| | |

การบริหารกิจกรรมกลุ่ม QCC

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันภาวะแข่งขันด้านสินค้า บริการ มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ทำ ให้องค์กรต่างๆต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เทคนิคทางการบริหารการจัดการ ในเรื่องการบริหารกิจกรรมกลุ่ม QCC (Quality Control Circle) จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนช่วยการบริหาร การปรับปรุงองค์กรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญมากในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC คือ QCC Facilitator ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารกิจกรรม QCC ให้คงอยู่และพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น QCC Facilitator จำเป็นต้องทราบแนวทางหลักการต่างๆเพื่อใช้ในการบริหารกิจกรรม QCC รวมทั้งต้องทราบเทคนิคเครื่องมือ QC อื่น ที่จำเป็นเพื่อที่จะสามารถบริหาร QCC ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อลูกค้า ซึ่งเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดขององค์กร

หัวข้อการอบรม :
• บทบาทและหน้าที่ของ QCC Facilitator
• ประเด็นสำคัญในแต่ละขั้นตอนของ การทำกิจกรรม
QCC (Quality Control circle)
• ความเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools
1.Check Sheet
2.Pareto Diagram
3.Graphs
4. Cause & Effect Diagram
5.Histogram
6.Scatter Diagram
7.Control Chart
• ความเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools (ต่อ)
• Work Shop
• การประเมินผลและการให้คะแนนผลงานกิจกรรม QCC
• การบริหาร/การส่งเสริมกิจกรรม QCC
• สรุป และตอบข้อซักถาม

คุณสมบัติผู้เข้าฝึกอบรม:
ผู้จัดการ , เจ้าหน้าที่บริหารงานเพิ่มผลผลิต เจ้าหน้าที่ประสานงานคุณภาพที่ต้องการเพิ่มทักษะ และเพิ่มศักยภาพในการบริหารกิจกรรม QCC

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…

  • | | |

    พัฒนาตนเองและทีมงานสำหรับพนักงานที่ประสบความสำเร็จสูง

    1. การพัฒนาตนเองและทีมงานตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์” ของผู้อื่น o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัว o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน o การเชื่อมโยงและการนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับเพื่อนร่วมงาน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับหัวหน้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกน้อง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับคนอื่นๆ o การจัดทำแผนการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ o การจัดทำแผนการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ o สรุป/ทดสอบ/ประเมินผล/ติดตามผล วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ ,…

  • |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • |

    การลดต้นทุน

    หลักการและเหตุผล การปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจปัจจุบัน เพราะการแข่งขันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการผลิตให้ได้มากเท่าไร แต่จุผลิตอย่างไรให้เกิดของเสียน้อยที่สุดในทุกกระบวนการ การปรับปรุงงานด้วยการลดต้นทุนการผลิตหรือกระบวนการทำงานเบื้องต้นเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้บริหารทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพสูงสุดและรักษาระดับคุณภาพให้มีมาตรฐาน ส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะขจัดความสูญเสียเพื่อการบริหารค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนในงานที่รับผิดชอบ เนื้อหาหลักสูตร 1. การสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการลดต้นทุน 2. เทคนิคการลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ความสูญเสียในกระบวนการบริหารภายในองค์กร 4. กิจกรรมเสริมความเข้าใจ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ ระยะเวลาการอบรม : 1 วัน วิธีการอบรม : การบรรยายและการทำกิจกรรมกลุ่ม ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : เข้าใจความสำคัญของการลดต้นทุนและนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผล [spacing amount=10″]“

  • | |

    การตรวจระบบจัดการสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากล ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล ผู้ตรวจระบบจัดการภายในองค์กร ที่มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจเจตจำนงของมาตรฐานการจัดการสากลนั้น เป็นบุคคลสำคัญกลุ่มหนึ่ง ในการผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริม กลไกการจัดทำ การปฏิบัติ การคงรักษาไว้ และ การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ของระบบจัดการที่มีภายในองค์กร ดังนั้น การอบรมหรือการดำเนินการใดๆ ที่สามารถทำให้ผู้ตรวจ มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจในสาระสำคัญ ของมาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจในมิติของการปฏิบัติจริง และประเด็นสำคัญสูงสุด คือ การสามารถตรวจสอบ ประเมิน และทวนสอบข้อเท็จจริง ของระบบการจัดการได้อย่างมีประสิทธิผลบรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ของการตรวจในรูปแบบฝึกปฏิบัติจริง มีทัศนคติและจิตวิทยาที่ดีในการตรวจ ทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจ ผู้ถูกตรวจ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง อื่นๆ พร้อมด้วยจิตวิทยาพื้นฐาน และ กัลยาณมิตรธรรมในการตรวจ ย่อมจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการตรวจประเมินระบบจัดการให้บรรลุประสิทธิตามเจตนารมย์ของมาตรฐานสากล อันจะส่งผลดีต่อองค์กรในการทราบข้อเท็จจริงแล้วสามารถนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอสืบต่อไป วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ตามข้อกำหนดของระบบจัดการ สิ่งแวดล้อม ในมุมมองการปฏิบัติให้สอดคล้องตามมาตรฐาน แล้วสามารถตรวจประเมินใน มิติเชิงความสอดคล้อง( Compliance audit – dimension) และ มิติเชิงสมรรถนะ ( performance audit –…

  • | |

    การปรับปรุงสายการผลิตด้วยเทคนิค POKA YOKE

    หลักการและเหตุผล วิธีการปรับปรุงสายการผลิตนั้นสามารถดำเนินการได้จากหลายวิธีขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีความต้องการแก้ไขปัญหาในจุดใด เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงเวลาการผลิต การลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสายการผลิต หรือการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องจักรในการทำงาน เป็นต้น สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอวิธีการในการปรับปรุงสายการผลิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาของความผิดพลาดที่สาเหตุของปัญหา (Source Inspection) ทำให้สายการผลิตดำเนินการได้อย่างราบรื่นกระบวนการผลิตและเวลาในการผลิตดีขึ้นอีกทั้งสามารถขจัดปัญหาทางด้านของเสียหรือความผิดพลาดด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Poka-Yoke ระบบ Poka-Yoke คือ “ระบบป้องกันความผิดพลาด” ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่นจากคำว่า POKA ที่หมายถึง ความผิดพลาดจากการไม่เอาใจใส่ และYOKE ที่หมายถึง ป้องกัน/ไม่ให้เกิด/หลีกเลี่ยง ระบบ Poka-Yoke นั้นจะตรวจสอบการผลิตและเตือนก่อนที่จะมีการ ผลิตของเสีย (Defect) เกิดขึ้นในสายการผลิต ทำให้กระบวนการมีความถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถผ่านกระบวนการผลิตนั้นและไปสู่กระบวนการต่อไปได้ ทำให้สายการผลิตราบรื่นและมีปัญหาของเสียน้อยลงจนมุ่งเข้าสู่ของเสียเป็นศูนย์ได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงมุมมองโดยรวมของการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและสาเหตุของความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในสายการผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคของการป้องกันความผิดพลาด Poka-Yoke 4. เพื่อทราบถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพโดยใช้ระบบ Poka-Yoke 5. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดและแก้ไขด้วยเทคนิค Poka-Yoke หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการปรับปรุงสายการผลิตโดยรวม 2. แนวคิดของ Poka-Yoke…