| | |

การพัฒนา 10 ความสามารถหลักเพื่อก้าวสู่ยอดหัวหน้างาน (Development 10 Competencies for Effective Supervisor)

หลักการ และเหตุผล

หัวหน้างาน (Supervisor) ถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากต่อหน่วยงาน เพราะเป็นประสานนโยบายจากผู้บริหาร ถ่ายทอดไปสู่พนักงานระดับปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของบริษัท จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างานต้องประเมินความสามารถหลักของตนเอง เพื่อหาจุดอ่อน และจุดแข็ง และปรับปรุง พัฒนาอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาสู่ยอดหัวหน้างานในอนาคตต่อไป

วัตถุประสงค์

1. เพื่อวิเคราะห์ ความสามารถหลัก ของหัวหน้างาน ให้ทราบจุดอ่อน และจุดแข็งของตนเอง
2. เพื่อพัฒนา 10 ความสามารถหลักสำหรับหัวหน้างาน
3. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบริษัท
5. เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับตนเอง และหน่วยงาน

หัวข้อการบรรยาย

1. การประเมิน 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน (Competency Check List)
2. ปัญหาที่พบในการพัฒนา 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน ดังนี้
1.การทำงานในสายอาชีพ (Technical Knowledge)
2 .การวางแผน (Planning)
3.ภาวะผู้นำ (Leadership)
4.การสอนแนะ (Coaching)
5.การมอบหมาย และติดตามงาน (Job Assignment)
6.การสื่อสาร (Communication)
7.การจูงใจ (Motivation)
8.การแก้ไขปัญหา (Problem Solving)
9.การปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
10.การทำงานเป็นทีม (Teamwork )

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. ทราบถึงจุดอ่อน จุดบกพร่องของตนเอง และสามารถนำไปพัฒนาให้ดีขึ้น
2. ทราบถึงจุดแข็ง หรือจุดเด่นของตนเอง และสามารถทำให้โดดเด่นขึ้นได้
3. การวางแผนการพัฒนาตนเองในความสามารถหลัก 10 ด้าน
4. สามารถนำแนวคิด เครื่องมือเพื่อไปปรับปรุง และพัฒนาตนเองได้อย่างเป็นระบบ
5. สามารถนำแนวคิดไปปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยงานและความต้องการของบริษัท

ลักษณะการบรรยาย

บรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม(Workshop) เน้นการนำตัวอย่างการปฏิบัติงานจริง

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | | |

    การดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC อย่างมีประสิทธิภาพ (Effective QCC. Activity)

    หลักการ และเหตุผล QC Story เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการปฏิบติงานอย่างเป็นระบบ วงล้อของเดมิ่ง Deming Circle ซึ่งประกอบด้วย PDAC Plan Do Check และ Action หน่วยงานใดสามารถนำระบบ QC Story ไปใช้ได้อย่างจริงจัง จะพบการเปลี่ยนแปลงขในการปฏิบัติงานไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เช่น ลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาความเสียหาย ลดความสูญเปล่าจากการแก้ไข การรอคอยงาน การขาดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เป็นต้น วัตถุประสงค์ 1. เพื่ออสร้างแนวคิดในการดำเนินกิจกรรม QCC อย่างเป็นระบบ 2. เพื่อเสริมสร้างแนวคิดการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาหน่วยงาน และบริษัท หัวข้อการบรรยาย 1. แนวคิด และหลักการของการแก้ไขปัญหาแบบ QC Story 2. การดำเนินกิจกรรม QC อย่างเป็นระบบ 3. ปัญหา และอุปสรรค์ ของการดำเนินกิจกรรม QC…

  • | | | |

    การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในการทำระบบมาตรฐานคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นอกเหนือขั้นตอนในการจัดทำเอกสารระบบและการตรวจติดตามระบบคุณภาพแล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนคือ ขั้นตอนการตรวจประเมิน ซึ่งต้องมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินคุณภาพ ดังนั้นหลักสูตร “การเตรียมตัวรับการตรวจประเมิน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยอธิบายให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสาร รวมถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมิน และสามารถรักษาระบบคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความเข้าใจถึงปัญหาของการจัดทำเอกสารและการตรวจติดตาม 2. เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาก่อนการตรวจประเมินจริง 3. เพื่อให้สามารถรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กระบวนการขึ้นทะเบียนเพื่อขอใบรับรอง  ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบรับรอง 2. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  สิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรจะเตรียมพร้อม  สิ่งที่ตัวแทนฝ่ายบริหาร (EMR) ควรจะเตรียมพร้อม  คำถามที่มักจะสอบถามผู้บริหารระดับสูง  ตัวอย่างแนวทางการตอบคำถาม 3. การเตรียมพร้อมก่อนการตรวจประเมิน  กระบวนการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินภายนอก  เทคนิคการเตรียมพร้อมในช่วงการเปิดและปิดประชุม  คำถามที่มักจะใช้ในการตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ  เทคนิคการตอบคำถามของหน่วยงานต่าง ๆ จากการตรวจประเมิน  ข้อบกพร่องที่มักจะพบจากการตรวจประเมิน…

  • | | |

    การบริการด้วยใจ

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก ธุรกิจต่างๆหันมาแข่งขันกันด้วยการบริการแก่ลูกค้าทั้งนี้งานบริการถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้รับบริการโดยทันที ความประทับใจในการให้บริการมีความสำคัญต่อการดึงดูดลูกค้า และสามารถให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและ ซื่อสัตย์ต่อการให้บริการขององค์กรนั้นๆ ดั้งนั้นธุรกิจที่เน้นการให้บริการต้องเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานของตนให้มีจิตสำนึกในงานบริการขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการต้องพัฒนาตนเองให้มีจิตสำนึกในงานบริการด้วย เพื่อให้เกิดภาพพจน์ความสุขต่องานที่ปฏิบัติอยู่ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงานปฏิบัติการในสำนักงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. บทนำ – ความหมายของการบริการลูกค้า – ความหมายโดยนัยของการบริการกับสมาชิกทีม – รู้จักลูกค้าของคุณ 2. ค้นหาความต้องการของลูกค้า และช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการนั้น – การสร้างความประทับใจ ทั้งก่อนและหลังการบริการ – การสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการสนทนากับลูกค้า – การสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า – การค้นหาความคาดหวังของลูกค้า – การรับฟังทางออกของปัญหา และการให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกัน 3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ – การวางท่าทางภายนอก และการแสดงออกทางใบหน้าที่เหมาะสม – การพูดทวนประโยคของผู้พูดตามความเหมาะสม – การตอบสนองด้วยคำพูดที่ถูกต้องและการให้คำถามที่เหมาะสม – การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมในการสนทนา : การรักษาระดับน้ำเสียง/และการเน้นคำพูดที่ใช้ในการสนทนา – การสร้างทัศนคติที่ดีต่องานบริการ…

  • | | |

    Kaizen. (กิจกรรมข้อเสนอแนะ)

    หลักการ และเหตุผล หลักสูตรนี้เน้นให้ พนักงานทุกคนในบริษัท สามารถเสนอแนะแนวคิด เพื่อปรับปรุง และพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของตนเอง และหน่วยงาน โดยการเสนอวิธีการใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถนำแนวคิด ไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มผลผลิต (Productivity) และกิจกรรมไคเซน (Kaizen) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับหน่วยงานได้อีกด้วย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายการเสนอแนะ (Suggestion) เพื่อการปรับปรุง 2. เพื่อให้เข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความหมายของกิจกรรมการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 4. เพื่อให้ที่สามารถเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงได้ 5. เพื่อให้เข้าใจถึงโครงสร้างขององค์กร ขั้นตอนการดําเนินการ และหลักเกณฑ์ในการ พิจารณารางวัล วิธีการฝึกอบรม – ทำ Pre –Test และ Post – Test – ทำแบบทำสอบความเข้าใจ Kaizen – อธิบายหลักการ วิธีการ การอภิปราย ถาม-ตอบ…

  • | | | | |

    เทคนิคการวิเคราะห์คน สำหรับ ผู้จัดการ

    1. การพัฒนาตนเองด้วยศาสตร์แห่งการวิเคราะห์คนที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก o หลักการและแนวคิดในการวิเคราะห์คน o ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ o ผู้จัดการกับการวิเคราะห์คนด้วยศาสตร์ต่างๆ o วิเคราะห์คนตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o วิเคราะห์คนตามหลักการถอดรหัสผู้นำ (Code Leadership) o วิเคราะห์คนตามหลักการบุคลิกภาพการสื่อสาร (TA) o วิเคราะห์คนตามหลักการพฤติกรรมมนุษย์ (ABDC) o วิเคราะห์คนตามหลักการโหงวเฮ้ง (Physical Feature) o วิเคราะห์คนตามหลักการโหราศาสตร์ไทย (Astrology) o การประยุกต์ใช้ศาสตร์ต่าง ๆ ในการบริหารคนและองค์กร 2. การวิเคราะห์คนตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์”…

  • | | |

    การบริหารความขัดแย้ง

    หลักการและเหตุผล ในอดีตตั้งแต่มนุษย์เริ่มอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ก็เริ่มมีความขัดแย้งกันขึ้นในสังคม มีผู้กล่าวว่าความขัดแย้งเริ่มมีขึ้นเมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ระดับความซับซ้อนของความขัดแย้งมีตั้งแต่น้อยจนถึงซับซ้อนมาก ความขัดแย้งในสัตว์ก็มีแต่เป็นลักษณะที่ไม่ซับซ้อน(simple or instinct conflict) เช่น การแย่งอาหาร การแย่งตัวเมียเป็นต้น แต่ในมนุษย์ซึ่งมีความคิด มีอารมณ์ มีการวางแผนซับซ้อน ความขัดแย้งในสังคมยิ่งทวีความซับซ้อนยุ่งมากขึ้นเท่านั้น ความขัดแย้งในสังคมมีตั้งแต่หน่วยเล็กคือครอบครัว หน่วยงาน ระดับประเทศ ไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อบรรเทาความขัดแย้งให้เบาบางลงจนถึงหมดไปได้ ความขัดแย้งในสังคมหรือองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีในสังคมและองค์กรที่บริหารงานในระบอบประชาธิปไตย ความขัดแย้งในด้านความคิดก่อให้เกิดความเจริญกับองค์กรและประเทศชาติอย่างมาก ความขัดแย้งเมื่อถึงจุดสรุปก็จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ให้กับองค์กรได้อย่างเหลือเชื่อ ดังนั้น หลักสูตร “การบริหารความขัดแย้ง” (Conflict Management) จะช่วยสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงานแต่ละวัน พนักงานที่อยู่ร่วมกันในองค์กร ถ้ามนุษย์ทุกคนที่ล้วนแล้วแต่มีชีวิตและความรู้สึก ต่างส่งกระแสที่ดีต่อกันในการทำงาน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมลดความสดชื่นรื่นรมย์อย่างน่าใจหายก็คือการขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการทำงาน ฉะนั้นมาเริ่มต้นปรับปรุงตัวกันใหม่ เพื่อให้สร้างองค์กรให้น่าอยู่ น่าทำงานโดยเริ่มจากตัวเอง สำรวจความผิดพลาดของตน เพิ่มความเข้าใจผู้อื่นให้มาก เน้นการสื่อสาร เน้นการทำงานที่มุ่งวัตถุประสงค์ร่วม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ส่วนตัว เน้นแก้ที่ตัวปัญหา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นหัวหน้างานที่ดี 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างสัมพันธภาพในงาน 3. รวมถึงขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติต่าง…