| | | |

การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

หลักการและเหตุผล
ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ
การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง
ตามขั้นตอน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ
แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ
ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว

หัวข้อวิชาการอบรม
1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา
3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น
4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา
5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา
6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
7. Work Shop

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน
2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” ซึ่งจะช่วยส่งเริมให้วุฒิภาวะความเป็นหัวหน้าในส่วนของการแก้ไขปัญหาได้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผู้อบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ และประสบการณ์การทำงานระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยให้มุมมอง/โลกทัศน์ในการบริหารงานและบุคคลกว้างไกลขึ้น รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลประโยชน์อื่นๆ ที่จะบังเกิดผลขึ้นในภายหลัง อันเป็นผลพวงสืบเนื่องจากการฝึกอบรมในครั้งนี้และได้ก่อเกิดผลดีอย่างเป็นรูปธรรมต่อบุคคล ต่อหน่วยงานและองค์กร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละองค์กรต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ล้วนแต่เน้นการเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้องค์กรและธุรกิจต่างดำเนินไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ วิธีการในการเพิ่มผลผลิตโดยใช้กิจกรรม 5ส. ก็เป็นกิจกรรมคุณภาพตัวหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลหากบุคลากรในหน่วยงานต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นหลักสูตร “การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นมาเพื่ออธิบายให้ทราบถึงความสำคัญและขั้นตอนในการทำ 5ส. รวมถึงวิธีการและขั้นตอนต่างในการดำเนินการวางแผนและปรับปรุงงานในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้องค์กรสามารถเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญ รวมถึงขั้นตอนในการทำ 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดการรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อให้พัฒนาสถานประกอบการให้พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริมในขั้นต่อ ๆไป 5. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักการใช้ภาวะผู้นำในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. การเพิ่มผลผลิต แนวคิดและความสำคัญ  ความหมายของการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต…

  • | | |

    Systems Thinking (ความคิดเชิงระบบ)

    จากการวิจัย คนที่ มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจํานวน 70 เปอร์เซ็นต์ คําถามจากการทําวิจัยนี้คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้หลักสูตร Systems Thinking หรือ การคิดเชิงระบบ จะไขความลับ นําไปสู่การปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจํา ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอย่างถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และ ครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความความคิดเชิงระบบ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รู้จักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การค้นหาเป้าหมายของตนเอง – การค้นหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสูความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 จัดกระบวนการคิด 2.1 คิดอย่างมีเป้าหมาย 2.2 คิดไปหาเหตุ 2.3 คิดเชิงรุก 2.4 คิดตรงข้าม 2.5 คิดแบบบรูณาการ 2.6 คิดสร้างสรรค์ 2.7…

  • | | |

    การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย

    หลักการและเหตุผล ความสำเร็จขององค์กรที่เกิดขึ้นนั้น อาจดูจากผลกำไร – ขาดทุนในแต่ละปีที่แสดงให้เห็นรายได้ทางธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรมีผลกำไรทางธุรกิจหรือช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรได้ นั่นคือ การลดความสูญเสีย ซึ่งหากองค์กรใดมีการบริหารเพื่อลดความสูญเสียที่ดี และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด องค์กรนั้นย่อมมีโอกาสที่จะมีผลกำไรในการดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นหลักสูตร “การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการลดความสูญเสีย รวมทั้งอธิบายถึงกรอบวิธีการและแนวทางในการลดความสูญเสียภายในองค์กร และให้ความรู้เกี่ยวกับการนำ 7 Waste reduction มาประยุกต์ใช้เพื่อลดความสูญเสียและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นถึงความสำคัญของการลดความสูญเสีย และมีความรู้และ เข้าใจเกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสียอย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ข้อดี , ข้อเสียและประโยชน์ของการลดความสูญเสีย 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสีย (Waste reduction management) ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในแต่ละขั้นตอนการทำงานเพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. กรอบวิธีการและความสำคัญของการลดความสูญเสีย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความสำคัญและความจำเป็น ในการลดความสูญเสีย 2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้กับผู้เข้าอบรมถึงการนำแนวคิด แบบการบริหารเพื่อลดความสูญเสียมาใช้ในการลดความสูญ เสียในองค์กร 2. การวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของการจัดทำ Waste reduction วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุในการเกิด ความสูญเสีย 3….

  • | | |

    เทคนิคการตรวจประเมิน 5ส.

    หลักการและเหตุผล การดำเนินกิจกรรมคุณภาพ 5ส. นั้น ขั้นตอนหนึ่งของกิจกรรมคือการตรวจประเมิน ซึ่งผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบประเมินนั้นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการตรวจสอบ รวมถึงต้องเข้าใจในบทบาทและวิธีการในการตรวจประเมินให้คะแนน เพื่อให้กิจกรรมที่ดำเนินไปนั้นเกิดผลและมีประสิทธิภาพตามความเป็นจริง ดังนั้นหลักสูตร “เทคนิคการตรวจประเมิน 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยพัฒนาบุคลากรให้มีความชำนาญในการตรวจสอบและติดตามเพื่อสามารถนำไปปรับปรุงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะอธิบายถึงหลักการในการตรวจประเมิน, บทบาทและเทคนิคในการตรวจ รวมถึงวิธีการในการให้คะแนนและเขียนข้อเสนอแนะที่ถูกวิธี เพื่อการปรับปรุงอย่างถูกต้อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทราบถึงแนวทางการตรวจประเมิน 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงการวางแผนการตรวจ 5 ส. ในแต่ละพื้นที่ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบบทบาทของคณะกรรมการการตรวจ 5 ส. 4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงวิธีการให้คะแนนแบบต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. หลักการตรวจประเมินผลกิจกรรม 5 ส.  ทบทวนความหมายของ 5 ส.  ประโยชน์ของการตรวจ 5 ส.  บทบาทของคณะกรรมการตรวจ 5 ส. 2. เทคนิคการตรวจ 5 ส. …

  • | | |

    Open Brain of Success (เคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ)

    จากการวิจัย คนที่มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์ คำถามจากการทำวัจัยนี้ คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้ หลักสูตร Open Brain of Success หรือ เคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ จะไขความลับนำไปสูการปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจำ ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอยางถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ – ทำไมทุกคนรู้ดีแต่ทำไม่ได้ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รูจักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การคันหาเปัาหมายของตนเอง – การคันหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสู่ความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 เข้าใจในกระบวนการคิด – พลังความคิดเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ – ภาษาเชิงบวกพิชิตเป้าหมาย – การประสานงานด้วยทัศนคติเชิงบวก – หลักคิดเชิงบวกสู่การทางานเป็นทีม – กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ…

  • | | | |

    การดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC อย่างมีประสิทธิภาพ (Effective QCC. Activity)

    หลักการ และเหตุผล QC Story เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการปฏิบติงานอย่างเป็นระบบ วงล้อของเดมิ่ง Deming Circle ซึ่งประกอบด้วย PDAC Plan Do Check และ Action หน่วยงานใดสามารถนำระบบ QC Story ไปใช้ได้อย่างจริงจัง จะพบการเปลี่ยนแปลงขในการปฏิบัติงานไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เช่น ลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาความเสียหาย ลดความสูญเปล่าจากการแก้ไข การรอคอยงาน การขาดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เป็นต้น วัตถุประสงค์ 1. เพื่ออสร้างแนวคิดในการดำเนินกิจกรรม QCC อย่างเป็นระบบ 2. เพื่อเสริมสร้างแนวคิดการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาหน่วยงาน และบริษัท หัวข้อการบรรยาย 1. แนวคิด และหลักการของการแก้ไขปัญหาแบบ QC Story 2. การดำเนินกิจกรรม QC อย่างเป็นระบบ 3. ปัญหา และอุปสรรค์ ของการดำเนินกิจกรรม QC…