| | |

การดำเนินกิจกรรม KAIZEN ให้เกิดความต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จ

หลักการ และเหตุผล

ปัญหาส่วนใหญ่ของบริษัทที่มีการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น(Kaizen) หรือกิจกรรมข้อเสนอแนะ (Suggestion) ไปซักระยะหนึ่งจะเกิดทางตันทางความคิด คือ “การขาดความร่วมมือของพนักงาน” “แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ซ้ำของเก่าที่เคยส่งมา” “ไม่มีอะไรแปลกใหม่” “หัวหน้างานคิดให้ลูกน้อง” “เกิดความเบื่อหน่ายจากทั้งคณะกรรมการ และพนักงาน” เป็นต้น

ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมไคเซ็น หรือข้อเสนอแนะไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาทักษะในด้านต่างเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเติมไฟในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเอาไว้

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นได้ อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปค้นหาหัวข้อ หรือปัญหา และวิธีการการแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ

หัวข้อการบรรยาย

1. ปัญหา และอุปสรรค์ของการดำเนินไคเซ็น และการแก้ไข
2. หัวใจสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมไคเซ็น เพื่อการปรับปรุงงาน
3. การปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ดีขึ้น
4. การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking)
5. การค้นหาประเด็นปัญหา และสาเหตุ อย่างเป็นระบบ
6. หลักการวิธีการเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงให้โดนใจ และใช้งานได้จริง
7. ตัวอย่างการเขียนข้อเสนอแนะที่ดีและไม่ดี
8. การส่งเสริมให้พนักงานให้สามารถคิดค้นปรับปรุงจากงานที่ปฏิบัติได้ ด้วยตนเอง
9. การดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้เกิดความต่อเนื่อง และยั่งยืน
10. การประยุต์ใช้เครื่องมือเพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. แนวคิด วิธีการในการปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมไคเซนให้เกิดความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
2. การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และ การคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินกิจกรรมไคเซน
3. หลักการค้นหาหัวข้อของปัญหา และวิธีการแก้ไขอย่างเป็นระบบ
4. แนวทางการส่งเสริมความคิดให้พนักงานสร้างทัศนคติที่ดีต่อการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น

จุดเด่นของหลักสูตร

เน้นการฝึกปฏิบัติ ทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงหลังจบการบรรยาย

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการนำตัวอย่างการปฏิบัติงานจริง

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การจัดทำ Competency เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

    หลักการและเหตุผล “บุคลากร” เป็นทรัพยากรที่สำคัญในองค์กร ที่ทุกองค์กรต้องมั่นใจว่าบุคลากรที่อยู่ มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น องค์กรจึงต้องให้ความสนใจในการหาเครื่องมือหรือเทคนิคการบริหารงานจัดการที่สามารถใช้วัด และประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรในหลายๆ มิติ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด และเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนเพื่อให้ได้ผลงานก็คือ “Competency Management” หัวข้อการสัมมนา • การจัดคนให้ตรงกับงานในแบบเดิม • ที่มาและแนวคิดของ Competency • ความหมายของ Competency • ประเภทของ Competency • ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Competency • การกำหนด Competency สำหรับกลุ่มงานในองค์กร • Competency กับการบริหารคน • ขั้นตอนในการนำ Competency มาใช้ในองค์กร • การประเมินหาความสามารถของพนักงานกับความคาดหวังขององค์กร ระยะเวลา 1-2 วัน (09.00-16.00 น.) วิธีการฝึกอบรม บรรยาย ฝึกปฏิบัติ ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | | |

    กลยุทธการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ (Strategic Systematic Problem Solving and Decision Making)

    หลักการ และเหตุผล การตัดสินใจ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงค์ชีวิต เพราะถ้าหากตัดสินใจผิด ก็จะส่งผลร้ายตามมาอย่างมาก ตรงข้ามถ้าสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะศึกษา และเรียนรู้กลยุทธการแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ (Strategic Systematic Problem Solving and Decision Making) เพื่อสร้างความมั่นใจ และลดปัญหาจากการปฏิบัติงานผิดพลาด วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงวิธีการคิดและการวิเคราะห์ สามารถนำหลักการ ความรู้และประสบการณ์ไปพัฒนากระบวนการแก้ปัญหา การตัดสินใจ • สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆทั้งในปัจจุบันและอนาคตซึ่งจะมีผลกระทบต่อองค์กรและพิจารณาทางเลือกที่คิดว่าดีที่สุด ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ • นำความรู้กลับถ่ายทอดให้กับบุคคลที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้ หัวข้อการบรรยาย 1. สาเหตุที่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 2. การพิจารณาการวิเคราะห์สถานการณ์และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 3. กระบวนการแก้ไข และป้องกันปัญหา 4. การวิเคราะห์ศักยภาพของปัญหาและโอกาส 5. เทคนิคในการรวบรวมข้อมูล เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดในการตัดสินใจ 6. กระบวนการวางแผนเพื่อแก้ไข และป้องการป้องกันปัญหาอย่างเป็นระบบ 7. การคิดอย่างเป็นระบบ 8. การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 9….

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน “HACCP”

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้รู้หลักการของระบบ HACCP 2. เพื่อให้รู้การวิเคราะห์กำหนดมาตรฐานการควบคุมและกำหนดจุดวิกฤต 3. เพื่อให้สามารถจัดทำคู่มือ HACCP สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์อาหารได้ 4. เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ HACCP ที่จัดทำอยู่ในองค์กร 5. เพื่อให้โรงงานผลิตอาหารที่มีระบบ HACCP ใช้อยู่ได้ตระหนักถึงความสำเร็จในการพัฒนาเพื่อรักษาระบบ HACCP อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ระบบ HACCP และหลักการเบื้องต้น • ความหมายของระบบ HACCP • ประวัติความเป็นมาของระบบ HACCP • กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง • ประโยชน์ของระบบ HACCP 2. การดำเนินการระบบ HACCP • ขั้นตอนการจัดทำระบบ HACCP • การนำระบบ HACCP ไปประยุกต์ใช้ วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20…

  • |

    การวิเคราะห์ความปลอดภัย

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงอันตรายจากการทำงาน / ขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยและนำไปจัดทำมาตรฐานในการทำงานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ทฤษฎีการเกิดอุบัติเหตุ 2. การวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย (JSA)  เทคนิคขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย  แบ่งกลุ่มวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย (Workshop)  แสดงและสรุปผลงานกลุ่ม 3. เทคนิคขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน (SSOP) โดยประยุกต์  เทคนิคขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานการทำงานเพื่อปลอดภัย  แบ่งกลุ่มจัดทำมาตรฐาน (Workshop)  แสดงและสรุปผลงานกลุ่ม 4. เทคนิคขั้นตอนการจัดทำ Job/Task Analysis  เทคนิคขั้นตอนการจัดทำ Job/Task Analysis  ประโยชน์ของการจัดทำ Job/Task Analysis  ตัวอย่างการจัดทำ Job/Task Analysis วิธีการฝึกอบรม บรรยาย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานตั้งแต่ระดับผู้จัดการแผนกขึ้นไปและผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร “เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน” มาแล้ว จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 30 – 50…

  • | | |

    เทคนิคการขายสำหรับนักขายมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ผู้บริหารงานขาย และพนักงานขาย ถือเป็นกลจักรสำคัญ ในการดำเนินงานขององค์กร ในการขายสินค้าหรือบริการ คุณภาพและประสิทธิภาพของการขาย จึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการแข่งขันกันทางธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องเร่งพัฒนา และเสริมสร้างทักษะทางการขายให้กับผู้บริหาร และพนักงานขายของตนให้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการบริหารงานขาย รวมทั้งเทคนิคในการขาย ตลอดจนนำความรู้ที่ได้จากการอบรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง 2. เพื่อให้ผู้อบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานขาย โดยผสมผสานกับประสบการณ์การขาย 3. เพื่อเป็นการชี้แนะกลยุทธ์ ทางด้านการบริหารงานขาย และเทคนิคทางการขายแก่ผู้อบรมให้สามารถเข้าใจถึง กลยุทธ์ต่างๆที่เป็นปัจจัยทางธุรกิจ จนสามารถนำมาใช้ในการแข่งขันและชนะใจลูกค้าได้ 4. เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นวิชาชีพด้านการขาย ให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในธุรกิจ สังคม และระดับประเทศ หัวข้อการอบรม:  ประเภทการขาย  คิดอย่างนักขายมืออาชีพ  พฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน -ความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย – กระบวนการตัดสินใจซื้อ  รู้สินค้าอย่างไรจึงขายได้ดี  เป้าหมายการขาย  การสื่อสารเพื่อการขายที่สัมฤทธิ์ผล  การอธิบายเรื่อสินค้า …

  • | | |

    กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกด้วย 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม การจะทำให้กิจกรรม 5 ส.ประสบความสำเร็จ จะต้องรู้จักความหมายและมีวิธีการบริหารกิจกรรมที่สามารถปรับเข้าได้กับแต่ละองค์กร การเริ่มต้นกิจกรรมด้วยแนวทางที่ถูกวิธีจะทำให้ 5 ส.สามารถเกิดขึ้นและธำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทราบถึงแนวคิดและความสำคัญในการทำกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงเทคนิคการดำเนินกิจกรรม 5 ส.ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำกิจกรรม 5 ส.ปรับใช้ในหน่วยงานเพื่อให้องค์กรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. ขั้นตอนการวางแผนกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการเพิ่มผลผลิต  ขั้นตอนการนำ 5…