| | | |

เทคนิคการเป็นวิทยากรและการสร้างหลักสูตร

หลักการ และเหตุผล

ปัจจัยที่สำคัญหนึ่งที่ทำให้งานบรรลุเป้าหมาย คือ การที่หน่วยงานมีวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ
และทักษะที่เหมาะสม เพื่อถ่ายทอด ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่จำเป็น ต่อการปฏิบัติงาน ให้กับบุคลากรใน
หน่วยงานนั้นๆ

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องมีการสร้างวิทยากรภายในองค์กร เพื่อสร้างหลักสูตรต่างๆ ที่
เหมาะสม และสอดคล้องกับแต่ละหน่วยงาน อันจะนำไปสู่การปรับปรุง และพัฒนาหน่วยงานให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นวิทยากรภายในองค์กร
2. เพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนาตนเองให้เป็นวิทยากร
3. เพื่อสร้างทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
4. เพื่อสร้างทักษะการค้นคิดหาหัวข้อ และสร้างให้เป็นหลักสูตรเพื่อใช้ในการฝึกอบรม
5. เพื่อสร้างแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาตนเองให้เป็นวิทยากรมืออาชีพต่อไป

หัวข้อการบรรยาย

วันแรก

1. การเตรียมตัวเป็นวิทยากร
2. บทบาทหน้าที่ของวิทยากร
3. การพัฒนาท่าท่าง และบุคลิกภาพ
4. Workshop การเตรียมตัวเป็นวิทยากร
5. เทคนิคการสร้างความมั่นใจ
6. เทคนิค การทำให้ความจำดีขึ้น
7. Workshop การสร้างความมั่นใจ
8. เทคนิคการพูด และการถ่ายทอด
9. การพูดให้ประทับใจ และจูงใจให้เชื่อ
10. การทำให้ผู้ฟังสนใจ และปฏิบัติตาม
11. Workshop การทดลองปฏิบัติจริง และวิเคราะห์ผล

วันที่สอง

1. การค้นหาหลักสูตร
2. การเขียนหลักสูตร ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติจริง
3. การสร้างหลักสูตร OJT
4. Workshop การเขียน Outline
5. การวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน
6. Workshop การวิเคราะห์เคราะห์ความต้องการ และการตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน
7. การประยุกต์ใช้เครื่องมือ เช่น เกมส์ VDO รูปภาพ เพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรม
8. Workshop การประยุกต์ใช้สื่อการสอน
9. การบูรณาการความรู้ และสร้างหลักสูตรที่เหมาะสมกับหน่วยงาน
10. Workshop สร้างหลักสูตร และทดลองบรรยายจริง พร้อมให้คำแนะนำ

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. แนวคิด และความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นวิทยากร
2. วิธีการสร้างตนเองให้เป็นวิทยากรที่เหมาะสมกับหน่วยงาน
3. วิธีการวิเคราะห์ และค้นหาหลักสูตรที่เหมาะสม
4. วิธีการเขียนหลักสูตร ที่สอดคล้อง และใช้งานได้จริง
5. ประสบการณ์ตรงในการเป็นวิทยากรมืออาชีพ

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการนำตัวอย่างการปฏิบัติงานจริง

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • |

    การลดต้นทุน

    หลักการและเหตุผล การปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจปัจจุบัน เพราะการแข่งขันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการผลิตให้ได้มากเท่าไร แต่จุผลิตอย่างไรให้เกิดของเสียน้อยที่สุดในทุกกระบวนการ การปรับปรุงงานด้วยการลดต้นทุนการผลิตหรือกระบวนการทำงานเบื้องต้นเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้บริหารทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพสูงสุดและรักษาระดับคุณภาพให้มีมาตรฐาน ส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะขจัดความสูญเสียเพื่อการบริหารค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนในงานที่รับผิดชอบ เนื้อหาหลักสูตร 1. การสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการลดต้นทุน 2. เทคนิคการลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ความสูญเสียในกระบวนการบริหารภายในองค์กร 4. กิจกรรมเสริมความเข้าใจ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ ระยะเวลาการอบรม : 1 วัน วิธีการอบรม : การบรรยายและการทำกิจกรรมกลุ่ม ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : เข้าใจความสำคัญของการลดต้นทุนและนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผล [spacing amount=10″]“

  • | | |

    ตัวชี้วัดในการดำเนินงาน KPIs

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันหลายองค์กรต่างมีความตระหนักดีว่า การกำหนดวิสัยทัศน์หรือจุดมุ่งหมายที่ ชัดเจนของ องค์กรรวมทั้งการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่รัดกุมนั้น เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะ นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ แต่สิ่งที่ยากกว่าการกำหนดวิสัยทัศน์และการวางแผนกลยุทธ์ รวมทั้งเป็นปัญหาที่หลายองค์กรมักจะประสบและเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถบรรลุตาม วิสัยทัศน์ที่กำหนดได้ ก็คือการที่ไม่สามารถนำวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์เหล่านั้นไปสู่การปฏิบัติได้อย่างทั่วถึง นักวิชาการและที่ปรึกษาด้านระบบการบริหารจัดการหลายท่านต่างได้ระดมสมองร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้สรุปเป็นความเห็นที่ตรงกันว่าองค์กรควรมีการกำหนดตัวชี้วัดที่จำเป็น เพื่อเป็นเครื่องมือในการแปลงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์มาสู่การปฏิบัติโดยใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการกำหนดเป้าหมายร่วมกันระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือช่วยสำหรับการกำหนดแผนงานและการจัดสรรงบประมาณประจำปี ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริหารใช้ในการติดตามการดำเนินงานในส่วนต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้บริหารสามารถคาดการณ์ถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการประเมินผลงาน โดยอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อองค์กรประสบความสำเร็จ ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องก็สมควรที่จะได้รับผลประโยชน์จากความสำเร็จนั้นอย่างยุติธรรม การตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว เพื่อให้ผู้บริหารรวมทั้งพนักงานที่เข้าร่วมการสัมมนาสามารถสรุป “ตัวชี้วัดในการดำเนินงาน” เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดตัวชี้วัด 2.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถกำหนดตัวชี้วัดที่จำเป็นของหน่วยงานได้ 3.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถนำ ความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ หัวข้อการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 2. ประโยชน์และความจำเป็นของตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 3. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานและแผนปฏิบัติงาน 4. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่นิยมใช้ในประเทศไทย 5. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์คุณภาพ 6. สรุปเป้าหมายและเกณฑ์การประเมินผล วิธีการสัมมนา การบรรยายโดยทีมวิทยากรและการฝึกปฏิบัติ ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (09.00-16.00 น.) ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | |

    การพัฒนาบุคลากรด้วยเทคนิค OJT

    หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์: 1. มีความเชื่อมั่นในการสอนงานให้พนักงานได้รับรู้/ให้ตระหนักในความสำคัญในการสอนงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา 2. เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการ และวิธีการสอนงานแบบ OJT/สามารถนำไปใช้สอนงานให้กับทีมงานได้ เนื้อหา: 1. นำเข้าสู่การพัฒนาตนเพื่อ OJT – ความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร – ปัญหาของหัวหน้าในการพัฒนาในงาน – รูปแบบการฝึกอบรมเฉพาะงาน 2. แนวทางในการจัดทำ OJT – ผู้บังคับบัญชากับบทบาทในการสอนงาน – การวางแผนการสอนงานเฉพาะครั้ง 3. เทคนิคการสอนงาน 4 ขั้น ของ OJT – การเตรียมการสอน – การให้ลองปฏิบัติ 4. เทคนิคการสอนงานและฝึกหัดผู้ใต้บังคับบัญชาวิธีการอื่นๆ – วิธีการ Job Assignment วิธีการ Job Apprenticeship และ Coaching คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม: ระดับปฏิบัติการ , ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร , ระดับบริหาร ระยะเวลาการฝึกอบรม: 1…

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.” เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 5ส. ให้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำกิจกรรม รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 5ส. ให้สำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการเบื้องต้นของกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งการเพิ่มผลผลิตและเป็นการปูพื้นฐาน ในการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านการผลิต คุณภาพ ต้นทุนการจัดส่ง ความ ปลอดภัย ขวัญกำลังใจ และสภาพแวดล้อมและที่สำคัญ คือ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO 9000 หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม 5 ส.  5 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9001 : 2008

    หลักการและเหตุผล GMP เป็นกระบวนการหนึ่งของการรักษาระบบ HACCP ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ Codex กำหนด ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้มีความจำเป็นต่ออุตสาหกรรมอาหาร และเป็นส่วนหนึ่งของ ISO 9000 ในเรื่องของการควบคุมกระบวนการ กลยุทธ์อย่างหนึ่งของผู้บริหารที่ใช้สำหรับการบริหารองค์กร คือ ISO 9000 เพื่อที่จะทำให้สามารถแข่งขันในเรื่องของการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ISO 9000 ได้ปรับเปลี่ยน Version เป็นปี 2000 ทำให้แต่ละองค์กรที่กำลังจะจัดทำระบบคุณภาพ ISO 9001 รวมทั้งองค์กรที่ปรับเปลี่ยน Version จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับข้อกำหนดใหม่ และแนวทางการจัดทำระบบอย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2008 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2008 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพ เพื่อให้ได้รับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง…