| | |

การบริหารกิจกรรมกลุ่ม QCC

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันภาวะแข่งขันด้านสินค้า บริการ มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ทำ ให้องค์กรต่างๆต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เทคนิคทางการบริหารการจัดการ ในเรื่องการบริหารกิจกรรมกลุ่ม QCC (Quality Control Circle) จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนช่วยการบริหาร การปรับปรุงองค์กรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญมากในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม QCC คือ QCC Facilitator ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารกิจกรรม QCC ให้คงอยู่และพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น QCC Facilitator จำเป็นต้องทราบแนวทางหลักการต่างๆเพื่อใช้ในการบริหารกิจกรรม QCC รวมทั้งต้องทราบเทคนิคเครื่องมือ QC อื่น ที่จำเป็นเพื่อที่จะสามารถบริหาร QCC ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อลูกค้า ซึ่งเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดขององค์กร

หัวข้อการอบรม :
• บทบาทและหน้าที่ของ QCC Facilitator
• ประเด็นสำคัญในแต่ละขั้นตอนของ การทำกิจกรรม
QCC (Quality Control circle)
• ความเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools
1.Check Sheet
2.Pareto Diagram
3.Graphs
4. Cause & Effect Diagram
5.Histogram
6.Scatter Diagram
7.Control Chart
• ความเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือ 7 QC Tools (ต่อ)
• Work Shop
• การประเมินผลและการให้คะแนนผลงานกิจกรรม QCC
• การบริหาร/การส่งเสริมกิจกรรม QCC
• สรุป และตอบข้อซักถาม

คุณสมบัติผู้เข้าฝึกอบรม:
ผู้จัดการ , เจ้าหน้าที่บริหารงานเพิ่มผลผลิต เจ้าหน้าที่ประสานงานคุณภาพที่ต้องการเพิ่มทักษะ และเพิ่มศักยภาพในการบริหารกิจกรรม QCC

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การนำ KPI ไปปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จ (Effectiveness KPI Application)

    หลักการ และเหตุผล KPI (Key Performance Indicators) หรือดัชนีชี้วัดผลงาน เป็นเครื่องมือหนึ่งที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการ เพื่อทำให้ทราบถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากงานที่ได้ปฏิบัติไป ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่พนักงานทุกคนในองค์การจะต้องมีความเข้าใจ และให้ความสำคัญกับ KPI เพราะถ้าหากเรามีความเข้าใจ และได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม จะทำให้เกิดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างมาก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ KPI (Key Performance Indicators) 2. เพื่อสร้างความตระหนักถึงการปฏิบัติงานในปัจจุบัน และอนาคต 3. เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับหน่วยงาน 4. เพื่อใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานให้เหมาะสม และสอดคล้องกับการบริหารงานในปัจจุบัน 5. เพื่อยกระดับการปฏิบัติงานในปัจจุบันให้สุงขึ้น หัวข้อการบรรยาย 1. KPI ความหมาย ความสำคัญ และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 2. การปรับเปลี่ยนแนวคิด (Mind Changing) เพื่อพิชิต KPI 3. แนวทางการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานปัจจุบัน 4. การเปลี่ยนแปลงการทำงาน…

  • | | |

    กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกด้วย 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม การจะทำให้กิจกรรม 5 ส.ประสบความสำเร็จ จะต้องรู้จักความหมายและมีวิธีการบริหารกิจกรรมที่สามารถปรับเข้าได้กับแต่ละองค์กร การเริ่มต้นกิจกรรมด้วยแนวทางที่ถูกวิธีจะทำให้ 5 ส.สามารถเกิดขึ้นและธำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทราบถึงแนวคิดและความสำคัญในการทำกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงเทคนิคการดำเนินกิจกรรม 5 ส.ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำกิจกรรม 5 ส.ปรับใช้ในหน่วยงานเพื่อให้องค์กรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. ขั้นตอนการวางแผนกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการเพิ่มผลผลิต  ขั้นตอนการนำ 5…

  • | |

    เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตการทำงานของบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจากการเป็น “พนักงาน “ หรือ “เจ้าหน้าที่” เสียก่อน ทุกคนจึงต้องมี “หัวหน้างาน” คอยแจกจ่ายงานให้ หลายคนได้หัวหน้างานที่ดี ที่นอกจากเป็นหัวหน้างานแล้ว ยังเป็นเสมือน “พี่” ที่คอยสั่งสอนอบรม ให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง และเมื่อเรามีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างานบ้าง ก็จะต้องสวม “หมวก” ใบใหม่จากเดิมที่ใส่หมวก “พนักงาน” หรือ “เจ้าหน้าที่” มาเป็น “หัวหน้างาน” ซึ่งก็จะต้องมีบทบาทที่เปลี่ยนไปและจะต้องมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นกัน และขณะเดียวกันตนเองก็มีงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน จึงเป็นทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ที่หัวหน้างานจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ภารกิจของหน่วยงานที่ได้รับบรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน วัตถุประสงค์ ( Objective ) 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการเทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ ( Training method…

  • | | |

    Open Brain of Success (เคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ)

    จากการวิจัย คนที่มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์ คำถามจากการทำวัจัยนี้ คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้ หลักสูตร Open Brain of Success หรือ เคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ จะไขความลับนำไปสูการปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจำ ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอยางถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ – ทำไมทุกคนรู้ดีแต่ทำไม่ได้ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รูจักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การคันหาเปัาหมายของตนเอง – การคันหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสู่ความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 เข้าใจในกระบวนการคิด – พลังความคิดเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ – ภาษาเชิงบวกพิชิตเป้าหมาย – การประสานงานด้วยทัศนคติเชิงบวก – หลักคิดเชิงบวกสู่การทางานเป็นทีม – กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ…

  • | | |

    การบำรุงรักษาเครื่องจักรกลด้วยตนเอง (Autonomous Maintenance)

    หลักการและเหตุผล ปัญหาชิ้นงานไม่ได้คุณภาพ การส่งสินค้าไม่ทัน การหยุดเครื่องจักรกระทันหัน มีสาเหตุหลักมาจาก เครื่องจักรชำรุด เสียหาย หรือไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในการใช้ และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้เครื่องจักรเหล่านั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 2. เพื่อสร้างความตระหนักในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันอย่างเป็นระบบ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 4. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน 6. เพื่อสร้างแผนงานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร เชิงป้องกัน 7. เพื่อลดเวลาการหยุดของเครื่องจักรนอกแผน (Machine Breakdown) หัวข้อการบรรยาย 1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร 2. การดูแลรักษาเครื่องจักร โดยผู้ปฏิบัติงาน 3. การสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 4. ผลกระทบจากการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ไม่ดี 5. ประโยชน์ที่ได้จากการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันที่ดี 6. การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีในการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกัน 7. การสร้างมาตรฐานในการบำรุงรักษาเครื่องจักร 8. การสร้างแผนงานเพื่อลดเวลาการหยุดนอกแผน…

  • | | |

    เทคนิคการตรวจประเมิน 5ส.

    หลักการและเหตุผล การดำเนินกิจกรรมคุณภาพ 5ส. นั้น ขั้นตอนหนึ่งของกิจกรรมคือการตรวจประเมิน ซึ่งผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบประเมินนั้นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการตรวจสอบ รวมถึงต้องเข้าใจในบทบาทและวิธีการในการตรวจประเมินให้คะแนน เพื่อให้กิจกรรมที่ดำเนินไปนั้นเกิดผลและมีประสิทธิภาพตามความเป็นจริง ดังนั้นหลักสูตร “เทคนิคการตรวจประเมิน 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยพัฒนาบุคลากรให้มีความชำนาญในการตรวจสอบและติดตามเพื่อสามารถนำไปปรับปรุงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะอธิบายถึงหลักการในการตรวจประเมิน, บทบาทและเทคนิคในการตรวจ รวมถึงวิธีการในการให้คะแนนและเขียนข้อเสนอแนะที่ถูกวิธี เพื่อการปรับปรุงอย่างถูกต้อง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทราบถึงแนวทางการตรวจประเมิน 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงการวางแผนการตรวจ 5 ส. ในแต่ละพื้นที่ 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบบทบาทของคณะกรรมการการตรวจ 5 ส. 4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงวิธีการให้คะแนนแบบต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. หลักการตรวจประเมินผลกิจกรรม 5 ส.  ทบทวนความหมายของ 5 ส.  ประโยชน์ของการตรวจ 5 ส.  บทบาทของคณะกรรมการตรวจ 5 ส. 2. เทคนิคการตรวจ 5 ส. …