการวิจัย คนที่ มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจํานวน 70 เปอร์เซ็นต์ คําถามจากการทําวิจัยนี้คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้หลักสูตร Systems Thinking หรือ การคิดเชิงระบบ จะไขความลับ นําไปสู่การปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจํา ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอย่างถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และ ครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความความคิดเชิงระบบ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รู้จักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การค้นหาเป้าหมายของตนเอง – การค้นหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสูความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 จัดกระบวนการคิด 2.1 คิดอย่างมีเป้าหมาย 2.2 คิดไปหาเหตุ 2.3 คิดเชิงรุก 2.4 คิดตรงข้าม 2.5 คิดแบบบรูณาการ 2.6 คิดสร้างสรรค์ 2.7…

  • | |

    การตรวจระบบจัดการสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากล ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล ผู้ตรวจระบบจัดการภายในองค์กร ที่มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจเจตจำนงของมาตรฐานการจัดการสากลนั้น เป็นบุคคลสำคัญกลุ่มหนึ่ง ในการผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริม กลไกการจัดทำ การปฏิบัติ การคงรักษาไว้ และ การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ของระบบจัดการที่มีภายในองค์กร ดังนั้น การอบรมหรือการดำเนินการใดๆ ที่สามารถทำให้ผู้ตรวจ มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจในสาระสำคัญ ของมาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจในมิติของการปฏิบัติจริง และประเด็นสำคัญสูงสุด คือ การสามารถตรวจสอบ ประเมิน และทวนสอบข้อเท็จจริง ของระบบการจัดการได้อย่างมีประสิทธิผลบรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ของการตรวจในรูปแบบฝึกปฏิบัติจริง มีทัศนคติและจิตวิทยาที่ดีในการตรวจ ทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจ ผู้ถูกตรวจ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง อื่นๆ พร้อมด้วยจิตวิทยาพื้นฐาน และ กัลยาณมิตรธรรมในการตรวจ ย่อมจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการตรวจประเมินระบบจัดการให้บรรลุประสิทธิตามเจตนารมย์ของมาตรฐานสากล อันจะส่งผลดีต่อองค์กรในการทราบข้อเท็จจริงแล้วสามารถนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอสืบต่อไป วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ตามข้อกำหนดของระบบจัดการ สิ่งแวดล้อม ในมุมมองการปฏิบัติให้สอดคล้องตามมาตรฐาน แล้วสามารถตรวจประเมินใน มิติเชิงความสอดคล้อง( Compliance audit – dimension) และ มิติเชิงสมรรถนะ ( performance audit –…