| | |

มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันองค์กรทั่วไปต่างนำเอาระบบบริหารคุณภาพ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั้งยืน กิจกรรม 7 ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือบุคคลทั่วไป อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม
ดังนั้นหลักสูตร “มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 7 ส. ความจำเป็นในการทำกิจกรรม ขั้นตอนในการดำเนินงาน เทคนิคในการกระตุ้นส่งเสริมกิจกรรมเทคนิคในการตรวจประเมินและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 7 ส. ให้ประสบความสำเร็จ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการและขั้นตอนของกิจกรรม 7 ส.
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทักษะในการกระตุ้นส่งเสริมและการตรวจประเมิน 7 ส.
3. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้า

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 7 ส.
 ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม
 7 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.
 ทำไมต้องทำ 7 ส.และใครควรเป็นผู้ดำเนินการ
 ประโยชน์ที่ได้รับจาการดำเนินกิจกรรม
2. ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 7 ส.
 การเริ่มต้นดำเนินกิจกรรม
 เทคนิคการดำเนินการและการขยายผล
 การปรับปรุงและสร้างมาตรฐาน
 เทคนิคในการกระตุ้นส่งเสริมกิจกรรม
 เทคนิคการตรวจประเมินผลกิจกรรม 7 ส.
3. แนวทางการดำเนินกิจกรรม 7 ส. ให้ประสบความสำเร็จ

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานและหัวหน้างาน ที่ได้รับมอบหมาย

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นำความรู้ด้าน 7 ส. มาประยุกต์ใช้ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. พัฒนาหน่วยงานให้มีมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3. ภาพลักษณ์ที่ดีต่อลูกค้า,บุคคลทั่วไปและสังคม

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    เทคนิคการวางแผนและควบคุมการผลิต

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมทุกประเภทจะต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาเนื่องจาก สภาวการณ์ แข่งขันที่รุนแรง การวางแผนและควบคุมการผลิตเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้บริหารงาน อุตสาหกรรมควรคำนึงถึงการวางแผนและควบคุมการผลิตที่มีประสิทธิภาพจะทำให้องค์กรสามารถทำการผลิตผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง และส่งมอบผลิตภัณฑ์ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ตลอดจนเกิดต้นทุนในการดำเนินงานต่ำที่สุด ดังนั้นเทคนิคการวางแผนและควบคุมการผลิตเป็นสิ่งที่ผู้บริหารโรงงาน, วิศวกร และหัวหน้างาน ควรเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงบทบาทความสำคัญของการวางแผนและควบคุมการผลิตในงานอุตสาหกรรม 2. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าและการประยุกต์ใช้ 3. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการวางแผนการผลิตรวม, การจัดทำตารางการผลิตหลักและการประยุกต์ใช้ 4. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการวางแผนวัสดุการผลิตและการประยุกต์ใช้ 5. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิคการจัดสมดุลสายการผลิต, การจัดลำดับงานและการประยุกต์ใช้ หัวข้อวิชาการอบรม 1. บทบาทความสำคัญของการวางแผนและควบคุมการผลิตในงานอุตสาหกรรม วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงบทบาทความสำคัญของการวางแผนและควบคุม การผลิต 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงการไหลเวียนของข้อมูลในระบบการวางแผนการ ผลิต 2. เทคนิคการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าและการประยุกต์ใช้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงทฤษฎีของการพยากรณ์แบบต่างๆ เช่น Least Square, Moving Average, Exponential Smoothing เป็นต้น 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้โปรแกรม Excel ในการพยากรณ์ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินความคลาดเคลื่อนของการการพยากรณ์ 3. เทคนิคการวางแผนการผลิตรวม,…

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | |

    วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์การออกแบบเพื่อการประกอบ และ การผลิต

    หลักการและเหตุผล วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ (Concurrent Engineering, CE) เป็นหนึ่งในปรัชญาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถช่วยให้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ มีแนวทางในการทำงานอย่างเป็นระบบใน การรวบรวม การออกแบบและการผลิตในทุกส่วน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้พิจารณาการออกแบบตั้งแต่ เริ่มต้นไปสู่การควบคุมคุณภาพ และความต้องการอื่นๆไปจนถึงจนถึงการเก็บทิ้งเมื่อหมดอายุ สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอแนวทางสำคัญบางส่วนในวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ที่สามารถช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศไทยได้เป็นอย่างดีได้แก่ 1.การออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) ที่สามารถช่วยลดชิ้นส่วนที่ต้องใช้ ในการประกอบเพื่อให้สามารถประกอบได้รวดเร็วสะดวกเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 2.การออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) ที่เน้นถึงวิธีการในการวัดความสามารถในการผลิตด้วยวิธีการวัดผลทางด้านคุณภาพและปริมาณ ซึ่งวิธีการและแนวทางการประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลกำไรให้กับองค์กรด้วยวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์นี้ ท่านสามารถหาคำตอบได้ในหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมทราบถึงมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) 3. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) 4. เพื่อให้ผู้อบรมได้นำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้ในการทำงานภายในทีมออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับได้มีการฝึกปฏิบัติในการออกแบบเพื่อการประกอบและการผลิต หัวข้อวิชาการอบรม 1. เรียนรู้ประวัติและมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. วัตถุประสงค์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 3. ประโยชน์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 4. พื้นฐานการออกแบบเพื่อการประกอบ 5. อิทธิพลของการออกแบบกับความสามารถในการประกอบ 6. ระเบียบวิธี DFA 7. เครื่องมือในการออกแบบเพื่อการประกอบ…

  • | |

    การปรับปรุงสายการผลิตด้วยเทคนิค POKA YOKE

    หลักการและเหตุผล วิธีการปรับปรุงสายการผลิตนั้นสามารถดำเนินการได้จากหลายวิธีขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีความต้องการแก้ไขปัญหาในจุดใด เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงเวลาการผลิต การลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสายการผลิต หรือการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องจักรในการทำงาน เป็นต้น สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอวิธีการในการปรับปรุงสายการผลิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาของความผิดพลาดที่สาเหตุของปัญหา (Source Inspection) ทำให้สายการผลิตดำเนินการได้อย่างราบรื่นกระบวนการผลิตและเวลาในการผลิตดีขึ้นอีกทั้งสามารถขจัดปัญหาทางด้านของเสียหรือความผิดพลาดด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Poka-Yoke ระบบ Poka-Yoke คือ “ระบบป้องกันความผิดพลาด” ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่นจากคำว่า POKA ที่หมายถึง ความผิดพลาดจากการไม่เอาใจใส่ และYOKE ที่หมายถึง ป้องกัน/ไม่ให้เกิด/หลีกเลี่ยง ระบบ Poka-Yoke นั้นจะตรวจสอบการผลิตและเตือนก่อนที่จะมีการ ผลิตของเสีย (Defect) เกิดขึ้นในสายการผลิต ทำให้กระบวนการมีความถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถผ่านกระบวนการผลิตนั้นและไปสู่กระบวนการต่อไปได้ ทำให้สายการผลิตราบรื่นและมีปัญหาของเสียน้อยลงจนมุ่งเข้าสู่ของเสียเป็นศูนย์ได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงมุมมองโดยรวมของการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและสาเหตุของความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในสายการผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคของการป้องกันความผิดพลาด Poka-Yoke 4. เพื่อทราบถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพโดยใช้ระบบ Poka-Yoke 5. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดและแก้ไขด้วยเทคนิค Poka-Yoke หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการปรับปรุงสายการผลิตโดยรวม 2. แนวคิดของ Poka-Yoke…

  • | |

    ต้นทุนคุณภาพ (Cost of Quality)

    หลักการและเหตุผล การพัฒนางานอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นนั้นมีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ดังนั้นผู้บริหารงานอุตสาหกรรมจึงต้องสนใจในเรื่องความสามารถของกระบวนการผลิต ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่จะลดความสูญเสีย และลดต้นทุน แต่ในการดำเนินการเพิ่มคุณภาพอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การวัดและการประเมินต้นทุนคุณภาพจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาจุดที่คุ้มค่าที่ในในการประสานระหว่างเรื่องการ ปรับปรุงคุณภาพ และการลดต้นทุน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. เพื่อให้ทราบถึงความหมายและแนวคิดคุณภาพ องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจถึง ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนการผลิต ผลกำไร การปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 4. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการเก็บข้อมูลด้านคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดแนวทางการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร 1. การเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. ความสำคัญของคุณภาพ และองค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. ความสูญเสียและความสูญเปล่าต่างๆในองค์การ 4. องค์ประกอบของต้นทุนคุณภาพ 5. การเก็บข้อมูลและคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ 6. เทคนิคการปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 7. กรณีศึกษา และ Workshop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาการอบรม : 1-2 วัน วิธีการอบรม :…

  • | | |

    การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก เนื่องจากความผันแปรและเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นองค์กรที่จะสามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี ย่อมต้องมีปัจจัยที่เข้มแข็งหลายๆประการและพื้นฐานของธุรกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ บุคลากรขององค์กร เหตุที่การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องให้บุคลากรได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับธุรกิจที่อยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน เพื่อให้การเรียนรู้ และพัฒนากันไปกับกระแสดังกล่าว การฝึกอบรมถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้บุคลากรได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ และด้านอื่นๆ “การฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ” จึงถูกออกแบบขึ้นเพื่อเสนอต่อผู้บริหารเพื่อตัดสินใจเลือก แนวทางในการพัฒนาบุคลากร ให้มีบุคลากร ให้มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะสมเพื่อให้การบริการของหน่วยงานสู่ “ความเป็นเลิศ” และเป็นเส้นทางที่จะพัฒนาด้านอื่นๆต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมมีความรู้ การพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอก 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพ “สู่การบริการที่เป็นเลิศ” 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพที่ดีและเหมาะสมในงานบริการ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การพัฒนาบุคลิกภาพ • การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน • การพัฒนาการเรียนรู้ 2. มนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน 3. มรรยาทที่ดีในการวางตัวของผู้ให้บริการ 4. การสื่อสารเพื่อการครองใจลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการฝึกอบรม – บรรยาย -การฝึกปฎิบัติ -กิจกรรมการเรียนรู้ -การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อวางแผนการพัฒนาบุคลิกภาพสู่การบริการที่เป็นเลิศ กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรระดับต่าง ๆ ในองค์กร จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม…