| | |

วิเคราะห์ต้นทุนในงานอุตสาหกรรม

หลักการและเหตุผล

ต้นทุนเป็นสิ่งที่ผู้บริหารงานอุตสาหกรรมทุกคนจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากต้นทุนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความอยู่รอดขององค์กร การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้สูงขึ้น ดังนั้นหลักสูตร “การวิเคราะห์ต้นทุนในงานอุตสาหกรรม” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้บริหารงานอุตสาหกรรม, หัวหน้าหน่วยงาน และวิศวกรสามารถวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยการวิเคราะห์ต้นทุนที่เกิดขึ้น ตลอดจนสามารถใช้การวิเคราะห์ต้นทุนช่วยในการตัดสินใจในการบริหารการผลิตกรณีต่างๆ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์ในการวิเคราะห์ต้นทุนเพื่อการบริหารและการจำแนกประเภทของต้นทุนในงานอุตสาหกรรม
2. เพื่อให้สามารถวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยการใช้ระบบต้นทุนมาตรฐานและงบประมาณยืดหยุ่น
3. เพื่อให้สามารถใช้การวิเคราะห์ต้นทุนช่วยในการตัดสินใจในกรณีต่างๆ

หัวข้อวิชาการอบรม
1. ประโยชน์ของการวิเคราะห์ต้นทุนในการบริหารงาน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงประโยชน์และความสำคัญของการวิเคราะห์ต้นทุน
2. แนวคิด ความหมาย และการจำแนกประเภทต้นทุนในงานอุตสาหกรรม
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความหมายของต้นทุน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจำแนกประเภทของต้นทุนและคำนวณต้นทุน
ต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ได้
3. การคิดค่าเสื่อมราคา
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการต่างๆในการคิดค่าเสื่อมราคา
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงประโยชน์ของค่าเสื่อมราคาในการคำนวณภาษี

4. การใช้ต้นทุนเพื่อตัดสินใจในปัญหาระยะสั้น
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการใช้ต้นทุนในการวิเคราะห์และตัดสินใจใน
ปัญหาระยะสั้นในกรณีต่างๆ

5. การวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานของศูนย์ต้นทุนโดยการใช้ระบบต้นทุนมาตรฐานและงบประมาณยืดหยุ่น
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความหมายของศูนย์ต้นทุน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการการวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานของ
ศูนย์ต้นทุนโดยการใช้ระบบต้นทุนมาตรฐานและงบประมาณยืดหยุ่น
6. การวิเคราะห์ต้นทุน, ปริมาณ, กำไร และจุดคุ้มทุน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้วิธีการวิเคราะห์ต้นทุน, ปริมาณ, กำไร และจุด
คุ้มทุนเพื่อตัดสินใจในการบริหารการผลิตกรณีต่างๆ
7. การวิเคราะห์การลงทุนโดยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถทำการวิเคราะห์เลือกโครงการลงทุนที่เหมาะสม
โดยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ

ระยะเวลาการอบรม 1 วัน

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ผู้จัดการ, หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้าอบรมทราบถึงประโยชน์ในการวิเคราะห์ต้นทุนเพื่อการบริหารและการจำแนกประเภทของต้นทุน
2. ผู้เข้าอบรมสามารถสามารถวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยการใช้ระบบต้นทุนมาตรฐานและงบประมาณยืดหยุ่น
3. ผู้เข้าอบรมสามารถสามารถใช้การวิเคราะห์ต้นทุนช่วยในการตัดสินใจในกรณีต่างๆ

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การวางแผนและบริหารโครงการ

    1. หลักการและเหตุผล ในสถานการณ์ปัจจุบันทุกๆองค์กร ต่างก็มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการดำเนินงานที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรทั้งหลาย แนวคิดเรื่องการวางแผนและการบริหารโครงการถือเป็นกลไกสำคัญ ในการผลักดันให้งานด้านต่างๆขององค์กรเหล่านี้ สามารถดำเนินกิจกรรม เพื่อการแก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอกองค์กร หรือเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ การพัฒนารูปแบบและแนวทางในการบริหารงาน .ให้สามารถนำไปสู่ความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล ดังนั้น ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและการบริหารโครงการ จึงมีคุณค่าและคุณประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับนักบริหารในกิจการทุกประเภท 2. วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการวางแผนและการบริหารโครงการที่ถูกต้อง 2.2 เพื่อให้เข้าใจกระบวนการและขั้นตอนวางแผนและการบริหารโครงการในเชิงปฏิบัติ 2.3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางแผนและการบริหารโครงการที่ได้รับมอบหมาย 2.4 เพื่อให้สามารถนำทักษะที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบได้ถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด 3. หัวข้อในการฝึกอบรม 3.1 ภาพรวมของการวางแผนและการบริหารโครงการ 3.2 ความหมายและความสำคัญของการบริหารโครงการ 3.3 ขั้นตอนการบริหารโครงการตามมาตรฐานสากล 3.4 เทคนิคในการวางแผนโครงการให้เหมาะสมกับองค์กร 3.5 เครื่องมือสำคัญในการบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพ 3.6 เทคนิคในการติดตามผลและการประเมินผลโครงการ 3.7 เทคนิคในการบริหารความเสี่ยงของโครงการ 3.8 เทคนิคการวิเคราะห์คนและการบริหารคนในโครงการ 4. วิธีการฝึกอบรม 4.1 การบรรยายสรุปสาระสำคัญ 4.2 กรณีศึกษาและการฝึกปฏิบัติ 4.3 วีดีทัศน์และการแสดงบทบาทสมมุติ 4.4…

  • | | |

    การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลด้วยตนเอง (Autonomous Maintenance)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานไม่ได้คุณภาพ การส่งสินค้าไม่ทัน การหยุดเครื่องจักรกระทันหัน มีสาเหตุหลักมาจาก เครื่องจักรชำรุด เสียหาย หรือไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในการใช้ และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้เครื่องจักรเหล่านั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 2. เพื่อสร้างความตระหนักในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 4. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 6. เพื่อสร้างแผนงานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เชิงป้องกัน 7. เพื่อลดเวลาการหยุดของเครื่องจักรนอกแผน (Machine Breakdown) หัวข้อการบรรยาย 1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร 2. การดูแลรักษาเครื่องจักร โดยผู้ปฏิบัติงาน 3. การสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 4. ผลกระทบจากการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ไม่ดี 5. ประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันที่ดี 6. การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 7. การสร้างมาตรฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร 8. การสร้างแผนงานเพื่อลดเวลาการหยุดนอกแผน…

  • | |

    การจัดการการผลิตและปฏิบัติการ (Operation Management)

    หลักการ และเหตุผล การจัดการการผลิต และการปฏิบัติการ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในภาคการผลิต และการบริการ จากการแข่งขันเพื่อความอยู่รอด และการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ทำให้ทุกหน่วยงานต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยการนำเอาเครื่องมือต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ เช่น การใช้การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information System) การผลิต (Production) การตลาด (Marketing) การจัดการปฏิบัติการ (Operation System) และศาสตร์ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System) มาช่วยในการควบคุมการปฏิบัติงาน เพื่อทำให้เกิดประสิทธิผล (Efficiency) และประสิทธิภาพสูงสุด (Effectiveness) วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการการผลิต และการปฏิบัติการ (Operation Management) 2. เพื่อให้แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการในภาคอุตสาหกรรมการผลิต 3. เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถเห็นภาพรวมของการผลิตทั้งหมด 4. เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม หัวข้อการบรรยาย 1. การจัดการการผลิต และการเพิ่มผลผลิต (Production and Productivity) 2….

  • |

    การขับรถ Forklift อย่างถูกวิธี

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่มีการแข่งขันด้านคุณภาพและมาตรฐานการทำงานภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มีการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนขั้นตอนการผลิตและบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถสูง เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพได้มาตรฐานลดการสูญเสียของการผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตได้ส่วนหนึ่ง วัตถุประสงค์ การพัฒนาประสิทธิภาพ และความสามารถของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือ เครื่องจักร มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะ “รถฟอร์คลิฟท์” เป็นเครื่องจักรที่สำคัญในกระบวนการขนย้าย (Material Handling) ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ให้ถูกวิธีและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง มีทักษะการขับที่ดีและลดอุบัติ ทำให้เกิดความปลอดภัย เหล่านี้ ก็ส่งผลให้องค์กรเกิดความมั่นคง มีมาตรฐานการทำงานและสอดคล้องกับข้อกำหนด ISO 9000 และ TS 16949 สามารถแข่งขันในการตลาดได้ สิ่งที่คุณจะได้ 1. สามารถใช้รถฟอร์คลิฟท์อย่างถูกวิธี 2. มีทักษะในการตรวจสอบรถฟอร์คลิฟท์และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม 3. ป้องกันรถฟอร์คลิฟท์เสียกระทันหัน (Break Down) 4. เพื่อลดอุบัติเหตุในการทำงาน คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา ควรเป็นผู้ที่มีหน้าที่ด้านขับรถยกโดยตรง พนักงานซ่อมบำรุง, พนักงานที่มีความรับผิดชอบด้านนี้ (ต้องขับรถยกเป็นแล้ว) ระยะเวลาในการอบรม : รุ่นละ 2 วัน วิธีการฝึกอบรม : ทฤษฏี และปฏิบัติ วิทยากร คุณนัทธี จันทนวงษ์…

  • | | |

    “การบริการด้วยใจ ” Service mind

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก ธุรกิจต่างๆหันมาแข่งขันกันด้วยการบริการแก่ลูกค้าทั้งนี้งานบริการถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้รับบริการโดยทันที ความประทับใจในการให้บริการมีความสำคัญต่อการดึงดูดลูกค้า และสามารถให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและ ซื่อสัตย์ต่อการให้บริการขององค์กรนั้นๆ ดั้งนั้นธุรกิจที่เน้นการให้บริการต้องเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานของตนให้มีจิตสำนึกในงานบริการขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการต้องพัฒนาตนเองให้มีจิตสำนึกในงานบริการด้วย เพื่อให้เกิดภาพพจน์ความสุขต่องานที่ปฏิบัติอยู่ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. บทนำ – ความหมายของการบริการลูกค้า – ความหมายโดยนัยของการบริการกับสมาชิกทีม – รู้จักลูกค้าของคุณ 2. ค้นหาความต้องการของลูกค้า และช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการนั้น – การสร้างความประทับใจ ทั้งก่อนและหลังการบริการ – การสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการสนทนากับลูกค้า – การสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า – การค้นหาความคาดหวังของลูกค้า – การรับฟังทางออกของปัญหา และการให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกัน 3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ – การวางท่าทางภายนอก และการแสดงออกทางใบหน้าที่เหมาะสม – การพูดทวนประโยคของผู้พูดตามความเหมาะสม – การตอบสนองด้วยคำพูดที่ถูกต้องและการให้คำถามที่เหมาะสม – การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมในการสนทนา : การรักษาระดับน้ำเสียง/และการเน้นคำพูดที่ใช้ในการสนทนา – การสร้างทัศนคติที่ดีต่องานบริการ…

  • | | |

    กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกด้วย 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม การจะทำให้กิจกรรม 5 ส.ประสบความสำเร็จ จะต้องรู้จักความหมายและมีวิธีการบริหารกิจกรรมที่สามารถปรับเข้าได้กับแต่ละองค์กร การเริ่มต้นกิจกรรมด้วยแนวทางที่ถูกวิธีจะทำให้ 5 ส.สามารถเกิดขึ้นและธำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทราบถึงแนวคิดและความสำคัญในการทำกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงเทคนิคการดำเนินกิจกรรม 5 ส.ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำกิจกรรม 5 ส.ปรับใช้ในหน่วยงานเพื่อให้องค์กรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. ขั้นตอนการวางแผนกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการเพิ่มผลผลิต  ขั้นตอนการนำ 5…