| | |

การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร

หลักการและเหตุผล

การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร
พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ
2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น
3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน
4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาหลักสูตร
การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ
ความหมายและความสำคัญ
กระบวนการในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคในการพัฒนาตนเอง
รูปแบบในการพัฒนาองค์กร
พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์
ความแตกต่างของมนุษย์
กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์
เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา
การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน
ความทั่วไป ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญเรื่อง “ทัศนคติ”
องค์ประกอบของทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเองและองค์กร
ภูมิหลังส่วนบุคคลมีอิทธิพลต่อทัศนคติในปัจจุบันอย่างไร
การป้องกันทัศนคติด้านลบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและองค์กร
ปัจจัยสนับสนุนทัศนคติในตัวบุคคลให้เป็นด้านบวกหรือเชิงสร้างสรรค์
แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกให้มีความจงรักภักดีต่อองค์กร

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ , เกมการบริหาร, VDO.

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานที่มีศักยภาพ, หัวหน้างาน

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
20 คน/รุ่น

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    เทคนิคการวางแผนและควบคุมการผลิต

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมทุกประเภทจะต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาเนื่องจาก สภาวการณ์ แข่งขันที่รุนแรง การวางแผนและควบคุมการผลิตเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้บริหารงาน อุตสาหกรรมควรคำนึงถึงการวางแผนและควบคุมการผลิตที่มีประสิทธิภาพจะทำให้องค์กรสามารถทำการผลิตผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง และส่งมอบผลิตภัณฑ์ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ตลอดจนเกิดต้นทุนในการดำเนินงานต่ำที่สุด ดังนั้นเทคนิคการวางแผนและควบคุมการผลิตเป็นสิ่งที่ผู้บริหารโรงงาน, วิศวกร และหัวหน้างาน ควรเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงบทบาทความสำคัญของการวางแผนและควบคุมการผลิตในงานอุตสาหกรรม 2. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าและการประยุกต์ใช้ 3. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการวางแผนการผลิตรวม, การจัดทำตารางการผลิตหลักและการประยุกต์ใช้ 4. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการวางแผนวัสดุการผลิตและการประยุกต์ใช้ 5. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการจัดสมดุลสายการผลิต, การจัดลำดับงานและการประยุกต์ใช้ หัวข้อวิชาการอบรม 1. บทบาทความสำคัญของการวางแผนและควบคุมการผลิตในงานอุตสาหกรรม วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงบทบาทความสำคัญของการวางแผนและควบคุม การผลิต 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงการไหลเวียนของข้อมูลในระบบการวางแผนการ ผลิต 2. เทคนิคการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าและการประยุกต์ใช้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงทฤษฎีของการพยากรณ์แบบต่างๆ เช่น Least Square, Moving Average, Exponential Smoothing เป็นต้น 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้โปรแกรม Excel ในการพยากรณ์ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินความคลาดเคลื่อนของการการพยากรณ์ 3. เทคนิคการวางแผนการผลิตรวม,…

  • | |

    WHY- WHY ANALYSIS

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | | |

    Kaizen. (กิจกรรมข้อเสนอแนะ)

    หลักการ และเหตุผล หลักสูตรนี้เน้นให้ พนักงานทุกคนในบริษัท สามารถเสนอแนะแนวคิด เพื่อปรับปรุง และพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของตนเอง และหน่วยงาน โดยการเสนอวิธีการใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถนำแนวคิด ไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มผลผลิต (Productivity) และกิจกรรมไคเซน (Kaizen) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับหน่วยงานได้อีกด้วย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายการเสนอแนะ (Suggestion) เพื่อการปรับปรุง 2. เพื่อให้เข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความหมายของกิจกรรมการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 4. เพื่อให้ที่สามารถเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงได้ 5. เพื่อให้เข้าใจถึงโครงสร้างขององค์กร ขั้นตอนการดําเนินการ และหลักเกณฑ์ในการ พิจารณารางวัล วิธีการฝึกอบรม – ทำ Pre –Test และ Post – Test – ทำแบบทำสอบความเข้าใจ Kaizen – อธิบายหลักการ วิธีการ การอภิปราย ถาม-ตอบ…

  • | | |

    การพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มผลผลิต

    หลักการและเหตุผล อุตสาหกรรมในประเทศไทยมีการขยายตัวค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออก ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม อุตสาหกรรมของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและความสามารถในการเรียนรู้เพื่อรองรับการปรับปรุงกระบวนการผลิต และเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการบริหารงาน เพื่อให้มีคุณภาพสูง จัดส่งได้ตรงเวลา มีความปลอดภัยในการทำงานและรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาบุคลากรควรให้มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านที่ครอบคลุมทั้งระบบการเพิ่มผลิตภาพโดยใช้เครื่องมือด้านคุณภาพในการพัฒนาระบบขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายและเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติอย่างถูกต้อง และเหมาะสมอันจะนำพาองค์กรให้บรรลุผลสำเร็จตามนโยบายและเป้าหมายที่ กำหนด 2. เพื่อให้บุคลากรขององค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีคุณภาพและประสิทธิภาพ 3. เพื่อให้เกิดมีการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับสู่ระดับพนักงานทั่วทั้งองค์กร เทคนิคการฝึกอบรม 1. บรรยาย วิดิทัศน์ 2. กิจกรรมกลุ่ม Workshop 3. ติดตามประเมินผลการทำกิจกรรม หัวข้อการฝึกอบรม 1. องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต -เพื่อให้เรียนรู้ถึงวิธีการกำหนดเป้าหมายเพื่อให้บรรลุ QCDSMEE -เพื่อเรียนรู้การปรับปรุงพัฒนางานตามขบวนการ PDCA 2. ความสูญเสีย 7 ประการ ( 7 Waste ) และ Muda Mura Muri – เพื่อรู้และเข้าใจถึง ความสูญเสีย 7 ประการและ…

  • | | |

    การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลด้วยตนเอง (Autonomous Maintenance)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานไม่ได้คุณภาพ การส่งสินค้าไม่ทัน การหยุดเครื่องจักรกระทันหัน มีสาเหตุหลักมาจาก เครื่องจักรชำรุด เสียหาย หรือไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในการใช้ และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้เครื่องจักรเหล่านั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 2. เพื่อสร้างความตระหนักในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 4. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 6. เพื่อสร้างแผนงานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เชิงป้องกัน 7. เพื่อลดเวลาการหยุดของเครื่องจักรนอกแผน (Machine Breakdown) หัวข้อการบรรยาย 1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร 2. การดูแลรักษาเครื่องจักร โดยผู้ปฏิบัติงาน 3. การสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 4. ผลกระทบจากการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ไม่ดี 5. ประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันที่ดี 6. การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 7. การสร้างมาตรฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร 8. การสร้างแผนงานเพื่อลดเวลาการหยุดนอกแผน…

  • | |

    การควบคุมด้วยสายตา (Visual Control Application)

    หลักการ และเหตุผล การควบคุมด้วยสายตา ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน โดยถ้าหากเราสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแน่นอน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control) 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการ และสร้างการควบคุมด้วยสายตาได้อย่างเหมาะสม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด หลักการ และความรู้ ไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้ – การสื่อสาร Visual Control for Communication – ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof – การควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control – การควคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control – การควบคุมเครื่องจักร Visual Control for Machines – การปรับปรุง…