| | |

ความรู้พื้นฐานกิจกรรมกลุ่ม QCC

หลักการและเหตุผล
ในแต่ละหน่วยงานในองค์กรเน้นคุณภาพในการทำงาน กิจกรรมกลุ่ม QCC. เป็นกิจกรรมกลุ่มที่ช่วยให้มีการทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหาและปรับปรุงงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพในการทำงาน
ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานกิจกรรมกลุ่ม QCC.” จึงเป็นหลักสูตรที่ช่วยให้ความรู้พื้นฐานด้านกิจกรรมกลุ่ม QCC. โดยจะอธิบายเกี่ยวกับหลักการและวิธีการ การบริหารกลุ่ม QCC. เพื่อการปรับปรุงงานและองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เข้าใจอุดมการณ์ และวิธีการของกลุ่ม QCC.
2. ให้ตระหนักในความจำเป็นของสถานการณ์ที่จะส่งเสริม QCC. ในองค์กร
3. ให้มีความรู้ในหลักพฤติกรรมศาสตร์,หลักสถิติและทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานกลุ่ม QCC.
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดเทคนิคและวิธีการในการปรับปรุงคุณภาพ
โดยใช้เทคนิคของ QCC.
5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ประวัติความเป็นมาและความหมายของกลุ่ม QCC.
2. อุดมการณ์ หลักการและวิธีการของกลุ่ม QCC.
3. หลักสถิติที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC.
4. วิธีการและขั้นตอนในการรับ QCC. ไปปฎิบัติ
5. นโยบาย กฎเกณฑ์และหลักปฎิบัติในการดำเนินงานกลุ่ม QCC.
6. การจัดโครงสร้างและการบริหารกลุ่ม QCC.
7. หลักพฤติกรรมศาสตร์
8. การทำงานเป็นทีม
9. การระดมความคิดเห็น
10. ปัญหา อุปสรรค ในการรับเอา QCC. ไปปฏิบัติและแนวทางแก้ไข
11. การส่งเสริมและผลักดัน QCC. ในองค์กร
12. ทักษะที่จำเป็นสำหรับกลุ่ม QCC.
13. การประชุมกลุ่ม
14. การเสนอผลงาน

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน, หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้รับความรู้ความเข้าใจจากแนวคิดกลุ่ม QCC. เพื่อไปพัฒนาปรับปรุงองค์กร
2. สามารถเสริมสร้างคุณภาพงานให้กับองค์กรได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3. ได้รับความรู้ความเข้าใจและสามารถนำเอาความรู้ที่ได้มาเผยแพร่ในองค์กร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | | | |

    การตรวจติดตามคุณภาพภายในระบบคุณภาพ ISO 9001:2000

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบคุณภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามคุณภาพภายใน และอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบบริหารคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ประเภทของการตรวจประเมินระบบคุณภาพและวัตถุประสงค์ของการตรวจ – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor – ขั้นตอนการทำ Internal Audit – การวางแผน…

  • | | |

    การบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ (Manage Your Time Manage Your Success)

    หลักการ และเหตุผล ท่านเคยถามตัวเองแบบนี้บ้างหรือไม่? “ฉันอยากจะมีเวลาซักวันละ 30 ชั่วโมง” “ฉันอยากมีความสุขกับชีวิตมากกว่านี้” “ฉันมักจะถูกไฟลนก้นอยู่เสมอ” “ฉันหาสมดุย์ของชีวิตการทำงาน และครอบครัวไม่ได้” “ฉันเครียดเหลือเกินแล้วใช่ไหมเนี้ย?” “แล้วฉันจะบริหารชีวิตอย่างไรดีจึงจะเรียกได้ว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จ?” เวลา คือสิ่งที่สำคัญ เพราะแล้วหมดไป มีเงินเท่าไรก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทำไม? บางคนถึงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น และการงานก็เจริญก้าวหน้า ตรงข้ามกับใครอีกหลายคน ที่ต้องทำงานกลับบ้านดึก หอบงานกลับไปทำต่อที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์ ก็ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 2. เพื่อสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการปฏิบัติงาน และชีวิตครอบครัว 3. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น โดยที่เหนื่อยน้อยลง 4. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้สูงขึ้น 5. เพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง และครอบครัว หัวข้อการบรรยาย 1. แนวความคิด ความสำคัญ ของการบริหารเวลา 2. วิเคราะห์ภาพรวมการใช้เวลา การประเมินการใช้เวลา 3. การกำหนดเป้าหมายและแนวทางการบรรลุเป้าหมาย 4. การค้นหาหัวใจของการทำงาน…

  • | |

    การบริหารงานทรัพยากรมนุษย์สำหรับหัวหน้า/ผู้บริหาร

    หลักการและเหตุผล: การบริหารงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ของหน่วยงาน มักจะกระทำโดยทีมงาน ที่มีเป้าหมายร่วมกัน หัวหน้าทีม หรือตามตำแหน่ง จะเรียกว่า ผู้จัดการ หัวหน้างาน ใดๆ ก็ตาม ต่างมีความรู้ในสายงาน ที่ตนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปฏิบัติการ การตลาด บัญชี ขาย ผลิต ฯลฯ แต่ทักษะ หรือความรู้ที่จำเป็น ในการทำงาน ให้สำเร็จ คือการบริหารทรัพยากรบุคคล ในทีมงานของตน ซึ่งหัวหน้าทีมงาน อาจเข้าใจว่า เป็นความรับผิดชอบ โดยตรงของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ทั้งที่บุคคลที่มีหน้าที่ ในการคัดเลือก อบรม ประเมินผล ให้คุณให้โทษ ล้วนแต่ต้องผ่าน ความเห็นชอบ หรือบางครั้ง เป็นอำนาจเต็มของผู้จัดการ ดังนั้นผู้จัดการ ในสายงาน จึงควรมีความเข้าใจ ในบทบาทที่สำคัญ ในการบริหารทรัพยากรบุคคล ในหน่วยงานของตน และ สามารถทำงาน ร่วมกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด ของหน่วยงาน วัตถุประสงค์: 1. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของหัวหน้างาน/ผู้บริหาร 2….

  • | | |

    นักการตลาดแบบมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับทราบแนวคิดการจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีทักษะเพิ่มขึ้นในด้านการตลาดสมัยใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. บทบาทและหน้าที่ของนักการตลาด 3. การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ วิธีการฝึกอบรม – การบรรยาย, การฝึกปฏิบัติและการประชุมกลุ่มย่อย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20-30 คน/รุ่น ระยะเวลาในการฝึกอบรม รุ่นละ 1 วัน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้งานจริง เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพต่อไป [spacing amount=10″]“

  • | |

    การตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001

    วัตถุประสงค์ • เพื่อทบทวนความเข้าใจข้อกำหนด OHSAS 18001 • เพื่อเรียนรู้แนวทางการตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามข้อกำหนด • เพื่อเรียนรู้การเป็นผู้ตรวจประเมินภายในระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระยะเวลา: 2 วัน (9:00 น. – 16:00 น.) หัวข้อการฝึกอบรม วันที่ 1 เช้า  แนะนำมาตรฐาน OHSAS 18001  ทบทวนข้อกำหนด OHSAS 18001 – นโยบายและการวางแผนระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย – การดำเนินงานและการปฏิบัติตามระบบ บ่าย  ทบทวนข้อกำหนด OHSAS 18001 (ต่อ) – การตรวจสอบและวัดผล วันที่ 2 เช้า  การวางแผนการตรวจประเมิน  บทบาทและหน้าที่ของผู้ตรวจประเมิน  การเตรียมหัวข้อการตรวจประเมิน (Checklists)  งานกลุ่ม บ่าย …

  • | | | |

    การเป็นที่ปรึกษากลุ่มกิจกรรมคิวซีซี (QCC Advisor)

    หลักการ และเหตุผล การดำเนินกลุ่มกิจกรรมที่ล้มเหลว ส่งผลทำให้การปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพล้าช้า หรือหยุดชะงัก ซึ่งมีสาเหตุด้วยกันหลายประการเช่น การขาดความรู้ หรือไม่เข้าใจในการดำเนินกิจกรรมของสมาชิกในทีม การขาดความรู้ในการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และอาจรวมไปถึงการขาดการสนับสนุนจากหัวหน้า หรือผู้ที่เกี่ยวช้อง ด้วยเหตุผลนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องจัดผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเพื่อเข้าไปให้คำปรึกษากับกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี เพื่อให้คำที่ปรึกษา และสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อให้การดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี บรรลุผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซีที่ถูกต้อง • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถให้คำปรึกษากับกลุ่มคิวซีซี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี หัวข้อการบรรยาย • ภาพรวมของการดำเนินกิจกรรมกลุ่มคิวซีซี • สาเหตุ แห่งความล้มเหลว ในการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี • การแก้ไขปัญหาด้วย QC Story ยุคใหม่ (Theme Achievement) • การประยุกต์ใช้เครื่องมือในการดำเนินกลุ่มกิจกรรมคิวซีซี เช่น 5G Why Why and Root Cause Analysis 7QC Tolls และ…