| | |

การบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ (Manage Your Time Manage Your Success)

หลักการ และเหตุผล

ท่านเคยถามตัวเองแบบนี้บ้างหรือไม่?

“ฉันอยากจะมีเวลาซักวันละ 30 ชั่วโมง”

“ฉันอยากมีความสุขกับชีวิตมากกว่านี้”

“ฉันมักจะถูกไฟลนก้นอยู่เสมอ”

“ฉันหาสมดุย์ของชีวิตการทำงาน และครอบครัวไม่ได้”

“ฉันเครียดเหลือเกินแล้วใช่ไหมเนี้ย?”

“แล้วฉันจะบริหารชีวิตอย่างไรดีจึงจะเรียกได้ว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จ?”

เวลา คือสิ่งที่สำคัญ เพราะแล้วหมดไป มีเงินเท่าไรก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน

แต่ทำไม? บางคนถึงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น และการงานก็เจริญก้าวหน้า ตรงข้ามกับใครอีกหลายคน ที่ต้องทำงานกลับบ้านดึก หอบงานกลับไปทำต่อที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์ ก็ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. เพื่อสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการปฏิบัติงาน และชีวิตครอบครัว
3. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น โดยที่เหนื่อยน้อยลง
4. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้สูงขึ้น
5. เพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง และครอบครัว

หัวข้อการบรรยาย

1. แนวความคิด ความสำคัญ ของการบริหารเวลา
2. วิเคราะห์ภาพรวมการใช้เวลา การประเมินการใช้เวลา
3. การกำหนดเป้าหมายและแนวทางการบรรลุเป้าหมาย
4. การค้นหาหัวใจของการทำงาน
5. การจัดลำดับความสำคัญของงาน
6. การประยุกต์ใช้กฏ 80 : 20 เพื่อบริหารเวลา และสร้างความสำเร็จ
7. การจัดตารางเวลา
8. การบริหารเวลากับการทำงานเชิงรุก (Proactive)
9. การจัดการกับปัญหาและอุปสรรคของการบริหารเวลา
10. การประยุกต์ใช้เครื่องมือเพื่อบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จในงาน
11. การปรับปรุงการใช้เวลา ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงาน
12. การสร้างสมดุลย์ระหว่างการทำงาน และชีวิตส่วนตัว
13. การปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จ
14. สรุป บันได 6 ขั้นสู่สุดยอดนักบริหาร จัดการเวลา

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. แนวคิด และวิธีการบริหารเวลา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2. วิธีการวางแผนการใช้เวลา
3. วิธีการสร้างสมดุลย์ระหว่างการทำงาน และครอบครัว
4. เทคนิคการประยุกต์ใช้เครื่องมือเพื่อบริหารเวลา
5. แนวทางในการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้บริหาร และนักจัดการเวลาที่มีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของหลักสูตร

เน้นการบรรยาย และทำกิจกรรมกลุ่ม โดยผู้เรียนจะได้วิเคราะห์สภาพปัญหาการบริหารเวลาของตนเอง และได้ทดลองใช้เครืองมือในการบริหารเวลาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งผู้เรียนสามารถนำความรู้ และแนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง หลังจบการบรรยาย

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการนำตัวอย่างการปฏิบัติงานจริง

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์การออกแบบเพื่อการประกอบ และ การผลิต

    หลักการและเหตุผล วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ (Concurrent Engineering, CE) เป็นหนึ่งในปรัชญาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถช่วยให้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ มีแนวทางในการทำงานอย่างเป็นระบบใน การรวบรวม การออกแบบและการผลิตในทุกส่วน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้พิจารณาการออกแบบตั้งแต่ เริ่มต้นไปสู่การควบคุมคุณภาพ และความต้องการอื่นๆไปจนถึงจนถึงการเก็บทิ้งเมื่อหมดอายุ สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอแนวทางสำคัญบางส่วนในวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ที่สามารถช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศไทยได้เป็นอย่างดีได้แก่ 1.การออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) ที่สามารถช่วยลดชิ้นส่วนที่ต้องใช้ ในการประกอบเพื่อให้สามารถประกอบได้รวดเร็วสะดวกเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 2.การออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) ที่เน้นถึงวิธีการในการวัดความสามารถในการผลิตด้วยวิธีการวัดผลทางด้านคุณภาพและปริมาณ ซึ่งวิธีการและแนวทางการประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลกำไรให้กับองค์กรด้วยวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์นี้ ท่านสามารถหาคำตอบได้ในหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมทราบถึงมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) 3. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) 4. เพื่อให้ผู้อบรมได้นำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้ในการทำงานภายในทีมออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับได้มีการฝึกปฏิบัติในการออกแบบเพื่อการประกอบและการผลิต หัวข้อวิชาการอบรม 1. เรียนรู้ประวัติและมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. วัตถุประสงค์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 3. ประโยชน์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 4. พื้นฐานการออกแบบเพื่อการประกอบ 5. อิทธิพลของการออกแบบกับความสามารถในการประกอบ 6. ระเบียบวิธี DFA 7. เครื่องมือในการออกแบบเพื่อการประกอบ…

  • | | |

    การเขียน Action Plan อย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการ และเหตุผล วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) กลยุทธ์ (Strategic) และเป้าหมาย (Target) ที่ผู้บริหารระดับสูงกำหนดไว้ ถือเป็นสิ่งที่ชี้วัดความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน โดยดัชนีชี้วัดผลงาน หรือ KPI (Key Performance Indicator) แต่ละหัวข้อต่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยการกำหนดแผนงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะทำให้การดำเนินงานนั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้วางไว้ การปฏิบัติงานไม่บรรลุเป้าหมายนั้น ปัญหาหลักเกิดจากการวางแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ที่ขาดประสิทธิภาพ เช่น แผนงานไม่สามารถใช้งานได้จริง ขาดการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในทุกรายละเอียดทั้งจากสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก การขาดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน และการขาดผู้รับผิดชอบ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลต่อความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน ด้วยเหตุนี้เองจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้กำหนด หรือผู้เขียนแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ควรมีการกำหนดแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) นั้นให้ถูกต้อง สมบูรณ์ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นการประกันได้ว่าผลลัพธ์ที่จะตามมานั้นจะประสบความสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจเอาไว้ ดังคำกล่าวที่ว่า “วางแผนดี เท่ากับประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงภาพรวมของวิสัยทัศน์…

  • | | |

    ตัวชี้วัดในการดำเนินงาน KPIs

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันหลายองค์กรต่างมีความตระหนักดีว่า การกำหนดวิสัยทัศน์หรือจุดมุ่งหมายที่ ชัดเจนของ องค์กรรวมทั้งการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่รัดกุมนั้น เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะ นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ แต่สิ่งที่ยากกว่าการกำหนดวิสัยทัศน์และการวางแผนกลยุทธ์ รวมทั้งเป็นปัญหาที่หลายองค์กรมักจะประสบและเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถบรรลุตาม วิสัยทัศน์ที่กำหนดได้ ก็คือการที่ไม่สามารถนำวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์เหล่านั้นไปสู่การปฏิบัติได้อย่างทั่วถึง นักวิชาการและที่ปรึกษาด้านระบบการบริหารจัดการหลายท่านต่างได้ระดมสมองร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้สรุปเป็นความเห็นที่ตรงกันว่าองค์กรควรมีการกำหนดตัวชี้วัดที่จำเป็น เพื่อเป็นเครื่องมือในการแปลงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์มาสู่การปฏิบัติโดยใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการกำหนดเป้าหมายร่วมกันระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือช่วยสำหรับการกำหนดแผนงานและการจัดสรรงบประมาณประจำปี ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริหารใช้ในการติดตามการดำเนินงานในส่วนต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้บริหารสามารถคาดการณ์ถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการประเมินผลงาน โดยอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อองค์กรประสบความสำเร็จ ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องก็สมควรที่จะได้รับผลประโยชน์จากความสำเร็จนั้นอย่างยุติธรรม การตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว เพื่อให้ผู้บริหารรวมทั้งพนักงานที่เข้าร่วมการสัมมนาสามารถสรุป “ตัวชี้วัดในการดำเนินงาน” เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดตัวชี้วัด 2.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถกำหนดตัวชี้วัดที่จำเป็นของหน่วยงานได้ 3.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถนำ ความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ หัวข้อการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 2. ประโยชน์และความจำเป็นของตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 3. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานและแผนปฏิบัติงาน 4. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่นิยมใช้ในประเทศไทย 5. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์คุณภาพ 6. สรุปเป้าหมายและเกณฑ์การประเมินผล วิธีการสัมมนา การบรรยายโดยทีมวิทยากรและการฝึกปฏิบัติ ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (09.00-16.00 น.) ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน GMP (Good Manufacturing Practice)

    หลักการและเหตุผล การแข่งขันในธุรกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมแล้วในเรื่องของการผลิตอาหารเพื่อส่งออกในตลาดต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศต่างให้ความสำคัญในเรื่องของระบบคุณภาพความปลอดภัยในตัวผลิตภัณฑ์อาหารทั้งสิ้น ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน GMP (Good Manufacturing Practice)” จึงเป็นหลักสูตรที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับระบบคุณภาพ GMP ความเข้าใจในหลักการจัดทำระบบคุณภาพและให้ทราบขอบเขตการดำเนินการตามมาตรฐานสากล GMP วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจหลักการจัดทำและระดับเอกสารในระบบคุณภาพ (GMP) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถจัดทำเอกสารโปรแกรมพื้นฐานด้านสุขลักษณะ (GMP) ได้อย่าง ถูกต้องและครบถ้วนตามเนื้อหาของมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ 3. เพื่อให้ผู้ประกอบการมีคู่มือโปรแกรมพื้นฐานด้านสุขลักษณะเพื่อใช้จัดการระบบสุขลักษณะภายใน องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. เพื่อให้ทราบขอบเขตการดำเนินการตามมาตรฐานสากล GMP หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความสำคัญของ CODEX 2. สาระสำคัญในหลักเกณฑ์ทั่วไป  ขอบข่ายการใช้และนิยามคำศัพท์  การผลิตในขั้นต้น  สถานที่ประกอบการที่เหมาะสม  การควบคุมการปฏิบัติ  การบำรุงรักษาและการสุขาภิบาล  สุขลักษณะส่วนบุคคล  การขนส่ง วิธีการฝึกอบรม…

  • | | | |

    การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม 2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง 3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง  ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง 2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม  สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม  คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง  ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม 3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก  เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม  คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ  เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน  ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน…

  • | | |

    การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย

    หลักการและเหตุผล ความสำเร็จขององค์กรที่เกิดขึ้นนั้น อาจดูจากผลกำไร – ขาดทุนในแต่ละปีที่แสดงให้เห็นรายได้ทางธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรมีผลกำไรทางธุรกิจหรือช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรได้ นั่นคือ การลดความสูญเสีย ซึ่งหากองค์กรใดมีการบริหารเพื่อลดความสูญเสียที่ดี และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด องค์กรนั้นย่อมมีโอกาสที่จะมีผลกำไรในการดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นหลักสูตร “การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการลดความสูญเสีย รวมทั้งอธิบายถึงกรอบวิธีการและแนวทางในการลดความสูญเสียภายในองค์กร และให้ความรู้เกี่ยวกับการนำ 7 Waste reduction มาประยุกต์ใช้เพื่อลดความสูญเสียและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นถึงความสำคัญของการลดความสูญเสีย และมีความรู้และ เข้าใจเกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสียอย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ข้อดี , ข้อเสียและประโยชน์ของการลดความสูญเสีย 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสีย (Waste reduction management) ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในแต่ละขั้นตอนการทำงานเพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. กรอบวิธีการและความสำคัญของการลดความสูญเสีย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความสำคัญและความจำเป็น ในการลดความสูญเสีย 2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้กับผู้เข้าอบรมถึงการนำแนวคิด แบบการบริหารเพื่อลดความสูญเสียมาใช้ในการลดความสูญ เสียในองค์กร 2. การวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของการจัดทำ Waste reduction วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุในการเกิด ความสูญเสีย 3….