| | | |

การสร้างคุณภาพระดับ 6 ซิกม่า

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันการบริหารองค์การใดๆ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้อยู่รอดเท่านั้น ยังจะต้องเพิ่มพูนซึ่งผลกำไร อันเกิดจากความจงรักภักดีของลูกค้า ความพึงพอใจของพนักงานและการยกระดับสมรรถนะขององค์การให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
องค์การใดๆ ก็ตามจะได้รับการวัดสมรรถนะพื้นฐาน 3 ข้อด้วยกัน ก็คือ คุณภาพ การส่งมอบและราคา

วัตถุประสงค์:
1. เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นพื้นฐานในแนวคิด และขั้นตอนการปฏิบัติตามกรรมวิธีทาง 6 ซิกม่า
2. เพื่อเตรียมความพร้อมขององค์กรก่อนการนำแนวคิดทาง 6 ซิกม่าไปปฏิบัติจริงในอนาคต

เนื้อหา:
1. แนวความคิดของการบริหารด้วย 6 ซิกม่า
2. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงเทคนิค
3. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงบริหาร
4. เทคนิคและเครื่องมือในการบริหารเพื่อ 6 ซิกม่า
-การค้นหาปัญหาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ (วัดสภาพปัจจุบัน)
-การมองปัญหาในมุมของสถิติ (วิเคราะห์)
-การทดลองปัจจัย เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (ปรับปรุง)
-การรักษาสภาพการปรับปรุง (ควบคุม)

ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน

จำนวนผู้เข้าอบรม:
25-30 คน

รูปแบบการอบรม:
บรรยาย

คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม:
– ระดับหัวหน้างาน
– ระดับวิศวกร
– ระดับบริหาร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง (KAIZEN)

    หลักการและเหตุผล องค์กรของท่านยังทำงานที่เหนื่อยหนัก แต่ได้ผลงานไม่คุ้มค่า มีการยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิม ๆ โดยไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและอบรมพัฒนาพนักงาน หากเป็นเช่นนั่นแสดงว่าในองค์กรของท่านไม่รู้จัก “ไคเซ็น” และไม่ได้นำไคเซ็นมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในองค์กร ซึ่งหากองค์กรได้นำเอาวิธีการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องมาใช้แล้วปัญหาในการทำงานจะเกิดความผิดพลาดน้อยลง ดังนั้น หลักสูตร “การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง (KAIZEN)” จึงเป็นเหมือนเข็มทิศชี้ให้องค์กรเห็นถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา พร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงงาน เพื่อหยุด ลด และเปลี่ยนแปลง วิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด เพราะไคเซ็นจะบอกให้ท่านรู้ว่ายังคงมี “เรื่องที่ควรทำแต่ยังไม่ได้ทำ” อยู่อีกมากในกระบวนการทำงานในองค์กรของท่าน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและความเป็นมาของกิจกรรมข้อเสนอแนะของวิธีการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทางและขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดการพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างถูกวิธีและ ทราบถึงอุปสรรคและแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ไคเซ็นคืออะไร วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงความสำคัญและความหมายของวิธีการ ปรับปรุงงานแบบไคเซ็น 2. หลักการและข้อเสนอแนะเบื้องต้นของไคเซ็นในการปรับปรุงงาน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงหลักการเบื้องต้นในการนำไคเซ็น มาใช้ในองค์กรรวมถึงข้อเสนอแนะวิธีการปรับปรุงงาน 3. ขั้นตอนและเครื่องมือในการปรับปรุงงาน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าถึงขั้นตอนในการปรับปรุงงานและเครื่อง มือที่ก่อให้เกิดการปรับปรุงงานแบบไคเซ็น 4. เทคนิคในการมองปัญหา วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้ถึงสาเหตุของปัญหาในการจัดทำ การปรับปรุงงานและสามารถวิเคราะห์ปัญหา พร้อมหา แนวทางในการแก้ไขที่เกิดขึ้นได้ตรงจุด…

  • | | |

    วุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) เพื่อการปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล ความสุขในการทำงาน คือการมีบรรยากาศในการทำงานที่ดี หากพนักงานในหน่วยงานมีการประสานงานที่ดี มีความเข้าใจกัน มีการสื่อสารที่ดีต่อกัน รวมทั้งมีเหตุมีผล รู้จักควบคุมอารมณ์ และมีความเป็นผู้ใหญ่ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นความโต้แย้งกับหัวหน้างาน การผิดใจกับเพื่อนร่วมงานก็จะลดน้อยลงทำให้การทำงานมีความราบรื่น ดังนั้น การอบรมหลักสูตร “EQเพื่อการปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน”จำทำให้พนักงานของท่านสามารถควบคุมและปรับตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถเกี่ยวข้องกับบุคคลระดับต่างๆ ได้อย่างกลมกลืนและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้รับทราบจุดอ่อน จุดแข็งในตนเองเกี่ยวกับ EQ และสามารถพัฒนา 2 จุดนี้ ให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้พัฒนา EQ จนสามารถเข้ากับบุคคลในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและลูกน้องได้เป็นอย่างดี 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับบุคคลระดับต่างๆ มีความสุขและประสบความสำเร็จในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้ ความเข้าใจและความหมายเรื่อง “EQ” 2. องค์ประกอบหลักที่สำคัญของ “EQ” 3. ลักษณะต่างๆ ของอารมณ์บุคคลที่แสดงออก 4. สิ่งชี้วัดความสำเร็จหรือความล้มเหลวเกี่ยวกับ “EQ” ในตัวบุคคล 5….

  • | |

    การลดต้นทุนจากความสูญเสีย 7 ประการ (7 Waste)

    หลักการและเหตุผล การกำจัดความสูญเสีย (7 Waste) เป็นกุญแจ หนึ่งในระบบ Lean Manufacturing เป็นระบบกำจัด ความสูญเสีย และปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องใน กระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกิจกรรม ข้อเสียจากการมี 7 Waste คือ ใช้เวลาการผลิตนาน สินค้ามีคุณภาพต่ำ และต้นทุนสูง ทั้งนี้กระบวนการผลิต มักจะพบว่ามีความสูญเสียต่างๆแฝงอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นเหตุให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงมีแนวคิดเพื่อพยายามจะลดความสูญเสียเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย ซึ่ง หากองค์กรไม่ให้ความสนใจสังเกต และพยายามปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำงานนั้นๆ ให้ดีขึ้น ความสูญเสียก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้หน่วยงานหรือองค์ต้องสูญเสียลูกค้า และกำไรที่ควรได้ไป การลดความสูญเสียถือเป็นหน้าที่ของพนักงานและผู้บริหารทุกคน ดังนั้นทุกคนต้องมีความรู้ มีจิตสำนึกการสังเกตหาสาเหตุ และแนวทางแก้ไขป้องกันเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายทีไม่จำเป็น ซึ่งเป็นหนทางที่ใช้ในการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิตเพื่อความอยู่รอดขององค์การ วัตถุประสงค์ 1. ได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นในการทำงาน 2. เกิดความรู้แล้วความเข้าใจเทคนิคการสังเกตความสูญเสีย 7 ประการ 3. สามารถ ลดความสูญเสีย 7 ประการได้ อันได้แก่ – ความสูญเปล่าจากการผลิตมากเกินจำเป็น – ความสูญเปล่าจากการเก็บวัสดุคงคลัง – ความสูญเปล่าจากการผลิต…

  • |

    การใช้มอเตอร์ในอุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับมอเตอร์เข้าใจหลักการพื้นฐานของมอเตอร์ 2. เข้าใจหลักการป้องกันและบำรุงรักษามอเตอร์ 3. สามารถเลือกใช้มอเตอร์และระบบควบคุมได้อย่างถูกต้องซึ่งจะนำไปสู่การใช้มอเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ขบวน-การผลิตมีความน่าเชื่อถือ และประหยัดพลังงาน เนื้อหา 1. มอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนในอุตสาหกรรม 2. หลักการควบคุมของมอเตอร์ในอุตสาหกรรม 3. วิธีการเลือกใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนในอุตสาหกรรม 4. การประยุกต์ใช้งานมอเตอร์ขับเคลื่อนในงานอุตสาหกรรม 5. หลักการทำงานของมอเตอร์ในอุตสาหกรรม 6. การควบคุมความเร็วและแรงบิดของมอเตอร์ 7. การป้องกันและบำรุงรักษามอเตอร์ ระยะเวลาการฝึกอบรม : 1 วัน จำนวนผู้เข้าอบรม : 30 คน รูปแบบการอบรม : บรรยาย, ปฏิบัติการ คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม : ระดับปฏิบัติการ ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร ระดับบริหาร [spacing amount=10″]“

  • | | |

    การสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ภาคปฏิบัติ (Quality Awareness Building Workshop)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานชำรุดเสียหาย (Defect) ต้องแก้ไขงาน (Rework) หรือไม่ได้คุณภาพ (Defect) เครื่องจักรชำรุด (Machine Breakdown) การส่งงานไม่ตรงเวลา (Delay) ลูกค้าส่งสินค้าคืน หรือ ร้องเรียน (Customer Return or Complain) การไม่บรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกหน่วยงาน ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction) และความมั่นคงของบริษัท จากการวิเคราะห์พบว่า การขาดจิตสำนึกคุณภาพ (Quality Awareness) ในการปฏิบัติงาน เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าว ในปัจจุบันหลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ให้เกิดขึ้นกับพนักงานทุกคนในหน่วยงาน โดยถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญลำดับต้นของหน่วยงานทีเดียว ขั้นตอนการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ภาคปฏิบัติ เริ่มจากการประเมินจิตสำนึกคุณภาพ เพื่อทราบระดับของจิตสำนึกของคุณภาพของพนักงาน แล้วให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณภาพในมิติต่างๆ ความคาดหวัง 3 ประการ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสม นอกจากนี้ควรนำเครื่องมือ หรือกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต่อเนื่อง จนพนักงานมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีทัศนคติที่ดีในการสร้าง และรักษาคุณภาพ และรักในงานที่ตนปฏิบัติ “การสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ภาคปฏิบัติ จึงเป็นแนวทางใหม่ในการบริหารงาน ซึ่งจะพัฒนาวิธีการปฏิบัติงาน…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9001 : 2008

    หลักการและเหตุผล GMP เป็นกระบวนการหนึ่งของการรักษาระบบ HACCP ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ Codex กำหนด ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้มีความจำเป็นต่ออุตสาหกรรมอาหาร และเป็นส่วนหนึ่งของ ISO 9000 ในเรื่องของการควบคุมกระบวนการ กลยุทธ์อย่างหนึ่งของผู้บริหารที่ใช้สำหรับการบริหารองค์กร คือ ISO 9000 เพื่อที่จะทำให้สามารถแข่งขันในเรื่องของการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ISO 9000 ได้ปรับเปลี่ยน Version เป็นปี 2000 ทำให้แต่ละองค์กรที่กำลังจะจัดทำระบบคุณภาพ ISO 9001 รวมทั้งองค์กรที่ปรับเปลี่ยน Version จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับข้อกำหนดใหม่ และแนวทางการจัดทำระบบอย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2008 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2008 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพ เพื่อให้ได้รับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง…