| | | |

การสร้างคุณภาพระดับ 6 ซิกม่า

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันการบริหารองค์การใดๆ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้อยู่รอดเท่านั้น ยังจะต้องเพิ่มพูนซึ่งผลกำไร อันเกิดจากความจงรักภักดีของลูกค้า ความพึงพอใจของพนักงานและการยกระดับสมรรถนะขององค์การให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
องค์การใดๆ ก็ตามจะได้รับการวัดสมรรถนะพื้นฐาน 3 ข้อด้วยกัน ก็คือ คุณภาพ การส่งมอบและราคา

วัตถุประสงค์:
1. เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นพื้นฐานในแนวคิด และขั้นตอนการปฏิบัติตามกรรมวิธีทาง 6 ซิกม่า
2. เพื่อเตรียมความพร้อมขององค์กรก่อนการนำแนวคิดทาง 6 ซิกม่าไปปฏิบัติจริงในอนาคต

เนื้อหา:
1. แนวความคิดของการบริหารด้วย 6 ซิกม่า
2. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงเทคนิค
3. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงบริหาร
4. เทคนิคและเครื่องมือในการบริหารเพื่อ 6 ซิกม่า
-การค้นหาปัญหาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ (วัดสภาพปัจจุบัน)
-การมองปัญหาในมุมของสถิติ (วิเคราะห์)
-การทดลองปัจจัย เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (ปรับปรุง)
-การรักษาสภาพการปรับปรุง (ควบคุม)

ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน

จำนวนผู้เข้าอบรม:
25-30 คน

รูปแบบการอบรม:
บรรยาย

คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม:
– ระดับหัวหน้างาน
– ระดับวิศวกร
– ระดับบริหาร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลด้วยตนเอง (Autonomous Maintenance)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานไม่ได้คุณภาพ การส่งสินค้าไม่ทัน การหยุดเครื่องจักรกระทันหัน มีสาเหตุหลักมาจาก เครื่องจักรชำรุด เสียหาย หรือไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในการใช้ และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้เครื่องจักรเหล่านั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 2. เพื่อสร้างความตระหนักในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 4. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 6. เพื่อสร้างแผนงานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เชิงป้องกัน 7. เพื่อลดเวลาการหยุดของเครื่องจักรนอกแผน (Machine Breakdown) หัวข้อการบรรยาย 1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร 2. การดูแลรักษาเครื่องจักร โดยผู้ปฏิบัติงาน 3. การสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 4. ผลกระทบจากการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ไม่ดี 5. ประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันที่ดี 6. การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 7. การสร้างมาตรฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร 8. การสร้างแผนงานเพื่อลดเวลาการหยุดนอกแผน…

  • | | |

    นักการตลาดแบบมืออาชีพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตประจำวันของเราได้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจในบางเรื่อง บางครั้งต้องใช้เวลานาน หรือในบางครั้งเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้นสำเร็จ หากเราเข้าใจมีความเข้าใจในขั้นตอนของการแก้ปัญหาจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์ กำหนดปัญหา ค้นหาสาเหตุ เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดได้โดยที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ และไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหามากนัก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับทราบแนวคิดการจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีทักษะเพิ่มขึ้นในด้านการตลาดสมัยใหม่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่ 2. บทบาทและหน้าที่ของนักการตลาด 3. การเป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพ วิธีการฝึกอบรม – การบรรยาย, การฝึกปฏิบัติและการประชุมกลุ่มย่อย กลุ่มเป้าหมาย พนักงานระดับผู้บังคับบัญชา จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประมาณ 20-30 คน/รุ่น ระยะเวลาในการฝึกอบรม รุ่นละ 1 วัน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้งานจริง เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นนักการตลาดแบบมืออาชีพต่อไป [spacing amount=10″]“

  • | |

    การจัดทำ Competency เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

    หลักการและเหตุผล “บุคลากร” เป็นทรัพยากรที่สำคัญในองค์กร ที่ทุกองค์กรต้องมั่นใจว่าบุคลากรที่อยู่ มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น องค์กรจึงต้องให้ความสนใจในการหาเครื่องมือหรือเทคนิคการบริหารงานจัดการที่สามารถใช้วัด และประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรในหลายๆ มิติ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด และเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนเพื่อให้ได้ผลงานก็คือ “Competency Management” หัวข้อการสัมมนา • การจัดคนให้ตรงกับงานในแบบเดิม • ที่มาและแนวคิดของ Competency • ความหมายของ Competency • ประเภทของ Competency • ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Competency • การกำหนด Competency สำหรับกลุ่มงานในองค์กร • Competency กับการบริหารคน • ขั้นตอนในการนำ Competency มาใช้ในองค์กร • การประเมินหาความสามารถของพนักงานกับความคาดหวังขององค์กร ระยะเวลา 1-2 วัน (09.00-16.00 น.) วิธีการฝึกอบรม บรรยาย ฝึกปฏิบัติ ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | | |

    การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง (KAIZEN)

    หลักการและเหตุผล องค์กรของท่านยังทำงานที่เหนื่อยหนัก แต่ได้ผลงานไม่คุ้มค่า มีการยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิม ๆ โดยไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและอบรมพัฒนาพนักงาน หากเป็นเช่นนั่นแสดงว่าในองค์กรของท่านไม่รู้จัก “ไคเซ็น” และไม่ได้นำไคเซ็นมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในองค์กร ซึ่งหากองค์กรได้นำเอาวิธีการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องมาใช้แล้วปัญหาในการทำงานจะเกิดความผิดพลาดน้อยลง ดังนั้น หลักสูตร “การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง (KAIZEN)” จึงเป็นเหมือนเข็มทิศชี้ให้องค์กรเห็นถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา พร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงงาน เพื่อหยุด ลด และเปลี่ยนแปลง วิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด เพราะไคเซ็นจะบอกให้ท่านรู้ว่ายังคงมี “เรื่องที่ควรทำแต่ยังไม่ได้ทำ” อยู่อีกมากในกระบวนการทำงานในองค์กรของท่าน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและความเป็นมาของกิจกรรมข้อเสนอแนะของวิธีการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทางและขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดการพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างถูกวิธีและ ทราบถึงอุปสรรคและแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. ไคเซ็นคืออะไร วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงความสำคัญและความหมายของวิธีการ ปรับปรุงงานแบบไคเซ็น 2. หลักการและข้อเสนอแนะเบื้องต้นของไคเซ็นในการปรับปรุงงาน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงหลักการเบื้องต้นในการนำไคเซ็น มาใช้ในองค์กรรวมถึงข้อเสนอแนะวิธีการปรับปรุงงาน 3. ขั้นตอนและเครื่องมือในการปรับปรุงงาน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าถึงขั้นตอนในการปรับปรุงงานและเครื่อง มือที่ก่อให้เกิดการปรับปรุงงานแบบไคเซ็น 4. เทคนิคในการมองปัญหา วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้ถึงสาเหตุของปัญหาในการจัดทำ การปรับปรุงงานและสามารถวิเคราะห์ปัญหา พร้อมหา แนวทางในการแก้ไขที่เกิดขึ้นได้ตรงจุด…

  • | | |

    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

    หลักการและเหตุผล การให้บริการลูกค้าในงานบริการ มีความสำคัญและมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ในด้านการปฏิบัติ ที่จะสร้างความพึงพอใจและประทับใจต่อลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งพนักงานทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ โดยที่ความเข้าใจนั้นจะต้องมีความถูกต้องและเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานหรือการบริการเป็นไปอย่างมีปริทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อลูกค้า ดั้งนั้น พนักงานทุกคนที่อยู่ในหน่วยหน้าที่งานต่างๆ จะต้องมีการพัฒนาตนเองในเรื่องงานบริการอย่างเหมาะสมต่อผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางด้านพฤติกรรรมหรือการทำงานใดๆ โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าได้มีความประทับใจและต้องการใช้บริการตลอดไป อันจะช่วยส่งผลให้องค์กรมีภาพพจน์ที่สวยงามและลูกค้ากล่าวขานกันปากต่อปากสืบไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญเกี่ยวกับ “งานบริการ” ที่มีความสำคัญและเกิด Service Mind ขึ้นในตนเองด้วยความเต็มใจและมีความเข้าใจอย่างแท้จริง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบจุดเด่นและจุดด้อยในการทำงานของตน ด้านพฤติกรรม/การแสดงออก (ซึ่งอาจจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม) จะได้สามารถประพฤติตนและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง/เหมาะสมในวิถีนั้นต่อไป 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงแนวทาง/วิถีทางที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเอง ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพัฒนาตนเองในด้านการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญที่ดีขึ้นอันจะเป็นกำลังสำคัญขององค์กรในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าและความมั่นคงสืบไป 5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนนานาทัศนะต่อกัน อันจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจและเกิดสภาพการทำงานเป็นทีมอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หัวข้อบรรยาย 1. ความหมายที่ถูกต้องและความสำคัญของ “บุคลิกภาพ” (Personality) ในงานต้อนรับและ บริการ 2. องค์ประกอบหลักสำคัญ 2 ส่วนของบุคลิกภาพในตัวบุคคล: งามในและงามนอก 3. ลักษณะท่าทางในบุคลิกภาพที่สร้างความดึงดูดใจและลูกค้าประทับใจ(Appropriate Posture) 4. ความหมาย ความสำคัญและอิทธิพลของ “ลูกค้า” (Customer)…

  • | |

    การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 และ ISO 14001:2004 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามภายใน และอำนาจหน้าที่ความ รับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ความสำคัญ, วัตถุประสงค์ และประเภทของการตรวจติดตามภายใน – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor…