| |

สถิติเบื้องต้นในระบบคุณภาพ

หลักการและเหตุผล
ในองค์กรที่มีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในการปฏิบัติงานอาจต้องมีการนำเอาเรื่องของหลักสถิติมาใช้ในระบบคุณภาพด้วย เทคนิคการหาค่าต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสรุปข้อมูล การวิเคราะห์ต่าง ๆ
ดังนั้นหลักสูตร “สถิติเบื้องต้นในระบบคุณภาพ” จะช่วยอธิบายถึงความหมายของสถิติในระบบคุณภาพ, ขั้นตอนการทำสถิติ วิธีการต่าง ๆ ในการนำหลักสถิติมาใช้ในระบบคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ในการหาค่าต่าง ๆ มาสรุปข้อมูลได้

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำสถิติในระบบคุณภาพและเทคนิคในการหาค่าต่าง ๆ ในการสรุปข้อมูล
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำหลักสถิติไปประยุกต์และเลือกใช้หลักสถิติในการวิเคราะห์และสรุป ข้อมูลได้

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความหมายของสถิติในระบบคุณภาพ
2. ขั้นตอนการทำสถิติในระบบคุณภาพ
• ชนิดของข้อมูลและการเก็บข้อมูล
• วิธีการนำเสนอและการแสดงข้อมูล
• วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากตารางและกราฟ
• วิธีการแปลความหมาย
3. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
• เทคนิคการหาค่าเฉลี่ย
• เทคนิคการหาค่ามัธยฐาน
• เทคนิคการหาค่าฐานนิยม
4. การวัดกระจาย
• เทคนิคการหาค่าพิสัย
• เทคนิคการหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
• เทคนิคการหาค่าเบี่ยงเบนเฉลี่ย
5. สถิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
• เทคนิคการสร้าง Normal Curve จากฮิสโตแกรม
• เทคนิคการหาค่า Z จากการคำนวณและเปิดตาราง

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย, กรณีศึกษา, ฝึกปฏิบัติ, VDO

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน, หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้จนสามารถประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รู้ถึงเทคนิคในการนำสถิติเบื้องต้นมาใช้ในการวิเคราะห์และสรุปข้อมูลได้

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    นักการตลาดแบบมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับทราบแนวคิดการจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีทักษะเพิ่มขึ้นในด้านการตลาดสมัยใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. บทบาทและหน้าที่ของนักการตลาด 3. การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ วิธีการฝึกอบรม – การบรรยาย, การฝึกปฏิบัติและการประชุมกลุ่มย่อย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20-30 คน/รุ่น ระยะเวลาในการฝึกอบรม รุ่นละ 1 วัน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้งานจริง เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพต่อไป [spacing amount=10″]“

  • | |

    ต้นทุนคุณภาพ (Cost of Quality)

    หลักการและเหตุผล การพัฒนางานอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นนั้นมีความจำเป็นต้องดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ดังนั้นผู้บริหารงานอุตสาหกรรมจึงต้องสนใจในเรื่องความสามารถของกระบวนการผลิต ตลอดจนการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่จะลดความสูญเสีย และลดต้นทุน แต่ในการดำเนินการเพิ่มคุณภาพอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น การวัดและการประเมินต้นทุนคุณภาพจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาจุดที่คุ้มค่าที่ในในการประสานระหว่างเรื่องการ ปรับปรุงคุณภาพ และการลดต้นทุน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. เพื่อให้ทราบถึงความหมายและแนวคิดคุณภาพ องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจถึง ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนการผลิต ผลกำไร การปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 4. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการเก็บข้อมูลด้านคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลและกำหนดแนวทางการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร 1. การเปลี่ยนแปลงของโลกและการจัดการผลิตในยุคโลกาภิวัตร 2. ความสำคัญของคุณภาพ และองค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต 3. ความสูญเสียและความสูญเปล่าต่างๆในองค์การ 4. องค์ประกอบของต้นทุนคุณภาพ 5. การเก็บข้อมูลและคำนวณวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ 6. เทคนิคการปรับปรุงการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ 7. กรณีศึกษา และ Workshop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาการอบรม : 1-2 วัน วิธีการอบรม :…

  • | |

    การควบคุมด้วยสายตา (Visual Control Application)

    หลักการ และเหตุผล การควบคุมด้วยสายตา ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน โดยถ้าหากเราสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแน่นอน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control) 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการ และสร้างการควบคุมด้วยสายตาได้อย่างเหมาะสม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด หลักการ และความรู้ ไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้ – การสื่อสาร Visual Control for Communication – ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof – การควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control – การควคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control – การควบคุมเครื่องจักร Visual Control for Machines – การปรับปรุง…

  • | | |

    การบริหารทรัพยากรมนุษย์และภาวะผู้นำ

    ความสำคัญ การปฏิบัติงานของพนักงานให้บรรลุเป้าหมายตามแผนงานของหน่วยงานหรือองค์กรนั้น เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง ผู้นำถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานของพนักงานให้สามารถปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นไปได้ด้วยดีและบรรลุเป้าหมาย ดังนั้น ผู้นำในอุดมคติ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้าน หลักการเป็นผู้นำ ศิลปะในการบริหารคน เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นหัวหน้างานที่ดี เพื่อนำทีมงานของตนไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และช่วยให้องค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความรู้ในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่ 2. เพื่อให้มี ความเข้าใจและฝึกทักษะในเรื่องภาวะผู้นำ 3. เพื่อให้ทราบทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้นำและสามารถนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายได้อย่างถูกต้อง สิ่งที่ท่านจะได้รับ 1. ผู้เข้าอบรมจะได้รับทราบถึงการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 2. ผู้เข้าอบรมมีการพัฒนาแนวคิดและรูปแบบในการเป็นผู้นำ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย 3. มีเจตคติที่ดีต่อการบังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อผลักดัน นโยบายและเป้าหมายขององค์กรให้ประสบผลสำเร็จ คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา : ระดับหัวหน้างาน/ผู้จัดการ/ผู้บริหาร วิธีการอบรมและสัมมนา : บรรยายสรุป, กรณีศึกษา, วีดีโอ, ฝึกปฏิบัติ,บทบาทสมมุติ หัวข้อการอบรมและสัมมนา วันแรก-เช้า 1. การบริหารทรัพยากรมนุษย์ • ภาพรวมของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ • เทคนิคการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร • เทคนิคการพัฒนาบุคลากรแนวใหม่ •…

  • | |

    Safety Walk Rally

    หลักการและเหตุผล การดำเนินงานด้านความปลอดภัย หัวใจสำคัญคือการทำงานเป็นทีม เพราะการดำเนินงานความปลอดภัย โดยบุคคลหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งนั้น จะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าทุกคนทุกหน่วยงานไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมความปลอดภัย ดังนั้น การฝึกอบรมให้พนักงานรู้จักการทำงานเป็นทีม และกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัย จะทำให้การทำงานในองค์กรด้านความปลอดภัย ง่ายและมีการประสานสัมพันธ์ที่ดีซึ่งการและกัน นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรต่อไป หัวข้อการฝึกอบรม 1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อความปลอดภัย 2. กิจกรรมฐานสัมพันธ์ – ห่วงสัมพันธ์ – เน้นการวางแผน เพื่อมุ่งสู่ความปลอดภัยในการทำงาน – เขียนชื่อสื่อสาร – เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทีมงานความปลอดภัย – สายใยสัมพันธ์ – เน้นจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงานเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี – สู่เส้นชัย – เน้นการทำงานมุ่งสู่เป้าหมายด้วยทีมงาน เพื่อลดอุบัติเหตุและ ความสูญเสีย 3. กิจกรรม มุ่งสู่ความปลอดภัย ด้วยทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 4. กิจกรรมอำลา เน้นกระตุ้นจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญความปลอดภัย ผู้เข้าอบรม พนักงาน , หัวหน้างาน และ ผู้จัดการหน่วยงาน/ ผู้บริหาร ระยะเวลาฝึกอบรม 2…

  • | | |

    ภาวะผู้นำและการเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักและบริษัทเชิดชู

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างานใครๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะเป็นหัวหน้งานที่ลูกน้องต้องการ และบริษัทเชิดชูนั้น ต้องอาศัย ความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เพราะการที่จะเป็นหัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จ ได้นั้นต้องมีทั้งศาสตร์ และศิลป์ซึ่งต้องใช้ทั้งพระเดช และพระคุณ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างาน จะต้องมี ความรู้ ละ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการบริหารงาน และบริหารคน เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ และชีวิตการทำงาน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้กับหัวหน้างาน 2. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ลูกน้องรัก และต้องการ 3. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ 4. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการคน และงาน 5. เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และหน่วนงานให้ประสบความสำเร็จ หัวข้อการบรรยาย 1. ประเมินความสามารถของตนเอง เพื่อเรียนรู้ตนเอง จุดอ่อน จุดแข็ง 2. การวิเคราะห์ และพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อเป็นพนักงานที่ทุกคนรัก 3. การเรียนรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อร่วมงาน…