| | |

“การบริการด้วยใจ ” Service mind

หลักการและเหตุผล

ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก ธุรกิจต่างๆหันมาแข่งขันกันด้วยการบริการแก่ลูกค้าทั้งนี้งานบริการถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้รับบริการโดยทันที ความประทับใจในการให้บริการมีความสำคัญต่อการดึงดูดลูกค้า และสามารถให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและ ซื่อสัตย์ต่อการให้บริการขององค์กรนั้นๆ ดั้งนั้นธุรกิจที่เน้นการให้บริการต้องเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานของตนให้มีจิตสำนึกในงานบริการขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการต้องพัฒนาตนเองให้มีจิตสำนึกในงานบริการด้วย เพื่อให้เกิดภาพพจน์ความสุขต่องานที่ปฏิบัติอยู่

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

หัวข้อในการฝึกอบรม

1. บทนำ
– ความหมายของการบริการลูกค้า
– ความหมายโดยนัยของการบริการกับสมาชิกทีม
– รู้จักลูกค้าของคุณ
2. ค้นหาความต้องการของลูกค้า และช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการนั้น
– การสร้างความประทับใจ ทั้งก่อนและหลังการบริการ
– การสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการสนทนากับลูกค้า
– การสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า
– การค้นหาความคาดหวังของลูกค้า
– การรับฟังทางออกของปัญหา และการให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกัน
3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ
– การวางท่าทางภายนอก และการแสดงออกทางใบหน้าที่เหมาะสม
– การพูดทวนประโยคของผู้พูดตามความเหมาะสม
– การตอบสนองด้วยคำพูดที่ถูกต้องและการให้คำถามที่เหมาะสม
– การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมในการสนทนา : การรักษาระดับน้ำเสียง/และการเน้นคำพูดที่ใช้ในการสนทนา
– การสร้างทัศนคติที่ดีต่องานบริการ
– เทคนิคการบริการให้ลูกค้าประทับใจ
4. การรับมือกับคำบ่นของลูกค้า
– วางท่าอย่างใจเย็นและแสดงความนับถือในระดับที่เหมาะสม
– เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ระบายความโกรธ
– ค้นหาข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
– เสนอทางเลือกหรือข้อยุติ
– การจบการสนทนาด้วยการแสดงออกที่ประทับใจ

วิธีการฝึกอบรม

– บรรยาย
– กิจกรรมกลุ่ม

กลุ่มเป้าหมาย

พนักงาน ,หรือบุคคลอื่นที่มีความเกี่ยวข้อง

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม

ประมาณ 20 – 30 คน/รุ่น

หัวข้อการอบรม

09.00 -09.30 น.
1. การสร้างความรู้ความเข้าใจใน เรื่อง “การบริการลูกค้า”
– อธิบายถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับความหมายของการบริการลูกค้า

09.30 – 10.30 น.
2. ค้นหาความต้องการและช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการ
– อธิบายถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับความหมายของการบริการลูกค้า
– อธิบายถึงการสร้างความประทับใจ
– สร้างบรรยากาศเป็นกันเอง
– การสร้างความคุ้นเคยและหาความความคาดหวังของลูกค้า
– การรับฟังปัญหาและให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกับลูกค้า

10.45 -12.00 น.
3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ
– อธิบายถึงทักษะการสื่อความ
– หลักการพูดและหลักการฟังที่ดี (Speaking & Listening): ภาษากายของผู้พูดและผู้ฟัง (Body Language)
– การสร้างทัศนคติที่ดีต่อลูกค้า

13.00 –16.00 น.
4. การรับมือกับคำบ่นของลูกค้า
– การเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ระบายความโกรธ
– การค้นหาข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเสนอทางเลือกหรือข้อยุติ
– การจบการสนทนาด้วยการแสดงออกที่ประทับใจ

รหัสหลักสูตร SM-03-01

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน “HACCP”

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้รู้หลักการของระบบ HACCP 2. เพื่อให้รู้การวิเคราะห์กำหนดมาตรฐานการควบคุมและกำหนดจุดวิกฤต 3. เพื่อให้สามารถจัดทำคู่มือ HACCP สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์อาหารได้ 4. เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ HACCP ที่จัดทำอยู่ในองค์กร 5. เพื่อให้โรงงานผลิตอาหารที่มีระบบ HACCP ใช้อยู่ได้ตระหนักถึงความสำเร็จในการพัฒนาเพื่อรักษาระบบ HACCP อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ระบบ HACCP และหลักการเบื้องต้น • ความหมายของระบบ HACCP • ประวัติความเป็นมาของระบบ HACCP • กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง • ประโยชน์ของระบบ HACCP 2. การดำเนินการระบบ HACCP • ขั้นตอนการจัดทำระบบ HACCP • การนำระบบ HACCP ไปประยุกต์ใช้ วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20…

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | |

    ON-THE-JOB TRAINING AND JOB INSTRUCTION

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะในการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา จนกระทั่งสามารถสอนงานในความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของการสอนงานในฐานะผู้บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องความหมายของการสอน งาน (On the job training and job instruction) – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานที่มีต่อตนเอง, ผู้ใต้บังคับบัญชาและองค์กร 2. การวางแผนเตรียมการในการสอนงาน – การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการกำหนดวัตถุประสงค์ใน การสอนให้ชัดเจนในเชิงพฤติกรรม เพื่อใช้สำหรับเป็นแนวทางใน 3. การลงมือสอน – หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ – ลำดับขั้นในการสอนของ G.R. Allen – เทคนิคการสอนงานโดยดำเนินการเป็นขั้นตอน วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จนกระทั่งสามารถนำมา ประยุกต์ใช้กับการลงมือสอนงานจริง – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบอกลำดับขั้นตอนในการสอนประเภทต่างๆ ได้ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง 4….

  • | | |

    เทคนิคการขายสำหรับนักขายมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ผู้บริหารงานขาย และพนักงานขาย ถือเป็นกลจักรสำคัญ ในการดำเนินงานขององค์กร ในการขายสินค้าหรือบริการ คุณภาพและประสิทธิภาพของการขาย จึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการแข่งขันกันทางธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องเร่งพัฒนา และเสริมสร้างทักษะทางการขายให้กับผู้บริหาร และพนักงานขายของตนให้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการบริหารงานขาย รวมทั้งเทคนิคในการขาย ตลอดจนนำความรู้ที่ได้จากการอบรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง 2. เพื่อให้ผู้อบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานขาย โดยผสมผสานกับประสบการณ์การขาย 3. เพื่อเป็นการชี้แนะกลยุทธ์ ทางด้านการบริหารงานขาย และเทคนิคทางการขายแก่ผู้อบรมให้สามารถเข้าใจถึง กลยุทธ์ต่างๆที่เป็นปัจจัยทางธุรกิจ จนสามารถนำมาใช้ในการแข่งขันและชนะใจลูกค้าได้ 4. เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นวิชาชีพด้านการขาย ให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในธุรกิจ สังคม และระดับประเทศ หัวข้อการอบรม:  ประเภทการขาย  คิดอย่างนักขายมืออาชีพ  พฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน -ความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย – กระบวนการตัดสินใจซื้อ  รู้สินค้าอย่างไรจึงขายได้ดี  เป้าหมายการขาย  การสื่อสารเพื่อการขายที่สัมฤทธิ์ผล  การอธิบายเรื่อสินค้า …

  • | | |

    การวางแผนและบริหารโครงการ

    1. หลักการและเหตุผล ในสถานการณ์ปัจจุบันทุกๆองค์กร ต่างก็มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการดำเนินงานที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรทั้งหลาย แนวคิดเรื่องการวางแผนและการบริหารโครงการถือเป็นกลไกสำคัญ ในการผลักดันให้งานด้านต่างๆขององค์กรเหล่านี้ สามารถดำเนินกิจกรรม เพื่อการแก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอกองค์กร หรือเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ การพัฒนารูปแบบและแนวทางในการบริหารงาน .ให้สามารถนำไปสู่ความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล ดังนั้น ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและการบริหารโครงการ จึงมีคุณค่าและคุณประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับนักบริหารในกิจการทุกประเภท 2. วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการวางแผนและการบริหารโครงการที่ถูกต้อง 2.2 เพื่อให้เข้าใจกระบวนการและขั้นตอนวางแผนและการบริหารโครงการในเชิงปฏิบัติ 2.3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางแผนและการบริหารโครงการที่ได้รับมอบหมาย 2.4 เพื่อให้สามารถนำทักษะที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบได้ถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด 3. หัวข้อในการฝึกอบรม 3.1 ภาพรวมของการวางแผนและการบริหารโครงการ 3.2 ความหมายและความสำคัญของการบริหารโครงการ 3.3 ขั้นตอนการบริหารโครงการตามมาตรฐานสากล 3.4 เทคนิคในการวางแผนโครงการให้เหมาะสมกับองค์กร 3.5 เครื่องมือสำคัญในการบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพ 3.6 เทคนิคในการติดตามผลและการประเมินผลโครงการ 3.7 เทคนิคในการบริหารความเสี่ยงของโครงการ 3.8 เทคนิคการวิเคราะห์คนและการบริหารคนในโครงการ 4. วิธีการฝึกอบรม 4.1 การบรรยายสรุปสาระสำคัญ 4.2 กรณีศึกษาและการฝึกปฏิบัติ 4.3 วีดีทัศน์และการแสดงบทบาทสมมุติ 4.4…

  • | | |

    Lean Manufacturing

    หลักการและเหตุผล ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ หลักสูตร “Lean Manufacturing” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้บริหาร, วิศวกร และหัวหน้างาน ทราบถึงหลักการของลีน , เครื่องมือสำหรับการผลิตแบบลีนด้านลดความสูญเปล่า , การไหลอย่างต่อเนื่อง , การดึงดูดจากลูกค้า , การตัดสินใจ ตลอดจนการผลิตแบบลีนในอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรให้สูงขึ้น วัตถุประสงค์ 1. ลดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิต 2. เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่ม โดยการกำหนดคุณค่าของลูกค้าและ สายธารคุณค่าสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ 3. อธิบายและวิเคราะห์ข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันซึ่งแนะนำและข้อปฏิบัติในการลดการออกแบบ ระบบขนส่งผลิตภัณฑ์ หัวข้อวิชาการอบรม1. ภาพรวมของการผลิตแบบลีน 2. กลยุทธ์สำหรับการผลิตแบบลีน 3. หลักการของลีน 4. แผนเส้นทางสู่การนำไปใช้ในการปรับปรุง 5. กรณีศึกษาการผลิตแบบลีน 6. เครื่องมือสำหรับการผลิตแบบลีนด้าน – ลดความสูญเปล่า , การไหลอย่างต่อเนื่อง – การดึงดูดจากลูกค้า , การตัดสินใจ 7. การผลิตแบบลีนในอุตสาหกรรม SMEs 8. ความสัมพันธ์ของการผลิตแบบลีนกับระบบอื่นๆ…