| | |

ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.

หลักการและเหตุผล
ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม
ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.” เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 5ส. ให้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำกิจกรรม รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 5ส. ให้สำเร็จ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการเบื้องต้นของกิจกรรม 5 ส.
2. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งการเพิ่มผลผลิตและเป็นการปูพื้นฐาน
ในการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านการผลิต คุณภาพ ต้นทุนการจัดส่ง ความ
ปลอดภัย ขวัญกำลังใจ และสภาพแวดล้อมและที่สำคัญ คือ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO 9000

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส.
 ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม 5 ส.
 5 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.
 ทำไมต้องทำ 5 ส.และใครควรเป็นผู้ดำเนินการ
 ประโยชน์ที่ได้รับจาการดำเนินกิจกรรม
2. ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 5 ส.
 การเริ่มต้นดำเนินกิจกรรม
 เทคนิคการดำเนินการและการขยายผล
 การปรับปรุงและสร้างมาตรฐาน
 เทคนิคการตรวจประเมินผลกิจกรรม 5 ส.
3. แนวทางการดำเนินกิจกรรม 5 ส. ให้ประสบความสำเร็จ

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, VDO, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน , หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    ข้อกำหนดใน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล กิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือบริการที่เกิดในหน่วยงาน ล้วนแต่มีส่วนในการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นมูลเหตุใหญ่ก็ว่าได้การจะแก้ไขปรับปรุงปัญหาจะต้องกระทำโดยองค์รวมอย่างเป็นระบบและขั้นตอนจึงจะบรรลุผล ISO 14001 เป็นเครื่องมือให้การจัดการที่ได้รับการพิสูจน์จากหลายๆองค์กรว่าเป็นวิธีการจัดการที่ดีที่จะทำให้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรที่เกิดขึ้นได้มีการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การจะทำให้บรรลุผลอย่างแท้จริง จึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจต่อวิธีการ ขั้นตอนอย่างแท้จริง พร้อมลงมือปฏิบัติเท่านั้นจึงจะบรรลุผลได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจบทบาท ขั้นตอน วิธีการจัดระบบตลอดทุกขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรม ได้เข้าใจข้อกำหนดของ ISO 14001 ตลอดจนการตีความหมายเชิงปฏิบัติอย่างแท้จริง 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะจากการฝึกปฏิบัติข้อกรณีศึกษาต่างๆในระหว่างการอบรม 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจ และเกิดทักษะในการตรวจสอบระบบและรักษาระบบ หลักสูตรการอบรม – ทบทวนขั้นตอนการดำเนินการ – ข้อกำหนดและการตีความของ ISO 14001 – การวิเคราะห์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม – ฝึกหัดวิเคราะห์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (Aspect) – การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา (significant Aspects) – รายงานผล – สรุปและการดำเนินการขั้นถัดไป คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ผู้บริการระดับปฏิบัติ, ผู้ที่ต้องการนำระบบไปสู่การปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย : 20-30 คน/รุ่น…

  • |

    จิตสำนึกในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น นอกเหนือจากด้านการตลาดที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นแล้ว ในเรื่องของระบบคุณภาพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ องค์กรมีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์จากระบบคุณภาพต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในองค์กรได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากจิตสำนึกของบุคลากรที่อยู่ในองค์กรนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นหลักสูตร “จิตสำนึกด้านคุณภาพเบื้องต้น” จึงเป็นหลักสูตรหนึ่งที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงอธิบายความแตกต่างระหว่าง “การประกันคุณภาพ” กับ “การควบคุมคุณภาพ” ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพให้กับบุคลากรภายในองค์กรในเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพในระดับต่อ ๆ ไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคำว่า “คุณภาพ” และประโยชน์ของคุณภาพความแตกต่าง ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ (QC) กับการประกันคุณภาพ (QA) 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของคุณภาพ 2. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพ 3. การควบคุมคุณภาพคืออะไร 4. การประกันคุณภาพคืออะไร 5. ความแตกต่างระหว่าง Q.C. และ Q.A. 6. พัฒนาการของคำว่า…

  • | |

    การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 และ ISO 14001:2004 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามภายใน และอำนาจหน้าที่ความ รับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ความสำคัญ, วัตถุประสงค์ และประเภทของการตรวจติดตามภายใน – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor…

  • | | |

    Lean Manufacturing

    หลักการและเหตุผล ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ หลักสูตร “Lean Manufacturing” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้บริหาร, วิศวกร และหัวหน้างาน ทราบถึงหลักการของลีน , เครื่องมือสำหรับการผลิตแบบลีนด้านลดความสูญเปล่า , การไหลอย่างต่อเนื่อง , การดึงดูดจากลูกค้า , การตัดสินใจ ตลอดจนการผลิตแบบลีนในอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรให้สูงขึ้น วัตถุประสงค์ 1. ลดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิต 2. เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่ม โดยการกำหนดคุณค่าของลูกค้าและ สายธารคุณค่าสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ 3. อธิบายและวิเคราะห์ข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันซึ่งแนะนำและข้อปฏิบัติในการลดการออกแบบ ระบบขนส่งผลิตภัณฑ์ หัวข้อวิชาการอบรม1. ภาพรวมของการผลิตแบบลีน 2. กลยุทธ์สำหรับการผลิตแบบลีน 3. หลักการของลีน 4. แผนเส้นทางสู่การนำไปใช้ในการปรับปรุง 5. กรณีศึกษาการผลิตแบบลีน 6. เครื่องมือสำหรับการผลิตแบบลีนด้าน – ลดความสูญเปล่า , การไหลอย่างต่อเนื่อง – การดึงดูดจากลูกค้า , การตัดสินใจ 7. การผลิตแบบลีนในอุตสาหกรรม SMEs 8. ความสัมพันธ์ของการผลิตแบบลีนกับระบบอื่นๆ…

  • | | |

    การตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น

    หลักการและเหตุผล การตัดสินใจแบบกลุ่มเป็นปัญหาหนึ่งที่มีความซับซ้อนในการตัดสินใจ เนื่องจากจะต้องอาศัยประสบการณ์ในการตัดสินใจแล้วยังต้องหาวิธีการพิจารณาและสรุปผลที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การตัดสินใจที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการตัดสินใจแบบกลุ่มและปัญหามีหลายหลักเกณฑ์ด้วยแล้วยิ่งมีความยากในการตัดสินใจมากขึ้นเนื่องจากความลำเอียงและการพิจารณาที่ไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่อาจเกิดขึ้นในกลุ่มตัดสินใจนั้นๆ โดยทั่วไปแล้วลักษณะปัญหาทางด้านการตัดสินใจนั้นมีแนวทางในการแก้ปัญหาอยู่หลายรูปแบบ แต่จุดประสงค์โดยรวมนั้น ก็เพื่อทำการเลือก เป้าหมาย (Objective) ที่ดีที่สุด ในทางเลือก (Alternative) ที่มีภายใต้ข้อกำหนดของการเปรียบเทียบหลักเกณฑ์ (Criteria) แต่ละด้านในแต่ละระดับ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกระบวนการคร่าวๆที่เราจะหาคำตอบของการตัดสินใจได้นั้น ก็จะต้องทำการวางเป้าหมายประเด็นปัญหาที่เราต้องการ ก่อนหลังจากนั้นทำการกำหนดเกณฑ์ในการพิจารณา แล้วจึงทำการเลือกกระบวนการที่จะนำมาทำการตัดสินใจที่มีมากมายหลายรูปแบบ ก่อนที่จะทำการประเมินและตัดสินใจเป็นลำดับ สำหรับหลักสูตรการอบรม เรื่อง การตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น นี้ เป็นการนำเสนอวิธีการในการแก้ปัญหาการตัดสินใจที่ซับซ้อนวิธีการหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วิธีการได้อย่างรวดเร็วและสามารถประยุกต์ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานได้ง่ายทำให้สามารถนำไปใช้ได้จริงภายหลังการอบรมต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงกระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2. เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงกระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์กระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้นร่วมกับโปรแกรมพื้นฐาน เช่น Microsoft Excel ได้ หัวข้อวิชาการอบรม 1.กระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2.กระบวนการของการตัดสินใจแบบหลายหลักเกณฑ์ 3.วิธีการตัดสินใจที่ดี 4.วิธีการวิเคราะห์กระบวนการลำดับชั้น 5.ตัวอย่างการประยุกต์ใช้และแนวทางการเขียนโปรแกรม Microsoft Excel คุณสมบัติผู้เข้าอบรม หัวหน้างาน, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนเข้าใจถึงกระบวนการในการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 2. ผู้เรียนทราบและเข้าใจถึงกระบวนการการตัดสินใจแบบกลุ่มด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ลำดับชั้น วิธีการคำนวณ การสรุปผล 3….

  • | | |

    การเขียน Action Plan อย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการ และเหตุผล วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) กลยุทธ์ (Strategic) และเป้าหมาย (Target) ที่ผู้บริหารระดับสูงกำหนดไว้ ถือเป็นสิ่งที่ชี้วัดความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน โดยดัชนีชี้วัดผลงาน หรือ KPI (Key Performance Indicator) แต่ละหัวข้อต่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยการกำหนดแผนงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะทำให้การดำเนินงานนั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้วางไว้ การปฏิบัติงานไม่บรรลุเป้าหมายนั้น ปัญหาหลักเกิดจากการวางแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ที่ขาดประสิทธิภาพ เช่น แผนงานไม่สามารถใช้งานได้จริง ขาดการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในทุกรายละเอียดทั้งจากสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก การขาดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน และการขาดผู้รับผิดชอบ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลต่อความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน ด้วยเหตุนี้เองจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้กำหนด หรือผู้เขียนแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ควรมีการกำหนดแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) นั้นให้ถูกต้อง สมบูรณ์ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นการประกันได้ว่าผลลัพธ์ที่จะตามมานั้นจะประสบความสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจเอาไว้ ดังคำกล่าวที่ว่า “วางแผนดี เท่ากับประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงภาพรวมของวิสัยทัศน์…