|

การบำรุงรักษาเชิงพยากรณ์

หลักการและเหตุผล
เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (PM) เป็นการบำรุงรักษาพยากรณ์ (Predictive Maintenance) เพื่อพยากรณ์ คาดการณ์ การซ่อมบำรุงล่วงหน้า ทำให้มีความพร้อม การซ่อมบำรุงมากยิ่งขึ้น ทั้งทางด้านการเตรียมการ วัสดุ อะไหล่ กำลังคน การผลิตและการส่งมอบลูกค้า
ระบบการบำรุงรักษาพยากรณ์เป็นการซ่อมบำรุงตามการเสื่อมสภาพของเครื่องจักร ทำให้ใช้เครื่องจักรอุปกรณ์การผลิตอย่างคุ้มค่าเวลาการทำงานเครื่องจักรมากขึ้น ผลผลิตมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง และการจัดเก็บ-รักษาวัสดุคงคลัง ซึ่งจะทำให้ผู้สัมมนามีความรู้ ความเข้าใจขั้นตอนการจัดทำระบบ การกำหนดพิกัดการตัดสินใจการทำข้อมูลที่ใช้พยากรณ์ซ่อมบำรุง สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความแตกต่างและการประยุกต์ใช้ระบบการบำรุงรักษาแต่ละแบบ
2. การพัฒนาระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกันเป็นระบบ บำรุงรักษาพยากรณ์
3. ข้อดี-ข้อเสียที่ต้องมอง
4. ผังขั้นตอนการทำระบบบำรุงรักษาพยากรณ์
5. การพิจารณาเลือกเครื่องจักร ทำระบบพยากรณ์
6. เครื่องมือที่ใช้ตรวจวัด เพื่อพยากรณ์การซ่อมบำรุง
– การตรวจวิเคราะห์สารหล่อลื่น, การตรวจวัดอุณหภูมิ
– การตรวจวัดเสียง, การวัดการสั่นสะเทือน
– การตรวจสภาพขณะเครื่องจักรหมุนทำงาน
– การตรวจวัดความหนา
– การตรวจวัดรอยแตกร้าว
(สาธิตการใช้เครื่องมือตรวจวัดเครื่องจักรจำลอง)
7. พิกัดการเสื่อมสภาพ และเทคนิคการพยากรณ์การซ่อมบำรุง
8. ตัวอย่างการใช้และรายงานการเสื่อมสภาพเครื่องจักร
9. การตัดสินใจและจุดคุ้มทุนการทำระบบบำรุงรักษาพยากรณ์
10. กลยุทธ์จากประสบการณ์การทำระบบบำรุงรักษาพยากรณ์

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย, Workshop

กลุ่มเป้าหมาย
เป็นผู้ที่มีความรู้พื้นฐานระบบการบำรุงรักษาเชิงป้องกันมาก่อน, ผู้จัดการซ่อมบำรุง, วิศวกร,
ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงและผู้สนใจทั่วไป

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงวิธีการพัฒนาระบบการบำรุงรักษาแบบพยากรณ์
2. ทำให้ผู้เข้าอบรมตัดสินใจได้ว่า ท่านพร้อมที่จะพัฒนาระบบการบำรุงรักษาเป็นแบบบำรุงรักษาพยากรณ์หรือไม่
3. ผู้เข้าอบรมได้ทราบเทคนิค ข้อมูลที่ใช้ตัดสินใจ เพื่อพยากรณ์การซ่อมบำรุง
4. ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงตัวอย่างแบบฟอร์มรายงานการตัดสินใจซ่อมบำรุงพยากรณ์

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน “HACCP”

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้รู้หลักการของระบบ HACCP 2. เพื่อให้รู้การวิเคราะห์กำหนดมาตรฐานการควบคุมและกำหนดจุดวิกฤต 3. เพื่อให้สามารถจัดทำคู่มือ HACCP สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์อาหารได้ 4. เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ HACCP ที่จัดทำอยู่ในองค์กร 5. เพื่อให้โรงงานผลิตอาหารที่มีระบบ HACCP ใช้อยู่ได้ตระหนักถึงความสำเร็จในการพัฒนาเพื่อรักษาระบบ HACCP อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ระบบ HACCP และหลักการเบื้องต้น • ความหมายของระบบ HACCP • ประวัติความเป็นมาของระบบ HACCP • กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง • ประโยชน์ของระบบ HACCP 2. การดำเนินการระบบ HACCP • ขั้นตอนการจัดทำระบบ HACCP • การนำระบบ HACCP ไปประยุกต์ใช้ วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20…

  • | | |

    การจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการกันอยู่นั้น ตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 14000 แล้ว ขั้นตอนหนึ่งในข้อกำหนดคือการจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000 ซึ่งผู้รับผิดชอบจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการเขียนคู่มือคุณภาพ วิธีปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐาน ดังนั้นหลักสูตร “การจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000” จะอธิบายถึงวิธีการ ขั้นตอน เทคนิคในการจัดทำเอกสารและหลักการเขียนคู่มือคุณภาพตามข้อกำหนดของระบบ ISO 14000 เพื่อช่วยในการเสริมความรู้ ทักษะให้ผู้เข้าอบรมสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจในระบบเอกสารของระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถเขียนเอกสารได้ถูกต้องตามข้อกำหนดและข้อกฎหมาย 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำงานระบบเอกสารเป็นไปแบบมีระบบและแบบแผน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. โครงสร้างเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  โครงสร้างเอกสารของ ISO 14000  โครงสร้างหมายเลขเอกสารแต่ละประเภท  ความสำคัญของโครงสร้างเอกสาร ISO 14000  ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 14000 2. การเขียนเอกสารในระบบ ISO 14000  หลักการเขียน คู่มือสิ่งแวดล้อม…

  • | | |

    วุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล ความสุขในการทำงาน คือการมีบรรยากาศในการทำงานที่ดี หากพนักงานในหน่วยงานมีการประสานงานที่ดี มีความเข้าใจกัน มีการสื่อสารที่ดีต่อกัน รวมทั้งมีเหตุมีผล รู้จักควบคุมอารมณ์ และมีความเป็นผู้ใหญ่ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นความโต้แย้งกับหัวหน้างาน การผิดใจกับเพื่อนร่วมงานก็จะลดน้อยลงทำให้การทำงานมีความราบรื่น ดังนั้น การอบรมหลักสูตร “EQเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน”จะทำให้พนักงานของท่านสามารถควบคุมและปรับตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถเกี่ยวข้องกับบุคคลระดับต่างๆ ได้อย่างกลมกลืนและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้รับทราบจุดอ่อน จุดแข็งในตนเองเกี่ยวกับ EQ และสามารถพัฒนา 2 จุดนี้ ให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้พัฒนา EQ จนสามารถเข้ากับบุคคลในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและลูกน้องได้เป็นอย่างดี 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับบุคคลระดับต่างๆ มีความสุขและประสบความสำเร็จในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้ ความเข้าใจและความหมายเรื่อง “EQ” 2. องค์ประกอบหลักที่สำคัญของ “EQ” 3. ลักษณะต่างๆ ของอารมณ์บุคคลที่แสดงออก 4. สิ่งชี้วัดความสำเร็จหรือความล้มเหลวเกี่ยวกับ “EQ” ในตัวบุคคล 5….

  • | | |

    การควบคุมเครื่องมือวัดตามข้อกำหนด ISO 9001

    หลักการและเหตุผล ISO 9000 : 2000 จะได้เริ่มมีการประกาศใช้แทน ฉบับปี 1994 นั้น ข้อกำหนดข้อ 7.6 เกี่ยวกับการควบคุมเครื่องมือวัด และเครื่องเฝ้าระวังในการตรวจสอบคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ความสำคัญในการจัดการควบคุมเครื่องมือวัดให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว มีความจำเป็นที่หน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 : 2000 ควรมีความรู้และความสามารถเพื่อดำเนินการจัดการระบบตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ จึงเห็นควรจัดให้มีการฝึกอบรม การควบคุมเครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อการตรวจวัดและทดสอบ ตามมาตรฐาน ISO 9000 วัตถุประสงค์ 1. มีความรู้และเข้าใจเหตุผล ความจำเป็นของการควบคุมเครื่องมือ อุปกรณ์ การตรวจวัดและทดสอบ 2. มีความสามารถในการนำความรู้ในเรื่อง การควบคุมเครื่องมือ อุปกรณ์ การตรวจ วัด และทดสอบ ไปใช้ในหน่วยงานได้อย่างถูกต้อง หัวข้อการสัมมนา 1. ข้อกำหนดใน ISO 9001 (เกี่ยวกับการ Calibration) 2. นิยามที่เกี่ยวข้องกับการวัด 3. ความสามารถสอบกลับได้ของการวัด 4. หลักการสอบเทียบเครื่องมือวัด 5….

  • | |

    การตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001

    วัตถุประสงค์ • เพื่อทบทวนความเข้าใจข้อกำหนด OHSAS 18001 • เพื่อเรียนรู้แนวทางการตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามข้อกำหนด • เพื่อเรียนรู้การเป็นผู้ตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระยะเวลา: 2 วัน (9:00 น. – 16:00 น.) หัวข้อการฝึกอบรม วันที่ 1 เช้า  แนะนำมาตรฐาน OHSAS 18001  ทบทวนข้อกำหนด OHSAS 18001 – นโยบายและการวางแผนระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย – การดำเนินงานและการปฏิบัติตามระบบ บ่าย  ทบทวนข้อกำหนด OHSAS 18001 (ต่อ) – การตรวจสอบและวัดผล วันที่ 2 เช้า  การวางแผนการตรวจประเมิน  บทบาทและหน้าที่ของผู้ตรวจประเมิน  การเตรียมหัวข้อการตรวจประเมิน (Checklists)  งานกลุ่ม บ่าย …

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…