| | |

การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร

หลักการและเหตุผล

การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร
พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ
2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเทคนิคที่จำเป็นหรือทักษะในการจัดการเบื้องต้น
3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน
4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาหลักสูตร
การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ
ความหมายและความสำคัญ
กระบวนการในการพัฒนาตนเอง
เทคนิคในการพัฒนาตนเอง
รูปแบบในการพัฒนาองค์กร
พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์
ความแตกต่างของมนุษย์
กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์
เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา
การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน
ความทั่วไป ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญเรื่อง “ทัศนคติ”
องค์ประกอบของทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเองและองค์กร
ภูมิหลังส่วนบุคคลมีอิทธิพลต่อทัศนคติในปัจจุบันอย่างไร
การป้องกันทัศนคติด้านลบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและองค์กร
ปัจจัยสนับสนุนทัศนคติในตัวบุคคลให้เป็นด้านบวกหรือเชิงสร้างสรรค์
แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกในตนเองในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
แนวทางพัฒนาทัศนคติด้านบวกให้มีความจงรักภักดีต่อองค์กร

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ , เกมการบริหาร, VDO.

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานที่มีศักยภาพ, หัวหน้างาน

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
20 คน/รุ่น

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์การออกแบบเพื่อการประกอบ และ การผลิต

    หลักการและเหตุผล วิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ (Concurrent Engineering, CE) เป็นหนึ่งในปรัชญาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถช่วยให้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ มีแนวทางในการทำงานอย่างเป็นระบบใน การรวบรวม การออกแบบและการผลิตในทุกส่วน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้พิจารณาการออกแบบตั้งแต่ เริ่มต้นไปสู่การควบคุมคุณภาพ และความต้องการอื่นๆไปจนถึงจนถึงการเก็บทิ้งเมื่อหมดอายุ สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอแนวทางสำคัญบางส่วนในวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ที่สามารถช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศไทยได้เป็นอย่างดีได้แก่ 1.การออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) ที่สามารถช่วยลดชิ้นส่วนที่ต้องใช้ ในการประกอบเพื่อให้สามารถประกอบได้รวดเร็วสะดวกเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 2.การออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) ที่เน้นถึงวิธีการในการวัดความสามารถในการผลิตด้วยวิธีการวัดผลทางด้านคุณภาพและปริมาณ ซึ่งวิธีการและแนวทางการประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลกำไรให้กับองค์กรด้วยวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์นี้ ท่านสามารถหาคำตอบได้ในหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้อบรมทราบถึงมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการประกอบ (DFA) 3. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับความรู้แนวทางในการออกแบบเพื่อการผลิต (DFM) 4. เพื่อให้ผู้อบรมได้นำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้ในการทำงานภายในทีมออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้ผู้อบรมได้รับได้มีการฝึกปฏิบัติในการออกแบบเพื่อการประกอบและการผลิต หัวข้อวิชาการอบรม 1. เรียนรู้ประวัติและมุมมองโดยรวมของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 2. วัตถุประสงค์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 3. ประโยชน์ของวิศวกรรมคอนเคอร์เร็นท์ 4. พื้นฐานการออกแบบเพื่อการประกอบ 5. อิทธิพลของการออกแบบกับความสามารถในการประกอบ 6. ระเบียบวิธี DFA 7. เครื่องมือในการออกแบบเพื่อการประกอบ…

  • | |

    การควบคุมด้วยสายตา (Visual Control Application)

    หลักการ และเหตุผล การควบคุมด้วยสายตา ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน โดยถ้าหากเราสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแน่นอน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control) 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการ และสร้างการควบคุมด้วยสายตาได้อย่างเหมาะสม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด หลักการ และความรู้ ไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้ – การสื่อสาร Visual Control for Communication – ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof – การควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control – การควคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control – การควบคุมเครื่องจักร Visual Control for Machines – การปรับปรุง…

  • | |

    การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004

    หลักการและเหตุผล การตรวจติดตามภายในระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่จัดทำระบบ ISO 9001:2000 และ ISO 14001:2004 ต้องทำการปฏิบัติเนื่องจากเป็นข้อกำหนดในมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายในระบบ ISO 9001:2000, ISO14001:2004” นี้จะเป็นหลักสูตรที่สอนให้ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามภายในขององค์กรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน วิธีการและการจัดทำบันทึกในการตรวจติดตามภายในทั้งสองระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์, ขั้นตอนการตรวจติดตามภายใน และอำนาจหน้าที่ความ รับผิดชอบของ Internal Auditor 2. เพื่อให้สามารถวางแผนการตรวจติดตามภายในและสามารถจัดทำ Audit Check List ได้ 3. เพื่อให้เข้าใจถึงความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด, สามารถออกเอกสาร Corrective Action Request (CAR) และสามารถจัดทำ Audit Report และ 4. เพื่อให้สามารถตรวจประเมินระบบการจัดการคุณภาพและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร : วันที่ 1 – ความสำคัญ, วัตถุประสงค์ และประเภทของการตรวจติดตามภายใน – คุณสมบัติอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ Internal Auditor…

  • | | |

    ตัวชี้วัดในการดำเนินงาน KPIs

    หลักการและเหตุผล ปัจจุบันหลายองค์กรต่างมีความตระหนักดีว่า การกำหนดวิสัยทัศน์หรือจุดมุ่งหมายที่ ชัดเจนของ องค์กรรวมทั้งการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่รัดกุมนั้น เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะ นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ แต่สิ่งที่ยากกว่าการกำหนดวิสัยทัศน์และการวางแผนกลยุทธ์ รวมทั้งเป็นปัญหาที่หลายองค์กรมักจะประสบและเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถบรรลุตาม วิสัยทัศน์ที่กำหนดได้ ก็คือการที่ไม่สามารถนำวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์เหล่านั้นไปสู่การปฏิบัติได้อย่างทั่วถึง นักวิชาการและที่ปรึกษาด้านระบบการบริหารจัดการหลายท่านต่างได้ระดมสมองร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้สรุปเป็นความเห็นที่ตรงกันว่าองค์กรควรมีการกำหนดตัวชี้วัดที่จำเป็น เพื่อเป็นเครื่องมือในการแปลงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์มาสู่การปฏิบัติโดยใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการกำหนดเป้าหมายร่วมกันระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือช่วยสำหรับการกำหนดแผนงานและการจัดสรรงบประมาณประจำปี ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริหารใช้ในการติดตามการดำเนินงานในส่วนต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้บริหารสามารถคาดการณ์ถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือในการประเมินผลงาน โดยอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อองค์กรประสบความสำเร็จ ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องก็สมควรที่จะได้รับผลประโยชน์จากความสำเร็จนั้นอย่างยุติธรรม การตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว เพื่อให้ผู้บริหารรวมทั้งพนักงานที่เข้าร่วมการสัมมนาสามารถสรุป “ตัวชี้วัดในการดำเนินงาน” เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดตัวชี้วัด 2.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถกำหนดตัวชี้วัดที่จำเป็นของหน่วยงานได้ 3.เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาสามารถนำ ความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ หัวข้อการสัมมนา 1. ความหมายและความสำคัญของตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 2. ประโยชน์และความจำเป็นของตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 3. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานและแผนปฏิบัติงาน 4. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่นิยมใช้ในประเทศไทย 5. ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์คุณภาพ 6. สรุปเป้าหมายและเกณฑ์การประเมินผล วิธีการสัมมนา การบรรยายโดยทีมวิทยากรและการฝึกปฏิบัติ ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (09.00-16.00 น.) ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1….

  • | | | |

    การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ

    หลักการและเหตุผล ปัญหาเป็นเรื่องปกติที่จะมีเกิดขึ้นในหน่วยงาน ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราสามารถคาดคิดมาก่อนหรือไม่ก็ได้ ปัญหาบางเรื่องควบคุมไม่ให้เกิดได้ ในขณะที่บางเรื่องควบคุมไม่ได้ เราสามารถแก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบางได้หรือลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้น้อยลงได้ ถ้าเรามีหลักการในการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา เพราะเป็นส่วนที่มี อิทธิพลและผลกระทบให้ปัญหาสามารถคลี่คลายหรือขยายตัวมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจอย่างมีหลักวิธีที่ถูกต้องจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นลดขนาดความเสียหายลงหรือหมดไป การทำงานของบุคคลใน หน่วยงานก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ หน่วยงานก็จะมีความสงบสุขและเอกภาพในทีมงานกลับคืนมา ตลอดจนการทำงานของบุคคลจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพดั่งเดิม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาต่างๆ ที่ต้องเผชิญได้อย่างทันท่วงที สามารถ แก้ปัญหานั้นๆ ให้ผ่านไอย่างมีระบบ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำไปเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการบริหารงานให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อนำไปสู่ปรสิทธิ ภาพโดยรวมขององค์กรได้โดยเร็ว หัวข้อวิชาการอบรม 1.ขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 2.เกณฑ์การวิเคราะห์ปัญหา 3.การค้นหาปัญหาที่แท้จริงและวิธีขจัดสาเหตุของปัญหานั้น 4.การกำหนดทางเลือกหลายๆ ทางสำหรับการแก้ปัญหา 5.การเลือกทางออกที่ดีที่สุดแลขจัดความขัดแย้งที่สร้างปัญหา 6.การประเมินผลและทดสอบการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 7. Work Shop คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ระดับผู้บริหาร, ระดับวิศวกรและระดับหัวหน้างาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้อบรมได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ” มากขึ้น สามารถนำความรู้ ไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของฝ่ายบริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน 2. ผู้อบรมได้เรียนรู้และตระหนักถึงเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ”…

  • | | |

    ภาวะผู้นำและการเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักและบริษัทเชิดชู

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างานใครๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะเป็นหัวหน้งานที่ลูกน้องต้องการ และบริษัทเชิดชูนั้น ต้องอาศัย ความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เพราะการที่จะเป็นหัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จ ได้นั้นต้องมีทั้งศาสตร์ และศิลป์ซึ่งต้องใช้ทั้งพระเดช และพระคุณ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างาน จะต้องมี ความรู้ ละ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการบริหารงาน และบริหารคน เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ และชีวิตการทำงาน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้กับหัวหน้างาน 2. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ลูกน้องรัก และต้องการ 3. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ 4. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการคน และงาน 5. เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และหน่วนงานให้ประสบความสำเร็จ หัวข้อการบรรยาย 1. ประเมินความสามารถของตนเอง เพื่อเรียนรู้ตนเอง จุดอ่อน จุดแข็ง 2. การวิเคราะห์ และพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อเป็นพนักงานที่ทุกคนรัก 3. การเรียนรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อร่วมงาน…