| |

ความรู้พื้นฐานเรื่องการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ (ISO/IEC 17025)

หลักการและเหตุผล
ในระบบคุณภาพที่องค์กรต่าง ๆ ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้นั้น บางธุรกิจจำเป็นต้องมีการจัดการคุณภาพเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 ซึ่งจะมุ่งเน้นในเรื่องของการควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการที่ใช้ในการทดสอบให้เป็นที่ยอมรับและเป็นไปตามมาตรฐานสากล
ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานเรื่องการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025” จึงเป็นหลักสูตรที่จะให้ความรู้พื้นฐานเรื่องการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการให้กับผู้เข้าอบรม ให้ทราบถึงประวัติความเป็นมา ความจำเป็นในการดำเนินการระบบ ISO/IEC 17025 รวมถึงข้อกำหนด และประโยชน์จากการดำเนินการระบบคุณภาพ ISO/IEC 17025

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องมาตรฐานข้อกำหนดทั่วไปว่าด้วยความสามารถของห้องปฏิบัติการ
ทดสอบและห้องปฏิบัติการสอบเทียบ
2. เพื่อส่งเสริมการควบคุมคุณภาพโรงงานและการทดสอบวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารในโรงงาน
อุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานสากล

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ประวัติความเป็นมาของ ISO/IEC 17025
2. เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ
3. ประโยชน์จากการดำเนินระบบ ISO/IEC 17025
4. ข้อกำหนดทั่วไปว่าด้วยความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและห้องปฏิบัติการสอบเทียบ

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน, หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. เพื่อพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีขีดความสามารถตามมาตรฐานสากล
2. เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากลอันจะส่งผลให้มีการยอมรับ
ผลการทดสอบจากนานาประเทศ
3. เพื่อให้มีการพัฒนาห้องปฏิบัติการให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การวิเคราะห์ปัญหา “WHY- WHY ANALYSIS”

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | |

    WHY- WHY ANALYSIS

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | |

    การบริหารงานประจำวันด้วย 5 GEN

    หลักการและเหตุผล การแข่งขันในโลกปัจจุบันซึ่งเรียกกันว่า ยุคโลกาภิวัตร์มีความรุนแรงและรวดเร็ว ลูกค้าต้องการคุณภาพที่ดี ต้นทุนต่ำ มีการส่งมอบที่เที่ยงตรงและปลอดภัย ตลอดถึงความหลากหลายและการเปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุนี้ทำให้องค์กรของท่านต้องปรับการทำงานประจำวันโดยต้องไม่ยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิมๆที่ไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลง 5G เป็นเทคนิคหนึ่งในหลากหลายเทคนิคที่จะช่วยเราและเป็นเหมือนเข็มทิศชี้ให้องค์กรเห็นถึงแนวทางในการปรับปรุงงานต่างๆของเราให้ทันการอยู่เสมอเพื่อการรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปโดยส่งผลให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุดอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและความเป็นมาของหลักการ 5 G 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทาง เทคนิคและวิธีการใช้หลักการ 5 G กับการทำงานประจำวัน 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะ การพัฒนาและสามารถนำไปประยุกต์และปรับปรุงใช้ในการทำงานในองค์การของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. การเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตร์ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขัน ในยุคโลกาภิวัตร์ 2. แนวคิดและความสำคัญของหลักการ 5 G วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวคิด และความหมายหลักการ 5 G องค์ประกอบ และสาเหตุถึงการเลือกใช้เทคนิค 5 G ใน องค์การ 3. 5 G กับการบริหารงานประจำวัน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าถึงขั้นตอนในการควบคุม การแก้ไข ปัญหา และการปรับปรุงงาน…

  • | | |

    ภาวะผู้นำและศิลปะในการบริหารคน

    ความสำคัญ การปฏิบัติงานของพนักงานให้บรรลุเป้าหมายตามแผนงานของหน่วยงานหรือองค์กรนั้น เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง ผู้นำถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานของพนักงานให้สามารถปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นไปได้ด้วยดีและบรรลุเป้าหมาย ดังนั้น ผู้นำในอุดมคติ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้าน หลักการเป็นผู้นำ ศิลปะในการบริหารคน เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นหัวหน้างานที่ดี เพื่อนำทีมงานของตนไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และช่วยให้องค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงแนวปฏิบัติในการเป็นผู้นำที่ทุกคนต้องการ 2. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในการเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่าง 3. เพื่อให้ทราบทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้นำและสามารถนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายได้อย่างถูกต้อง สิ่งที่ท่านจะได้รับ 1. ผู้เข้าอบรมจะได้รับทราบถึงแนวทางและวิธีการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่าง 2. ผู้เข้าอบรมมีการพัฒนาแนวคิดและรูปแบบในการเป็นผู้นำ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย 3. มีเจตคติที่ดีต่อการบังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อผลักดัน นโยบายและเป้าหมายขององค์กรให้ประสบผลสำเร็จ คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา : ระดับหัวหน้างาน/หัวหน้าแผนก/หัวหน้าส่วน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง วิธีการอบรมและสัมมนา : บรรยายสรุป, กรณีศึกษา, วีดีโอ, ฝึกปฏิบัติ,บทบาทสมมุติ หัวข้อการอบรมและสัมมนา วันแรก-เช้า 1. ภาวะผู้นำ (Leadership) • ความหมายของผู้นำและภาวะผู้นำ • แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับผู้นำ •…

  • | | |

    เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วงงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นโดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้ถูกจุกและให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์1 . เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมในเรื่อง “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ” 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงสาเหตุหรือที่มาของปัญหาต่างๆ พร้อมแนวทางการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง สามารถอธิบายและขจัดอุปสรรค/ปัญหาที่เกิดขึ้น ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถกำกับดูแลบุคคลในสังกัดและงานที่รับผิดชอบ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและไร้ปัญหา ปราศจากภาวะกดดันที่จะมากระทบต่อความเป็นอยู่หรือการทำงานของสมาชิกในหน่วยงาน 4. เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความเป็นหัวหน้าในอีกด้านหนึ่งคือ “การแก้ปัญหาและตัดสินใจ”ให้มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์จากการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้นได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิผล หัวข้อในการฝึกอบรม ก. การปรุงแต่งความคิดพื้นฐานก่อนเข้าสู่เนื้อหา (INTRODUCTON) 1. มุมมองต่างๆ ของบุคคลทั่วไปในการมองปัญหาที่เกิดขึ้น 2. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันในเรื่อง “วิสัยทัศน์” (VISION) กับการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 3. ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันระหว่าง “ความคิดสร้างสรรค์” (CREATIVE THINKING) 4. ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทำให้บุคคลไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ในตัวเอง 5. ลักษณะ 10 ประการที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคคลมีความคิดสร้างสรรค์ 6. ปัจจัยพัฒนาวิสัยทัศน์ผู้นำในการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพที่กว้างไกล (WIDE & RIGHT) ข….

  • | | |

    เทคนิคการตรวจติดตามภายใน

    วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของ ISO 9001,GMP,HACCP 2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคในการตรวจติดตามคุณภาพภายในตามแนวทางในอุตสาหกรรมอาหาร 3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินความเหมาะสมและประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพได้ ตลอดจนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร หัวข้อการอบรม e การตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – การอธิบายข้อกำหนด ISO 9001,GMP,HACCP – ประโยชน์ในการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – กระบวนการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 9000 e การวางแผนการตรวจติดตามภายใน – การวางแผนและจัดทำแผนการตรวจติดตาม – วิธีการจัดตั้งทีมผู้ตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – วิธีการจัดเตรียม Check List ที่มีประสิทธิภาพ e การดำเนินการตรวจติดตามภายใน – ขั้นตอนในการดำเนินการ เทคนิคการเปิดและปิดประชุม – เทคนิคการตรวจติดตามในแต่ละหน่วยงาน – ข้อบกพร่องที่มักจะพบในการตรวจติดตาม e การเขียนรายงาน การติดตามผลการตรวจติดตามภายใน – เทคนิคการเขียนรายงานที่มีประสิทธิผล – สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียนรายงาน – การดำเนินการแก้ไขและป้องกัน – การติดตามผลและสรุปผลการตรวจติดตาม – การบริหารบันทึกคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม…