| | |

เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

หลักการและเหตุผล
ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมสามารถแก้ปัญหา และตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมได้เรียนรู้ขั้นตอนต่างๆ ในระบบการตัดสินใจ

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความหมายอะไรคือปัญหา และต้องตัดสินใจ
2. 7 ขั้นตอนของการแก้ปัญหา
3. การแก้ปัญหาแบบเป็นทีม
4. กับดักในการแก้ปัญหา

วิธีการฝึกอบรม
– บรรยาย /Work Shop

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20-30 คน/รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ช่วยแก้ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบ
2. ช่วยทำให้ไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหา
3. รู้วิธีวิเคราะห์หาสาเหตุและการเลือกวิธีการแก้ปัญหามาใช้

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • | |

    การบริหารงานทรัพยากรมนุษย์สำหรับหัวหน้า/ผู้บริหาร

    หลักการและเหตุผล: การบริหารงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ของหน่วยงาน มักจะกระทำโดยทีมงาน ที่มีเป้าหมายร่วมกัน หัวหน้าทีม หรือตามตำแหน่ง จะเรียกว่า ผู้จัดการ หัวหน้างาน ใดๆ ก็ตาม ต่างมีความรู้ในสายงาน ที่ตนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปฏิบัติการ การตลาด บัญชี ขาย ผลิต ฯลฯ แต่ทักษะ หรือความรู้ที่จำเป็น ในการทำงาน ให้สำเร็จ คือการบริหารทรัพยากรบุคคล ในทีมงานของตน ซึ่งหัวหน้าทีมงาน อาจเข้าใจว่า เป็นความรับผิดชอบ โดยตรงของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ทั้งที่บุคคลที่มีหน้าที่ ในการคัดเลือก อบรม ประเมินผล ให้คุณให้โทษ ล้วนแต่ต้องผ่าน ความเห็นชอบ หรือบางครั้ง เป็นอำนาจเต็มของผู้จัดการ ดังนั้นผู้จัดการ ในสายงาน จึงควรมีความเข้าใจ ในบทบาทที่สำคัญ ในการบริหารทรัพยากรบุคคล ในหน่วยงานของตน และ สามารถทำงาน ร่วมกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด ของหน่วยงาน วัตถุประสงค์: 1. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของหัวหน้างาน/ผู้บริหาร 2….

  • | |

    การลดต้นทุนจากความสูญเสีย 7 ประการ (7 Waste)

    หลักการและเหตุผล การกำจัดความสูญเสีย (7 Waste) เป็นกุญแจ หนึ่งในระบบ Lean Manufacturing เป็นระบบกำจัด ความสูญเสีย และปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องใน กระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกิจกรรม ข้อเสียจากการมี 7 Waste คือ ใช้เวลาการผลิตนาน สินค้ามีคุณภาพต่ำ และต้นทุนสูง ทั้งนี้กระบวนการผลิต มักจะพบว่ามีความสูญเสียต่างๆแฝงอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นเหตุให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงมีแนวคิดเพื่อพยายามจะลดความสูญเสียเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย ซึ่ง หากองค์กรไม่ให้ความสนใจสังเกต และพยายามปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำงานนั้นๆ ให้ดีขึ้น ความสูญเสียก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้หน่วยงานหรือองค์ต้องสูญเสียลูกค้า และกำไรที่ควรได้ไป การลดความสูญเสียถือเป็นหน้าที่ของพนักงานและผู้บริหารทุกคน ดังนั้นทุกคนต้องมีความรู้ มีจิตสำนึกการสังเกตหาสาเหตุ และแนวทางแก้ไขป้องกันเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายทีไม่จำเป็น ซึ่งเป็นหนทางที่ใช้ในการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิตเพื่อความอยู่รอดขององค์การ วัตถุประสงค์ 1. ได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นในการทำงาน 2. เกิดความรู้แล้วความเข้าใจเทคนิคการสังเกตความสูญเสีย 7 ประการ 3. สามารถ ลดความสูญเสีย 7 ประการได้ อันได้แก่ – ความสูญเปล่าจากการผลิตมากเกินจำเป็น – ความสูญเปล่าจากการเก็บวัสดุคงคลัง – ความสูญเปล่าจากการผลิต…

  • | | |

    การบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ (Manage Your Time Manage Your Success)

    หลักการ และเหตุผล ท่านเคยถามตัวเองแบบนี้บ้างหรือไม่? “ฉันอยากจะมีเวลาซักวันละ 30 ชั่วโมง” “ฉันอยากมีความสุขกับชีวิตมากกว่านี้” “ฉันมักจะถูกไฟลนก้นอยู่เสมอ” “ฉันหาสมดุย์ของชีวิตการทำงาน และครอบครัวไม่ได้” “ฉันเครียดเหลือเกินแล้วใช่ไหมเนี้ย?” “แล้วฉันจะบริหารชีวิตอย่างไรดีจึงจะเรียกได้ว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จ?” เวลา คือสิ่งที่สำคัญ เพราะแล้วหมดไป มีเงินเท่าไรก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทำไม? บางคนถึงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น และการงานก็เจริญก้าวหน้า ตรงข้ามกับใครอีกหลายคน ที่ต้องทำงานกลับบ้านดึก หอบงานกลับไปทำต่อที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์ ก็ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 2. เพื่อสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการปฏิบัติงาน และชีวิตครอบครัว 3. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น โดยที่เหนื่อยน้อยลง 4. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้สูงขึ้น 5. เพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง และครอบครัว หัวข้อการบรรยาย 1. แนวความคิด ความสำคัญ ของการบริหารเวลา 2. วิเคราะห์ภาพรวมการใช้เวลา การประเมินการใช้เวลา 3. การกำหนดเป้าหมายและแนวทางการบรรลุเป้าหมาย 4. การค้นหาหัวใจของการทำงาน…

  • | |

    การวิเคราะห์ระบบการวัด

    หลักการและเหตุผล ในการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ นอกจากการกำหนดจุดควบคุมต่าง ๆ แล้ว การเลือกระบบการวัดที่เหมาะสม เพื่อใช้พิสูจน์ถึงความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์ต่อก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ในการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ควรมีความเข้าใจในการเลือกระบบการวัดที่เหมาะสมต่อคุณสมบัตินั้น ๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการวัด ได้แก่ ชนิดของอุปกรณ์วัด ผู้ทำการวัด วิธีการวัด และสิ่งแวดล้อมในการวัด หลักสูตร “การวิเคราะห์ระบบการวัด” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้วิศวกรและหัวหน้างานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ และมีพื้นฐานทางด้านสถิติเบื้องต้น วัตถุประสงค์ 1. เข้าใจระบบการวัดและชนิดของระบบการวัด 2. การนำระบบการวัดไปใช้ในการวางแผนคุณภาพ 3. เข้าใจผลและความหมายที่ได้จากการศึกษา เนื้อหาหลักสูตร – ระบบการวัด และชนิดของระบบการวัด – คุณสมบัติเชิงสถิติของระบบการวัด – การเตรียมการศึกษาระบบการวัด – การวิเคราะห์คุณสมบัติด้าน Stability, Bias, Linearity – ชนิดของ Gauge R&R – การวิเคราะห์ Gauge R&R โดย วิธี Range – การวิเคราะห์ Gauge R&R โดย…

  • | | |

    การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ ความหมายและความสำคัญ กระบวนการในการพัฒนาตนเอง เทคนิคในการพัฒนาตนเอง รูปแบบในการพัฒนาองค์กร พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน ความทั่วไป ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญเรื่อง “ทัศนคติ” องค์ประกอบของทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเองและองค์กร ภูมิหลังส่วนบุคคลมีอิทธิพลต่อทัศนคติในปัจจุบันอย่างไร การป้องกันทัศนคติด้านลบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและองค์กร ปัจจัยสนับสนุนทัศนคติในตัวบุคคลให้เป็นด้านบวกหรือเชิงสร้างสรรค์ แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ…