| | |

การวิเคราะห์ปัญหา “WHY- WHY ANALYSIS”

หลักการและเหตุผล
ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้
ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis

วัตถุประสงค์
ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา

หัวข้อวิชาการอบรม

1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย
2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย
3. Why- Why Analysis คืออะไร
4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G
5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis
6. ข้อควรระวังในการทำ Why- Why Analysis
7. ตัวอย่างของการทำ Why- Why Analysis
8. 5W image analysis
9. Workshop

วิธีการฝึกอบรม
บรรยายประกอบการทำ Workshop

คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา
หัวหน้างาน, พนักงานในระดับปฏิบัติการของฝ่ายการผลิตและฝ่ายซ่อมบำรุง รวมถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม

25 – 30 คน/รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

สถานที่ฝึกอบรม
ห้องฝึกอบรมบริษัทฯ หรือสถานที่ที่บริษัทฯ กำหนด

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์การออกแบบเพื่อการประกอบ และ การผลิต

    หลักการและเหตุผล วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ (Concurrent Engineering, CE) เป็นหนึ่งในปรัชญาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถช่วยให้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ มีแนวทางในการทำงานอย่างเป็นระบบใน การรวบรวม การออกแบบและการผลิตในทุกส่วน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้พิจารณาการออกแบบตั้งแต่ เริ่มต้นไปสู่การควบคุมคุณภาพ และความต้องการอื่นๆไปจนถึงจนถึงการเก็บทิ้งเมื่อหมดอายุ สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอแนวทางสำคัญบางส่วนในวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ที่สามารถช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศไทยได้เป็นอย่างดีได้แก่ 1.การออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) ที่สามารถช่วยลดชิ้นส่วนที่ต้องใช้ ในการประกอบเพื่อให้สามารถประกอบได้รวดเร็วสะดวกเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 2.การออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) ที่เน้นถึงวิธีการในการวัดความสามารถในการผลิตด้วยวิธีการวัดผลทางด้านคุณภาพและปริมาณ ซึ่งวิธีการและแนวทางการประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลกำไรให้กับองค์กรด้วยวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์นี้ ท่านสามารถหาคำตอบได้ในหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมทราบถึงมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) 3. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) 4. เพื่อให้ผู้อบรมได้นำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้ในการทำงานภายในทีมออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับได้มีการฝึกปฏิบัติในการออกแบบเพื่อการประกอบและการผลิต หัวข้อวิชาการอบรม 1. เรียนรู้ประวัติและมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. วัตถุประสงค์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 3. ประโยชน์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 4. พื้นฐานการออกแบบเพื่อการประกอบ 5. อิทธิพลของการออกแบบกับความสามารถในการประกอบ 6. ระเบียบวิธี DFA 7. เครื่องมือในการออกแบบเพื่อการประกอบ…

  • | | |

    นักการตลาดแบบมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับทราบแนวคิดการจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีทักษะเพิ่มขึ้นในด้านการตลาดสมัยใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. บทบาทและหน้าที่ของนักการตลาด 3. การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ วิธีการฝึกอบรม – การบรรยาย, การฝึกปฏิบัติและการประชุมกลุ่มย่อย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20-30 คน/รุ่น ระยะเวลาในการฝึกอบรม รุ่นละ 1 วัน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้งานจริง เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพต่อไป [spacing amount=10″]“

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน “HACCP”

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้รู้หลักการของระบบ HACCP 2. เพื่อให้รู้การวิเคราะห์กำหนดมาตรฐานการควบคุมและกำหนดจุดวิกฤต 3. เพื่อให้สามารถจัดทำคู่มือ HACCP สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์อาหารได้ 4. เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ HACCP ที่จัดทำอยู่ในองค์กร 5. เพื่อให้โรงงานผลิตอาหารที่มีระบบ HACCP ใช้อยู่ได้ตระหนักถึงความสำเร็จในการพัฒนาเพื่อรักษาระบบ HACCP อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ระบบ HACCP และหลักการเบื้องต้น • ความหมายของระบบ HACCP • ประวัติความเป็นมาของระบบ HACCP • กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง • ประโยชน์ของระบบ HACCP 2. การดำเนินการระบบ HACCP • ขั้นตอนการจัดทำระบบ HACCP • การนำระบบ HACCP ไปประยุกต์ใช้ วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20…

  • | |

    ON-THE-JOB TRAINING AND JOB INSTRUCTION

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะในการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา จนกระทั่งสามารถสอนงานในความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของการสอนงานในฐานะผู้บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องความหมายของการสอน งาน (On the job training and job instruction) – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานที่มีต่อตนเอง, ผู้ใต้บังคับบัญชาและองค์กร 2. การวางแผนเตรียมการในการสอนงาน – การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการกำหนดวัตถุประสงค์ใน การสอนให้ชัดเจนในเชิงพฤติกรรม เพื่อใช้สำหรับเป็นแนวทางใน 3. การลงมือสอน – หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ – ลำดับขั้นในการสอนของ G.R. Allen – เทคนิคการสอนงานโดยดำเนินการเป็นขั้นตอน วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จนกระทั่งสามารถนำมา ประยุกต์ใช้กับการลงมือสอนงานจริง – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบอกลำดับขั้นตอนในการสอนประเภทต่างๆ ได้ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง 4….

  • | | |

    กลยุทธการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ (Strategic Systematic Problem Solving and Decision Making)

    หลักการ และเหตุผล การตัดสินใจ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงค์ชีวิต เพราะถ้าหากตัดสินใจผิด ก็จะส่งผลร้ายตามมาอย่างมาก ตรงข้ามถ้าสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะศึกษา และเรียนรู้กลยุทธการแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ (Strategic Systematic Problem Solving and Decision Making) เพื่อสร้างความมั่นใจ และลดปัญหาจากการปฏิบัติงานผิดพลาด วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงวิธีการคิดและการวิเคราะห์ สามารถนำหลักการ ความรู้และประสบการณ์ไปพัฒนากระบวนการแก้ปัญหา การตัดสินใจ • สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆทั้งในปัจจุบันและอนาคตซึ่งจะมีผลกระทบต่อองค์กรและพิจารณาทางเลือกที่คิดว่าดีที่สุด ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ • นำความรู้กลับถ่ายทอดให้กับบุคคลที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้ หัวข้อการบรรยาย 1. สาเหตุที่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 2. การพิจารณาการวิเคราะห์สถานการณ์และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 3. กระบวนการแก้ไข และป้องกันปัญหา 4. การวิเคราะห์ศักยภาพของปัญหาและโอกาส 5. เทคนิคในการรวบรวมข้อมูล เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดในการตัดสินใจ 6. กระบวนการวางแผนเพื่อแก้ไข และป้องการป้องกันปัญหาอย่างเป็นระบบ 7. การคิดอย่างเป็นระบบ 8. การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 9….