| | |

การลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Cost Reduction)

หลักการ และเหตุผล

หนึ่งในปัจจัยที่สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่ไมเคิล อี พอร์ทเตอร์ (Michael E. Porter) ได้กล่าวไว้คือ การเป็นผู้นำด้านต้นทุนการผลิต หรือ ต้นทุนการปฏิบัติงาน (Cost Leadership) เพราะคุณภาพของสินค้าของบริษัทแต่ละแห่งนั้นมีความใกล้เคียงกัน

ดังนั้นถ้าหากเราสามารถทำให้ต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่งขัน โดยการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น หรือลดความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานแล้วละก็จะเป็นวิถีทางแห่งความสำเร็จ และเป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กร

ด้วยเหตุนี้ทุกบริษัทจึงให้ความสำคัญกับการลดต้นทุน เพราะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยในการสร้างกำไร เพราะถึงแม้เรามีรายได้ไม่สูง แต่ถ้าต้นทุนต่ำ ก็สามารถทำให้เกิดกำไรได้ด้วยเช่นกัน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างความตระหนักในด้านการลดต้นทุนการผลิต
2. เพื่อสร้างความเข้าใจ ในการลดต้นทุนที่ถูกต้อง
3. เพื่อสร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงาน อันส่งผลต่อการลดต้นทุน

หัวข้อการบรรยาย

1. ภาพรวมของการปฏิบัติงาน
2. การสร้างความตระหนักในการลดต้นทุน
3. การวิเคราะห์งาน ค้นหาจุดบกพร่อง และลดต้นทุน
4. ความสูญเปล่าจากการแก้ไขงาน
5. ความสูญเปล่าจากกระบวนการที่ขาดประสิทธิภาพ
6. ความสูญเปล่าจากการมีสินค้าคงคลังมากเกินไป
7. ความสูญเปล่าจากการรอคอย
8. ความสูญเปล่าจากการขนส่ง
9. ความสูญเปล่าจากการเคลื่อนไหว
10. ความสูญเปล่าจากการผลิตมากเกินไป
11. ความสูญเปล่าจากการไม่นำเอาความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์
12. การลดต้นทุนที่ทุกคนมีส่วนร่วม

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. ความรู้ในการลดต้นทุน
2. ความเข้าใจเกี่ยวกับความสูญเปล่า
3. ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน
4. ทราบถึงจุดบกพร่องในการปฏิบัติงาน อันส่งผลต่อต้นทุนการผลิต
5. ทราบถึงวิธีการลดต้นทุนการผลิต และการปฏิบัติงานของตน
6. สามารถนำความรู้ไปเขียนแผนงาน และกำหนดวิธีการปฏิบัติงานเพื่อลดต้นทุนได้อย่างเป็นรูปธรรม

จุดเด่นของหลักสูตร

เน้นการนำงานของผู้เรียนมาวิเคราะห์ และทำ Workshop ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้ไปใช้งานได้จริงหลังการบรรยาย

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการนำตัวอย่างการปฏิบัติงานจริง

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    WHY- WHY ANALYSIS

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • | |

    ON-THE-JOB TRAINING AND JOB INSTRUCTION

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะในการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา จนกระทั่งสามารถสอนงานในความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของการสอนงานในฐานะผู้บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องความหมายของการสอน งาน (On the job training and job instruction) – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานที่มีต่อตนเอง, ผู้ใต้บังคับบัญชาและองค์กร 2. การวางแผนเตรียมการในการสอนงาน – การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการกำหนดวัตถุประสงค์ใน การสอนให้ชัดเจนในเชิงพฤติกรรม เพื่อใช้สำหรับเป็นแนวทางใน 3. การลงมือสอน – หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ – ลำดับขั้นในการสอนของ G.R. Allen – เทคนิคการสอนงานโดยดำเนินการเป็นขั้นตอน วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จนกระทั่งสามารถนำมา ประยุกต์ใช้กับการลงมือสอนงานจริง – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบอกลำดับขั้นตอนในการสอนประเภทต่างๆ ได้ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง 4….

  • | | |

    เทคนิคการขายสำหรับนักขายมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ผู้บริหารงานขาย และพนักงานขาย ถือเป็นกลจักรสำคัญ ในการดำเนินงานขององค์กร ในการขายสินค้าหรือบริการ คุณภาพและประสิทธิภาพของการขาย จึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการแข่งขันกันทางธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องเร่งพัฒนา และเสริมสร้างทักษะทางการขายให้กับผู้บริหาร และพนักงานขายของตนให้เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการบริหารงานขาย รวมทั้งเทคนิคในการขาย ตลอดจนนำความรู้ที่ได้จากการอบรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง 2. เพื่อให้ผู้อบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานขาย โดยผสมผสานกับประสบการณ์การขาย 3. เพื่อเป็นการชี้แนะกลยุทธ์ ทางด้านการบริหารงานขาย และเทคนิคทางการขายแก่ผู้อบรมให้สามารถเข้าใจถึง กลยุทธ์ต่างๆที่เป็นปัจจัยทางธุรกิจ จนสามารถนำมาใช้ในการแข่งขันและชนะใจลูกค้าได้ 4. เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นวิชาชีพด้านการขาย ให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในธุรกิจ สังคม และระดับประเทศ หัวข้อการอบรม:  ประเภทการขาย  คิดอย่างนักขายมืออาชีพ  พฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน -ความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย – กระบวนการตัดสินใจซื้อ  รู้สินค้าอย่างไรจึงขายได้ดี  เป้าหมายการขาย  การสื่อสารเพื่อการขายที่สัมฤทธิ์ผล  การอธิบายเรื่อสินค้า …

  • | |

    KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดความสูญเสียมากมาย ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน รวมทั้งขวัญ กำลังใจของพนักงาน อีกด้วย ดังนั้นการลดอุบัติเหตุจึงเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และต้องทำเป็นทีมทำเพียงลำพังไม่ได้ การปรึกษาหารือกันอย่างเป็นระบบ ฝึกการเตือนตนให้ระวังภัยก่อนการทำงานหรือหยั่งรู้ระวังอันตราย นั้นคือ การนำ KYT หรือ การฝึกให้ระวังอันตราย มาใช้ในสถานที่ทำงาน เพื่อลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ จึงมีผลสำคัญให้อุบัติเหตุลดลง ลดความสูญเสียต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อการฝึกอบรม 1. ความหมายและความสำคัญของการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 2. ขั้นตอนของกิจกรรมการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 3. วิธีการเขียนรายงาน “ การฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) ” 4. 3 ขั้นตอน ในการฝึกให้ระวังอันตราย 5. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มการฝึกให้ระวังอันตราย ( KYT ) 6. การนำเทคนิค KYT ไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน ผู้เข้าอบรม…

  • | | |

    การรายงานและการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ (Reporting and Presentation Skill Development)

    หลักการ และเหตุผล ปัญหาความสับสน ความล่าช้า ความผิดพลาด และความขัดแย้งในการปฏิบัติงาน มักเกิดจากการรายงานที่ขาดประสิทธิภาพ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของการขาดประสิทธิภาพในการรายงาน คือ การขาดข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจ ข้อมูลที่มีไม่ตรงกับความต้องการ การเขียนหรือสื่อความไม่ตรงประเด็น ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้รับข้อมูลไม่เข้าใจ และเกิดความสับสน ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหาร หรือพนักงานทุกคนต้องมีทักษะในรายงาน เพื่อให้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ตามมาคือ ลดปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน กอปกับการบรรยายหลักสูตร หลักสูตร การรายงาน และการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ (Reporting and Presentation Skill Development) จุดเด่นของหลักสูตร 1. บรรยายโดยใช้ตัวอย่างจริง 2. วิทยากรมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมมากว่า 13 ปี และบรรยายให้กับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทยญี่-ปุ่น) สสท. และสภาอุตสาหกรรม HR Center 3. วิทยากรมีประสบการณ์ในการบรรยายหลักสูตร กิจกรรมไคเซ็น และข้อเสนอแนะให้กับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนหลายแห่ง 4. เน้นการดำเนินการกิจกรรมกลุ่ม (Workshop) ทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อ และสนุกกับการทดลองปฏิบัติจริง วัตถุประสงค์ 1….