| | |

การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

หลักการ และเหตุผล

การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์

การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก

วัตถุประสงค์

• เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา
• เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา
• เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน

หัวข้อการบรรยาย

• หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis
• การวิเคราะห์องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ปัญหา
• แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัญหาด้วย แผนภูมิภูมิต้นไม้ (Tree Diagram)
• ตัวอย่างการประยุกต์แผนภูมิต้นไม้เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา
• การนำหลักการวิเคราะห์ Why Why Analysis เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาหน่วยงาน
• ตัวอย่าง และกรณีศึกษาการวิเคราะห์ Why Why Analysis
• การเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง เหมาะสม ตามสถานการณ์
• การกำหนดแผนการแก้ไขปัญหา Action Plan

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

• สามารถค้นหาต้นตอของปัญหาด้วยหลักการ Why Why Analysis
• สามารถวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
• สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไข และป้องกันปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
• สามารถนำความรู้ไปพัฒนาหน่วยงานเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น
• สามารถนำความรู้ไปพัฒนาการปฏิบัติงานในด้านอื่นๆ ให้ดีขึ้น
• สร้างมาตรฐานการวิเคราะห์ Why Why Analysis เพื่อใช้ในหน่วยงาน

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการทดลองการปฏิบัติจริง

จุดเด่นของหลักสูตร

1. เน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
2. ผู้เรียนได้ทดลองปฏิบัติจริง จึงทำให้เกิดความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
3. ผู้เรียนสามารถนำแผนการปฏิบัติงานนั้นกลับไปใช้หลังจากจบการบรรยายได้ทันที

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    ข้อกำหนดใน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล กิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือบริการที่เกิดในหน่วยงาน ล้วนแต่มีส่วนในการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นมูลเหตุใหญ่ก็ว่าได้การจะแก้ไขปรับปรุงปัญหาจะต้องกระทำโดยองค์รวมอย่างเป็นระบบและขั้นตอนจึงจะบรรลุผล ISO 14001 เป็นเครื่องมือให้การจัดการที่ได้รับการพิสูจน์จากหลายๆองค์กรว่าเป็นวิธีการจัดการที่ดีที่จะทำให้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรที่เกิดขึ้นได้มีการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การจะทำให้บรรลุผลอย่างแท้จริง จึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจต่อวิธีการ ขั้นตอนอย่างแท้จริง พร้อมลงมือปฏิบัติเท่านั้นจึงจะบรรลุผลได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจบทบาท ขั้นตอน วิธีการจัดระบบตลอดทุกขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรม ได้เข้าใจข้อกำหนดของ ISO 14001 ตลอดจนการตีความหมายเชิงปฏิบัติอย่างแท้จริง 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะจากการฝึกปฏิบัติข้อกรณีศึกษาต่างๆในระหว่างการอบรม 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจ และเกิดทักษะในการตรวจสอบระบบและรักษาระบบ หลักสูตรการอบรม – ทบทวนขั้นตอนการดำเนินการ – ข้อกำหนดและการตีความของ ISO 14001 – การวิเคราะห์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม – ฝึกหัดวิเคราะห์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (Aspect) – การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา (significant Aspects) – รายงานผล – สรุปและการดำเนินการขั้นถัดไป คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ผู้บริการระดับปฏิบัติ, ผู้ที่ต้องการนำระบบไปสู่การปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย : 20-30 คน/รุ่น…

  • | | |

    Kaizen. (กิจกรรมข้อเสนอแนะ)

    หลักการ และเหตุผล หลักสูตรนี้เน้นให้ พนักงานทุกคนในบริษัท สามารถเสนอแนะแนวคิด เพื่อปรับปรุง และพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของตนเอง และหน่วยงาน โดยการเสนอวิธีการใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถนำแนวคิด ไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มผลผลิต (Productivity) และกิจกรรมไคเซน (Kaizen) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับหน่วยงานได้อีกด้วย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายการเสนอแนะ (Suggestion) เพื่อการปรับปรุง 2. เพื่อให้เข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความหมายของกิจกรรมการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 4. เพื่อให้ที่สามารถเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงได้ 5. เพื่อให้เข้าใจถึงโครงสร้างขององค์กร ขั้นตอนการดําเนินการ และหลักเกณฑ์ในการ พิจารณารางวัล วิธีการฝึกอบรม – ทำ Pre –Test และ Post – Test – ทำแบบทำสอบความเข้าใจ Kaizen – อธิบายหลักการ วิธีการ การอภิปราย ถาม-ตอบ…

  • | |

    เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตการทำงานของบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจากการเป็น “พนักงาน “ หรือ “เจ้าหน้าที่” เสียก่อน ทุกคนจึงต้องมี “หัวหน้างาน” คอยแจกจ่ายงานให้ หลายคนได้หัวหน้างานที่ดี ที่นอกจากเป็นหัวหน้างานแล้ว ยังเป็นเสมือน “พี่” ที่คอยสั่งสอนอบรม ให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง และเมื่อเรามีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างานบ้าง ก็จะต้องสวม “หมวก” ใบใหม่จากเดิมที่ใส่หมวก “พนักงาน” หรือ “เจ้าหน้าที่” มาเป็น “หัวหน้างาน” ซึ่งก็จะต้องมีบทบาทที่เปลี่ยนไปและจะต้องมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นกัน และขณะเดียวกันตนเองก็มีงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน จึงเป็นทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ที่หัวหน้างานจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ภารกิจของหน่วยงานที่ได้รับบรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน วัตถุประสงค์ ( Objective ) 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการเทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ ( Training method…

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | | |

    การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลด้วยตนเอง (Autonomous Maintenance)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานไม่ได้คุณภาพ การส่งสินค้าไม่ทัน การหยุดเครื่องจักรกระทันหัน มีสาเหตุหลักมาจาก เครื่องจักรชำรุด เสียหาย หรือไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในการใช้ และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้เครื่องจักรเหล่านั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 2. เพื่อสร้างความตระหนักในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 4. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 6. เพื่อสร้างแผนงานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เชิงป้องกัน 7. เพื่อลดเวลาการหยุดของเครื่องจักรนอกแผน (Machine Breakdown) หัวข้อการบรรยาย 1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร 2. การดูแลรักษาเครื่องจักร โดยผู้ปฏิบัติงาน 3. การสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 4. ผลกระทบจากการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ไม่ดี 5. ประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันที่ดี 6. การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 7. การสร้างมาตรฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร 8. การสร้างแผนงานเพื่อลดเวลาการหยุดนอกแผน…

  • | |

    WHY- WHY ANALYSIS

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….