| | |

การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ

หลักการและเหตุผล
ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก เนื่องจากความผันแปรและเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นองค์กรที่จะสามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี ย่อมต้องมีปัจจัยที่เข้มแข็งหลายๆประการและพื้นฐานของธุรกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ บุคลากรขององค์กร เหตุที่การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องให้บุคลากรได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับธุรกิจที่อยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน เพื่อให้การเรียนรู้ และพัฒนากันไปกับกระแสดังกล่าว การฝึกอบรมถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้บุคลากรได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ และด้านอื่นๆ “การฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ” จึงถูกออกแบบขึ้นเพื่อเสนอต่อผู้บริหารเพื่อตัดสินใจเลือก แนวทางในการพัฒนาบุคลากร ให้มีบุคลากร ให้มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะสมเพื่อให้การบริการของหน่วยงานสู่ “ความเป็นเลิศ” และเป็นเส้นทางที่จะพัฒนาด้านอื่นๆต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมมีความรู้ การพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอก
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพ “สู่การบริการที่เป็นเลิศ”
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถปฎิบัติตนให้มีบุคลิกภาพที่ดีและเหมาะสมในงานบริการ

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. การพัฒนาบุคลิกภาพ
• การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
• การพัฒนาการเรียนรู้
2. มนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
3. มรรยาทที่ดีในการวางตัวของผู้ให้บริการ
4. การสื่อสารเพื่อการครองใจลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการฝึกอบรม
– บรรยาย
-การฝึกปฎิบัติ
-กิจกรรมการเรียนรู้
-การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อวางแผนการพัฒนาบุคลิกภาพสู่การบริการที่เป็นเลิศ

กลุ่มเป้าหมาย
บุคลากรระดับต่าง ๆ ในองค์กร

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20-30 คน/รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.เพื่อเสริมสร้างพัฒนาบุคลิกภาพในด้านต่างๆ รวมทั้งได้รับความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด หลักการในการบริการที่ดี
2.เพื่อให้สามารถนำเทคนิคในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดขององค์กร

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การวิเคราะห์ปัญหา “WHY- WHY ANALYSIS”

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | |

    เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตการทำงานของบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจากการเป็น “พนักงาน “ หรือ “เจ้าหน้าที่” เสียก่อน ทุกคนจึงต้องมี “หัวหน้างาน” คอยแจกจ่ายงานให้ หลายคนได้หัวหน้างานที่ดี ที่นอกจากเป็นหัวหน้างานแล้ว ยังเป็นเสมือน “พี่” ที่คอยสั่งสอนอบรม ให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง และเมื่อเรามีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างานบ้าง ก็จะต้องสวม “หมวก” ใบใหม่จากเดิมที่ใส่หมวก “พนักงาน” หรือ “เจ้าหน้าที่” มาเป็น “หัวหน้างาน” ซึ่งก็จะต้องมีบทบาทที่เปลี่ยนไปและจะต้องมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นกัน และขณะเดียวกันตนเองก็มีงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน จึงเป็นทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ที่หัวหน้างานจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ภารกิจของหน่วยงานที่ได้รับบรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน วัตถุประสงค์ ( Objective ) 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการเทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ ( Training method…

  • | | |

    การรายงานและการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ (Reporting and Presentation Skill Development)

    หลักการ และเหตุผล ปัญหาความสับสน ความล่าช้า ความผิดพลาด และความขัดแย้งในการปฏิบัติงาน มักเกิดจากการรายงานที่ขาดประสิทธิภาพ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของการขาดประสิทธิภาพในการรายงาน คือ การขาดข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจ ข้อมูลที่มีไม่ตรงกับความต้องการ การเขียนหรือสื่อความไม่ตรงประเด็น ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้รับข้อมูลไม่เข้าใจ และเกิดความสับสน ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหาร หรือพนักงานทุกคนต้องมีทักษะในรายงาน เพื่อให้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ตามมาคือ ลดปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน กอปกับการบรรยายหลักสูตร หลักสูตร การรายงาน และการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ (Reporting and Presentation Skill Development) จุดเด่นของหลักสูตร 1. บรรยายโดยใช้ตัวอย่างจริง 2. วิทยากรมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมมากว่า 13 ปี และบรรยายให้กับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทยญี่-ปุ่น) สสท. และสภาอุตสาหกรรม HR Center 3. วิทยากรมีประสบการณ์ในการบรรยายหลักสูตร กิจกรรมไคเซ็น และข้อเสนอแนะให้กับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนหลายแห่ง 4. เน้นการดำเนินการกิจกรรมกลุ่ม (Workshop) ทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อ และสนุกกับการทดลองปฏิบัติจริง วัตถุประสงค์ 1….

  • | |

    WHY- WHY ANALYSIS

    หลักการและเหตุผล ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจที่รุนแรงดังเช่นในปัจจุบัน ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นคือ ความสามารถที่จะผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขันได้ นอกจากนี้ยังต้องสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนดเวลา แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าความสูญเสียมากมายยังคงมีอยู่ในกระบวนการผลิต เนื่องจาก TPM เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นขจัดความสูญเสียเหล่านี้ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีหลายบริษัทที่ได้เริ่มนำเอากิจกรรม TPM นี้เข้าไปดำเนินการแต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขจัดความสูญเสียต่างๆ ให้เป็นศูนย์ได้นั้น คือ การสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง (ฆาตกรตัวจริง) ของปัญหาได้ ดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนนั้น คือ Why-Why Analysis วัตถุประสงค์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิควิธีการของ Why- Why Analysis ไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาต้นตอ ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หัวข้อวิชาการอบรม 1. โครงสร้างของความสูญเสียและการสำรวจความสูญเสีย 2. แนวทางในการแก้ปัญหาความสูญเสีย 3. Why- Why Analysis คืออะไร 4. สิ่งที่ต้องทำก่อนจะทำการวิเคราะห์ : หลักการ 5 G 5. วิธีการมองปัญหาของ Why- Why Analysis 6….

  • | |

    การบริหารการผลิตและปฏิบัติการ

    การผลิต( production )ในโรงงานอุตสาหกรรม หมายถึง การผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ หรือบริการต่างๆ ซึ่งระบบการผลิตจะประกอบด้วย กระบวนการต่างๆเพื่อการเปลี่ยนแปลงปัจจัยการผลิต หรือทรัพยากรการผลิตต่างๆได้แก่ คน วัตถุดิบ เครื่องจักร ที่ดิน และพลังงานเป็นต้น ให้แปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ การกำหนดกลยุทธ์การบริหารการผลิตและการปฏิบัติการขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารควรพิจารณาใน 4 ประเด็นหลักๆ คือ ต้นทุน (Cost) คุณภาพ (Quality) ความรวดเร็วในการส่งมอบ (Speed of Delivery) ความยืดหยุ่น (Flexible) โดยพิจารณาว่าประเด็นใดบ้างเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร (Key Success Factors) และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่องค์กรจะต้องปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้แข่งขันกับคู่แข่งทั่วโลกได้ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รู้ประเภทการผลิต และองค์ประกอบของการผลิต จัดหาตัววัดการผลิตเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหา 1. การแข่งขันในยุคโลกาภิวัตร 2. หลักการบริหาร 3. ประเภทของการผลิต 4. องค์ประกอบของการผลิต/เป้าหมายในการผลิต 5. การพยากรณ์ (Forecasting) 6. การเลือกกระบวนการผลิต…

  • | | |

    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

    หลักการและเหตุผล การให้บริการลูกค้าในงานบริการ มีความสำคัญและมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ในด้านการปฏิบัติ ที่จะสร้างความพึงพอใจและประทับใจต่อลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งพนักงานทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ โดยที่ความเข้าใจนั้นจะต้องมีความถูกต้องและเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานหรือการบริการเป็นไปอย่างมีปริทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อลูกค้า ดั้งนั้น พนักงานทุกคนที่อยู่ในหน่วยหน้าที่งานต่างๆ จะต้องมีการพัฒนาตนเองในเรื่องงานบริการอย่างเหมาะสมต่อผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางด้านพฤติกรรรมหรือการทำงานใดๆ โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าได้มีความประทับใจและต้องการใช้บริการตลอดไป อันจะช่วยส่งผลให้องค์กรมีภาพพจน์ที่สวยงามและลูกค้ากล่าวขานกันปากต่อปากสืบไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญเกี่ยวกับ “งานบริการ” ที่มีความสำคัญและเกิด Service Mind ขึ้นในตนเองด้วยความเต็มใจและมีความเข้าใจอย่างแท้จริง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบจุดเด่นและจุดด้อยในการทำงานของตน ด้านพฤติกรรม/การแสดงออก (ซึ่งอาจจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม) จะได้สามารถประพฤติตนและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง/เหมาะสมในวิถีนั้นต่อไป 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงแนวทาง/วิถีทางที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเอง ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพัฒนาตนเองในด้านการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญที่ดีขึ้นอันจะเป็นกำลังสำคัญขององค์กรในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าและความมั่นคงสืบไป 5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนนานาทัศนะต่อกัน อันจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจและเกิดสภาพการทำงานเป็นทีมอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หัวข้อบรรยาย 1. ความหมายที่ถูกต้องและความสำคัญของ “บุคลิกภาพ” (Personality) ในงานต้อนรับและ บริการ 2. องค์ประกอบหลักสำคัญ 2 ส่วนของบุคลิกภาพในตัวบุคคล: งามในและงามนอก 3. ลักษณะท่าทางในบุคลิกภาพที่สร้างความดึงดูดใจและลูกค้าประทับใจ(Appropriate Posture) 4. ความหมาย ความสำคัญและอิทธิพลของ “ลูกค้า” (Customer)…