| | |

ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.

หลักการและเหตุผล
ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม
ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.” เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 5ส. ให้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำกิจกรรม รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 5ส. ให้สำเร็จ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการเบื้องต้นของกิจกรรม 5 ส.
2. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งการเพิ่มผลผลิตและเป็นการปูพื้นฐาน
ในการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านการผลิต คุณภาพ ต้นทุนการจัดส่ง ความ
ปลอดภัย ขวัญกำลังใจ และสภาพแวดล้อมและที่สำคัญ คือ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO 9000

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส.
 ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม 5 ส.
 5 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.
 ทำไมต้องทำ 5 ส.และใครควรเป็นผู้ดำเนินการ
 ประโยชน์ที่ได้รับจาการดำเนินกิจกรรม
2. ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 5 ส.
 การเริ่มต้นดำเนินกิจกรรม
 เทคนิคการดำเนินการและการขยายผล
 การปรับปรุงและสร้างมาตรฐาน
 เทคนิคการตรวจประเมินผลกิจกรรม 5 ส.
3. แนวทางการดำเนินกิจกรรม 5 ส. ให้ประสบความสำเร็จ

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน , หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การจัดการระบบการบริหารคุณภาพ ISO/TS 16949 ให้มีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล หลักสูตรการฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าใจได้ถึงขั้นตอนในการประยุกต์ใช้มาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับองค์กรและปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับมาตรฐานฉบับใหม่ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทราบถึง มาตรฐานฉบับใหม่นี้จะมีความคล้ายคลึงกับ ISO 9000:2000 มากหรือไม่ หรือคล้ายกับ QS 9000 ผลกระทบอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์ หลักการและวิธีการในการปรับระบบจากมาตรฐาน QS/ISO 9000:1994 เป็นมาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีแนวทางที่ชัดเจน และมีความรู้และเข้าใจกระบวนการหลักในบริษัท และสามารถกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการบริหารอย่างไรที่ให้สอดคล้องกับข้อกำหนด ISO/TS 16949:2002 และข้อกำหนดของลูกค้า วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงข้อกำหนดต่างๆของ ISO/TS 16949:2002 และการนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง • เพื่อให้ทราบถึงความแตกต่างระหว่าง ISO/TS 16949:2002 กับ ISO/QS-9000 • เพื่อให้ทราบถึงแนวโน้มระหว่าง ISO/TS 16949:2002 ในอนาคต • เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการตรวจรับรอง และการ Upgrade ระบบคุณภาพ ผลที่ได้รับ 1. รับทราบและเข้าใจในรายละเอียดของข้อกำหนด ISO/TS 16949 :2002…

  • | | |

    Key Performance Indicators “KPIs”

    หลักการและเหตุผล ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ Key Performance Indicators “KPIs” ถือเป็นเครื่องมือทางการจัดการอย่างหนึ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรในด้านต่างๆว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด และควรจะตั้งเป้าหมายที่ระดับใดจึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ตลอดจนช่วยกระจายนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงลงสู่หน่วยงานต่างๆได้อย่างเป็นระบบ (Policy Deployment) วัตถุประสงค์หลักสูตร 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจความหมายของ KPIs และความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผล 3. เพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 เนื้อหาหลักสูตร 1. แนวคิดและความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. ความหมายและลักษณะของ KPIs ที่ดี 3. การนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆตามหลักการของPolicy Deployment 4. ทดลองจัดทำ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ 5. นำเสนอ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร, วิศวกร, หัวหน้างาน และพนักงาน…

  • | |

    Safety Walk Rally

    หลักการและเหตุผล การดำเนินงานด้านความปลอดภัย หัวใจสำคัญคือการทำงานเป็นทีม เพราะการดำเนินงานความปลอดภัย โดยบุคคลหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งนั้น จะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าทุกคนทุกหน่วยงานไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมความปลอดภัย ดังนั้น การฝึกอบรมให้พนักงานรู้จักการทำงานเป็นทีม และกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัย จะทำให้การทำงานในองค์กรด้านความปลอดภัย ง่ายและมีการประสานสัมพันธ์ที่ดีซึ่งการและกัน นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรต่อไป หัวข้อการฝึกอบรม 1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อความปลอดภัย 2. กิจกรรมฐานสัมพันธ์ – ห่วงสัมพันธ์ – เน้นการวางแผน เพื่อมุ่งสู่ความปลอดภัยในการทำงาน – เขียนชื่อสื่อสาร – เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทีมงานความปลอดภัย – สายใยสัมพันธ์ – เน้นจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงานเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี – สู่เส้นชัย – เน้นการทำงานมุ่งสู่เป้าหมายด้วยทีมงาน เพื่อลดอุบัติเหตุและ ความสูญเสีย 3. กิจกรรม มุ่งสู่ความปลอดภัย ด้วยทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 4. กิจกรรมอำลา เน้นกระตุ้นจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญความปลอดภัย ผู้เข้าอบรม พนักงาน , หัวหน้างาน และ ผู้จัดการหน่วยงาน/ ผู้บริหาร ระยะเวลาฝึกอบรม 2…

  • | | |

    การบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ (Manage Your Time Manage Your Success)

    หลักการ และเหตุผล ท่านเคยถามตัวเองแบบนี้บ้างหรือไม่? “ฉันอยากจะมีเวลาซักวันละ 30 ชั่วโมง” “ฉันอยากมีความสุขกับชีวิตมากกว่านี้” “ฉันมักจะถูกไฟลนก้นอยู่เสมอ” “ฉันหาสมดุย์ของชีวิตการทำงาน และครอบครัวไม่ได้” “ฉันเครียดเหลือเกินแล้วใช่ไหมเนี้ย?” “แล้วฉันจะบริหารชีวิตอย่างไรดีจึงจะเรียกได้ว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จ?” เวลา คือสิ่งที่สำคัญ เพราะแล้วหมดไป มีเงินเท่าไรก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทำไม? บางคนถึงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น และการงานก็เจริญก้าวหน้า ตรงข้ามกับใครอีกหลายคน ที่ต้องทำงานกลับบ้านดึก หอบงานกลับไปทำต่อที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์ ก็ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 2. เพื่อสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการปฏิบัติงาน และชีวิตครอบครัว 3. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น โดยที่เหนื่อยน้อยลง 4. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้สูงขึ้น 5. เพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง และครอบครัว หัวข้อการบรรยาย 1. แนวความคิด ความสำคัญ ของการบริหารเวลา 2. วิเคราะห์ภาพรวมการใช้เวลา การประเมินการใช้เวลา 3. การกำหนดเป้าหมายและแนวทางการบรรลุเป้าหมาย 4. การค้นหาหัวใจของการทำงาน…

  • | | |

    QCC Workshop

    หลักการและเหตุผล Qcc เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะความรู้การทำงานของพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้ความสามารถในเรื่อง การพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาทีมงาน โดยมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องของคุณภาพเป็นสำคัญและต้องจัดการกับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของคุณภาพด้วยตัวของพนักงานเองและต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังช่วยพัฒนาทักษะของความเป็นผู้นำของพนักงาน และให้พนักงานได้แสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นต้น ซึ่ง กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับตลาดได้อย่างยั่งยืนและ มั่นคง ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังกับเรื่องของการทำ Qcc อย่างต่อเนื่องและต้องให้เวลาค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องนั่นเอง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาเข้าใจหลักการ/ขั้นตอน/เป้าหมาย/เครื่องมือ/ความสำคัญของ Qcc 2. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาเกิดทักษะบางส่วนการทำภาคปฏิบัติ 3. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำ Qcc ของหน่วยงานได้ หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดและความสำคัญของ QCC  ความหมายของ QCC  เป้าหมาย ของ QCC  หลักการพื้นฐานของ QCC  องค์ประกอบของ QCC 2. ขั้นตอนของ QC Story 3. เทคนิค/เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานเป็นทีม 4. หัวข้อการนำเสนอ QCC…

  • | | |

    การควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละองค์กรธุรกิจที่มีระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมนั้น ตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมแล้ว การควบคุมเอกสารระบบคุณภาพทั้งการแก้ไข ยกเลิกต่าง ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวคิดและวิธีการที่ถูกต้องและได้ตามข้อกำหนดมาตรฐาน ซึ่งผู้รับผิดชอบจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการควบคุมเอกสาร ISO 14000 เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ดังนั้นหลักสูตร “การควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000” จะช่วยเสริมความรู้ เทคนิคและวิธีการ รวมถึงขั้นตอน ในการควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000 ให้ได้ตามข้อกำหนด เพื่อสามารถรักษาระบบคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรู้ถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเอกสาร 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบแนวคิดการควบคุมเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงการควบคุมเอกสารข้อมูลและขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  การควบคุมเอกสาร (4.4.5)  การควบคุมบันทึกคุณภาพ (4.5.3) 2. แนวคิดการควบคุมเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  ความหมายของเอกสารที่ต้องควบคุม  ประเภทของเอกสารที่ต้องควบคุม  หลักในการควบคุมเอกสารและข้อมูล 3. การควบคุมเอกสารข้อมูลและบันทึกในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการควบคุมเอกสาร  ขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่, การแก้ไข, การขอสำเนา,…