| | |

Key Performance Indicators “KPIs”

หลักการและเหตุผล
ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ Key Performance Indicators “KPIs” ถือเป็นเครื่องมือทางการจัดการอย่างหนึ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรในด้านต่างๆว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด และควรจะตั้งเป้าหมายที่ระดับใดจึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ตลอดจนช่วยกระจายนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงลงสู่หน่วยงานต่างๆได้อย่างเป็นระบบ (Policy Deployment)

วัตถุประสงค์หลักสูตร
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจความหมายของ KPIs และความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผล
3. เพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000

เนื้อหาหลักสูตร
1. แนวคิดและความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร
2. ความหมายและลักษณะของ KPIs ที่ดี
3. การนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆตามหลักการของPolicy Deployment
4. ทดลองจัดทำ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ
5. นำเสนอ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร, วิศวกร, หัวหน้างาน และพนักงาน
ระยะเวลาการอบรม : 1 วัน
วิธีการอบรม : บรรยายและฝึกปฏิบัติ

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดความสูญเสียมากมาย ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน รวมทั้งขวัญ กำลังใจของพนักงาน อีกด้วย ดังนั้นการลดอุบัติเหตุจึงเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และต้องทำเป็นทีมทำเพียงลำพังไม่ได้ การปรึกษาหารือกันอย่างเป็นระบบ ฝึกการเตือนตนให้ระวังภัยก่อนการทำงานหรือหยั่งรู้ระวังอันตราย นั้นคือ การนำ KYT หรือ การฝึกให้ระวังอันตราย มาใช้ในสถานที่ทำงาน เพื่อลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ จึงมีผลสำคัญให้อุบัติเหตุลดลง ลดความสูญเสียต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อการฝึกอบรม 1. ความหมายและความสำคัญของการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 2. ขั้นตอนของกิจกรรมการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 3. วิธีการเขียนรายงาน “ การฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) ” 4. 3 ขั้นตอน ในการฝึกให้ระวังอันตราย 5. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 6. การนำเทคนิค KYT ไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน ผู้เข้าอบรม…

  • | |

    WHY- WHY ANALYSIS

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9000 : 2000

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับระบบมาตรฐานคุณภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้ซื้อหรือบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักสากล ซึ่งในแต่ละองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินกิจกรรมด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพมากที่สุด ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐาน ISO 9000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะเสริมความรู้พื้นฐานด้านระบบการจัดการคุณภาพให้กับผู้เข้าอบรม ให้ทราบถึงข้อกำหนด ขั้นตอน วิธีการจัดการ และเทคนิคในการดำเนินโครงการ รวมถึงอธิบายให้เข้าใจและทราบถึงประโยชน์ในการจัดทำระบบการจัดการคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2000 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพเพื่อให้ได้การรับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ประวัติความเป็นมาและประโยชน์  ประวัติความเป็นมาของ ISO 9000  ความหมาย ISO 9000 คืออะไร  เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินระบบ  ประโยชน์จากการดำเนินระบบ ISO 9000…

  • | | |

    พัฒนาตนเองและทีมงานสำหรับพนักงานที่ประสบความสำเร็จสูง

    1. การพัฒนาตนเองและทีมงานตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์” ของผู้อื่น o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัว o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน o การเชื่อมโยงและการนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับเพื่อนร่วมงาน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับหัวหน้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกน้อง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับคนอื่นๆ o การจัดทำแผนการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ o การจัดทำแผนการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ o สรุป/ทดสอบ/ประเมินผล/ติดตามผล วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ ,…

  • |

    การลดต้นทุน

    หลักการและเหตุผล การปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจปัจจุบัน เพราะการแข่งขันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการผลิตให้ได้มากเท่าไร แต่จุผลิตอย่างไรให้เกิดของเสียน้อยที่สุดในทุกกระบวนการ การปรับปรุงงานด้วยการลดต้นทุนการผลิตหรือกระบวนการทำงานเบื้องต้นเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้บริหารทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพสูงสุดและรักษาระดับคุณภาพให้มีมาตรฐาน ส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะขจัดความสูญเสียเพื่อการบริหารค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนในงานที่รับผิดชอบ เนื้อหาหลักสูตร 1. การสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการลดต้นทุน 2. เทคนิคการลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ความสูญเสียในกระบวนการบริหารภายในองค์กร 4. กิจกรรมเสริมความเข้าใจ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ ระยะเวลาการอบรม : 1 วัน วิธีการอบรม : การบรรยายและการทำกิจกรรมกลุ่ม ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : เข้าใจความสำคัญของการลดต้นทุนและนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผล [spacing amount=10″]“

  • | | |

    เทคนิคการตรวจติดตามภายใน

    วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของ ISO 9001,GMP,HACCP 2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคในการตรวจติดตามคุณภาพภายในตามแนวทางในอุตสาหกรรมอาหาร 3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินความเหมาะสมและประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพได้ ตลอดจนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร หัวข้อการอบรม e การตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – การอธิบายข้อกำหนด ISO 9001,GMP,HACCP – ประโยชน์ในการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – กระบวนการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 9000 e การวางแผนการตรวจติดตามภายใน – การวางแผนและจัดทำแผนการตรวจติดตาม – วิธีการจัดตั้งทีมผู้ตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – วิธีการจัดเตรียม Check List ที่มีประสิทธิภาพ e การดำเนินการตรวจติดตามภายใน – ขั้นตอนในการดำเนินการ เทคนิคการเปิดและปิดประชุม – เทคนิคการตรวจติดตามในแต่ละหน่วยงาน – ข้อบกพร่องที่มักจะพบในการตรวจติดตาม e การเขียนรายงาน การติดตามผลการตรวจติดตามภายใน – เทคนิคการเขียนรายงานที่มีประสิทธิผล – สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียนรายงาน – การดำเนินการแก้ไขและป้องกัน – การติดตามผลและสรุปผลการตรวจติดตาม – การบริหารบันทึกคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม…