| | |

การทำ KAIZEN ในงานสำนักงาน

Kaizen เป็นกิจกรรมปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์อย่างระยะยาวหากได้ทำ Kaizen วัฒนธรรมองค์กร ด้วยการปลูกฝังให้พนักงานมีความรู้ ความเข้าใจ และการตระหนักถึงผลดี ที่จะเกิดความสะดวกสบายในการทำงานของตนเอง
การทำความเข้าใจเพียงผิวเผิน และไม่ได้ลงมือ Kaizen อย่างถูกต้อง มุ่งจะให้เกิดผลยิ่งใหญ่ในการทำKaizen เพียงครั้งเดียว ย่อมเป็นไปได้ยาก
การเรียนรู้กิจกรรม Kaizen ซึ่งต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นและนำไปปฏิบัติจริง จึงจะเกิดผลวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงงานที่ให้ผลคุ้มค้า เป็นการลดต้นทุนหลายด้าน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เข้าใจกิจกรรม Kaizen อย่างถ่องแท้
2. เพื่อให้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญและประโยชน์ของ Kaizen
3. เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Kaizen กับ Suggestion System
4. เพื่อให้สามารถทำ Kaizen ในงานสำนักงาน

วิธีการฝึกอบรม
– ทำ Pre –Test และ Post – Test
– ทำแบบทำสอบความเข้าใจ Kaizen
– อธิบายหลักการ วิธีการ การอภิปราย ถาม-ตอบ
– ทำแบบฝึกหัด

หัวข้อฝึกอบรม
1. Kaizen คืออะไร
2. Kaizen มีความสำคัญ และประโยชน์อย่างไร
3. Kaizen ต่างจาก ระบบข้อเสนอแนะอย่างไร
4. Kaizen ในงานสำนักงาน ต่างจากงานในโรงงานอย่างไร
5. แนวทางการพิจารณา 7 Wastes เป็นหัวข้อเรื่อง Kaizen
6. การปรับใช้กิจกรรม Kaizen ในหน่วยงานที่ได้การรับรอง มาตรฐาน ISO
7. การ Kaizen WI กับ การKaizen Proceolure
8. แนวทางการใช้ 7 Tools ในการ Kaizen
9. ฝึกปฏิบัติการทำ Kaizen
10. ฝึกการเขียนรายงานการจัดทำ Kaizen

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดความสูญเสียมากมาย ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน รวมทั้งขวัญ กำลังใจของพนักงาน อีกด้วย ดังนั้นการลดอุบัติเหตุจึงเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และต้องทำเป็นทีมทำเพียงลำพังไม่ได้ การปรึกษาหารือกันอย่างเป็นระบบ ฝึกการเตือนตนให้ระวังภัยก่อนการทำงานหรือหยั่งรู้ระวังอันตราย นั้นคือ การนำ KYT หรือ การฝึกให้ระวังอันตราย มาใช้ในสถานที่ทำงาน เพื่อลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ จึงมีผลสำคัญให้อุบัติเหตุลดลง ลดความสูญเสียต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อการฝึกอบรม 1. ความหมายและความสำคัญของการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 2. ขั้นตอนของกิจกรรมการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 3. วิธีการเขียนรายงาน “ การฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) ” 4. 3 ขั้นตอน ในการฝึกให้ระวังอันตราย 5. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 6. การนำเทคนิค KYT ไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน ผู้เข้าอบรม…

  • | | |

    การลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Cost Reduction)

    หลักการ และเหตุผล หนึ่งในปัจจัยที่สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่ไมเคิล อี พอร์ทเตอร์ (Michael E. Porter) ได้กล่าวไว้คือ การเป็นผู้นำด้านต้นทุนการผลิต หรือ ต้นทุนการปฏิบัติงาน (Cost Leadership) เพราะคุณภาพของสินค้าของบริษัทแต่ละแห่งนั้นมีความใกล้เคียงกัน ดังนั้นถ้าหากเราสามารถทำให้ต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่งขัน โดยการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น หรือลดความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานแล้วละก็จะเป็นวิถีทางแห่งความสำเร็จ และเป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กร ด้วยเหตุนี้ทุกบริษัทจึงให้ความสำคัญกับการลดต้นทุน เพราะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยในการสร้างกำไร เพราะถึงแม้เรามีรายได้ไม่สูง แต่ถ้าต้นทุนต่ำ ก็สามารถทำให้เกิดกำไรได้ด้วยเช่นกัน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างความตระหนักในด้านการลดต้นทุนการผลิต 2. เพื่อสร้างความเข้าใจ ในการลดต้นทุนที่ถูกต้อง 3. เพื่อสร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงาน อันส่งผลต่อการลดต้นทุน หัวข้อการบรรยาย 1. ภาพรวมของการปฏิบัติงาน 2. การสร้างความตระหนักในการลดต้นทุน 3. การวิเคราะห์งาน ค้นหาจุดบกพร่อง และลดต้นทุน 4. ความสูญเปล่าจากการแก้ไขงาน 5. ความสูญเปล่าจากกระบวนการที่ขาดประสิทธิภาพ 6. ความสูญเปล่าจากการมีสินค้าคงคลังมากเกินไป 7. ความสูญเปล่าจากการรอคอย 8. ความสูญเปล่าจากการขนส่ง 9. ความสูญเปล่าจากการเคลื่อนไหว…

  • | |

    การตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001

    วัตถุประสงค์ • เพื่อทบทวนความเข้าใจข้อกำหนด OHSAS 18001 • เพื่อเรียนรู้แนวทางการตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามข้อกำหนด • เพื่อเรียนรู้การเป็นผู้ตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระยะเวลา: 2 วัน (9:00 น. – 16:00 น.) หัวข้อการฝึกอบรม วันที่ 1 เช้า  แนะนำมาตรฐาน OHSAS 18001  ทบทวนข้อกำหนด OHSAS 18001 – นโยบายและการวางแผนระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย – การดำเนินงานและการปฏิบัติตามระบบ บ่าย  ทบทวนข้อกำหนด OHSAS 18001 (ต่อ) – การตรวจสอบและวัดผล วันที่ 2 เช้า  การวางแผนการตรวจประเมิน  บทบาทและหน้าที่ของผู้ตรวจประเมิน  การเตรียมหัวข้อการตรวจประเมิน (Checklists)  งานกลุ่ม บ่าย …

  • | | |

    การวิเคราะห์ปัญหา “WHY- WHY ANALYSIS”

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | | | |

    THE POWER OF POSITIVE THINKING (พลังแห่งความคิดเชิงบวก)

    ในสภาวการณ์ปัจจุบัน ซึ่งมีสภาวการณ์ที่ไม่แน่นนอน กระบวนการคิดในสถานการณ์ต่างๆย่อมมีผลต่อเหตุการณ์นั้นๆ ถ้าเราคิดด้านลบ ไม่ใชแค่ปัญหายังไม่ได้แก้ แล้วยังภาวะจิตใจที่ตกตํ่าอีก เราเลยต้องพัฒนาหลักคิดในเชิงบวกเพื่อรองรับอุปสรรคและปัญหาในอนาคตต่อไป ทัศนคติเชิงบวกเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในการทํางาน หรือการใช้ชีวิต เพราะความคิด หรือทัศนคติส่งผลต่อพฤติกรรม หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมทราบแนวทางในการพัฒนาทัศนคติที่ดีต่อตนเอง การทํางานและองค์กร มองภาพการทํางานในเชิงบวก และพร้อมที่จะฝ่าฟันทํางานให้ประสบความสำเร็จ มีความสมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้าง พร้อมทั้งมีความสุขกับการทํางาน และการใช้ขีวิตส่วนตัว หัวข้อหลักสูตร • รู้จักกับกรอบความคิด และ ทัศนคติ • ผลกระทบจากการมีทัศนคติเชิงลบ • จุดเริ่มต้นของหลักคิดเชิงบวก • กฎแห่งการคิดเชิงบวก • พลังความคิดเชิงบวก อย่างสร้างสรรค์ • เทคนิคการมองปัญหา และ อุปสรรค • ภาษา เชิงบวกพิช ตเป้ าหมาย • การประสานงานด้วยทัศนคติเชิงสู่งานประสิทธิภาพ • หลักคิดเชิงบวกสู่การทํางานเป็นทีม • กลยุทธ์ในการสร้างความรู้สึกเชิงบวก • กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ วิธีการดําเนินการ เป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นกิจกรรมกลุ่ม…

  • | | |

    วุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล ความสุขในการทำงาน คือการมีบรรยากาศในการทำงานที่ดี หากพนักงานในหน่วยงานมีการประสานงานที่ดี มีความเข้าใจกัน มีการสื่อสารที่ดีต่อกัน รวมทั้งมีเหตุมีผล รู้จักควบคุมอารมณ์ และมีความเป็นผู้ใหญ่ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นความโต้แย้งกับหัวหน้างาน การผิดใจกับเพื่อนร่วมงานก็จะลดน้อยลงทำให้การทำงานมีความราบรื่น ดังนั้น การอบรมหลักสูตร “EQเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน”จะทำให้พนักงานของท่านสามารถควบคุมและปรับตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถเกี่ยวข้องกับบุคคลระดับต่างๆ ได้อย่างกลมกลืนและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้รับทราบจุดอ่อน จุดแข็งในตนเองเกี่ยวกับ EQ และสามารถพัฒนา 2 จุดนี้ ให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้พัฒนา EQ จนสามารถเข้ากับบุคคลในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและลูกน้องได้เป็นอย่างดี 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับบุคคลระดับต่างๆ มีความสุขและประสบความสำเร็จในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้ ความเข้าใจและความหมายเรื่อง “EQ” 2. องค์ประกอบหลักที่สำคัญของ “EQ” 3. ลักษณะต่างๆ ของอารมณ์บุคคลที่แสดงออก 4. สิ่งชี้วัดความสำเร็จหรือความล้มเหลวเกี่ยวกับ “EQ” ในตัวบุคคล 5….