| |

การบริหารงานประจำวันด้วย 5 GEN

หลักการและเหตุผล
การแข่งขันในโลกปัจจุบันซึ่งเรียกกันว่า ยุคโลกาภิวัตร์มีความรุนแรงและรวดเร็ว ลูกค้าต้องการคุณภาพที่ดี ต้นทุนต่ำ มีการส่งมอบที่เที่ยงตรงและปลอดภัย ตลอดถึงความหลากหลายและการเปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุนี้ทำให้องค์กรของท่านต้องปรับการทำงานประจำวันโดยต้องไม่ยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิมๆที่ไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลง 5G เป็นเทคนิคหนึ่งในหลากหลายเทคนิคที่จะช่วยเราและเป็นเหมือนเข็มทิศชี้ให้องค์กรเห็นถึงแนวทางในการปรับปรุงงานต่างๆของเราให้ทันการอยู่เสมอเพื่อการรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปโดยส่งผลให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุดอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและความเป็นมาของหลักการ 5 G
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทาง เทคนิคและวิธีการใช้หลักการ 5 G กับการทำงานประจำวัน
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะ การพัฒนาและสามารถนำไปประยุกต์และปรับปรุงใช้ในการทำงานในองค์การของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวข้อวิชาในการสัมมนา
1. การเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตร์
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขัน
ในยุคโลกาภิวัตร์
2. แนวคิดและความสำคัญของหลักการ 5 G
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวคิด และความหมายหลักการ 5
G องค์ประกอบ และสาเหตุถึงการเลือกใช้เทคนิค 5 G ใน
องค์การ
3. 5 G กับการบริหารงานประจำวัน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าถึงขั้นตอนในการควบคุม การแก้ไข
ปัญหา และการปรับปรุงงาน การนำไปปฏิบัติในองค์การ
4. กรณีศึกษา

วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงการวิเคราะห์ถึงปัญหาและ แนวทางแก้ไขปัญหาจากตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ผู้บังคับบัญชา, พนักงาน, หัวหน้างาน

วิธีการอบรม
บรรยาย กรณีศึกษา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้าอบรมจะเข้าใจถึงหลักการและแนวคิดความสำคัญของหลักการ 5G
2. ผู้เข้าอบรมจะเข้าใจถึงเทคนิคหลักการที่จะช่วยให้ประสบผลสำเร็จและสามารถนำมาใช้กับองค์กรได้จริง
3. ผู้เข้าอบรมจะมองเห็นปัญหาและแนวทางการปรับปรุงการทำงานด้วย 5G เพื่อนำมาใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลด้วยตนเอง (Autonomous Maintenance)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานไม่ได้คุณภาพ การส่งสินค้าไม่ทัน การหยุดเครื่องจักรกระทันหัน มีสาเหตุหลักมาจาก เครื่องจักรชำรุด เสียหาย หรือไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในการใช้ และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้เครื่องจักรเหล่านั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 2. เพื่อสร้างความตระหนักในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 4. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 6. เพื่อสร้างแผนงานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เชิงป้องกัน 7. เพื่อลดเวลาการหยุดของเครื่องจักรนอกแผน (Machine Breakdown) หัวข้อการบรรยาย 1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร 2. การดูแลรักษาเครื่องจักร โดยผู้ปฏิบัติงาน 3. การสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 4. ผลกระทบจากการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ไม่ดี 5. ประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันที่ดี 6. การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 7. การสร้างมาตรฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร 8. การสร้างแผนงานเพื่อลดเวลาการหยุดนอกแผน…

  • | |

    การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละองค์กรต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ล้วนแต่เน้นการเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้องค์กรและธุรกิจต่างดำเนินไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ วิธีการในการเพิ่มผลผลิตโดยใช้กิจกรรม 5ส. ก็เป็นกิจกรรมคุณภาพตัวหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลหากบุคลากรในหน่วยงานต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นหลักสูตร “การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นมาเพื่ออธิบายให้ทราบถึงความสำคัญและขั้นตอนในการทำ 5ส. รวมถึงวิธีการและขั้นตอนต่างในการดำเนินการวางแผนและปรับปรุงงานในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้องค์กรสามารถเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญ รวมถึงขั้นตอนในการทำ 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดการรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อให้พัฒนาสถานประกอบการให้พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริมในขั้นต่อ ๆไป 5. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักการใช้ภาวะผู้นำในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. การเพิ่มผลผลิต แนวคิดและความสำคัญ  ความหมายของการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต…

  • | |

    การจัดการการผลิตและปฏิบัติการ (Operation Management)

    หลักการ และเหตุผล การจัดการการผลิต และการปฏิบัติการ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในภาคการผลิต และการบริการ จากการแข่งขันเพื่อความอยู่รอด และการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ทำให้ทุกหน่วยงานต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยการนำเอาเครื่องมือต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ เช่น การใช้การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information System) การผลิต (Production) การตลาด (Marketing) การจัดการปฏิบัติการ (Operation System) และศาสตร์ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System) มาช่วยในการควบคุมการปฏิบัติงาน เพื่อทำให้เกิดประสิทธิผล (Efficiency) และประสิทธิภาพสูงสุด (Effectiveness) วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการการผลิต และการปฏิบัติการ (Operation Management) 2. เพื่อให้แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการในภาคอุตสาหกรรมการผลิต 3. เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถเห็นภาพรวมของการผลิตทั้งหมด 4. เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม หัวข้อการบรรยาย 1. การจัดการการผลิต และการเพิ่มผลผลิต (Production and Productivity) 2….

  • | | | | |

    การตรวจติดตามคุณภาพภายในระบบคุณภาพ ISO 9001:2000

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบคุณภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามคุณภาพภายใน และอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบบริหารคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ประเภทของการตรวจประเมินระบบคุณภาพและวัตถุประสงค์ของการตรวจ – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor – ขั้นตอนการทำ Internal Audit – การวางแผน…

  • | | |

    เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วงงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นโดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้ถูกจุกและให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์1 . เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมในเรื่อง “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ” 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงสาเหตุหรือที่มาของปัญหาต่างๆ พร้อมแนวทางการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง สามารถอธิบายและขจัดอุปสรรค/ปัญหาที่เกิดขึ้น ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถกำกับดูแลบุคคลในสังกัดและงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและไร้ปัญหา ปราศจากภาวะกดดันที่จะมากระทบต่อความเป็นอยู่หรือการทำงานของสมาชิกในหน่วยงาน 4. เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความเป็นหัวหน้าในอีกด้านหนึ่งคือ “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ”ให้มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์จากการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้นได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิผล หัวข้อในการฝึกอบรม ก. การปรุงแต่งความคิดพื้นฐานก่อนเข้าสู่เนื้อหา (INTRODUCTON) 1. มุมมองต่างๆ ของบุคคลทั่วไปในการมองปัญหาที่เกิดขึ้น 2. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันในเรื่อง “วิสัยทัศน์” (VISION) กับการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 3. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันระหว่าง “ความคิดสร้างสรรค์” (CREATIVE THINKING) 4. ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทำให้บุคคลไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ในตัวเอง 5. ลักษณะ 10 ประการที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคคลมีความคิดสร้างสรรค์ 6. ปัจจัยพัฒนาวิสัยทัศน์ผู้นำในการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพที่กว้างไกล (WIDE & RIGHT) ข….

  • | | |

    การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ ความหมายและความสำคัญ กระบวนการในการพัฒนาตนเอง เทคนิคในการพัฒนาตนเอง รูปแบบในการพัฒนาองค์กร พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน ความทั่วไป ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญเรื่อง “ทัศนคติ” องค์ประกอบของทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเองและองค์กร ภูมิหลังส่วนบุคคลมีอิทธิพลต่อทัศนคติในปัจจุบันอย่างไร การป้องกันทัศนคติด้านลบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและองค์กร ปัจจัยสนับสนุนทัศนคติในตัวบุคคลให้เป็นด้านบวกหรือเชิงสร้างสรรค์ แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ…