| | |

การวิเคราะห์ปัญหา “WHY- WHY ANALYSIS”

หลักการและเหตุผล
ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้
ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis

วัตถุประสงค์
ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา

หัวข้อวิชาการอบรม

1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย
2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย
3. Why- Why Analysis คืออะไร
4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G
5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis
6. ข้อควรระวังในการทำ Why- Why Analysis
7. ตัวอย่างของการทำ Why- Why Analysis
8. 5W image analysis
9. Workshop

วิธีการฝึกอบรม
บรรยายประกอบการทำ Workshop

คุณสมบัติผู้เข้าอบรมและสัมมนา
หัวหน้างาน, พนักงานในระดับปฏิบัติการของฝ่ายการผลิตและฝ่ายซ่อมบำรุง รวมถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม

25 – 30 คน/รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

สถานที่ฝึกอบรม
ห้องฝึกอบรมบริษัทฯ หรือสถานที่ที่บริษัทฯ กำหนด

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มผลผลิต

    หลักการและเหตุผล อุตสาหกรรมในประเทศไทยมีการขยายตัวค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออก ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม อุตสาหกรรมของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและความสามารถในการเรียนรู้เพื่อรองรับการปรับปรุงกระบวนการผลิต และเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการบริหารงาน เพื่อให้มีคุณภาพสูง จัดส่งได้ตรงเวลา มีความปลอดภัยในการทำงานและรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาบุคลากรควรให้มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านที่ครอบคลุมทั้งระบบการเพิ่มผลิตภาพโดยใช้เครื่องมือด้านคุณภาพในการพัฒนาระบบขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายและเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติอย่างถูกต้อง และเหมาะสมอันจะนำพาองค์กรให้บรรลุผลสำเร็จตามนโยบายและเป้าหมายที่ กำหนด 2. เพื่อให้บุคลากรขององค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีคุณภาพและประสิทธิภาพ 3. เพื่อให้เกิดมีการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับสู่ระดับพนักงานทั่วทั้งองค์กร เทคนิคการฝึกอบรม 1. บรรยาย วิดิทัศน์ 2. กิจกรรมกลุ่ม Workshop 3. ติดตามประเมินผลการทำกิจกรรม หัวข้อการฝึกอบรม 1. องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต -เพื่อให้เรียนรู้ถึงวิธีการกำหนดเป้าหมายเพื่อให้บรรลุ QCDSMEE -เพื่อเรียนรู้การปรับปรุงพัฒนางานตามขบวนการ PDCA 2. ความสูญเสีย 7 ประการ ( 7 Waste ) และ Muda Mura Muri – เพื่อรู้และเข้าใจถึง ความสูญเสีย 7 ประการและ…

  • | | |

    กลยุทธการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ (Strategic Systematic Problem Solving and Decision Making)

    หลักการ และเหตุผล การตัดสินใจ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงค์ชีวิต เพราะถ้าหากตัดสินใจผิด ก็จะส่งผลร้ายตามมาอย่างมาก ตรงข้ามถ้าสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะศึกษา และเรียนรู้กลยุทธการแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ (Strategic Systematic Problem Solving and Decision Making) เพื่อสร้างความมั่นใจ และลดปัญหาจากการปฏิบัติงานผิดพลาด วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงวิธีการคิดและการวิเคราะห์ สามารถนำหลักการ ความรู้และประสบการณ์ไปพัฒนากระบวนการแก้ปัญหา การตัดสินใจ • สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆทั้งในปัจจุบันและอนาคตซึ่งจะมีผลกระทบต่อองค์กรและพิจารณาทางเลือกที่คิดว่าดีที่สุด ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ • นำความรู้กลับถ่ายทอดให้กับบุคคลที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้ หัวข้อการบรรยาย 1. สาเหตุที่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 2. การพิจารณาการวิเคราะห์สถานการณ์และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 3. กระบวนการแก้ไข และป้องกันปัญหา 4. การวิเคราะห์ศักยภาพของปัญหาและโอกาส 5. เทคนิคในการรวบรวมข้อมูล เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดในการตัดสินใจ 6. กระบวนการวางแผนเพื่อแก้ไข และป้องการป้องกันปัญหาอย่างเป็นระบบ 7. การคิดอย่างเป็นระบบ 8. การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 9….

  • |

    การใช้มอเตอร์ในอุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับมอเตอร์เข้าใจหลักการพื้นฐานของมอเตอร์ 2. เข้าใจหลักการป้องกันและบำรุงรักษามอเตอร์ 3. สามารถเลือกใช้มอเตอร์และระบบควบคุมได้อย่างถูกต้องซึ่งจะนำไปสู่การใช้มอเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ขบวน-การผลิตมีความน่าเชื่อถือ และประหยัดพลังงาน เนื้อหา 1. มอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนในอุตสาหกรรม 2. หลักการควบคุมของมอเตอร์ในอุตสาหกรรม 3. วิธีการเลือกใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนในอุตสาหกรรม 4. การประยุกต์ใช้งานมอเตอร์ขับเคลื่อนในงานอุตสาหกรรม 5. หลักการทำงานของมอเตอร์ในอุตสาหกรรม 6. การควบคุมความเร็วและแรงบิดของมอเตอร์ 7. การป้องกันและบำรุงรักษามอเตอร์ ระยะเวลาการฝึกอบรม : 1 วัน จำนวนผู้เข้าอบรม : 30 คน รูปแบบการอบรม : บรรยาย, ปฏิบัติการ คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม : ระดับปฏิบัติการ ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร ระดับบริหาร [spacing amount=10″]“

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…

  • | | |

    มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันองค์กรทั่วไปต่างนำเอาระบบบริหารคุณภาพ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั้งยืน กิจกรรม 7 ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือบุคคลทั่วไป อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 7 ส. ความจำเป็นในการทำกิจกรรม ขั้นตอนในการดำเนินงาน เทคนิคในการกระตุ้นส่งเสริมกิจกรรมเทคนิคในการตรวจประเมินและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 7 ส. ให้ประสบความสำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการและขั้นตอนของกิจกรรม 7 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทักษะในการกระตุ้นส่งเสริมและการตรวจประเมิน 7 ส. 3. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้า หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 7 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม  7 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.  ทำไมต้องทำ 7…