|

การวิเคราะห์ความปลอดภัย

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงอันตรายจากการทำงาน / ขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยและนำไปจัดทำมาตรฐานในการทำงานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ทฤษฎีการเกิดอุบัติเหตุ

2. การวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย (JSA)
 เทคนิคขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย
 แบ่งกลุ่มวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย (Workshop)
 แสดงและสรุปผลงานกลุ่ม

3. เทคนิคขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน (SSOP) โดยประยุกต์
 เทคนิคขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานการทำงานเพื่อปลอดภัย
 แบ่งกลุ่มจัดทำมาตรฐาน (Workshop)
 แสดงและสรุปผลงานกลุ่ม

4. เทคนิคขั้นตอนการจัดทำ Job/Task Analysis
 เทคนิคขั้นตอนการจัดทำ Job/Task Analysis
 ประโยชน์ของการจัดทำ Job/Task Analysis
 ตัวอย่างการจัดทำ Job/Task Analysis

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย
กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานตั้งแต่ระดับผู้จัดการแผนกขึ้นไปและผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร
“เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน” มาแล้ว

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 30 – 50 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

งบประมาณ1. ค่าวิทยากร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การตรวจระบบจัดการสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากล ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล ผู้ตรวจระบบจัดการภายในองค์กร ที่มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจเจตจำนงของมาตรฐานการจัดการสากลนั้น เป็นบุคคลสำคัญกลุ่มหนึ่ง ในการผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริม กลไกการจัดทำ การปฏิบัติ การคงรักษาไว้ และ การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ของระบบจัดการที่มีภายในองค์กร ดังนั้น การอบรมหรือการดำเนินการใดๆ ที่สามารถทำให้ผู้ตรวจ มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจในสาระสำคัญ ของมาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจในมิติของการปฏิบัติจริง และประเด็นสำคัญสูงสุด คือ การสามารถตรวจสอบ ประเมิน และทวนสอบข้อเท็จจริง ของระบบการจัดการได้อย่างมีประสิทธิผลบรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ของการตรวจในรูปแบบฝึกปฏิบัติจริง มีทัศนคติและจิตวิทยาที่ดีในการตรวจ ทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจ ผู้ถูกตรวจ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง อื่นๆ พร้อมด้วยจิตวิทยาพื้นฐาน และ กัลยาณมิตรธรรมในการตรวจ ย่อมจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการตรวจประเมินระบบจัดการให้บรรลุประสิทธิตามเจตนารมย์ของมาตรฐานสากล อันจะส่งผลดีต่อองค์กรในการทราบข้อเท็จจริงแล้วสามารถนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอสืบต่อไป วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ตามข้อกำหนดของระบบจัดการ สิ่งแวดล้อม ในมุมมองการปฏิบัติให้สอดคล้องตามมาตรฐาน แล้วสามารถตรวจประเมินใน มิติเชิงความสอดคล้อง( Compliance audit – dimension) และ มิติเชิงสมรรถนะ ( performance audit –…

  • | | |

    Proactive หลักสูตรการทํางานเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์

    การทุ่มเทหัวใจให้กับงานอย่างสุดความสามารถ เต็มศักยภาพที่ท่านมีอยู่นั่นมิใช้จุดมุ่งหมายเดียวที่ถูกต้องเสมอนอกจากการมีใจในการทํางานแล้วเราต้องมีหลักคิดที่มีประสิทธิภาพในการทํางานที่ต้องการประสิทธิผลด้วย นั้นเรียกว่าการทํางานเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ หลักสูตรนี้มีเจตนาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมจะได้รู้ถึงต้นต่อของปัญหารวมถึงหลักคิดทางแก้อย่างมืออาชีพ ในความรู้สกต่อต้านและความไม่พึงพอใจในงาน และปัญหาความขัดแย้งระหว่างพนักงานภายในองค์กร ซึ่งนําไปสู่การแก้ไขปัญหารอบข้างต่อไปตามลําดับ และทําให้เห็นคุณค่าต่อการทํางานของตนเอง รวมถึงสร้างบรรยากาศในการทํางานที่ดียิ่งขึน หัวขัอหลักสูตร 1 จุดประกายทางความคิด – ปรับกรอบความคิด แห่งการทํางานเชิงรุก – ปัญหาทางทัศนคติที่มีต่องาน – บุคลิกภาพการทํางานเชิงรุก – เทคนิคการควบคุมอารมณ์ – เทคนิคการมองปัยหาสูทางออก 2 เทคนิคการบริหารด้วยหลักคิดเชิงรุก – เป้าหมายสำคัญฉไหน – 5 พลังแห่งการทํางานเชิงรุก – 7 มุมมองแห่งการทํางานเชิงรุก – เทคนิการบริหารงานแบบเชิงรุก – จิตวิทยาการบริหารคนสูการทํางานเชิงรุก – การบริหารทีมด้วยหลักคิดเชิงรุก – กิจกรรม เพื่อความเข้าใจ ผลที่คาดจะได้รับ 1. ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้และเข้าใจในกระบวนทํางานแบบเชิงรุก 2. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะมีทักษะในการมองอุปสรรคปัญหาอย่างสร้างสรรค์จนสามารถนํามาปฎิบัติงานได้จริง 3. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะทัศนคติในการทํางานอย่างเชิงรุก และมีศิลปะในการประสานงานได้อย่างถูกต้อง วิธีการดําเนินการ เป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ…

  • | |

    การวิเคราะห์ระบบการวัด

    หลักการและเหตุผล ในการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ นอกจากการกำหนดจุดควบคุมต่าง ๆ แล้ว การเลือกระบบการวัดที่เหมาะสม เพื่อใช้พิสูจน์ถึงความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์ต่อก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ในการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ควรมีความเข้าใจในการเลือกระบบการวัดที่เหมาะสมต่อคุณสมบัตินั้น ๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการวัด ได้แก่ ชนิดของอุปกรณ์วัด ผู้ทำการวัด วิธีการวัด และสิ่งแวดล้อมในการวัด หลักสูตร “การวิเคราะห์ระบบการวัด” จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้วิศวกรและหัวหน้างานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องการวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ และมีพื้นฐานทางด้านสถิติเบื้องต้น วัตถุประสงค์ 1. เข้าใจระบบการวัดและชนิดของระบบการวัด 2. การนำระบบการวัดไปใช้ในการวางแผนคุณภาพ 3. เข้าใจผลและความหมายที่ได้จากการศึกษา เนื้อหาหลักสูตร – ระบบการวัด และชนิดของระบบการวัด – คุณสมบัติเชิงสถิติของระบบการวัด – การเตรียมการศึกษาระบบการวัด – การวิเคราะห์คุณสมบัติด้าน Stability, Bias, Linearity – ชนิดของ Gauge R&R – การวิเคราะห์ Gauge R&R โดย วิธี Range – การวิเคราะห์ Gauge R&R โดย…

  • | | |

    กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกด้วย 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม การจะทำให้กิจกรรม 5 ส.ประสบความสำเร็จ จะต้องรู้จักความหมายและมีวิธีการบริหารกิจกรรมที่สามารถปรับเข้าได้กับแต่ละองค์กร การเริ่มต้นกิจกรรมด้วยแนวทางที่ถูกวิธีจะทำให้ 5 ส.สามารถเกิดขึ้นและธำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทราบถึงแนวคิดและความสำคัญในการทำกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงเทคนิคการดำเนินกิจกรรม 5 ส.ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำกิจกรรม 5 ส.ปรับใช้ในหน่วยงานเพื่อให้องค์กรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. ขั้นตอนการวางแผนกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการเพิ่มผลผลิต  ขั้นตอนการนำ 5…

  • | | |

    Systems Thinking (ความคิดเชิงระบบ)

    จากการวิจัย คนที่ มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจํานวน 70 เปอร์เซ็นต์ คําถามจากการทําวิจัยนี้คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้หลักสูตร Systems Thinking หรือ การคิดเชิงระบบ จะไขความลับ นําไปสู่การปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจํา ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอย่างถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และ ครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความความคิดเชิงระบบ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รู้จักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การค้นหาเป้าหมายของตนเอง – การค้นหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสูความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 จัดกระบวนการคิด 2.1 คิดอย่างมีเป้าหมาย 2.2 คิดไปหาเหตุ 2.3 คิดเชิงรุก 2.4 คิดตรงข้าม 2.5 คิดแบบบรูณาการ 2.6 คิดสร้างสรรค์ 2.7…

  • | |

    การปรับปรุงสายการผลิตด้วยเทคนิค POKA YOKE

    หลักการและเหตุผล วิธีการปรับปรุงสายการผลิตนั้นสามารถดำเนินการได้จากหลายวิธีขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีความต้องการแก้ไขปัญหาในจุดใด เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงเวลาการผลิต การลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสายการผลิต หรือการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องจักรในการทำงาน เป็นต้น สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอวิธีการในการปรับปรุงสายการผลิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาของความผิดพลาดที่สาเหตุของปัญหา (Source Inspection) ทำให้สายการผลิตดำเนินการได้อย่างราบรื่นกระบวนการผลิตและเวลาในการผลิตดีขึ้นอีกทั้งสามารถขจัดปัญหาทางด้านของเสียหรือความผิดพลาดด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Poka-Yoke ระบบ Poka-Yoke คือ “ระบบป้องกันความผิดพลาด” ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่นจากคำว่า POKA ที่หมายถึง ความผิดพลาดจากการไม่เอาใจใส่ และYOKE ที่หมายถึง ป้องกัน/ไม่ให้เกิด/หลีกเลี่ยง ระบบ Poka-Yoke นั้นจะตรวจสอบการผลิตและเตือนก่อนที่จะมีการ ผลิตของเสีย (Defect) เกิดขึ้นในสายการผลิต ทำให้กระบวนการมีความถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถผ่านกระบวนการผลิตนั้นและไปสู่กระบวนการต่อไปได้ ทำให้สายการผลิตราบรื่นและมีปัญหาของเสียน้อยลงจนมุ่งเข้าสู่ของเสียเป็นศูนย์ได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงมุมมองโดยรวมของการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและสาเหตุของความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในสายการผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคของการป้องกันความผิดพลาด Poka-Yoke 4. เพื่อทราบถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพโดยใช้ระบบ Poka-Yoke 5. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดและแก้ไขด้วยเทคนิค Poka-Yoke หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการปรับปรุงสายการผลิตโดยรวม 2. แนวคิดของ Poka-Yoke…