| | | |

การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

หลักการและเหตุผล
ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ
ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม
2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง
3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง
4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง
 ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง
2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน
 สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม
 สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม
 คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง
 ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม
3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน
 กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก
 เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม
 คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ
 เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน
 ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน
4. การเตรียมพร้อมหลังการตรวจประเมิน
 เทคนิคการแก้ไขข้อบกพร่องที่ตรวจพบ

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน, หัวหน้างาน, ผู้จัดการ

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ช่วยให้องค์กรมีความมั่นใจ และความพร้อมในการตรวจประเมิน
2. สามารถผ่านการตรวจประเมินได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. ลดการสูญเสียเวลา ค่าใช้จ่าย ในการจ้างบุคคลภายนอกมาตรวจ
4. พนักงานมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นในการเตรียมตัวรับการตรวจ

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    พัฒนาตนเองและทีมงานสำหรับพนักงานที่ประสบความสำเร็จสูง

    1. การพัฒนาตนเองและทีมงานตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์” ของผู้อื่น o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัว o การนำนพลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน o การเชื่อมโยงและการนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับเพื่อนร่วมงาน o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับหัวหน้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกน้อง o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้า o การนำผลการวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้กับคนอื่นๆ o การจัดทำแผนการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ o การจัดทำแผนการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ o สรุป/ทดสอบ/ประเมินผล/ติดตามผล วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ ,…

  • | | |

    การบริหารความขัดแย้ง

    หลักการและเหตุผล ในอดีตตั้งแต่มนุษย์เริ่มอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ก็เริ่มมีความขัดแย้งกันขึ้นในสังคม มีผู้กล่าวว่าความขัดแย้งเริ่มมีขึ้นเมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ระดับความซับซ้อนของความขัดแย้งมีตั้งแต่น้อยจนถึงซับซ้อนมาก ความขัดแย้งในสัตว์ก็มีแต่เป็นลักษณะที่ไม่ซับซ้อน(simple or instinct conflict) เช่น การแย่งอาหาร การแย่งตัวเมียเป็นต้น แต่ในมนุษย์ซึ่งมีความคิด มีอารมณ์ มีการวางแผนซับซ้อน ความขัดแย้งในสังคมยิ่งทวีความซับซ้อนยุ่งมากขึ้นเท่านั้น ความขัดแย้งในสังคมมีตั้งแต่หน่วยเล็กคือครอบครัว หน่วยงาน ระดับประเทศ ไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อบรรเทาความขัดแย้งให้เบาบางลงจนถึงหมดไปได้ ความขัดแย้งในสังคมหรือองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีในสังคมและองค์กรที่บริหารงานในระบอบประชาธิปไตย ความขัดแย้งในด้านความคิดก่อให้เกิดความเจริญกับองค์กรและประเทศชาติอย่างมาก ความขัดแย้งเมื่อถึงจุดสรุปก็จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ให้กับองค์กรได้อย่างเหลือเชื่อ ดังนั้น หลักสูตร “การบริหารความขัดแย้ง” (Conflict Management) จะช่วยสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงานแต่ละวัน พนักงานที่อยู่ร่วมกันในองค์กร ถ้ามนุษย์ทุกคนที่ล้วนแล้วแต่มีชีวิตและความรู้สึก ต่างส่งกระแสที่ดีต่อกันในการทำงาน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมลดความสดชื่นรื่นรมย์อย่างน่าใจหายก็คือการขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการทำงาน ฉะนั้นมาเริ่มต้นปรับปรุงตัวกันใหม่ เพื่อให้สร้างองค์กรให้น่าอยู่ น่าทำงานโดยเริ่มจากตัวเอง สำรวจความผิดพลาดของตน เพิ่มความเข้าใจผู้อื่นให้มาก เน้นการสื่อสาร เน้นการทำงานที่มุ่งวัตถุประสงค์ร่วม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ส่วนตัว เน้นแก้ที่ตัวปัญหา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นหัวหน้างานที่ดี 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างสัมพันธภาพในงาน 3. รวมถึงขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติต่าง…

  • | |

    KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดความสูญเสียมากมาย ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน รวมทั้งขวัญ กำลังใจของพนักงาน อีกด้วย ดังนั้นการลดอุบัติเหตุจึงเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และต้องทำเป็นทีมทำเพียงลำพังไม่ได้ การปรึกษาหารือกันอย่างเป็นระบบ ฝึกการเตือนตนให้ระวังภัยก่อนการทำงานหรือหยั่งรู้ระวังอันตราย นั้นคือ การนำ KYT หรือ การฝึกให้ระวังอันตราย มาใช้ในสถานที่ทำงาน เพื่อลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ จึงมีผลสำคัญให้อุบัติเหตุลดลง ลดความสูญเสียต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อการฝึกอบรม 1. ความหมายและความสำคัญของการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 2. ขั้นตอนของกิจกรรมการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 3. วิธีการเขียนรายงาน “ การฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) ” 4. 3 ขั้นตอน ในการฝึกให้ระวังอันตราย 5. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 6. การนำเทคนิค KYT ไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน ผู้เข้าอบรม…

  • | | |

    การดำเนินกิจกรรม KAIZEN ให้เกิดความต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จ

    หลักการ และเหตุผล ปัญหาส่วนใหญ่ของบริษัทที่มีการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น(Kaizen) หรือกิจกรรมข้อเสนอแนะ (Suggestion) ไปซักระยะหนึ่งจะเกิดทางตันทางความคิด คือ “การขาดความร่วมมือของพนักงาน” “แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ซ้ำของเก่าที่เคยส่งมา” “ไม่มีอะไรแปลกใหม่” “หัวหน้างานคิดให้ลูกน้อง” “เกิดความเบื่อหน่ายจากทั้งคณะกรรมการ และพนักงาน” เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมไคเซ็น หรือข้อเสนอแนะไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาทักษะในด้านต่างเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเติมไฟในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเอาไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นได้ อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปค้นหาหัวข้อ หรือปัญหา และวิธีการการแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ หัวข้อการบรรยาย 1. ปัญหา และอุปสรรค์ของการดำเนินไคเซ็น และการแก้ไข 2. หัวใจสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมไคเซ็น เพื่อการปรับปรุงงาน 3. การปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ดีขึ้น 4. การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking) 5. การค้นหาประเด็นปัญหา และสาเหตุ อย่างเป็นระบบ 6. หลักการวิธีการเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงให้โดนใจ…

  • | |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • | | |

    เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วงงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นโดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้ถูกจุกและให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์1 . เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมในเรื่อง “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ” 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงสาเหตุหรือที่มาของปัญหาต่างๆ พร้อมแนวทางการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง สามารถอธิบายและขจัดอุปสรรค/ปัญหาที่เกิดขึ้น ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถกำกับดูแลบุคคลในสังกัดและงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและไร้ปัญหา ปราศจากภาวะกดดันที่จะมากระทบต่อความเป็นอยู่หรือการทำงานของสมาชิกในหน่วยงาน 4. เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความเป็นหัวหน้าในอีกด้านหนึ่งคือ “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ”ให้มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์จากการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้นได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิผล หัวข้อในการฝึกอบรม ก. การปรุงแต่งความคิดพื้นฐานก่อนเข้าสู่เนื้อหา (INTRODUCTON) 1. มุมมองต่างๆ ของบุคคลทั่วไปในการมองปัญหาที่เกิดขึ้น 2. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันในเรื่อง “วิสัยทัศน์” (VISION) กับการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 3. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันระหว่าง “ความคิดสร้างสรรค์” (CREATIVE THINKING) 4. ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทำให้บุคคลไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ในตัวเอง 5. ลักษณะ 10 ประการที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคคลมีความคิดสร้างสรรค์ 6. ปัจจัยพัฒนาวิสัยทัศน์ผู้นำในการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพที่กว้างไกล (WIDE & RIGHT) ข….