| | |

การนำ KPI ไปปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จ (Effectiveness KPI Application)

หลักการ และเหตุผล

KPI (Key Performance Indicators) หรือดัชนีชี้วัดผลงาน เป็นเครื่องมือหนึ่งที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการ เพื่อทำให้ทราบถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากงานที่ได้ปฏิบัติไป

ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่พนักงานทุกคนในองค์การจะต้องมีความเข้าใจ และให้ความสำคัญกับ KPI เพราะถ้าหากเรามีความเข้าใจ และได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม จะทำให้เกิดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างมาก

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ KPI (Key Performance Indicators)
2. เพื่อสร้างความตระหนักถึงการปฏิบัติงานในปัจจุบัน และอนาคต
3. เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับหน่วยงาน
4. เพื่อใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานให้เหมาะสม และสอดคล้องกับการบริหารงานในปัจจุบัน
5. เพื่อยกระดับการปฏิบัติงานในปัจจุบันให้สุงขึ้น

หัวข้อการบรรยาย

1. KPI ความหมาย ความสำคัญ และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2. การปรับเปลี่ยนแนวคิด (Mind Changing) เพื่อพิชิต KPI
3. แนวทางการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานปัจจุบัน
4. การเปลี่ยนแปลงการทำงาน (Change Management) เพื่อยกระดับการปฏิบัติงานให้สูงขึ้น
5. การลดความสูญเปล่า และการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
6. การปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ และมีความสุข

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. ความรู้เกี่ยวกับ KPI
2. แนวทางในการนำ KPI ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3. วิธีการปรับเปลี่ยนความคิด เพื่อให้บรรลุ KPI
4. แนวทางในการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
5. แนวทางการปฏิบัติงานให้บรรลุผล KPI ที่ได้ตั้งไว้

จุดเด่นของหลักสูตร

1. เน้นการบรรยายแบบมีส่วนร่วม ประกอบการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งผู้เรียนได้ทดลองปฏิบัติจริงในทุกขั้นตอน
2. ใช้กรณีศึกษาจากหน่วยงานนั้นๆ จึงทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิติงานได้ทันที

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการนำตัวอย่างการปฏิบัติงานจริง

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการกันอยู่นั้น ตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 14000 แล้ว ขั้นตอนหนึ่งในข้อกำหนดคือการจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000 ซึ่งผู้รับผิดชอบจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการเขียนคู่มือคุณภาพ วิธีปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐาน ดังนั้นหลักสูตร “การจัดทำระบบเอกสาร ISO 14000” จะอธิบายถึงวิธีการ ขั้นตอน เทคนิคในการจัดทำเอกสารและหลักการเขียนคู่มือคุณภาพตามข้อกำหนดของระบบ ISO 14000 เพื่อช่วยในการเสริมความรู้ ทักษะให้ผู้เข้าอบรมสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจในระบบเอกสารของระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถเขียนเอกสารได้ถูกต้องตามข้อกำหนดและข้อกฎหมาย 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำงานระบบเอกสารเป็นไปแบบมีระบบและแบบแผน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. โครงสร้างเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม  โครงสร้างเอกสารของ ISO 14000  โครงสร้างหมายเลขเอกสารแต่ละประเภท  ความสำคัญของโครงสร้างเอกสาร ISO 14000  ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 14000 2. การเขียนเอกสารในระบบ ISO 14000  หลักการเขียน คู่มือสิ่งแวดล้อม…

  • | |

    สถิติเบื้องต้นในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ในองค์กรที่มีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในการปฏิบัติงานอาจต้องมีการนำเอาเรื่องของหลักสถิติมาใช้ในระบบคุณภาพด้วย เทคนิคการหาค่าต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสรุปข้อมูล การวิเคราะห์ต่าง ๆ ดังนั้นหลักสูตร “สถิติเบื้องต้นในระบบคุณภาพ” จะช่วยอธิบายถึงความหมายของสถิติในระบบคุณภาพ, ขั้นตอนการทำสถิติ วิธีการต่าง ๆ ในการนำหลักสถิติมาใช้ในระบบคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ในการหาค่าต่าง ๆ มาสรุปข้อมูลได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำสถิติในระบบคุณภาพและเทคนิคในการหาค่าต่าง ๆ ในการสรุปข้อมูล 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำหลักสถิติไปประยุกต์และเลือกใช้หลักสถิติในการวิเคราะห์และสรุป ข้อมูลได้ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของสถิติในระบบคุณภาพ 2. ขั้นตอนการทำสถิติในระบบคุณภาพ • ชนิดของข้อมูลและการเก็บข้อมูล • วิธีการนำเสนอและการแสดงข้อมูล • วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากตารางและกราฟ • วิธีการแปลความหมาย 3. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง • เทคนิคการหาค่าเฉลี่ย • เทคนิคการหาค่ามัธยฐาน • เทคนิคการหาค่าฐานนิยม 4. การวัดกระจาย • เทคนิคการหาค่าพิสัย • เทคนิคการหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน • เทคนิคการหาค่าเบี่ยงเบนเฉลี่ย 5….

  • | | |

    การดำเนินกิจกรรม KAIZEN ให้เกิดความต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จ

    หลักการ และเหตุผล ปัญหาส่วนใหญ่ของบริษัทที่มีการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น(Kaizen) หรือกิจกรรมข้อเสนอแนะ (Suggestion) ไปซักระยะหนึ่งจะเกิดทางตันทางความคิด คือ “การขาดความร่วมมือของพนักงาน” “แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ซ้ำของเก่าที่เคยส่งมา” “ไม่มีอะไรแปลกใหม่” “หัวหน้างานคิดให้ลูกน้อง” “เกิดความเบื่อหน่ายจากทั้งคณะกรรมการ และพนักงาน” เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมไคเซ็น หรือข้อเสนอแนะไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาทักษะในด้านต่างเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเติมไฟในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเอาไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นได้ อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปค้นหาหัวข้อ หรือปัญหา และวิธีการการแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ หัวข้อการบรรยาย 1. ปัญหา และอุปสรรค์ของการดำเนินไคเซ็น และการแก้ไข 2. หัวใจสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมไคเซ็น เพื่อการปรับปรุงงาน 3. การปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ดีขึ้น 4. การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking) 5. การค้นหาประเด็นปัญหา และสาเหตุ อย่างเป็นระบบ 6. หลักการวิธีการเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงให้โดนใจ…

  • | | |

    มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันองค์กรทั่วไปต่างนำเอาระบบบริหารคุณภาพ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั้งยืน กิจกรรม 7 ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือบุคคลทั่วไป อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 7 ส. ความจำเป็นในการทำกิจกรรม ขั้นตอนในการดำเนินงาน เทคนิคในการกระตุ้นส่งเสริมกิจกรรมเทคนิคในการตรวจประเมินและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 7 ส. ให้ประสบความสำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการและขั้นตอนของกิจกรรม 7 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทักษะในการกระตุ้นส่งเสริมและการตรวจประเมิน 7 ส. 3. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้า หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 7 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม  7 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.  ทำไมต้องทำ 7…

  • | | |

    การวางแผนและบริหารโครงการ

    1. หลักการและเหตุผล ในสถานการณ์ปัจจุบันทุกๆองค์กร ต่างก็มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการดำเนินงานที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรทั้งหลาย แนวคิดเรื่องการวางแผนและการบริหารโครงการถือเป็นกลไกสำคัญ ในการผลักดันให้งานด้านต่างๆขององค์กรเหล่านี้ สามารถดำเนินกิจกรรม เพื่อการแก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอกองค์กร หรือเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ การพัฒนารูปแบบและแนวทางในการบริหารงาน .ให้สามารถนำไปสู่ความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล ดังนั้น ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและการบริหารโครงการ จึงมีคุณค่าและคุณประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับนักบริหารในกิจการทุกประเภท 2. วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการวางแผนและการบริหารโครงการที่ถูกต้อง 2.2 เพื่อให้เข้าใจกระบวนการและขั้นตอนวางแผนและการบริหารโครงการในเชิงปฏิบัติ 2.3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางแผนและการบริหารโครงการที่ได้รับมอบหมาย 2.4 เพื่อให้สามารถนำทักษะที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบได้ถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด 3. หัวข้อในการฝึกอบรม 3.1 ภาพรวมของการวางแผนและการบริหารโครงการ 3.2 ความหมายและความสำคัญของการบริหารโครงการ 3.3 ขั้นตอนการบริหารโครงการตามมาตรฐานสากล 3.4 เทคนิคในการวางแผนโครงการให้เหมาะสมกับองค์กร 3.5 เครื่องมือสำคัญในการบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพ 3.6 เทคนิคในการติดตามผลและการประเมินผลโครงการ 3.7 เทคนิคในการบริหารความเสี่ยงของโครงการ 3.8 เทคนิคการวิเคราะห์คนและการบริหารคนในโครงการ 4. วิธีการฝึกอบรม 4.1 การบรรยายสรุปสาระสำคัญ 4.2 กรณีศึกษาและการฝึกปฏิบัติ 4.3 วีดีทัศน์และการแสดงบทบาทสมมุติ 4.4…

  • | | | |

    การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม 2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง 3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง  ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง 2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม  สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม  คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง  ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม 3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก  เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม  คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ  เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน  ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน…