| |

เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

หลักการและเหตุผล
ในชีวิตการทำงานของบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจากการเป็น “พนักงาน “ หรือ “เจ้าหน้าที่” เสียก่อน ทุกคนจึงต้องมี “หัวหน้างาน” คอยแจกจ่ายงานให้ หลายคนได้หัวหน้างานที่ดี ที่นอกจากเป็นหัวหน้างานแล้ว ยังเป็นเสมือน “พี่” ที่คอยสั่งสอนอบรม ให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง และเมื่อเรามีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างานบ้าง ก็จะต้องสวม “หมวก” ใบใหม่จากเดิมที่ใส่หมวก “พนักงาน” หรือ “เจ้าหน้าที่” มาเป็น “หัวหน้างาน” ซึ่งก็จะต้องมีบทบาทที่เปลี่ยนไปและจะต้องมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นกัน และขณะเดียวกันตนเองก็มีงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน จึงเป็นทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ที่หัวหน้างานจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ภารกิจของหน่วยงานที่ได้รับบรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน

วัตถุประสงค์ ( Objective )

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการเทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการ ( Training method ) : บรรยาย ( 20%) ประกอบการทำกิจกรรมกลุ่ม

กลุ่มเป้าหมาย ( Target group ) : ผู้จัดการ , พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา

จำนวนผู้เข้าอบรม : 30 คน / รุ่น
ระยะเวลา : 1 วัน

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    QCC Workshop

    หลักการและเหตุผล Qcc เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะความรู้การทำงานของพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้ความสามารถในเรื่อง การพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาทีมงาน โดยมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องของคุณภาพเป็นสำคัญและต้องจัดการกับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของคุณภาพด้วยตัวของพนักงานเองและต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังช่วยพัฒนาทักษะของความเป็นผู้นำของพนักงาน และให้พนักงานได้แสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นต้น ซึ่ง กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับตลาดได้อย่างยั่งยืนและ มั่นคง ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังกับเรื่องของการทำ Qcc อย่างต่อเนื่องและต้องให้เวลาค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องนั่นเอง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาเข้าใจหลักการ/ขั้นตอน/เป้าหมาย/เครื่องมือ/ความสำคัญของ Qcc 2. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาเกิดทักษะบางส่วนการทำภาคปฏิบัติ 3. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำ Qcc ของหน่วยงานได้ หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดและความสำคัญของ QCC  ความหมายของ QCC  เป้าหมาย ของ QCC  หลักการพื้นฐานของ QCC  องค์ประกอบของ QCC 2. ขั้นตอนของ QC Story 3. เทคนิค/เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานเป็นทีม 4. หัวข้อการนำเสนอ QCC…

  • | | |

    Systems Thinking (ความคิดเชิงระบบ)

    จากการวิจัย คนที่ มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจํานวน 70 เปอร์เซ็นต์ คําถามจากการทําวิจัยนี้คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้หลักสูตร Systems Thinking หรือ การคิดเชิงระบบ จะไขความลับ นําไปสู่การปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจํา ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอย่างถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และ ครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความความคิดเชิงระบบ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รู้จักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การค้นหาเป้าหมายของตนเอง – การค้นหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสูความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 จัดกระบวนการคิด 2.1 คิดอย่างมีเป้าหมาย 2.2 คิดไปหาเหตุ 2.3 คิดเชิงรุก 2.4 คิดตรงข้าม 2.5 คิดแบบบรูณาการ 2.6 คิดสร้างสรรค์ 2.7…

  • | | |

    นักการตลาดแบบมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับทราบแนวคิดการจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีทักษะเพิ่มขึ้นในด้านการตลาดสมัยใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. บทบาทและหน้าที่ของนักการตลาด 3. การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ วิธีการฝึกอบรม – การบรรยาย, การฝึกปฏิบัติและการประชุมกลุ่มย่อย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20-30 คน/รุ่น ระยะเวลาในการฝึกอบรม รุ่นละ 1 วัน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้งานจริง เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพต่อไป [spacing amount=10″]“

  • | |

    การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 และ ISO 14001:2004 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามภายใน และอำนาจหน้าที่ความ รับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ความสำคัญ, วัตถุประสงค์ และประเภทของการตรวจติดตามภายใน – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor…

  • | | |

    การพัฒนา 10 ความสามารถหลักเพื่อก้าวสู่ยอดหัวหน้างาน (Development 10 Competencies for Effective Supervisor)

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างาน (Supervisor) ถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากต่อหน่วยงาน เพราะเป็นประสานนโยบายจากผู้บริหาร ถ่ายทอดไปสู่พนักงานระดับปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของบริษัท จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างานต้องประเมินความสามารถหลักของตนเอง เพื่อหาจุดอ่อน และจุดแข็ง และปรับปรุง พัฒนาอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาสู่ยอดหัวหน้างานในอนาคตต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อวิเคราะห์ ความสามารถหลัก ของหัวหน้างาน ให้ทราบจุดอ่อน และจุดแข็งของตนเอง 2. เพื่อพัฒนา 10 ความสามารถหลักสำหรับหัวหน้างาน 3. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบริษัท 5. เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับตนเอง และหน่วยงาน หัวข้อการบรรยาย 1. การประเมิน 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน (Competency Check List) 2. ปัญหาที่พบในการพัฒนา 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน ดังนี้ 1.การทำงานในสายอาชีพ (Technical Knowledge) 2 .การวางแผน (Planning)…

  • | | |

    มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันองค์กรทั่วไปต่างนำเอาระบบบริหารคุณภาพ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั้งยืน กิจกรรม 7 ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือบุคคลทั่วไป อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 7 ส. ความจำเป็นในการทำกิจกรรม ขั้นตอนในการดำเนินงาน เทคนิคในการกระตุ้นส่งเสริมกิจกรรมเทคนิคในการตรวจประเมินและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 7 ส. ให้ประสบความสำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการและขั้นตอนของกิจกรรม 7 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทักษะในการกระตุ้นส่งเสริมและการตรวจประเมิน 7 ส. 3. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้า หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 7 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม  7 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.  ทำไมต้องทำ 7…