| |

จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย
ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง
ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA)
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความหมายของคุณภาพ
2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ
3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร
4. การประกันคุณภาพคืออะไร
5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A.
6. พัฒนาการของคำว่า คุณภาพ
7. ระบบบริหารคุณภาพเป็นอย่างไร

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, Workshop

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน , หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดจิตสำนึกที่ดีในระบบบริหารคุณภาพ
2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน
3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพขององค์กร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | | |

    การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม 2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง 3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง  ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง 2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม  สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม  คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง  ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม 3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก  เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม  คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ  เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน  ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน…

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน GMP (Good Manufacturing Practice)

    หลักการและเหตุผล การแข่งขันในธุรกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมแล้วในเรื่องของการผลิตอาหารเพื่อส่งออกในตลาดต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศต่างให้ความสำคัญในเรื่องของระบบคุณภาพความปลอดภัยในตัวผลิตภัณฑ์อาหารทั้งสิ้น ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน GMP (Good Manufacturing Practice)” จึงเป็นหลักสูตรที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับระบบคุณภาพ GMP ความเข้าใจในหลักการจัดทำระบบคุณภาพและให้ทราบขอบเขตการดำเนินการตามมาตรฐานสากล GMP วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจหลักการจัดทำและระดับเอกสารในระบบคุณภาพ (GMP) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถจัดทำเอกสารโปรแกรมพื้นฐานด้านสุขลักษณะ (GMP) ได้อย่าง ถูกต้องและครบถ้วนตามเนื้อหาของมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ 3. เพื่อให้ผู้ประกอบการมีคู่มือโปรแกรมพื้นฐานด้านสุขลักษณะเพื่อใช้จัดการระบบสุขลักษณะภายใน องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. เพื่อให้ทราบขอบเขตการดำเนินการตามมาตรฐานสากล GMP หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความสำคัญของ CODEX 2. สาระสำคัญในหลักเกณฑ์ทั่วไป  ขอบข่ายการใช้และนิยามคำศัพท์  การผลิตในขั้นต้น  สถานที่ประกอบการที่เหมาะสม  การควบคุมการปฏิบัติ  การบำรุงรักษาและการสุขาภิบาล  สุขลักษณะส่วนบุคคล  การขนส่ง วิธีการฝึกอบรม…

  • | |

    การจัดทำ Competency เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

    หลักการและเหตุผล “บุคลากร” เป็นทรัพยากรที่สำคัญในองค์กร ที่ทุกองค์กรต้องมั่นใจว่าบุคลากรที่อยู่ มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น องค์กรจึงต้องให้ความสนใจในการหาเครื่องมือหรือเทคนิคการบริหารงานจัดการที่สามารถใช้วัด และประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรในหลายๆ มิติ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด และเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนเพื่อให้ได้ผลงานก็คือ “Competency Management” หัวข้อการสัมมนา • การจัดคนให้ตรงกับงานในแบบเดิม • ที่มาและแนวคิดของ Competency • ความหมายของ Competency • ประเภทของ Competency • ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Competency • การกำหนด Competency สำหรับกลุ่มงานในองค์กร • Competency กับการบริหารคน • ขั้นตอนในการนำ Competency มาใช้ในองค์กร • การประเมินหาความสามารถของพนักงานกับความคาดหวังขององค์กร ระยะเวลา 1-2 วัน (09.00-16.00 น.) วิธีการฝึกอบรม บรรยาย ฝึกปฏิบัติ ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | | |

    การตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น

    หลักการและเหตุผล การตัดสินใจแบบกลุ่มเป็นปัญหาหนึ่งที่มีความซับซ้อนในการตัดสินใจ เนื่องจากจะต้องอาศัยประสบการณ์ในการตัดสินใจแล้วยังต้องหาวิธีการพิจารณาและสรุปผลที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การตัดสินใจที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการตัดสินใจแบบกลุ่มและปัญหามีหลายหลักเกณฑ์ด้วยแล้วยิ่งมีความยากในการตัดสินใจมากขึ้นเนื่องจากความลำเอียงและการพิจารณาที่ไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่อาจเกิดขึ้นในกลุ่มตัดสินใจนั้นๆ โดยทั่วไปแล้วลักษณะปัญหาทางด้านการตัดสินใจนั้นมีแนวทางในการแก้ปัญหาอยู่หลายรูปแบบ แต่จุดประสงค์โดยรวมนั้น ก็เพื่อทำการเลือก เป้าหมาย (Objective) ที่ดีที่สุด ในทางเลือก (Alternative) ที่มีภายใต้ข้อกำหนดของการเปรียบเทียบหลักเกณฑ์ (Criteria) แต่ละด้านในแต่ละระดับ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกระบวนการคร่าวๆที่เราจะหาคำตอบของการตัดสินใจได้นั้น ก็จะต้องทำการวางเป้าหมายประเด็นปัญหาที่เราต้องการ ก่อนหลังจากนั้นทำการกำหนดเกณฑ์ในการพิจารณา แล้วจึงทำการเลือกกระบวนการที่จะนำมาทำการตัดสินใจที่มีมากมายหลายรูปแบบ ก่อนที่จะทำการประเมินและตัดสินใจเป็นลำดับ สำหรับหลักสูตรการอบรม เรื่อง การตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น นี้ เป็นการนำเสนอวิธีการในการแก้ปัญหาการตัดสินใจที่ซับซ้อนวิธีการหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วิธีการได้อย่างรวดเร็วและสามารถประยุกต์ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานได้ง่ายทำให้สามารถนำไปใช้ได้จริงภายหลังการอบรมต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงกระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2. เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงกระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์กระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้นร่วมกับโปรแกรมพื้นฐาน เช่น Microsoft Excel ได้ หัวข้อวิชาการอบรม 1.กระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2.กระบวนการของการตัดสินใจแบบหลายหลักเกณฑ์ 3.วิธีการตัดสินใจที่ดี 4.วิธีการวิเคราะห์กระบวนการลำดับชั้น 5.ตัวอย่างการประยุกต์ใช้และแนวทางการเขียนโปรแกรม Microsoft Excel คุณสมบัติผู้เข้าอบรม หัวหน้างาน, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนเข้าใจถึงกระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2. ผู้เรียนทราบและเข้าใจถึงกระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น วิธีการคำนวณ การสรุปผล 3….

  • | | |

    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

    หลักการและเหตุผล การให้บริการลูกค้าในงานบริการ มีความสำคัญและมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ในด้านการปฏิบัติ ที่จะสร้างความพึงพอใจและประทับใจต่อลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งพนักงานทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ โดยที่ความเข้าใจนั้นจะต้องมีความถูกต้องและเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานหรือการบริการเป็นไปอย่างมีปริทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อลูกค้า ดั้งนั้น พนักงานทุกคนที่อยู่ในหน่วยหน้าที่งานต่างๆ จะต้องมีการพัฒนาตนเองในเรื่องงานบริการอย่างเหมาะสมต่อผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางด้านพฤติกรรรมหรือการทำงานใดๆ โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าได้มีความประทับใจและต้องการใช้บริการตลอดไป อันจะช่วยส่งผลให้องค์กรมีภาพพจน์ที่สวยงามและลูกค้ากล่าวขานกันปากต่อปากสืบไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญเกี่ยวกับ “งานบริการ” ที่มีความสำคัญและเกิด Service Mind ขึ้นในตนเองด้วยความเต็มใจและมีความเข้าใจอย่างแท้จริง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบจุดเด่นและจุดด้อยในการทำงานของตน ด้านพฤติกรรม/การแสดงออก (ซึ่งอาจจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม) จะได้สามารถประพฤติตนและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง/เหมาะสมในวิถีนั้นต่อไป 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงแนวทาง/วิถีทางที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเอง ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพัฒนาตนเองในด้านการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญที่ดีขึ้นอันจะเป็นกำลังสำคัญขององค์กรในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าและความมั่นคงสืบไป 5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนนานาทัศนะต่อกัน อันจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจและเกิดสภาพการทำงานเป็นทีมอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หัวข้อบรรยาย 1. ความหมายที่ถูกต้องและความสำคัญของ “บุคลิกภาพ” (Personality) ในงานต้อนรับและ บริการ 2. องค์ประกอบหลักสำคัญ 2 ส่วนของบุคลิกภาพในตัวบุคคล: งามในและงามนอก 3. ลักษณะท่าทางในบุคลิกภาพที่สร้างความดึงดูดใจและลูกค้าประทับใจ(Appropriate Posture) 4. ความหมาย ความสำคัญและอิทธิพลของ “ลูกค้า” (Customer)…