| | |

เทคนิคการตรวจติดตามภายใน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของ ISO 9001,GMP,HACCP
2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคในการตรวจติดตามคุณภาพภายในตามแนวทางในอุตสาหกรรมอาหาร
3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินความเหมาะสมและประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพได้
ตลอดจนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร

หัวข้อการอบรม
e การตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน
– การอธิบายข้อกำหนด ISO 9001,GMP,HACCP
– ประโยชน์ในการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน
– กระบวนการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน
– ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 9000
e การวางแผนการตรวจติดตามภายใน
– การวางแผนและจัดทำแผนการตรวจติดตาม
– วิธีการจัดตั้งทีมผู้ตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน
– วิธีการจัดเตรียม Check List ที่มีประสิทธิภาพ
e การดำเนินการตรวจติดตามภายใน
– ขั้นตอนในการดำเนินการ เทคนิคการเปิดและปิดประชุม
– เทคนิคการตรวจติดตามในแต่ละหน่วยงาน
– ข้อบกพร่องที่มักจะพบในการตรวจติดตาม
e การเขียนรายงาน การติดตามผลการตรวจติดตามภายใน
– เทคนิคการเขียนรายงานที่มีประสิทธิผล
– สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียนรายงาน
– การดำเนินการแก้ไขและป้องกัน
– การติดตามผลและสรุปผลการตรวจติดตาม
– การบริหารบันทึกคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
จำนวนผู้เข้าอบรม : ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น
ระยะเวลาในการฝึกอบรม : รุ่นละ 2 วัน
วิธีการฝึกอบรม : บรรยาย , กรณีศึกษา , แบบฝึกหัด

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การตรวจระบบจัดการสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากล ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล ผู้ตรวจระบบจัดการภายในองค์กร ที่มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจเจตจำนงของมาตรฐานการจัดการสากลนั้น เป็นบุคคลสำคัญกลุ่มหนึ่ง ในการผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริม กลไกการจัดทำ การปฏิบัติ การคงรักษาไว้ และ การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ของระบบจัดการที่มีภายในองค์กร ดังนั้น การอบรมหรือการดำเนินการใดๆ ที่สามารถทำให้ผู้ตรวจ มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจในสาระสำคัญ ของมาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจในมิติของการปฏิบัติจริง และประเด็นสำคัญสูงสุด คือ การสามารถตรวจสอบ ประเมิน และทวนสอบข้อเท็จจริง ของระบบการจัดการได้อย่างมีประสิทธิผลบรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ของการตรวจในรูปแบบฝึกปฏิบัติจริง มีทัศนคติและจิตวิทยาที่ดีในการตรวจ ทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจ ผู้ถูกตรวจ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง อื่นๆ พร้อมด้วยจิตวิทยาพื้นฐาน และ กัลยาณมิตรธรรมในการตรวจ ย่อมจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการตรวจประเมินระบบจัดการให้บรรลุประสิทธิตามเจตนารมย์ของมาตรฐานสากล อันจะส่งผลดีต่อองค์กรในการทราบข้อเท็จจริงแล้วสามารถนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอสืบต่อไป วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ตามข้อกำหนดของระบบจัดการ สิ่งแวดล้อม ในมุมมองการปฏิบัติให้สอดคล้องตามมาตรฐาน แล้วสามารถตรวจประเมินใน มิติเชิงความสอดคล้อง( Compliance audit – dimension) และ มิติเชิงสมรรถนะ ( performance audit –…

  • | |

    การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 และ ISO 14001:2004 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามภายใน และอำนาจหน้าที่ความ รับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ความสำคัญ, วัตถุประสงค์ และประเภทของการตรวจติดตามภายใน – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor…

  • | | |

    การจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการกันอยู่นั้น ตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 14000 แล้ว ขั้นตอนหนึ่งในข้อกำหนดคือการจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000 ซึ่งผู้รับผิดชอบจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการเขียนคู่มือคุณภาพ วิธีปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐาน ดังนั้นหลักสูตร “การจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000” จะอธิบายถึงวิธีการ ขั้นตอน เทคนิคในการจัดทำเอกสารและหลักการเขียนคู่มือคุณภาพตามข้อกำหนดของระบบ ISO 14000 เพื่อช่วยในการเสริมความรู้ ทักษะให้ผู้เข้าอบรมสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจในระบบเอกสารของระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถเขียนเอกสารได้ถูกต้องตามข้อกำหนดและข้อกฎหมาย 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำงานระบบเอกสารเป็นไปแบบมีระบบและแบบแผน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. โครงสร้างเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  โครงสร้างเอกสารของ ISO 14000  โครงสร้างหมายเลขเอกสารแต่ละประเภท  ความสำคัญของโครงสร้างเอกสาร ISO 14000  ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 14000 2. การเขียนเอกสารในระบบ ISO 14000  หลักการเขียน คู่มือสิ่งแวดล้อม…

  • | |

    การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละองค์กรต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ล้วนแต่เน้นการเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้องค์กรและธุรกิจต่างดำเนินไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ วิธีการในการเพิ่มผลผลิตโดยใช้กิจกรรม 5ส. ก็เป็นกิจกรรมคุณภาพตัวหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลหากบุคลากรในหน่วยงานต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นหลักสูตร “การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นมาเพื่ออธิบายให้ทราบถึงความสำคัญและขั้นตอนในการทำ 5ส. รวมถึงวิธีการและขั้นตอนต่างในการดำเนินการวางแผนและปรับปรุงงานในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้องค์กรสามารถเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญ รวมถึงขั้นตอนในการทำ 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดการรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อให้พัฒนาสถานประกอบการให้พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริมในขั้นต่อ ๆไป 5. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักการใช้ภาวะผู้นำในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. การเพิ่มผลผลิต แนวคิดและความสำคัญ  ความหมายของการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต…

  • | |

    JUS-IN-TIME (การผลิตแบบทันเวลาพอดี)

    หลักการและเหตุผล “คุณภาพ ต้นทุน และการส่งมอบ ความต้องการ 3 ประการของลูกค้า” บางธุรกิจลูกค้าจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพมากที่สุด เราควรเลือกระบบบริหารที่ช่วยพัฒนาคุณภาพ เช่น TQM, QS-9000, Six Sigma บางธุรกิจเรื่องต้นทุนสำคัญที่สุด ระบบที่เหมาะสมก็น่าจะเป็น TPM แต่สำหรับธุรกิจที่ต้องแข่งกับเวลา ต้องผลิตตามคำสั่งลูกค้า ระบบที่แม้แต่ชาติตะวันตกยังต้องนำไปประยุกต์ใช้ คือ Just In Time หรือ JIT ระบบผลิตทันเวลาพอดี เป็นระบบผลิตที่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม Shift Paradigm หรือคิดใหม่ Rethink จริงๆ เป็นระบบที่พูดว่า “คำนึงถึงความต้องการของลูกค้า” ได้อย่างเต็มปาก และเพราะความคำนึงถึงความต้องการของลูกค้านี้นี่เอง ทำให้สามารถลดต้นทุนผ่านการประกันคุณภาพ และการลดเวลาการผลิตลงได้ จึงเป็นระบบบริหารที่เด่นชัดมากในเรื่อง ดี ถูก เร็ว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของ JIT และมีความเข้าใจในแนวคิดของ JIT PRODUCTION 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำแนวคิด JIT ไปประยุกต์ใช้เพื่อการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิตในบริษัทของตนเอง หัวข้อวิชาการอบรม…

  • | |

    ON-THE-JOB TRAINING AND JOB INSTRUCTION

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะในการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา จนกระทั่งสามารถสอนงานในความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของการสอนงานในฐานะผู้บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องความหมายของการสอน งาน (On the job training and job instruction) – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานที่มีต่อตนเอง, ผู้ใต้บังคับบัญชาและองค์กร 2. การวางแผนเตรียมการในการสอนงาน – การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการกำหนดวัตถุประสงค์ใน การสอนให้ชัดเจนในเชิงพฤติกรรม เพื่อใช้สำหรับเป็นแนวทางใน 3. การลงมือสอน – หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ – ลำดับขั้นในการสอนของ G.R. Allen – เทคนิคการสอนงานโดยดำเนินการเป็นขั้นตอน วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จนกระทั่งสามารถนำมา ประยุกต์ใช้กับการลงมือสอนงานจริง – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบอกลำดับขั้นตอนในการสอนประเภทต่างๆ ได้ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง 4….