| | |

การใช้เทคนิควิศวกรรมอุตสาหการในการปรับปรุงสายการผลิต

หลักการและเหตุผล
สายการผลิตที่ดีมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผลผลิตของโรงงานสูงขึ้น เป็นผลให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง สามารถรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้มากขึ้น และส่งมอบผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ เทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่จะช่วยในการปรับปรุงสายการผลิตในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้และไม่เกิดค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นหลักสูตร “การใช้เทคนิควิศวกรรม อุตสาหการในการปรับปรุงสายการผลิต” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้บริหารระดับกลาง, วิศวกร และหัวหน้าหน่วยงาน สามารถนำเทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสม เช่น การจัดสมดุลสายการผลิต และการศึกษาการทำงานไปปรับปรุงประสิทธิภาพสายการผลิตได้อย่างเป็นระบบ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ทราบถึงเทคนิควิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสมในการปรับปรุงสายการผลิต
2. เพื่อให้สามารถจัดสมดุลสายการผลิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
3. เพื่อให้สามารถเข้าใจหลักการศึกษาการทำงานและปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ

หัวข้อวิชาการอบรม
1. แนะนำเทคนิควิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสมในการปรับปรุงสายการผลิต
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงงานทางด้านวิศวกรรมอุตสาหการและเทคนิคที่ใช้ในการ
ปรับปรุงสายการผลิต
2. วิธีการจัดสมดุลสายการผลิต
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการต่างในการจัดสมดุลสายการผลิตให้เกิด
ประสิทธิภาพสูงสุดและนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง
3. การศึกษาการทำงาน (การศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลา)
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาการทำงาน ตลอดจน
หลักการปรับปรุงวิธีการทำงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงวิธีการหาเวลามาตรฐานของการทำงาน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถสร้างแผนภูมิควบคุมเชิงผันแปรและแผนภูมิ
ควบคุมเชิงคุณลักษณะ และนำมาใช้ในการควบคุมคุณภาพ

ระยะเวลาการอบรม 1 วัน

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ผู้จัดการ, หัวหน้าแผนก, วิศวกร, หัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้าอบรมทราบถึงทราบถึงเทคนิควิศวกรรมอุตสาหการที่เหมาะสมในการปรับปรุงสายการผลิต
2. ผู้เข้าอบรมสามารถจัดสมดุลสายการผลิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
3. ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจหลักการศึกษาการทำงานและปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ ความหมายและความสำคัญ กระบวนการในการพัฒนาตนเอง เทคนิคในการพัฒนาตนเอง รูปแบบในการพัฒนาองค์กร พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน ความทั่วไป ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญเรื่อง “ทัศนคติ” องค์ประกอบของทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเองและองค์กร ภูมิหลังส่วนบุคคลมีอิทธิพลต่อทัศนคติในปัจจุบันอย่างไร การป้องกันทัศนคติด้านลบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและองค์กร ปัจจัยสนับสนุนทัศนคติในตัวบุคคลให้เป็นด้านบวกหรือเชิงสร้างสรรค์ แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ…

  • |

    การขับรถ Forklift อย่างถูกวิธี

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่มีการแข่งขันด้านคุณภาพและมาตรฐานการทำงานภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มีการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนขั้นตอนการผลิตและบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถสูง เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพได้มาตรฐานลดการสูญเสียของการผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตได้ส่วนหนึ่ง วัตถุประสงค์ การพัฒนาประสิทธิภาพ และความสามารถของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือ เครื่องจักร มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะ “รถฟอร์คลิฟท์” เป็นเครื่องจักรที่สำคัญในกระบวนการขนย้าย (Material Handling) ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ให้ถูกวิธีและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง มีทักษะการขับที่ดีและลดอุบัติ ทำให้เกิดความปลอดภัย เหล่านี้ ก็ส่งผลให้องค์กรเกิดความมั่นคง มีมาตรฐานการทำงานและสอดคล้องกับข้อกำหนด ISO 9000 และ TS 16949 สามารถแข่งขันในการตลาดได้ สิ่งที่คุณจะได้ 1. สามารถใช้รถฟอร์คลิฟท์อย่างถูกวิธี 2. มีทักษะในการตรวจสอบรถฟอร์คลิฟท์และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม 3. ป้องกันรถฟอร์คลิฟท์เสียกระทันหัน (Break Down) 4. เพื่อลดอุบัติเหตุในการทำงาน คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา ควรเป็นผู้ที่มีหน้าที่ด้านขับรถยกโดยตรง พนักงานซ่อมบำรุง, พนักงานที่มีความรับผิดชอบด้านนี้ (ต้องขับรถยกเป็นแล้ว) ระยะเวลาในการอบรม : รุ่นละ 2 วัน วิธีการฝึกอบรม : ทฤษฏี และปฏิบัติ วิทยากร คุณนัทธี จันทนวงษ์…

  • | | |

    QCC Workshop

    หลักการและเหตุผล Qcc เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะความรู้การทำงานของพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้ความสามารถในเรื่อง การพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาทีมงาน โดยมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องของคุณภาพเป็นสำคัญและต้องจัดการกับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของคุณภาพด้วยตัวของพนักงานเองและต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังช่วยพัฒนาทักษะของความเป็นผู้นำของพนักงาน และให้พนักงานได้แสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นต้น ซึ่ง กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับตลาดได้อย่างยั่งยืนและ มั่นคง ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังกับเรื่องของการทำ Qcc อย่างต่อเนื่องและต้องให้เวลาค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องนั่นเอง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาเข้าใจหลักการ/ขั้นตอน/เป้าหมาย/เครื่องมือ/ความสำคัญของ Qcc 2. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาเกิดทักษะบางส่วนการทำภาคปฏิบัติ 3. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำ Qcc ของหน่วยงานได้ หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดและความสำคัญของ QCC  ความหมายของ QCC  เป้าหมาย ของ QCC  หลักการพื้นฐานของ QCC  องค์ประกอบของ QCC 2. ขั้นตอนของ QC Story 3. เทคนิค/เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานเป็นทีม 4. หัวข้อการนำเสนอ QCC…

  • | | |

    การพัฒนา 10 ความสามารถหลักเพื่อก้าวสู่ยอดหัวหน้างาน (Development 10 Competencies for Effective Supervisor)

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างาน (Supervisor) ถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากต่อหน่วยงาน เพราะเป็นประสานนโยบายจากผู้บริหาร ถ่ายทอดไปสู่พนักงานระดับปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของบริษัท จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างานต้องประเมินความสามารถหลักของตนเอง เพื่อหาจุดอ่อน และจุดแข็ง และปรับปรุง พัฒนาอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาสู่ยอดหัวหน้างานในอนาคตต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อวิเคราะห์ ความสามารถหลัก ของหัวหน้างาน ให้ทราบจุดอ่อน และจุดแข็งของตนเอง 2. เพื่อพัฒนา 10 ความสามารถหลักสำหรับหัวหน้างาน 3. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบริษัท 5. เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับตนเอง และหน่วยงาน หัวข้อการบรรยาย 1. การประเมิน 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน (Competency Check List) 2. ปัญหาที่พบในการพัฒนา 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน ดังนี้ 1.การทำงานในสายอาชีพ (Technical Knowledge) 2 .การวางแผน (Planning)…

  • | | |

    เทคนิคการตรวจติดตามภายใน

    วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของ ISO 9001,GMP,HACCP 2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคในการตรวจติดตามคุณภาพภายในตามแนวทางในอุตสาหกรรมอาหาร 3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินความเหมาะสมและประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพได้ ตลอดจนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร หัวข้อการอบรม e การตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – การอธิบายข้อกำหนด ISO 9001,GMP,HACCP – ประโยชน์ในการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – กระบวนการตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – ประโยชน์จากเอกสารในระบบ ISO 9000 e การวางแผนการตรวจติดตามภายใน – การวางแผนและจัดทำแผนการตรวจติดตาม – วิธีการจัดตั้งทีมผู้ตรวจติดตามระบบคุณภาพภายใน – วิธีการจัดเตรียม Check List ที่มีประสิทธิภาพ e การดำเนินการตรวจติดตามภายใน – ขั้นตอนในการดำเนินการ เทคนิคการเปิดและปิดประชุม – เทคนิคการตรวจติดตามในแต่ละหน่วยงาน – ข้อบกพร่องที่มักจะพบในการตรวจติดตาม e การเขียนรายงาน การติดตามผลการตรวจติดตามภายใน – เทคนิคการเขียนรายงานที่มีประสิทธิผล – สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียนรายงาน – การดำเนินการแก้ไขและป้องกัน – การติดตามผลและสรุปผลการตรวจติดตาม – การบริหารบันทึกคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม…

  • | | |

    การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร 1.การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ o ความหมายและความสำคัญ o การรู้จักตนเองและการยอมรับความแตกต่างของมนุษย์ o การทำความเข้าใจพื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ o กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ด้วยเทคนิค 3 ช. 2.เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน o แนวคิดในการดำเนินธุรกิจขององค์กรที่ประสบความสำเร็จ o การเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กร ด้วยพลังคน พลังคิด o…