| | |

การสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ภาคปฏิบัติ (Quality Awareness Building Workshop)

หลักการและเหตุผล

ปัญหาชิ้นงานชำรุดเสียหาย (Defect) ต้องแก้ไขงาน (Rework) หรือไม่ได้คุณภาพ (Defect) เครื่องจักรชำรุด (Machine Breakdown) การส่งงานไม่ตรงเวลา (Delay) ลูกค้าส่งสินค้าคืน หรือ ร้องเรียน (Customer Return or Complain) การไม่บรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกหน่วยงาน ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction) และความมั่นคงของบริษัท จากการวิเคราะห์พบว่า การขาดจิตสำนึกคุณภาพ (Quality Awareness) ในการปฏิบัติงาน เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าว ในปัจจุบันหลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ให้เกิดขึ้นกับพนักงานทุกคนในหน่วยงาน โดยถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญลำดับต้นของหน่วยงานทีเดียว

ขั้นตอนการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ภาคปฏิบัติ เริ่มจากการประเมินจิตสำนึกคุณภาพ เพื่อทราบระดับของจิตสำนึกของคุณภาพของพนักงาน แล้วให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณภาพในมิติต่างๆ ความคาดหวัง 3 ประการ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสม นอกจากนี้ควรนำเครื่องมือ หรือกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต่อเนื่อง จนพนักงานมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีทัศนคติที่ดีในการสร้าง และรักษาคุณภาพ และรักในงานที่ตนปฏิบัติ “การสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ภาคปฏิบัติ จึงเป็นแนวทางใหม่ในการบริหารงาน ซึ่งจะพัฒนาวิธีการปฏิบัติงาน และพนักงานผู้ปฏิบัติไปพร้อมๆกัน โดยผ่านกระบวนการรับรู้ที่เหมาะสม ผลที่ได้คือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนในหน่วยงาน”

จุดเด่นของหลักสูตร

จัดทำขึ้นโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยมีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เน้นการปฏิบัติจริงหน้างาน (Shop floor) จึงทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ หรือต่อยอดในหน่วยงานได้ง่าย

หัวข้อการฝึกอบรม

  • การประเมินจิตสำนึกคุณภาพ โดยแบบทดสอบเพื่อประเมิน
  • ปัญหาคุณภาพ ที่พบในการปฏิบัติงาน และวิธีการแก้ไข
  • คุณภาพในมิติต่างๆ
  • กระบวนการรับรู้ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำงาน
  • กระบวนการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ประกอบด้วย การรับรู้ การยอมรับ และการปฏิบัติด้วยความเต็มใจ
  • การรับรู้ในความคาดหวัง 3 ประการ คือ ความคาดหวังของลูกค้า ของหน่วยงาน และของหัวหน้างาน
  • แนวทางการปลูกฝังจิตสำนึกในการปฏิบัติงาน
  • การติดตามผล และประเมินผล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของงาน
  • เครื่องมือ และกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการสร้างจิตสำนึก
  • ตัวอย่างการสร้างจิตสำนึกคุณภาพในหน่วยงานต่างๆ

ผลที่ได้รับ

  • การประเมินจิตสำนึกคุณภาพ
  • วิธีการแก้ไขปัญหาคุณภาพ ในการปฏิบัติงาน
  • แนวคิดภาพรวมเกี่ยวกับคุณภาพในมิติต่างๆ
  • สามารถประยุกต์กระบวนการรับรู้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการฝึกอบรม และสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงาน
  • แนวทางการสร้างจิตสำนึกภาคปฎิบัติตั้งแต่เริ่มตน จนบรรลุผลการปฏิบัติ
  • การสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า หน่วยงาน และหัวหน้างาน
  • วิธีการปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพ
  • นำแนวคิด เครื่องมือ หรือกิจรรม ไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างจิตสำนึกคุณภาพในการปฏิบัติงาน

หัวข้อการฝึกอบรม

9.00 – 10.30

  • ประเมินผลจิตสำนึกในคุณภาพ
  • คุณภาพในมิติต่างๆ

10.30-10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00

  • กระบวนการรับรู้ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำงาน
  • กระบวนการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ ประกอบด้วย การรับรู้ การยอมรับ และการปฏิบัติด้วยความเต็มใจ
  • กิจกรรมกลุ่ม “กระบวนการสร้างจิตสำนึกคุณภาพ”

12.00-13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-14.30

  • การรับรู้ในความคาดหวัง 3 ประการ คือ ความคาดหวังของลูกค้า
    ของหน่วยงาน และของหัวหน้างาน
  • การปลูกฝังจิตสำนึกในการปฏิบัติงาน

14.45-16.00 พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-16.00

  • เครื่องมือ และกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการสร้างจิตสำนึก
  • ตัวอย่างการสร้างจิตสำนึกคุณภาพในหน่วยงานต่างๆ
  • กิจกรรมกลุ่ม “การประยุกต์ใช้เครื่องมือและกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกคุณภาพ”

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • |

    การวิเคราะห์ความปลอดภัย

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงอันตรายจากการทำงาน / ขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยและนำไปจัดทำมาตรฐานในการทำงานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ทฤษฎีการเกิดอุบัติเหตุ 2. การวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย (JSA)  เทคนิคขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย  แบ่งกลุ่มวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย (Workshop)  แสดงและสรุปผลงานกลุ่ม 3. เทคนิคขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน (SSOP) โดยประยุกต์  เทคนิคขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานการทำงานเพื่อปลอดภัย  แบ่งกลุ่มจัดทำมาตรฐาน (Workshop)  แสดงและสรุปผลงานกลุ่ม 4. เทคนิคขั้นตอนการจัดทำ Job/Task Analysis  เทคนิคขั้นตอนการจัดทำ Job/Task Analysis  ประโยชน์ของการจัดทำ Job/Task Analysis  ตัวอย่างการจัดทำ Job/Task Analysis วิธีการฝึกอบรม บรรยาย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานตั้งแต่ระดับผู้จัดการแผนกขึ้นไปและผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร “เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน” มาแล้ว จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 30 – 50…

  • | | |

    การเขียน Action Plan อย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการ และเหตุผล วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) กลยุทธ์ (Strategic) และเป้าหมาย (Target) ที่ผู้บริหารระดับสูงกำหนดไว้ ถือเป็นสิ่งที่ชี้วัดความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน โดยดัชนีชี้วัดผลงาน หรือ KPI (Key Performance Indicator) แต่ละหัวข้อต่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยการกำหนดแผนงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะทำให้การดำเนินงานนั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้วางไว้ การปฏิบัติงานไม่บรรลุเป้าหมายนั้น ปัญหาหลักเกิดจากการวางแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ที่ขาดประสิทธิภาพ เช่น แผนงานไม่สามารถใช้งานได้จริง ขาดการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในทุกรายละเอียดทั้งจากสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก การขาดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน และการขาดผู้รับผิดชอบ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลต่อความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน ด้วยเหตุนี้เองจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้กำหนด หรือผู้เขียนแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ควรมีการกำหนดแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) นั้นให้ถูกต้อง สมบูรณ์ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นการประกันได้ว่าผลลัพธ์ที่จะตามมานั้นจะประสบความสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจเอาไว้ ดังคำกล่าวที่ว่า “วางแผนดี เท่ากับประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงภาพรวมของวิสัยทัศน์…

  • | |

    Statistical Process Control (SPC)

    หลักการและเหตุผล การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรม เทคนิคทางสถิติเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่จะช่วยควบคุมกระบวนการผลิตให้มีคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ดังนั้นหลักสูตร “Statistical Process Control (SPC)” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้บริหารระดับกลาง, วิศวกร และหัวหน้าหน่วยงาน สามารถนำเทคนิคทางสถิติไปประยุกต์ใช้ในการควบคุมการผลิตและพัฒนาคุณภาพในการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสอดคล้องกับข้อกำหนด ISO 9001:2000 วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงแนวคิดในการใช้สถิติในการควบคุณภาพ 2. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ได้ถึงความสามารถของกระบวนการผลิต 3. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้แผนภูมิควบคุมประเภทต่างๆในการควบคุมคุณภาพ หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการใช้สถิติเพื่อการควบคุมคุณภาพ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวคิดและความสำคัญในการใช้สถิติเพื่อการควบคุม คุณภาพ 2. หลักการทางสถิติเบื้องต้นในการวิเคราะห์ข้อมูล วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงประเภทของข้อมูล, ความหมายของประชากร และกลุ่มตัวอย่าง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำข้อมูลมาคำนวณค่าทางสถิติต่างๆ 3. Histogram และคุณสมบัติของการแจกแจงแบบปกติ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถพิจารณาถึงลักษณะการกระจายของค่าควบ คุมในกระบวนการผลิตและประเมินระดับของเสียในการผลิต 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงคุณสมบัติของการแจกแจงแบบปกติ 4. ดัชนีวัดความสามารถของกระบวนการผลิต ( CP, CPK ) วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการวัดความสามารถของกระบวนการผลิต…

  • | | |

    การบริหารทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำ

    ความสำคัญ การปฏิบัติงานของพนักงานให้บรรลุเป้าหมายตามแผนงานของหน่วยงานหรือองค์กรนั้น เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง ผู้นำถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานของพนักงานให้สามารถปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นไปได้ด้วยดีและบรรลุเป้าหมาย ดังนั้น ผู้นำในอุดมคติ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้าน หลักการเป็นผู้นำ ศิลปะในการบริหารคน เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นหัวหน้างานที่ดี เพื่อนำทีมงานของตนไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และช่วยให้องค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความรู้ในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่ 2. เพื่อให้มี ความเข้าใจและฝึกทักษะในเรื่องภาวะผู้นำ 3. เพื่อให้ทราบทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้นำและสามารถนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายได้อย่างถูกต้อง สิ่งที่ท่านจะได้รับ 1. ผู้เข้าอบรมจะได้รับทราบถึงการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 2. ผู้เข้าอบรมมีการพัฒนาแนวคิดและรูปแบบในการเป็นผู้นำ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย 3. มีเจตคติที่ดีต่อการบังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อผลักดัน นโยบายและเป้าหมายขององค์กรให้ประสบผลสำเร็จ คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา : ระดับหัวหน้างาน/ผู้จัดการ/ผู้บริหาร วิธีการอบรมและสัมมนา : บรรยายสรุป, กรณีศึกษา, วีดีโอ, ฝึกปฏิบัติ,บทบาทสมมุติ หัวข้อการอบรมและสัมมนา วันแรก-เช้า 1. การบริหารทรัพยากรมนุษย์ • ภาพรวมของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ • เทคนิคการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร • เทคนิคการพัฒนาบุคลากรแนวใหม่ •…

  • | |

    วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์การออกแบบเพื่อการประกอบ และ การผลิต

    หลักการและเหตุผล วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ (Concurrent Engineering, CE) เป็นหนึ่งในปรัชญาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถช่วยให้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ มีแนวทางในการทำงานอย่างเป็นระบบใน การรวบรวม การออกแบบและการผลิตในทุกส่วน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้พิจารณาการออกแบบตั้งแต่ เริ่มต้นไปสู่การควบคุมคุณภาพ และความต้องการอื่นๆไปจนถึงจนถึงการเก็บทิ้งเมื่อหมดอายุ สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอแนวทางสำคัญบางส่วนในวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ที่สามารถช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศไทยได้เป็นอย่างดีได้แก่ 1.การออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) ที่สามารถช่วยลดชิ้นส่วนที่ต้องใช้ ในการประกอบเพื่อให้สามารถประกอบได้รวดเร็วสะดวกเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 2.การออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) ที่เน้นถึงวิธีการในการวัดความสามารถในการผลิตด้วยวิธีการวัดผลทางด้านคุณภาพและปริมาณ ซึ่งวิธีการและแนวทางการประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลกำไรให้กับองค์กรด้วยวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์นี้ ท่านสามารถหาคำตอบได้ในหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมทราบถึงมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) 3. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) 4. เพื่อให้ผู้อบรมได้นำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้ในการทำงานภายในทีมออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับได้มีการฝึกปฏิบัติในการออกแบบเพื่อการประกอบและการผลิต หัวข้อวิชาการอบรม 1. เรียนรู้ประวัติและมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. วัตถุประสงค์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 3. ประโยชน์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 4. พื้นฐานการออกแบบเพื่อการประกอบ 5. อิทธิพลของการออกแบบกับความสามารถในการประกอบ 6. ระเบียบวิธี DFA 7. เครื่องมือในการออกแบบเพื่อการประกอบ…

  • | |

    ON-THE-JOB TRAINING AND JOB INSTRUCTION

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะในการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา จนกระทั่งสามารถสอนงานในความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของการสอนงานในฐานะผู้บังคับบัญชา วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องความหมายของการสอน งาน (On the job training and job instruction) – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการสอนงานที่มีต่อตนเอง, ผู้ใต้บังคับบัญชาและองค์กร 2. การวางแผนเตรียมการในการสอนงาน – การกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของการกำหนดวัตถุประสงค์ใน การสอนให้ชัดเจนในเชิงพฤติกรรม เพื่อใช้สำหรับเป็นแนวทางใน 3. การลงมือสอน – หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ – ลำดับขั้นในการสอนของ G.R. Allen – เทคนิคการสอนงานโดยดำเนินการเป็นขั้นตอน วัตถุประสงค์ – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จนกระทั่งสามารถนำมา ประยุกต์ใช้กับการลงมือสอนงานจริง – เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบอกลำดับขั้นตอนในการสอนประเภทต่างๆ ได้ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง 4….