| | |

ความรู้พื้นฐาน ISO 9001 : 2008

หลักการและเหตุผล
GMP เป็นกระบวนการหนึ่งของการรักษาระบบ HACCP ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ Codex กำหนด ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้มีความจำเป็นต่ออุตสาหกรรมอาหาร และเป็นส่วนหนึ่งของ ISO 9000 ในเรื่องของการควบคุมกระบวนการ
กลยุทธ์อย่างหนึ่งของผู้บริหารที่ใช้สำหรับการบริหารองค์กร คือ ISO 9000 เพื่อที่จะทำให้สามารถแข่งขันในเรื่องของการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ISO 9000 ได้ปรับเปลี่ยน Version เป็นปี 2000 ทำให้แต่ละองค์กรที่กำลังจะจัดทำระบบคุณภาพ ISO 9001 รวมทั้งองค์กรที่ปรับเปลี่ยน Version จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับข้อกำหนดใหม่ และแนวทางการจัดทำระบบอย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2008
2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2008 ใช้ในองค์กร
3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพ เพื่อให้ได้รับการรับรอง
4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ
5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง

หลักสูตรการอบรม
– ระบบคุณภาพและความหมายของ ISO
– ข้อกำหนดของ ISO 9001 : 2008 กับ ระบบขององค์กรในอุตสาหกรรมอาหาร
– การตีความข้อกำหนด ISO 9001 : 2008
– การประยุกต์ ISO 9001 สำหรับปี 2008
– แผนของกิจกรรมการกำหนดตัวชี้วัดในอุตสาหกรรมอาหาร

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ประวัติความเป็นมาและประโยชน์
 ประวัติความเป็นมาของ ISO 9001
 ความหมาย ISO 9001 คืออะไร
 เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินระบบ
 ประโยชน์จากการดำเนินระบบ ISO 9001
2. การอธิบายข้อกำหนดของ ISO 9001 Version ปี 2008
 การอธิบายข้อกำหนดแต่ละข้อพร้อมยกตัวอย่าง
 เทคนิคการแบ่งกลุ่มของข้อกำหนด เพื่อให้เข้าใจในทางปฏิบัติ
 การเชื่อมโยงข้อกำหนดให้สอดคล้องแบบแต่ละหน่วยงานในองค์กร
3. ขั้นตอนและเทคนิคการดำเนินโครงการให้ประสบความสำเร็จ
 ขั้นตอนในการเตรียมการ
 ขั้นตอนในการจัดเตรียมเอกสาร
 ขั้นตอนในการตรวจสอบความพร้อม
 ขั้นตอนในการตรวจประเมินจริง
 ขั้นตอนในการรักษาระบบ
 ปัจจัยแห่งความสำเร็จและสาเหตุแห่งความล้มเหลว
 บทบาทของผู้บริหารและคณะทำงานรวมถึงพนักงานทุกคน
 บทบาทของผู้แทนฝ่ายบริหาร

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน , หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 2 วัน

งบประมาณ
1. ค่าวิทยากร
2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้รับความรู้เพื่อนำมาพัฒนาระบบคุณภาพในองค์กรให้ดีขึ้น
2. ได้รู้ถึงวิธีการเตรียมขั้นตอนของระบบคุณภาพเพื่อให้องค์กรมีประสิทธิภาพ
3. สามารถนำความรู้ไปปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    “การบริการด้วยใจ ” Service mind

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก ธุรกิจต่างๆหันมาแข่งขันกันด้วยการบริการแก่ลูกค้าทั้งนี้งานบริการถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้รับบริการโดยทันที ความประทับใจในการให้บริการมีความสำคัญต่อการดึงดูดลูกค้า และสามารถให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและ ซื่อสัตย์ต่อการให้บริการขององค์กรนั้นๆ ดั้งนั้นธุรกิจที่เน้นการให้บริการต้องเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานของตนให้มีจิตสำนึกในงานบริการขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการต้องพัฒนาตนเองให้มีจิตสำนึกในงานบริการด้วย เพื่อให้เกิดภาพพจน์ความสุขต่องานที่ปฏิบัติอยู่ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. บทนำ – ความหมายของการบริการลูกค้า – ความหมายโดยนัยของการบริการกับสมาชิกทีม – รู้จักลูกค้าของคุณ 2. ค้นหาความต้องการของลูกค้า และช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการนั้น – การสร้างความประทับใจ ทั้งก่อนและหลังการบริการ – การสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการสนทนากับลูกค้า – การสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า – การค้นหาความคาดหวังของลูกค้า – การรับฟังทางออกของปัญหา และการให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกัน 3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ – การวางท่าทางภายนอก และการแสดงออกทางใบหน้าที่เหมาะสม – การพูดทวนประโยคของผู้พูดตามความเหมาะสม – การตอบสนองด้วยคำพูดที่ถูกต้องและการให้คำถามที่เหมาะสม – การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมในการสนทนา : การรักษาระดับน้ำเสียง/และการเน้นคำพูดที่ใช้ในการสนทนา – การสร้างทัศนคติที่ดีต่องานบริการ…

  • | | |

    การตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น

    หลักการและเหตุผล การตัดสินใจแบบกลุ่มเป็นปัญหาหนึ่งที่มีความซับซ้อนในการตัดสินใจ เนื่องจากจะต้องอาศัยประสบการณ์ในการตัดสินใจแล้วยังต้องหาวิธีการพิจารณาและสรุปผลที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การตัดสินใจที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการตัดสินใจแบบกลุ่มและปัญหามีหลายหลักเกณฑ์ด้วยแล้วยิ่งมีความยากในการตัดสินใจมากขึ้นเนื่องจากความลำเอียงและการพิจารณาที่ไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่อาจเกิดขึ้นในกลุ่มตัดสินใจนั้นๆ โดยทั่วไปแล้วลักษณะปัญหาทางด้านการตัดสินใจนั้นมีแนวทางในการแก้ปัญหาอยู่หลายรูปแบบ แต่จุดประสงค์โดยรวมนั้น ก็เพื่อทำการเลือก เป้าหมาย (Objective) ที่ดีที่สุด ในทางเลือก (Alternative) ที่มีภายใต้ข้อกำหนดของการเปรียบเทียบหลักเกณฑ์ (Criteria) แต่ละด้านในแต่ละระดับ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกระบวนการคร่าวๆที่เราจะหาคำตอบของการตัดสินใจได้นั้น ก็จะต้องทำการวางเป้าหมายประเด็นปัญหาที่เราต้องการ ก่อนหลังจากนั้นทำการกำหนดเกณฑ์ในการพิจารณา แล้วจึงทำการเลือกกระบวนการที่จะนำมาทำการตัดสินใจที่มีมากมายหลายรูปแบบ ก่อนที่จะทำการประเมินและตัดสินใจเป็นลำดับ สำหรับหลักสูตรการอบรม เรื่อง การตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น นี้ เป็นการนำเสนอวิธีการในการแก้ปัญหาการตัดสินใจที่ซับซ้อนวิธีการหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วิธีการได้อย่างรวดเร็วและสามารถประยุกต์ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานได้ง่ายทำให้สามารถนำไปใช้ได้จริงภายหลังการอบรมต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงกระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2. เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงกระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์กระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้นร่วมกับโปรแกรมพื้นฐาน เช่น Microsoft Excel ได้ หัวข้อวิชาการอบรม 1.กระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2.กระบวนการของการตัดสินใจแบบหลายหลักเกณฑ์ 3.วิธีการตัดสินใจที่ดี 4.วิธีการวิเคราะห์กระบวนการลำดับชั้น 5.ตัวอย่างการประยุกต์ใช้และแนวทางการเขียนโปรแกรม Microsoft Excel คุณสมบัติผู้เข้าอบรม หัวหน้างาน, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนเข้าใจถึงกระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2. ผู้เรียนทราบและเข้าใจถึงกระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น วิธีการคำนวณ การสรุปผล 3….

  • | |

    การพัฒนาบุคลากรด้วยเทคนิค OJT

    หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์: 1. มีความเชื่อมั่นในการสอนงานให้พนักงานได้รับรู้/ให้ตระหนักในความสำคัญในการสอนงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา 2. เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการ และวิธีการสอนงานแบบ OJT/สามารถนำไปใช้สอนงานให้กับทีมงานได้ เนื้อหา: 1. นำเข้าสู่การพัฒนาตนเพื่อ OJT – ความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร – ปัญหาของหัวหน้าในการพัฒนาในงาน – รูปแบบการฝึกอบรมเฉพาะงาน 2. แนวทางในการจัดทำ OJT – ผู้บังคับบัญชากับบทบาทในการสอนงาน – การวางแผนการสอนงานเฉพาะครั้ง 3. เทคนิคการสอนงาน 4 ขั้น ของ OJT – การเตรียมการสอน – การให้ลองปฏิบัติ 4. เทคนิคการสอนงานและฝึกหัดผู้ใต้บังคับบัญชาวิธีการอื่นๆ – วิธีการ Job Assignment วิธีการ Job Apprenticeship และ Coaching คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม: ระดับปฏิบัติการ , ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร , ระดับบริหาร ระยะเวลาการฝึกอบรม: 1…

  • | | |

    การบริหารความขัดแย้ง

    หลักการและเหตุผล ในอดีตตั้งแต่มนุษย์เริ่มอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ก็เริ่มมีความขัดแย้งกันขึ้นในสังคม มีผู้กล่าวว่าความขัดแย้งเริ่มมีขึ้นเมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ระดับความซับซ้อนของความขัดแย้งมีตั้งแต่น้อยจนถึงซับซ้อนมาก ความขัดแย้งในสัตว์ก็มีแต่เป็นลักษณะที่ไม่ซับซ้อน(simple or instinct conflict) เช่น การแย่งอาหาร การแย่งตัวเมียเป็นต้น แต่ในมนุษย์ซึ่งมีความคิด มีอารมณ์ มีการวางแผนซับซ้อน ความขัดแย้งในสังคมยิ่งทวีความซับซ้อนยุ่งมากขึ้นเท่านั้น ความขัดแย้งในสังคมมีตั้งแต่หน่วยเล็กคือครอบครัว หน่วยงาน ระดับประเทศ ไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อบรรเทาความขัดแย้งให้เบาบางลงจนถึงหมดไปได้ ความขัดแย้งในสังคมหรือองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีในสังคมและองค์กรที่บริหารงานในระบอบประชาธิปไตย ความขัดแย้งในด้านความคิดก่อให้เกิดความเจริญกับองค์กรและประเทศชาติอย่างมาก ความขัดแย้งเมื่อถึงจุดสรุปก็จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ให้กับองค์กรได้อย่างเหลือเชื่อ ดังนั้น หลักสูตร “การบริหารความขัดแย้ง” (Conflict Management) จะช่วยสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงานแต่ละวัน พนักงานที่อยู่ร่วมกันในองค์กร ถ้ามนุษย์ทุกคนที่ล้วนแล้วแต่มีชีวิตและความรู้สึก ต่างส่งกระแสที่ดีต่อกันในการทำงาน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมลดความสดชื่นรื่นรมย์อย่างน่าใจหายก็คือการขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการทำงาน ฉะนั้นมาเริ่มต้นปรับปรุงตัวกันใหม่ เพื่อให้สร้างองค์กรให้น่าอยู่ น่าทำงานโดยเริ่มจากตัวเอง สำรวจความผิดพลาดของตน เพิ่มความเข้าใจผู้อื่นให้มาก เน้นการสื่อสาร เน้นการทำงานที่มุ่งวัตถุประสงค์ร่วม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ส่วนตัว เน้นแก้ที่ตัวปัญหา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นหัวหน้างานที่ดี 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างสัมพันธภาพในงาน 3. รวมถึงขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติต่าง…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.” เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 5ส. ให้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำกิจกรรม รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 5ส. ให้สำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการเบื้องต้นของกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งการเพิ่มผลผลิตและเป็นการปูพื้นฐาน ในการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านการผลิต คุณภาพ ต้นทุนการจัดส่ง ความ ปลอดภัย ขวัญกำลังใจ และสภาพแวดล้อมและที่สำคัญ คือ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO 9000 หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม 5 ส.  5 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ…

  • | |

    การวิเคราะห์ระบบการวัด

    หลักการและเหตุผล ในการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ นอกจากการกำหนดจุดควบคุมต่าง ๆ แล้ว การเลือกระบบการวัดที่เหมาะสม เพื่อใช้พิสูจน์ถึงความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์ต่อก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ในการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ควรมีความเข้าใจในการเลือกระบบการวัดที่เหมาะสมต่อคุณสมบัตินั้น ๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการวัด ได้แก่ ชนิดของอุปกรณ์วัด ผู้ทำการวัด วิธีการวัด และสิ่งแวดล้อมในการวัด หลักสูตร “การวิเคราะห์ระบบการวัด” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้วิศวกรและหัวหน้างานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ และมีพื้นฐานทางด้านสถิติเบื้องต้น วัตถุประสงค์ 1. เข้าใจระบบการวัดและชนิดของระบบการวัด 2. การนำระบบการวัดไปใช้ในการวางแผนคุณภาพ 3. เข้าใจผลและความหมายที่ได้จากการศึกษา เนื้อหาหลักสูตร – ระบบการวัด และชนิดของระบบการวัด – คุณสมบัติเชิงสถิติของระบบการวัด – การเตรียมการศึกษาระบบการวัด – การวิเคราะห์คุณสมบัติด้าน Stability, Bias, Linearity – ชนิดของ Gauge R&R – การวิเคราะห์ Gauge R&R โดย วิธี Range – การวิเคราะห์ Gauge R&R โดย…