| |

การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.

หลักการและเหตุผล
ในแต่ละองค์กรต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ล้วนแต่เน้นการเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้องค์กรและธุรกิจต่างดำเนินไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ วิธีการในการเพิ่มผลผลิตโดยใช้กิจกรรม 5ส. ก็เป็นกิจกรรมคุณภาพตัวหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลหากบุคลากรในหน่วยงานต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้
ดังนั้นหลักสูตร “การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นมาเพื่ออธิบายให้ทราบถึงความสำคัญและขั้นตอนในการทำ 5ส. รวมถึงวิธีการและขั้นตอนต่างในการดำเนินการวางแผนและปรับปรุงงานในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้องค์กรสามารถเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญ รวมถึงขั้นตอนในการทำ 5 ส.
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดการรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.อย่างต่อเนื่อง
4. เพื่อให้พัฒนาสถานประกอบการให้พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริมในขั้นต่อ ๆไป
5. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักการใช้ภาวะผู้นำในการทำงาน

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต
 ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต
 เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด
2. การเพิ่มผลผลิต แนวคิดและความสำคัญ
 ความหมายของการเพิ่มผลผลิต
 เทคนิคการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต
 ประโยชน์จากการเพิ่มผลผลิต
3. ขั้นตอนการวางแผนกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต
 กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการเพิ่มผลผลิต
 ขั้นตอนการนำ 5 ส. มาประยุกต์ใช้กับการเพิ่มผลผลิต

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน , หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทำให้ได้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในการทำงาน
2. มีสถานที่น่าทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย
3. มีเนื้อที่ใช้สอยมากขึ้น
4. สร้างพื้นฐานที่ก่อให้เกิดการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ
5. ได้ทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพสูง
6. ได้ความเชื่อมั่นจากพนักงานและลูกค้า
7. บรรยากาศที่ทำงานดีขึ้นจิตใจแจ่มใสและอารมณ์ดี

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | | |

    การดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC อย่างมีประสิทธิภาพ (Effective QCC. Activity)

    หลักการ และเหตุผล QC Story เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการปฏิบติงานอย่างเป็นระบบ วงล้อของเดมิ่ง Deming Circle ซึ่งประกอบด้วย PDAC Plan Do Check และ Action หน่วยงานใดสามารถนำระบบ QC Story ไปใช้ได้อย่างจริงจัง จะพบการเปลี่ยนแปลงขในการปฏิบัติงานไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เช่น ลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาความเสียหาย ลดความสูญเปล่าจากการแก้ไข การรอคอยงาน การขาดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เป็นต้น วัตถุประสงค์ 1. เพื่ออสร้างแนวคิดในการดำเนินกิจกรรม QCC อย่างเป็นระบบ 2. เพื่อเสริมสร้างแนวคิดการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาหน่วยงาน และบริษัท หัวข้อการบรรยาย 1. แนวคิด และหลักการของการแก้ไขปัญหาแบบ QC Story 2. การดำเนินกิจกรรม QC อย่างเป็นระบบ 3. ปัญหา และอุปสรรค์ ของการดำเนินกิจกรรม QC…

  • | |

    ต้นทุนคุณภาพ (Cost of Quality)

    หลักการและเหตุผล การพัฒนางานอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นนั้นมีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ดังนั้นผู้บริหารงานอุตสาหกรรมจึงต้องสนใจในเรื่องความสามารถของกระบวนการผลิต ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่จะลดความสูญเสีย และลดต้นทุน แต่ในการดำเนินการเพิ่มคุณภาพอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การวัดและการประเมินต้นทุนคุณภาพจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาจุดที่คุ้มค่าที่ในในการประสานระหว่างเรื่องการ ปรับปรุงคุณภาพ และการลดต้นทุน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. เพื่อให้ทราบถึงความหมายและแนวคิดคุณภาพ องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจถึง ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนการผลิต ผลกำไร การปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 4. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการเก็บข้อมูลด้านคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดแนวทางการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร 1. การเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. ความสำคัญของคุณภาพ และองค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. ความสูญเสียและความสูญเปล่าต่างๆในองค์การ 4. องค์ประกอบของต้นทุนคุณภาพ 5. การเก็บข้อมูลและคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ 6. เทคนิคการปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 7. กรณีศึกษา และ Workshop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาการอบรม : 1-2 วัน วิธีการอบรม :…

  • | | |

    การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ ความหมายและความสำคัญ กระบวนการในการพัฒนาตนเอง เทคนิคในการพัฒนาตนเอง รูปแบบในการพัฒนาองค์กร พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน ความทั่วไป ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญเรื่อง “ทัศนคติ” องค์ประกอบของทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเองและองค์กร ภูมิหลังส่วนบุคคลมีอิทธิพลต่อทัศนคติในปัจจุบันอย่างไร การป้องกันทัศนคติด้านลบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและองค์กร ปัจจัยสนับสนุนทัศนคติในตัวบุคคลให้เป็นด้านบวกหรือเชิงสร้างสรรค์ แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ…

  • | |

    เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตการทำงานของบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจากการเป็น “พนักงาน “ หรือ “เจ้าหน้าที่” เสียก่อน ทุกคนจึงต้องมี “หัวหน้างาน” คอยแจกจ่ายงานให้ หลายคนได้หัวหน้างานที่ดี ที่นอกจากเป็นหัวหน้างานแล้ว ยังเป็นเสมือน “พี่” ที่คอยสั่งสอนอบรม ให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง และเมื่อเรามีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างานบ้าง ก็จะต้องสวม “หมวก” ใบใหม่จากเดิมที่ใส่หมวก “พนักงาน” หรือ “เจ้าหน้าที่” มาเป็น “หัวหน้างาน” ซึ่งก็จะต้องมีบทบาทที่เปลี่ยนไปและจะต้องมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นกัน และขณะเดียวกันตนเองก็มีงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน จึงเป็นทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ที่หัวหน้างานจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ภารกิจของหน่วยงานที่ได้รับบรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน วัตถุประสงค์ ( Objective ) 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการเทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ ( Training method…

  • | | |

    การควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละองค์กรธุรกิจที่มีระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมนั้น ตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมแล้ว การควบคุมเอกสารระบบคุณภาพทั้งการแก้ไข ยกเลิกต่าง ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวคิดและวิธีการที่ถูกต้องและได้ตามข้อกำหนดมาตรฐาน ซึ่งผู้รับผิดชอบจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการควบคุมเอกสาร ISO 14000 เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ดังนั้นหลักสูตร “การควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000” จะช่วยเสริมความรู้ เทคนิคและวิธีการ รวมถึงขั้นตอน ในการควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000 ให้ได้ตามข้อกำหนด เพื่อสามารถรักษาระบบคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรู้ถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเอกสาร 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบแนวคิดการควบคุมเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงการควบคุมเอกสารข้อมูลและขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  การควบคุมเอกสาร (4.4.5)  การควบคุมบันทึกคุณภาพ (4.5.3) 2. แนวคิดการควบคุมเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  ความหมายของเอกสารที่ต้องควบคุม  ประเภทของเอกสารที่ต้องควบคุม  หลักในการควบคุมเอกสารและข้อมูล 3. การควบคุมเอกสารข้อมูลและบันทึกในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการควบคุมเอกสาร  ขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่, การแก้ไข, การขอสำเนา,…

  • | |

    การจัดทำ Competency เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

    หลักการและเหตุผล “บุคลากร” เป็นทรัพยากรที่สำคัญในองค์กร ที่ทุกองค์กรต้องมั่นใจว่าบุคลากรที่อยู่ มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น องค์กรจึงต้องให้ความสนใจในการหาเครื่องมือหรือเทคนิคการบริหารงานจัดการที่สามารถใช้วัด และประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรในหลายๆ มิติ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด และเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนเพื่อให้ได้ผลงานก็คือ “Competency Management” หัวข้อการสัมมนา • การจัดคนให้ตรงกับงานในแบบเดิม • ที่มาและแนวคิดของ Competency • ความหมายของ Competency • ประเภทของ Competency • ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Competency • การกำหนด Competency สำหรับกลุ่มงานในองค์กร • Competency กับการบริหารคน • ขั้นตอนในการนำ Competency มาใช้ในองค์กร • การประเมินหาความสามารถของพนักงานกับความคาดหวังขององค์กร ระยะเวลา 1-2 วัน (09.00-16.00 น.) วิธีการฝึกอบรม บรรยาย ฝึกปฏิบัติ ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….