| | |

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

หลักการและเหตุผล

การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร
พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ
2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น
3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน
4. เพื่อพัฒนาให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาหลักสูตร
1.การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ
o ความหมายและความสำคัญ
o การรู้จักตนเองและการยอมรับความแตกต่างของมนุษย์
o การทำความเข้าใจพื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์
o กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ด้วยเทคนิค 3 ช.
2.เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
o แนวคิดในการดำเนินธุรกิจขององค์กรที่ประสบความสำเร็จ
o การเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กร ด้วยพลังคน พลังคิด
o แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
3.การสร้างภาวะความเป็นผู้นำให้กับตนเอง
• การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน
• การทำงานเป็นทีมให้ประสบความสำเร็จ
• การแนะนำงานให้กับเพื่อนร่วมงาน
• บทสรุปและแนวทางการนำไปเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ , เกมการบริหาร, VDO.

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานที่มีศักยภาพ, หัวหน้างาน

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
20 คน/รุ่น

Similar Posts

  • | | | |

    การสร้างคุณภาพระดับ 6 ซิกม่า

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันการบริหารองค์การใดๆ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้อยู่รอดเท่านั้น ยังจะต้องเพิ่มพูนซึ่งผลกำไร อันเกิดจากความจงรักภักดีของลูกค้า ความพึงพอใจของพนักงานและการยกระดับสมรรถนะขององค์การให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ องค์การใดๆ ก็ตามจะได้รับการวัดสมรรถนะพื้นฐาน 3 ข้อด้วยกัน ก็คือ คุณภาพ การส่งมอบและราคา วัตถุประสงค์: 1. เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นพื้นฐานในแนวคิด และขั้นตอนการปฏิบัติตามกรรมวิธีทาง 6 ซิกม่า 2. เพื่อเตรียมความพร้อมขององค์กรก่อนการนำแนวคิดทาง 6 ซิกม่าไปปฏิบัติจริงในอนาคต เนื้อหา: 1. แนวความคิดของการบริหารด้วย 6 ซิกม่า 2. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงเทคนิค 3. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงบริหาร 4. เทคนิคและเครื่องมือในการบริหารเพื่อ 6 ซิกม่า -การค้นหาปัญหาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ (วัดสภาพปัจจุบัน) -การมองปัญหาในมุมของสถิติ (วิเคราะห์) -การทดลองปัจจัย เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (ปรับปรุง) -การรักษาสภาพการปรับปรุง (ควบคุม) ระยะเวลาการฝึกอบรม: 1 วัน จำนวนผู้เข้าอบรม:…

  • | |

    การบริหารงานทรัพยากรมนุษย์สำหรับหัวหน้า/ผู้บริหาร

    หลักการและเหตุผล: การบริหารงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ของหน่วยงาน มักจะกระทำโดยทีมงาน ที่มีเป้าหมายร่วมกัน หัวหน้าทีม หรือตามตำแหน่ง จะเรียกว่า ผู้จัดการ หัวหน้างาน ใดๆ ก็ตาม ต่างมีความรู้ในสายงาน ที่ตนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปฏิบัติการ การตลาด บัญชี ขาย ผลิต ฯลฯ แต่ทักษะ หรือความรู้ที่จำเป็น ในการทำงาน ให้สำเร็จ คือการบริหารทรัพยากรบุคคล ในทีมงานของตน ซึ่งหัวหน้าทีมงาน อาจเข้าใจว่า เป็นความรับผิดชอบ โดยตรงของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ทั้งที่บุคคลที่มีหน้าที่ ในการคัดเลือก อบรม ประเมินผล ให้คุณให้โทษ ล้วนแต่ต้องผ่าน ความเห็นชอบ หรือบางครั้ง เป็นอำนาจเต็มของผู้จัดการ ดังนั้นผู้จัดการ ในสายงาน จึงควรมีความเข้าใจ ในบทบาทที่สำคัญ ในการบริหารทรัพยากรบุคคล ในหน่วยงานของตน และ สามารถทำงาน ร่วมกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด ของหน่วยงาน วัตถุประสงค์: 1. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของหัวหน้างาน/ผู้บริหาร 2….

  • | | | |

    การเป็นที่ปรึกษากลุ่มกิจกรรมคิวซีซี (QCC Advisor)

    หลักการ และเหตุผล การดำเนินกลุ่มกิจกรรมที่ล้มเหลว ส่งผลทำให้การปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพล้าช้า หรือหยุดชะงัก ซึ่งมีสาเหตุด้วยกันหลายประการเช่น การขาดความรู้ หรือไม่เข้าใจในการดำเนินกิจกรรมของสมาชิกในทีม การขาดความรู้ในการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และอาจรวมไปถึงการขาดการสนับสนุนจากหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวช้อง ด้วยเหตุผลนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องจัดผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเพื่อเข้าไปให้คำปรึกษากับกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี เพื่อให้คำที่ปรึกษา และสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อให้การดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี บรรลุผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซีที่ถูกต้อง • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถให้คำปรึกษากับกลุ่มคิวซีซี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี หัวข้อการบรรยาย • ภาพรวมของการดำเนินกิจกรรมกลุ่มคิวซีซี • สาเหตุ แห่งความล้มเหลว ในการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี • การแก้ไขปัญหาด้วย QC Story ยุคใหม่ (Theme Achievement) • การประยุกต์ใช้เครื่องมือในการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี เช่น 5G Why Why and Root Cause Analysis 7QC Tolls และ…

  • | | | | |

    เทคนิคการวิเคราะห์คน สำหรับ ผู้จัดการ

    1. การพัฒนาตนเองด้วยศาสตร์แห่งการวิเคราะห์คนที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก o หลักการและแนวคิดในการวิเคราะห์คน o ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ o ผู้จัดการกับการวิเคราะห์คนด้วยศาสตร์ต่างๆ o วิเคราะห์คนตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o วิเคราะห์คนตามหลักการถอดรหัสผู้นำ (Code Leadership) o วิเคราะห์คนตามหลักการบุคลิกภาพการสื่อสาร (TA) o วิเคราะห์คนตามหลักการพฤติกรรมมนุษย์ (ABDC) o วิเคราะห์คนตามหลักการโหงวเฮ้ง (Physical Feature) o วิเคราะห์คนตามหลักการโหราศาสตร์ไทย (Astrology) o การประยุกต์ใช้ศาสตร์ต่าง ๆ ในการบริหารคนและองค์กร 2. การวิเคราะห์คนตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์”…

  • | |

    การบริหารงานประจำวันด้วย 5 GEN

    หลักการและเหตุผล การแข่งขันในโลกปัจจุบันซึ่งเรียกกันว่า ยุคโลกาภิวัตร์มีความรุนแรงและรวดเร็ว ลูกค้าต้องการคุณภาพที่ดี ต้นทุนต่ำ มีการส่งมอบที่เที่ยงตรงและปลอดภัย ตลอดถึงความหลากหลายและการเปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุนี้ทำให้องค์กรของท่านต้องปรับการทำงานประจำวันโดยต้องไม่ยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิมๆที่ไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลง 5G เป็นเทคนิคหนึ่งในหลากหลายเทคนิคที่จะช่วยเราและเป็นเหมือนเข็มทิศชี้ให้องค์กรเห็นถึงแนวทางในการปรับปรุงงานต่างๆของเราให้ทันการอยู่เสมอเพื่อการรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปโดยส่งผลให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุดอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและความเป็นมาของหลักการ 5 G 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทาง เทคนิคและวิธีการใช้หลักการ 5 G กับการทำงานประจำวัน 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะ การพัฒนาและสามารถนำไปประยุกต์และปรับปรุงใช้ในการทำงานในองค์การของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. การเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตร์ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขัน ในยุคโลกาภิวัตร์ 2. แนวคิดและความสำคัญของหลักการ 5 G วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวคิด และความหมายหลักการ 5 G องค์ประกอบ และสาเหตุถึงการเลือกใช้เทคนิค 5 G ใน องค์การ 3. 5 G กับการบริหารงานประจำวัน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าถึงขั้นตอนในการควบคุม การแก้ไข ปัญหา และการปรับปรุงงาน…

  • | |

    JUS-IN-TIME (การผลิตแบบทันเวลาพอดี)

    หลักการและเหตุผล “คุณภาพ ต้นทุน และการส่งมอบ ความต้องการ 3 ประการของลูกค้า” บางธุรกิจลูกค้าจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพมากที่สุด เราควรเลือกระบบบริหารที่ช่วยพัฒนาคุณภาพ เช่น TQM, QS-9000, Six Sigma บางธุรกิจเรื่องต้นทุนสำคัญที่สุด ระบบที่เหมาะสมก็น่าจะเป็น TPM แต่สำหรับธุรกิจที่ต้องแข่งกับเวลา ต้องผลิตตามคำสั่งลูกค้า ระบบที่แม้แต่ชาติตะวันตกยังต้องนำไปประยุกต์ใช้ คือ Just In Time หรือ JIT ระบบผลิตทันเวลาพอดี เป็นระบบผลิตที่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม Shift Paradigm หรือคิดใหม่ Rethink จริงๆ เป็นระบบที่พูดว่า “คำนึงถึงความต้องการของลูกค้า” ได้อย่างเต็มปาก และเพราะความคำนึงถึงความต้องการของลูกค้านี้นี่เอง ทำให้สามารถลดต้นทุนผ่านการประกันคุณภาพ และการลดเวลาการผลิตลงได้ จึงเป็นระบบบริหารที่เด่นชัดมากในเรื่อง ดี ถูก เร็ว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของ JIT และมีความเข้าใจในแนวคิดของ JIT PRODUCTION 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำแนวคิด JIT ไปประยุกต์ใช้เพื่อการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิตในบริษัทของตนเอง หัวข้อวิชาการอบรม…