| | |

การบริหารความขัดแย้ง

หลักการและเหตุผล

ในอดีตตั้งแต่มนุษย์เริ่มอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ก็เริ่มมีความขัดแย้งกันขึ้นในสังคม มีผู้กล่าวว่าความขัดแย้งเริ่มมีขึ้นเมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ระดับความซับซ้อนของความขัดแย้งมีตั้งแต่น้อยจนถึงซับซ้อนมาก ความขัดแย้งในสัตว์ก็มีแต่เป็นลักษณะที่ไม่ซับซ้อน(simple or instinct conflict) เช่น การแย่งอาหาร การแย่งตัวเมียเป็นต้น แต่ในมนุษย์ซึ่งมีความคิด มีอารมณ์ มีการวางแผนซับซ้อน ความขัดแย้งในสังคมยิ่งทวีความซับซ้อนยุ่งมากขึ้นเท่านั้น
ความขัดแย้งในสังคมมีตั้งแต่หน่วยเล็กคือครอบครัว หน่วยงาน ระดับประเทศ ไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อบรรเทาความขัดแย้งให้เบาบางลงจนถึงหมดไปได้ ความขัดแย้งในสังคมหรือองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีในสังคมและองค์กรที่บริหารงานในระบอบประชาธิปไตย ความขัดแย้งในด้านความคิดก่อให้เกิดความเจริญกับองค์กรและประเทศชาติอย่างมาก ความขัดแย้งเมื่อถึงจุดสรุปก็จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ให้กับองค์กรได้อย่างเหลือเชื่อ

ดังนั้น หลักสูตร “การบริหารความขัดแย้ง” (Conflict Management) จะช่วยสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงานแต่ละวัน พนักงานที่อยู่ร่วมกันในองค์กร ถ้ามนุษย์ทุกคนที่ล้วนแล้วแต่มีชีวิตและความรู้สึก ต่างส่งกระแสที่ดีต่อกันในการทำงาน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมลดความสดชื่นรื่นรมย์อย่างน่าใจหายก็คือการขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการทำงาน ฉะนั้นมาเริ่มต้นปรับปรุงตัวกันใหม่ เพื่อให้สร้างองค์กรให้น่าอยู่ น่าทำงานโดยเริ่มจากตัวเอง สำรวจความผิดพลาดของตน เพิ่มความเข้าใจผู้อื่นให้มาก เน้นการสื่อสาร เน้นการทำงานที่มุ่งวัตถุประสงค์ร่วม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ส่วนตัว เน้นแก้ที่ตัวปัญหา

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นหัวหน้างานที่ดี
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างสัมพันธภาพในงาน
3. รวมถึงขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์
หัวข้อการอบรม
1. ภาพรวมของการบริหารความขัดแย้ง
2. ความหมายและความสำคัญของความขัดแย้ง
3. จิตวิทยาการบริหารความขัดแย้งในองค์กร
4. การทำความเข้าใจกับธรรมชาติของมนุษย์
5. กลยุทธ์สร้างรากฐานของสัมพันธภาพที่ดี
6. สาเหตุและประเภทของความขัดแย้ง
7. กระบวนการของการบริหารความขัดแย้ง
8. เทคนิคการบริหารความขัดแย้งในองค์กร
9. สรุปแนวปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
พนักงานที่มีศักยภาพ หัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชา

จำนวนผู้เข้าอบรม
ประมาณ 20 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

สถานที่ฝึกอบรม
ตามที่หน่วยงานกำหนด

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย , ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม,VCD

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    การพัฒนาบุคลากรด้วยเทคนิค OJT

    หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์: 1. มีความเชื่อมั่นในการสอนงานให้พนักงานได้รับรู้/ให้ตระหนักในความสำคัญในการสอนงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา 2. เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการ และวิธีการสอนงานแบบ OJT/สามารถนำไปใช้สอนงานให้กับทีมงานได้ เนื้อหา: 1. นำเข้าสู่การพัฒนาตนเพื่อ OJT – ความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร – ปัญหาของหัวหน้าในการพัฒนาในงาน – รูปแบบการฝึกอบรมเฉพาะงาน 2. แนวทางในการจัดทำ OJT – ผู้บังคับบัญชากับบทบาทในการสอนงาน – การวางแผนการสอนงานเฉพาะครั้ง 3. เทคนิคการสอนงาน 4 ขั้น ของ OJT – การเตรียมการสอน – การให้ลองปฏิบัติ 4. เทคนิคการสอนงานและฝึกหัดผู้ใต้บังคับบัญชาวิธีการอื่นๆ – วิธีการ Job Assignment วิธีการ Job Apprenticeship และ Coaching คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม: ระดับปฏิบัติการ , ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร , ระดับบริหาร ระยะเวลาการฝึกอบรม: 1…

  • |

    การใช้มอเตอร์ในอุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน

    วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับมอเตอร์เข้าใจหลักการพื้นฐานของมอเตอร์ 2. เข้าใจหลักการป้องกันและบำรุงรักษามอเตอร์ 3. สามารถเลือกใช้มอเตอร์และระบบควบคุมได้อย่างถูกต้องซึ่งจะนำไปสู่การใช้มอเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ขบวน-การผลิตมีความน่าเชื่อถือ และประหยัดพลังงาน เนื้อหา 1. มอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนในอุตสาหกรรม 2. หลักการควบคุมของมอเตอร์ในอุตสาหกรรม 3. วิธีการเลือกใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนในอุตสาหกรรม 4. การประยุกต์ใช้งานมอเตอร์ขับเคลื่อนในงานอุตสาหกรรม 5. หลักการทำงานของมอเตอร์ในอุตสาหกรรม 6. การควบคุมความเร็วและแรงบิดของมอเตอร์ 7. การป้องกันและบำรุงรักษามอเตอร์ ระยะเวลาการฝึกอบรม : 1 วัน จำนวนผู้เข้าอบรม : 30 คน รูปแบบการอบรม : บรรยาย, ปฏิบัติการ คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม : ระดับปฏิบัติการ ระดับหัวหน้างาน ระดับวิศวกร ระดับบริหาร [spacing amount=10″]“

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9001 : 2008

    หลักการและเหตุผล GMP เป็นกระบวนการหนึ่งของการรักษาระบบ HACCP ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ Codex กำหนด ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้มีความจำเป็นต่ออุตสาหกรรมอาหาร และเป็นส่วนหนึ่งของ ISO 9000 ในเรื่องของการควบคุมกระบวนการ กลยุทธ์อย่างหนึ่งของผู้บริหารที่ใช้สำหรับการบริหารองค์กร คือ ISO 9000 เพื่อที่จะทำให้สามารถแข่งขันในเรื่องของการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ISO 9000 ได้ปรับเปลี่ยน Version เป็นปี 2000 ทำให้แต่ละองค์กรที่กำลังจะจัดทำระบบคุณภาพ ISO 9001 รวมทั้งองค์กรที่ปรับเปลี่ยน Version จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับข้อกำหนดใหม่ และแนวทางการจัดทำระบบอย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2008 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2008 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพ เพื่อให้ได้รับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง…

  • | | | |

    การสร้างคุณภาพระดับ 6 ซิกม่า

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันการบริหารองค์การใดๆ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้อยู่รอดเท่านั้น ยังจะต้องเพิ่มพูนซึ่งผลกำไร อันเกิดจากความจงรักภักดีของลูกค้า ความพึงพอใจของพนักงานและการยกระดับสมรรถนะขององค์การให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ องค์การใดๆ ก็ตามจะได้รับการวัดสมรรถนะพื้นฐาน 3 ข้อด้วยกัน ก็คือ คุณภาพ การส่งมอบและราคา วัตถุประสงค์: 1. เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นพื้นฐานในแนวคิด และขั้นตอนการปฏิบัติตามกรรมวิธีทาง 6 ซิกม่า 2. เพื่อเตรียมความพร้อมขององค์กรก่อนการนำแนวคิดทาง 6 ซิกม่าไปปฏิบัติจริงในอนาคต เนื้อหา: 1. แนวความคิดของการบริหารด้วย 6 ซิกม่า 2. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงเทคนิค 3. ความหมายของ 6 ซิกม่า ในเชิงบริหาร 4. เทคนิคและเครื่องมือในการบริหารเพื่อ 6 ซิกม่า -การค้นหาปัญหาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ (วัดสภาพปัจจุบัน) -การมองปัญหาในมุมของสถิติ (วิเคราะห์) -การทดลองปัจจัย เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (ปรับปรุง) -การรักษาสภาพการปรับปรุง (ควบคุม) ระยะเวลาการฝึกอบรม: 1 วัน จำนวนผู้เข้าอบรม:…

  • | |

    การควบคุมด้วยสายตา (Visual Control Application)

    หลักการ และเหตุผล การควบคุมด้วยสายตา ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน โดยถ้าหากเราสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแน่นอน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control) 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการ และสร้างการควบคุมด้วยสายตาได้อย่างเหมาะสม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด หลักการ และความรู้ ไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้ – การสื่อสาร Visual Control for Communication – ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof – การควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control – การควคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control – การควบคุมเครื่องจักร Visual Control for Machines – การปรับปรุง…

  • | |

    การลดต้นทุนโดยทุกคนมีส่วนร่วม

    เนื่องด้วยปัจจุบันเข้าสู่ยุคการค้าเสรี ทำให้ต้องมีการแข่งขันทางธุรกิจกันมากขึ้นและรุนแรง ลูกค้ามีทางเลือกมากกว่าเดิม ผู้ผลิตทั้งหลายต่างหากลยุทธ์หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีที่สุด ทั้งทางด้านคุณภาพที่ดี ราคาที่ถูกกว่า โดยการส่งมอบตรงต่อเวลา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ทุกบริษัทจะปฏิเสธไม่ได้คือ บุคลากรในบริษัท โดยเฉพาะหัวหน้างาน ซึ่งจะมีบทบาทอย่างมากต่อการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หากบุคคลกลุ่มนี้มีความรู้ความสามารถสูงทั้งในด้านการจัดการ การแก้ปัญหา การปรับปรุงงานต่างๆ อย่างเพียงพอ ก็จะทำให้การบริหารงานต่างๆ สำเร็จลุล่วงดี เป็นผลให้งานที่ได้เป็นไปตามเป้าหมายได้ดี ซึ่งในปัจจุบันนี้ ปัญหาอย่างดีที่พบมากในระดับหัวหน้างานในบริษัทต่างๆ ได้แก่ ขาดความรู้ด้านการบริหารจัดการ รวมทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ และการปรับปรุงงานต่างๆ และการมีจิตสำนึกที่ดีต่อการทำงานเป็นผลให้งานที่ได้ยังไม่เป็นที่บรรลุผลเท่าที่ควร ในเรื่องของการปรับปรุงงานต่างๆ ในหลายๆ บริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องของการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นหนทางที่ง่ายที่สุดที่สามารถทำได้เพราะขึ้นกับตัวบริษัทเป็นผู้ทำไม่ได้ขึ้นกับปัจจัยภายนอกเลย และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่สามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ วัตถุประสงค์ เพื่อให้พนักงาน หัวหน้างานมีความตระหนักเข้าใจและมีความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของปัญหา ความสูญเสียที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน Muda Mura Muri ตลอดจนเครื่องมือและเทคนิคการลดต้นทุนอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และประสิทธิผลสูงสุดต่อองค์การ กลุ่มเป้าหมาย พนักงานและหัวหน้างานในองค์การ เนื้อหาวิชา 1. การแข่งขันในยุคโลกาภิวัตน์ 2. ความหมายและความสำคัญของต้นทุน 3. การลดต้นทุนในโรงงานอุตสาหกรรม(วีดิทัศน์) 4. ความสูญเสีย 7 ประการ- Muda Mura…