| | |

7 Focus Professional (7 เข็มทิศของมืออาชีพ)

ในภาวะเศรษฐกิจตกตํ่า และปัญหารุมเล้ามากมายที่ถ้าพนักงานในองค์กรทํางานไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้รายละเอียด ไม่ตรงต่อเวลา เข้าหาคนไม่เป็นการอยู่รอดขององค์กรคงเป็นไปได้ยาก เพราะในสถานการณ์ที่ตกตํ่าอย่างนี้เราต้อง การคนที่ทํางานเป็นอย่างมืออาชีพเท่านั้น แต่มีคําถามและปัญหาก็คืมืออาชีพคืออะไร? มืออาชีพมีมุมมองอย่างไร ? หัวหน้างานเป็นมืออาชีพหรือยัง? เราจะหาจากที่ไหน? และปัญหา คําถามอีกมากมายสู่ความเป็นมืออาชีพ
หลักสูตร 7 Focus Professional หรือ 7 เข็มทิศของมืออาชีพเป็นสร้างมุมมอง หลักการความเป็นมืออาชีพสู่ความเป็นระดับหัวหน้างาน และ ความสำเร็จในการทํางานร่วมกับผู้อื่นคุณจะกลายเป็นคนที่หาตัวจับยากและองค์กรจะมีคุณภาพที่เกิดจากความเป็นมืออาชีพที่มีทิศทาง

หัวข้ออบรม

• ปัญหาการทํางานอย่างไม่มืออาชีพ
• ปรับเข็มทิศสู่มุมมองมืออาชีพ
• หลักคิดและการฝึกควบคุมอารมณ์
• 7 Focus Professional
1. Focus of Goal
2. Focus of Details
3. Focus of Self
4. Focus of Moderate
5. Focus of Time
6. Focus of Human
7. Focus of Culture
• เทคนิคสู่ความสำเร็จแห่งมืออาชีพ
• ถาม – ตอบ

วิธีการดําเนินการ

เป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นกิจกรรมกลุ่ม การระดมสมอง การฟังการบรรยาย และการอภิปรายแสดงความคิดเห็นตลอดการสัมมนา รวมถึงการมีภาพตัวอย่างประกอบ

ผลที่คาดจะได้รับ

1. ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้และเข้าใจความเป็นมืออาชีพในการทํางาน
2. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะมีทักษะในการทํางานอย่างมืออาชีพ เพื่อก้าวสู่ความเป็นหัวหน้างาน ในทิศทางที่ถูกต้อง
3. ผู้เข้าร่วมสมมนา จะสามารถนําไปจัดระบบการคิดในการทํางานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รหัสหลักสูตร SD-01-01

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    Key Performance Indicators “KPIs”

    หลักการและเหตุผล ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ Key Performance Indicators “KPIs” ถือเป็นเครื่องมือทางการจัดการอย่างหนึ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรในด้านต่างๆว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด และควรจะตั้งเป้าหมายที่ระดับใดจึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ตลอดจนช่วยกระจายนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงลงสู่หน่วยงานต่างๆได้อย่างเป็นระบบ (Policy Deployment) วัตถุประสงค์หลักสูตร 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจความหมายของ KPIs และความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผล 3. เพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 เนื้อหาหลักสูตร 1. แนวคิดและความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. ความหมายและลักษณะของ KPIs ที่ดี 3. การนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆตามหลักการของPolicy Deployment 4. ทดลองจัดทำ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ 5. นำเสนอ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร, วิศวกร, หัวหน้างาน และพนักงาน…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9000 : 2000

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับระบบมาตรฐานคุณภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้ซื้อหรือบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักสากล ซึ่งในแต่ละองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินกิจกรรมด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพมากที่สุด ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐาน ISO 9000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะเสริมความรู้พื้นฐานด้านระบบการจัดการคุณภาพให้กับผู้เข้าอบรม ให้ทราบถึงข้อกำหนด ขั้นตอน วิธีการจัดการ และเทคนิคในการดำเนินโครงการ รวมถึงอธิบายให้เข้าใจและทราบถึงประโยชน์ในการจัดทำระบบการจัดการคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2000 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพเพื่อให้ได้การรับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ประวัติความเป็นมาและประโยชน์  ประวัติความเป็นมาของ ISO 9000  ความหมาย ISO 9000 คืออะไร  เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินระบบ  ประโยชน์จากการดำเนินระบบ ISO 9000…

  • | | |

    การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก เนื่องจากความผันแปรและเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นองค์กรที่จะสามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี ย่อมต้องมีปัจจัยที่เข้มแข็งหลายๆประการและพื้นฐานของธุรกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ บุคลากรขององค์กร เหตุที่การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องให้บุคลากรได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับธุรกิจที่อยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน เพื่อให้การเรียนรู้ และพัฒนากันไปกับกระแสดังกล่าว การฝึกอบรมถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้บุคลากรได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ และด้านอื่นๆ “การฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ” จึงถูกออกแบบขึ้นเพื่อเสนอต่อผู้บริหารเพื่อตัดสินใจเลือก แนวทางในการพัฒนาบุคลากร ให้มีบุคลากร ให้มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะสมเพื่อให้การบริการของหน่วยงานสู่ “ความเป็นเลิศ” และเป็นเส้นทางที่จะพัฒนาด้านอื่นๆต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมมีความรู้ การพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอก 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพ “สู่การบริการที่เป็นเลิศ” 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพที่ดีและเหมาะสมในงานบริการ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การพัฒนาบุคลิกภาพ • การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน • การพัฒนาการเรียนรู้ 2. มนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน 3. มรรยาทที่ดีในการวางตัวของผู้ให้บริการ 4. การสื่อสารเพื่อการครองใจลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการฝึกอบรม – บรรยาย -การฝึกปฎิบัติ -กิจกรรมการเรียนรู้ -การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อวางแผนการพัฒนาบุคลิกภาพสู่การบริการที่เป็นเลิศ กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรระดับต่าง ๆ ในองค์กร จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม…

  • | |

    การปรับปรุงสายการผลิตด้วยเทคนิค POKA YOKE

    หลักการและเหตุผล วิธีการปรับปรุงสายการผลิตนั้นสามารถดำเนินการได้จากหลายวิธีขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีความต้องการแก้ไขปัญหาในจุดใด เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงเวลาการผลิต การลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสายการผลิต หรือการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องจักรในการทำงาน เป็นต้น สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอวิธีการในการปรับปรุงสายการผลิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาของความผิดพลาดที่สาเหตุของปัญหา (Source Inspection) ทำให้สายการผลิตดำเนินการได้อย่างราบรื่นกระบวนการผลิตและเวลาในการผลิตดีขึ้นอีกทั้งสามารถขจัดปัญหาทางด้านของเสียหรือความผิดพลาดด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Poka-Yoke ระบบ Poka-Yoke คือ “ระบบป้องกันความผิดพลาด” ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่นจากคำว่า POKA ที่หมายถึง ความผิดพลาดจากการไม่เอาใจใส่ และYOKE ที่หมายถึง ป้องกัน/ไม่ให้เกิด/หลีกเลี่ยง ระบบ Poka-Yoke นั้นจะตรวจสอบการผลิตและเตือนก่อนที่จะมีการ ผลิตของเสีย (Defect) เกิดขึ้นในสายการผลิต ทำให้กระบวนการมีความถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถผ่านกระบวนการผลิตนั้นและไปสู่กระบวนการต่อไปได้ ทำให้สายการผลิตราบรื่นและมีปัญหาของเสียน้อยลงจนมุ่งเข้าสู่ของเสียเป็นศูนย์ได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงมุมมองโดยรวมของการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและสาเหตุของความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในสายการผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคของการป้องกันความผิดพลาด Poka-Yoke 4. เพื่อทราบถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพโดยใช้ระบบ Poka-Yoke 5. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดและแก้ไขด้วยเทคนิค Poka-Yoke หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการปรับปรุงสายการผลิตโดยรวม 2. แนวคิดของ Poka-Yoke…

  • | | |

    การดำเนินกิจกรรม KAIZEN ให้เกิดความต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จ

    หลักการ และเหตุผล ปัญหาส่วนใหญ่ของบริษัทที่มีการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น(Kaizen) หรือกิจกรรมข้อเสนอแนะ (Suggestion) ไปซักระยะหนึ่งจะเกิดทางตันทางความคิด คือ “การขาดความร่วมมือของพนักงาน” “แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ซ้ำของเก่าที่เคยส่งมา” “ไม่มีอะไรแปลกใหม่” “หัวหน้างานคิดให้ลูกน้อง” “เกิดความเบื่อหน่ายจากทั้งคณะกรรมการ และพนักงาน” เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมไคเซ็น หรือข้อเสนอแนะไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาทักษะในด้านต่างเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเติมไฟในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเอาไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นได้ อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปค้นหาหัวข้อ หรือปัญหา และวิธีการการแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ หัวข้อการบรรยาย 1. ปัญหา และอุปสรรค์ของการดำเนินไคเซ็น และการแก้ไข 2. หัวใจสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมไคเซ็น เพื่อการปรับปรุงงาน 3. การปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ดีขึ้น 4. การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking) 5. การค้นหาประเด็นปัญหา และสาเหตุ อย่างเป็นระบบ 6. หลักการวิธีการเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงให้โดนใจ…

  • | |

    ต้นทุนคุณภาพ (Cost of Quality)

    หลักการและเหตุผล การพัฒนางานอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นนั้นมีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ดังนั้นผู้บริหารงานอุตสาหกรรมจึงต้องสนใจในเรื่องความสามารถของกระบวนการผลิต ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่จะลดความสูญเสีย และลดต้นทุน แต่ในการดำเนินการเพิ่มคุณภาพอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การวัดและการประเมินต้นทุนคุณภาพจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาจุดที่คุ้มค่าที่ในในการประสานระหว่างเรื่องการ ปรับปรุงคุณภาพ และการลดต้นทุน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. เพื่อให้ทราบถึงความหมายและแนวคิดคุณภาพ องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจถึง ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนการผลิต ผลกำไร การปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 4. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการเก็บข้อมูลด้านคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดแนวทางการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร 1. การเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. ความสำคัญของคุณภาพ และองค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. ความสูญเสียและความสูญเปล่าต่างๆในองค์การ 4. องค์ประกอบของต้นทุนคุณภาพ 5. การเก็บข้อมูลและคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ 6. เทคนิคการปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 7. กรณีศึกษา และ Workshop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาการอบรม : 1-2 วัน วิธีการอบรม :…