| | | |

การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

หลักการและเหตุผล
ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ
การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง
ตามขั้นตอน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ
แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ
ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว

หัวข้อวิชาการอบรม
1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา
3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น
4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา
5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา
6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
7. Work Shop

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน
2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” ซึ่งจะช่วยส่งเริมให้วุฒิภาวะความเป็นหัวหน้าในส่วนของการแก้ไขปัญหาได้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผู้อบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ และประสบการณ์การทำงานระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยให้มุมมอง/โลกทัศน์ในการบริหารงานและบุคคลกว้างไกลขึ้น รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลประโยชน์อื่นๆ ที่จะบังเกิดผลขึ้นในภายหลัง อันเป็นผลพวงสืบเนื่องจากการฝึกอบรมในครั้งนี้และได้ก่อเกิดผลดีอย่างเป็นรูปธรรมต่อบุคคล ต่อหน่วยงานและองค์กร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    นักการตลาดแบบมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับทราบแนวคิดการจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีทักษะเพิ่มขึ้นในด้านการตลาดสมัยใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. บทบาทและหน้าที่ของนักการตลาด 3. การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ วิธีการฝึกอบรม – การบรรยาย, การฝึกปฏิบัติและการประชุมกลุ่มย่อย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20-30 คน/รุ่น ระยะเวลาในการฝึกอบรม รุ่นละ 1 วัน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้งานจริง เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพต่อไป [spacing amount=10″]“

  • | | |

    พัฒนาตนเองและทีมงานสำหรับพนักงานที่ประสบความสำเร็จสูง

    1. การพัฒนาตนเองและทีมงานตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์” ของผู้อื่น o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัว o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน o การเชื่อมโยงและการนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับเพื่อนร่วมงาน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับหัวหน้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกน้อง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับคนอื่นๆ o การจัดทำแผนการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ o การจัดทำแผนการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ o สรุป/ทดสอบ/ประเมินผล/ติดตามผล วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ ,…

  • | |

    ต้นทุนคุณภาพ (Cost of Quality)

    หลักการและเหตุผล การพัฒนางานอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นนั้นมีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ดังนั้นผู้บริหารงานอุตสาหกรรมจึงต้องสนใจในเรื่องความสามารถของกระบวนการผลิต ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่จะลดความสูญเสีย และลดต้นทุน แต่ในการดำเนินการเพิ่มคุณภาพอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การวัดและการประเมินต้นทุนคุณภาพจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาจุดที่คุ้มค่าที่ในในการประสานระหว่างเรื่องการ ปรับปรุงคุณภาพ และการลดต้นทุน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. เพื่อให้ทราบถึงความหมายและแนวคิดคุณภาพ องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจถึง ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนการผลิต ผลกำไร การปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 4. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการเก็บข้อมูลด้านคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดแนวทางการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร 1. การเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. ความสำคัญของคุณภาพ และองค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. ความสูญเสียและความสูญเปล่าต่างๆในองค์การ 4. องค์ประกอบของต้นทุนคุณภาพ 5. การเก็บข้อมูลและคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ 6. เทคนิคการปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 7. กรณีศึกษา และ Workshop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาการอบรม : 1-2 วัน วิธีการอบรม :…

  • | | |

    กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกด้วย 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม การจะทำให้กิจกรรม 5 ส.ประสบความสำเร็จ จะต้องรู้จักความหมายและมีวิธีการบริหารกิจกรรมที่สามารถปรับเข้าได้กับแต่ละองค์กร การเริ่มต้นกิจกรรมด้วยแนวทางที่ถูกวิธีจะทำให้ 5 ส.สามารถเกิดขึ้นและธำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทราบถึงแนวคิดและความสำคัญในการทำกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงเทคนิคการดำเนินกิจกรรม 5 ส.ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำกิจกรรม 5 ส.ปรับใช้ในหน่วยงานเพื่อให้องค์กรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. ขั้นตอนการวางแผนกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการเพิ่มผลผลิต  ขั้นตอนการนำ 5…

  • | |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • | |

    Safety Walk Rally

    หลักการและเหตุผล การดำเนินงานด้านความปลอดภัย หัวใจสำคัญคือการทำงานเป็นทีม เพราะการดำเนินงานความปลอดภัย โดยบุคคลหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งนั้น จะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าทุกคนทุกหน่วยงานไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมความปลอดภัย ดังนั้น การฝึกอบรมให้พนักงานรู้จักการทำงานเป็นทีม และกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัย จะทำให้การทำงานในองค์กรด้านความปลอดภัย ง่ายและมีการประสานสัมพันธ์ที่ดีซึ่งการและกัน นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรต่อไป หัวข้อการฝึกอบรม 1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อความปลอดภัย 2. กิจกรรมฐานสัมพันธ์ – ห่วงสัมพันธ์ – เน้นการวางแผน เพื่อมุ่งสู่ความปลอดภัยในการทำงาน – เขียนชื่อสื่อสาร – เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทีมงานความปลอดภัย – สายใยสัมพันธ์ – เน้นจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงานเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี – สู่เส้นชัย – เน้นการทำงานมุ่งสู่เป้าหมายด้วยทีมงาน เพื่อลดอุบัติเหตุและ ความสูญเสีย 3. กิจกรรม มุ่งสู่ความปลอดภัย ด้วยทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 4. กิจกรรมอำลา เน้นกระตุ้นจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญความปลอดภัย ผู้เข้าอบรม พนักงาน , หัวหน้างาน และ ผู้จัดการหน่วยงาน/ ผู้บริหาร ระยะเวลาฝึกอบรม 2…