| |

การบริหารการผลิตและปฏิบัติการ

การผลิต( production )ในโรงงานอุตสาหกรรม หมายถึง การผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ หรือบริการต่างๆ ซึ่งระบบการผลิตจะประกอบด้วย กระบวนการต่างๆเพื่อการเปลี่ยนแปลงปัจจัยการผลิต หรือทรัพยากรการผลิตต่างๆได้แก่ คน วัตถุดิบ เครื่องจักร ที่ดิน และพลังงานเป็นต้น ให้แปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ
การกำหนดกลยุทธ์การบริหารการผลิตและการปฏิบัติการขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารควรพิจารณาใน 4 ประเด็นหลักๆ คือ ต้นทุน (Cost) คุณภาพ (Quality) ความรวดเร็วในการส่งมอบ (Speed of Delivery) ความยืดหยุ่น (Flexible) โดยพิจารณาว่าประเด็นใดบ้างเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร (Key Success Factors) และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่องค์กรจะต้องปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้แข่งขันกับคู่แข่งทั่วโลกได้

วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รู้ประเภทการผลิต และองค์ประกอบของการผลิต จัดหาตัววัดการผลิตเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหา
1. การแข่งขันในยุคโลกาภิวัตร
2. หลักการบริหาร
3. ประเภทของการผลิต
4. องค์ประกอบของการผลิต/เป้าหมายในการผลิต
5. การพยากรณ์ (Forecasting)
6. การเลือกกระบวนการผลิต และการวางแผนกำลังการผลิต
7. การบริหารคุณภาพ
8. การวางแผนควบคุม
– วัตถุดิบ (คงคลัง)
– แรงงาน
– กระบวนการผลิต
9. ดัชนีวัดประสิทธิภาพในการผลิต (KPI)

ระยะเวลาการฝึกอบรม 1 วัน

จำนวนผู้เข้าอบรม 30 คน

รูปแบบการอบรม
บรรยาย ปฏิบัติการ วิดิทัศน์

คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร ระดับบริหาร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การบริหารงานประจำวันด้วย 5 GEN

    หลักการและเหตุผล การแข่งขันในโลกปัจจุบันซึ่งเรียกกันว่า ยุคโลกาภิวัตร์มีความรุนแรงและรวดเร็ว ลูกค้าต้องการคุณภาพที่ดี ต้นทุนต่ำ มีการส่งมอบที่เที่ยงตรงและปลอดภัย ตลอดถึงความหลากหลายและการเปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุนี้ทำให้องค์กรของท่านต้องปรับการทำงานประจำวันโดยต้องไม่ยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิมๆที่ไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลง 5G เป็นเทคนิคหนึ่งในหลากหลายเทคนิคที่จะช่วยเราและเป็นเหมือนเข็มทิศชี้ให้องค์กรเห็นถึงแนวทางในการปรับปรุงงานต่างๆของเราให้ทันการอยู่เสมอเพื่อการรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปโดยส่งผลให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุดอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและความเป็นมาของหลักการ 5 G 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทาง เทคนิคและวิธีการใช้หลักการ 5 G กับการทำงานประจำวัน 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะ การพัฒนาและสามารถนำไปประยุกต์และปรับปรุงใช้ในการทำงานในองค์การของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. การเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตร์ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขัน ในยุคโลกาภิวัตร์ 2. แนวคิดและความสำคัญของหลักการ 5 G วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวคิด และความหมายหลักการ 5 G องค์ประกอบ และสาเหตุถึงการเลือกใช้เทคนิค 5 G ใน องค์การ 3. 5 G กับการบริหารงานประจำวัน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าถึงขั้นตอนในการควบคุม การแก้ไข ปัญหา และการปรับปรุงงาน…

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…

  • | | |

    7 Focus Professional (7 เข็มทิศของมืออาชีพ)

    ในภาวะเศรษฐกิจตกตํ่า และปัญหารุมเล้ามากมายที่ถ้าพนักงานในองค์กรทํางานไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้รายละเอียด ไม่ตรงต่อเวลา เข้าหาคนไม่เป็นการอยู่รอดขององค์กรคงเป็นไปได้ยาก เพราะในสถานการณ์ที่ตกตํ่าอย่างนี้เราต้อง การคนที่ทํางานเป็นอย่างมืออาชีพเท่านั้น แต่มีคําถามและปัญหาก็คืมืออาชีพคืออะไร? มืออาชีพมีมุมมองอย่างไร ? หัวหน้างานเป็นมืออาชีพหรือยัง? เราจะหาจากที่ไหน? และปัญหา คําถามอีกมากมายสู่ความเป็นมืออาชีพ หลักสูตร 7 Focus Professional หรือ 7 เข็มทิศของมืออาชีพเป็นสร้างมุมมอง หลักการความเป็นมืออาชีพสู่ความเป็นระดับหัวหน้างาน และ ความสำเร็จในการทํางานร่วมกับผู้อื่นคุณจะกลายเป็นคนที่หาตัวจับยากและองค์กรจะมีคุณภาพที่เกิดจากความเป็นมืออาชีพที่มีทิศทาง หัวข้ออบรม • ปัญหาการทํางานอย่างไม่มืออาชีพ • ปรับเข็มทิศสู่มุมมองมืออาชีพ • หลักคิดและการฝึกควบคุมอารมณ์ • 7 Focus Professional 1. Focus of Goal 2. Focus of Details 3. Focus of Self 4. Focus of Moderate 5. Focus of Time…

  • | |

    การลดต้นทุนจากความสูญเสีย 7 ประการ (7 Waste)

    หลักการและเหตุผล การกำจัดความสูญเสีย (7 Waste) เป็นกุญแจ หนึ่งในระบบ Lean Manufacturing เป็นระบบกำจัด ความสูญเสีย และปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องใน กระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกิจกรรม ข้อเสียจากการมี 7 Waste คือ ใช้เวลาการผลิตนาน สินค้ามีคุณภาพต่ำ และต้นทุนสูง ทั้งนี้กระบวนการผลิต มักจะพบว่ามีความสูญเสียต่างๆแฝงอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นเหตุให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงมีแนวคิดเพื่อพยายามจะลดความสูญเสียเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย ซึ่ง หากองค์กรไม่ให้ความสนใจสังเกต และพยายามปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำงานนั้นๆ ให้ดีขึ้น ความสูญเสียก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้หน่วยงานหรือองค์ต้องสูญเสียลูกค้า และกำไรที่ควรได้ไป การลดความสูญเสียถือเป็นหน้าที่ของพนักงานและผู้บริหารทุกคน ดังนั้นทุกคนต้องมีความรู้ มีจิตสำนึกการสังเกตหาสาเหตุ และแนวทางแก้ไขป้องกันเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายทีไม่จำเป็น ซึ่งเป็นหนทางที่ใช้ในการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิตเพื่อความอยู่รอดขององค์การ วัตถุประสงค์ 1. ได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นในการทำงาน 2. เกิดความรู้แล้วความเข้าใจเทคนิคการสังเกตความสูญเสีย 7 ประการ 3. สามารถ ลดความสูญเสีย 7 ประการได้ อันได้แก่ – ความสูญเปล่าจากการผลิตมากเกินจำเป็น – ความสูญเปล่าจากการเก็บวัสดุคงคลัง – ความสูญเปล่าจากการผลิต…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐานกิจกรรมกลุ่ม QCC

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละหน่วยงานในองค์กรเน้นคุณภาพในการทำงาน กิจกรรมกลุ่ม QCC. เป็นกิจกรรมกลุ่มที่ช่วยให้มีการทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหาและปรับปรุงงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพในการทำงาน ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานกิจกรรมกลุ่ม QCC.” จึงเป็นหลักสูตรที่ช่วยให้ความรู้พื้นฐานด้านกิจกรรมกลุ่ม QCC. โดยจะอธิบายเกี่ยวกับหลักการและวิธีการ การบริหารกลุ่ม QCC. เพื่อการปรับปรุงงานและองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เข้าใจอุดมการณ์ และวิธีการของกลุ่ม QCC. 2. ให้ตระหนักในความจำเป็นของสถานการณ์ที่จะส่งเสริม QCC. ในองค์กร 3. ให้มีความรู้ในหลักพฤติกรรมศาสตร์,หลักสถิติและทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานกลุ่ม QCC. 4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดเทคนิคและวิธีการในการปรับปรุงคุณภาพ โดยใช้เทคนิคของ QCC. 5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ประวัติความเป็นมาและความหมายของกลุ่ม QCC. 2. อุดมการณ์ หลักการและวิธีการของกลุ่ม QCC. 3. หลักสถิติที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC. 4. วิธีการและขั้นตอนในการรับ QCC. ไปปฎิบัติ 5. นโยบาย กฎเกณฑ์และหลักปฎิบัติในการดำเนินงานกลุ่ม QCC. 6. การจัดโครงสร้างและการบริหารกลุ่ม…

  • | | |

    การทำ KAIZEN ในงานสำนักงาน

    Kaizen เป็นกิจกรรมปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์อย่างระยะยาวหากได้ทำ Kaizen วัฒนธรรมองค์กร ด้วยการปลูกฝังให้พนักงานมีความรู้ ความเข้าใจ และการตระหนักถึงผลดี ที่จะเกิดความสะดวกสบายในการทำงานของตนเอง การทำความเข้าใจเพียงผิวเผิน และไม่ได้ลงมือ Kaizen อย่างถูกต้อง มุ่งจะให้เกิดผลยิ่งใหญ่ในการทำKaizen เพียงครั้งเดียว ย่อมเป็นไปได้ยาก การเรียนรู้กิจกรรม Kaizen ซึ่งต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นและนำไปปฏิบัติจริง จึงจะเกิดผลวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงงานที่ให้ผลคุ้มค้า เป็นการลดต้นทุนหลายด้าน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจกิจกรรม Kaizen อย่างถ่องแท้ 2. เพื่อให้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญและประโยชน์ของ Kaizen 3. เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Kaizen กับ Suggestion System 4. เพื่อให้สามารถทำ Kaizen ในงานสำนักงาน วิธีการฝึกอบรม – ทำ Pre –Test และ Post – Test – ทำแบบทำสอบความเข้าใจ Kaizen – อธิบายหลักการ วิธีการ การอภิปราย…