| |

การตรวจระบบจัดการสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากล ISO14001:2004

หลักการและเหตุผล

ผู้ตรวจระบบจัดการภายในองค์กร ที่มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจเจตจำนงของมาตรฐานการจัดการสากลนั้น เป็นบุคคลสำคัญกลุ่มหนึ่ง ในการผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริม กลไกการจัดทำ การปฏิบัติ การคงรักษาไว้ และ การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ของระบบจัดการที่มีภายในองค์กร
ดังนั้น การอบรมหรือการดำเนินการใดๆ ที่สามารถทำให้ผู้ตรวจ มีความสามารถบนพื้นฐานของความเข้าใจในสาระสำคัญ ของมาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจในมิติของการปฏิบัติจริง และประเด็นสำคัญสูงสุด คือ การสามารถตรวจสอบ ประเมิน และทวนสอบข้อเท็จจริง ของระบบการจัดการได้อย่างมีประสิทธิผลบรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ของการตรวจในรูปแบบฝึกปฏิบัติจริง มีทัศนคติและจิตวิทยาที่ดีในการตรวจ ทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจ ผู้ถูกตรวจ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง อื่นๆ พร้อมด้วยจิตวิทยาพื้นฐาน และ กัลยาณมิตรธรรมในการตรวจ ย่อมจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการตรวจประเมินระบบจัดการให้บรรลุประสิทธิตามเจตนารมย์ของมาตรฐานสากล อันจะส่งผลดีต่อองค์กรในการทราบข้อเท็จจริงแล้วสามารถนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอสืบต่อไป

วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ตามข้อกำหนดของระบบจัดการ
สิ่งแวดล้อม ในมุมมองการปฏิบัติให้สอดคล้องตามมาตรฐาน แล้วสามารถตรวจประเมินใน
มิติเชิงความสอดคล้อง( Compliance audit – dimension) และ มิติเชิงสมรรถนะ ( performance
audit – dimension ) ได้อย่างมีประสิทธิผล
2. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความเข้าใจในกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิ่งแวดล้อม
รวมถึงการประเมินความสอดคล้องกับกฎหมายและข้อกำหนด อื่นๆ
3. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนความชำนาญ/ทักษะ ในการตรวจตามแนวทาง ISO19011: 2002 ซึ่งให้ความสำคัญในการตรวจเชิง Process approach & Environmental aspects approach.
4. เพื่อสร้างและเพิ่มพูนทัศนคติที่ดี บรรยากาศที่ดี ในการตรวจ ด้วยจิตวิทยาและกัลยาณมิตรธรรม ๗ ประการ

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้ที่จะเป็น Internal Auditor ISO14001:2004 ของบริษัทฯ ซึ่ง ควรจะมี
ความรู้ และความเข้าใจ ในเรื่องข้อกำหนดมาตรฐาน ISO14001:2004 ดี
พอสมควรที่จะ สามารถประยุกต์ใช้ในการตรวจได้

วิธีการฝึกอบรม :
– บรรยายด้วยทฤษฎีตามข้อกำหนด ISO14001:2004 , ISO14004:2004 & ISO19011:2002
– แสดงตัวอย่างโดยอ้างอิงเอกสาร หลักฐาน และ สภาพจริง ขององค์กร (วิทยากรจะขอปรึกษาหารือกับผู้แทนฝ่ายบริหาร เพื่อ จำลองเหตุการณ์ เสมือนว่า วิทยากร ซึ่ง แสดงบทบาท “ผู้ตรวจ”โดยมีทีมงานสิ่งแวดล้อม แสดงบทบาท “ผู้ถูกตรวจ”)
– จัดกิจกรรมกลุ่ม โดย จำลองเหตุการณ์ให้ใกล้เคียงการตรวจจริง แล้ว ร่วมกัน
จัดทำ รายการประเด็นที่ต้องตรวจ ( วิทยากร จะเตรียมตัวอย่าง รายการประเด็นที่จะตรวจ ฉบับวิชาการไว้ให้ เพื่อเป็นแนวทาง )โดยเทคนิค I=Interview สัมภาษณ์, S=Sampling สุ่มหาหลักฐานต่างๆ, O=Observe สังเกตสภาพจริง & อื่นๆ อาทิเช่น การแสดงให้ดู การสื่อสาร การตรวจไปข้างหน้า หรือ การตรวจย้อนจากหลัง เป็นต้น\\

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20 – 30 คน / รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 2 วัน

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันองค์กรทั่วไปต่างนำเอาระบบบริหารคุณภาพ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั้งยืน กิจกรรม 7 ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือบุคคลทั่วไป อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “มุ่งสู่ความสำเร็จ ด้วย 7 ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 7 ส. ความจำเป็นในการทำกิจกรรม ขั้นตอนในการดำเนินงาน เทคนิคในการกระตุ้นส่งเสริมกิจกรรมเทคนิคในการตรวจประเมินและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 7 ส. ให้ประสบความสำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการและขั้นตอนของกิจกรรม 7 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ทักษะในการกระตุ้นส่งเสริมและการตรวจประเมิน 7 ส. 3. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้า หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 7 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม  7 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ ส.  ทำไมต้องทำ 7…

  • | |

    การปรับปรุงสายการผลิตด้วยเทคนิค POKA YOKE

    หลักการและเหตุผล วิธีการปรับปรุงสายการผลิตนั้นสามารถดำเนินการได้จากหลายวิธีขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีความต้องการแก้ไขปัญหาในจุดใด เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงเวลาการผลิต การลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสายการผลิต หรือการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องจักรในการทำงาน เป็นต้น สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอวิธีการในการปรับปรุงสายการผลิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาของความผิดพลาดที่สาเหตุของปัญหา (Source Inspection) ทำให้สายการผลิตดำเนินการได้อย่างราบรื่นกระบวนการผลิตและเวลาในการผลิตดีขึ้นอีกทั้งสามารถขจัดปัญหาทางด้านของเสียหรือความผิดพลาดด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Poka-Yoke ระบบ Poka-Yoke คือ “ระบบป้องกันความผิดพลาด” ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่นจากคำว่า POKA ที่หมายถึง ความผิดพลาดจากการไม่เอาใจใส่ และYOKE ที่หมายถึง ป้องกัน/ไม่ให้เกิด/หลีกเลี่ยง ระบบ Poka-Yoke นั้นจะตรวจสอบการผลิตและเตือนก่อนที่จะมีการ ผลิตของเสีย (Defect) เกิดขึ้นในสายการผลิต ทำให้กระบวนการมีความถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถผ่านกระบวนการผลิตนั้นและไปสู่กระบวนการต่อไปได้ ทำให้สายการผลิตราบรื่นและมีปัญหาของเสียน้อยลงจนมุ่งเข้าสู่ของเสียเป็นศูนย์ได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงมุมมองโดยรวมของการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและสาเหตุของความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในสายการผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคของการป้องกันความผิดพลาด Poka-Yoke 4. เพื่อทราบถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพโดยใช้ระบบ Poka-Yoke 5. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดและแก้ไขด้วยเทคนิค Poka-Yoke หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการปรับปรุงสายการผลิตโดยรวม 2. แนวคิดของ Poka-Yoke…

  • | |

    การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในแต่ละองค์กรต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ล้วนแต่เน้นการเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้องค์กรและธุรกิจต่างดำเนินไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ วิธีการในการเพิ่มผลผลิตโดยใช้กิจกรรม 5ส. ก็เป็นกิจกรรมคุณภาพตัวหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลหากบุคลากรในหน่วยงานต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นหลักสูตร “การเพิ่มผลผลิตด้วยกิจกรรม 5ส.” จึงเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นมาเพื่ออธิบายให้ทราบถึงความสำคัญและขั้นตอนในการทำ 5ส. รวมถึงวิธีการและขั้นตอนต่างในการดำเนินการวางแผนและปรับปรุงงานในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้องค์กรสามารถเพิ่มผลผลิตอย่างมีคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญ รวมถึงขั้นตอนในการทำ 5 ส. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดการรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.อย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อให้พัฒนาสถานประกอบการให้พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริมในขั้นต่อ ๆไป 5. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักการใช้ภาวะผู้นำในการทำงาน หัวข้อในการฝึกอบรม 1. กิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  ความหมายกิจกรรม 5 ส. กับการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการทำ สะสาง สะดวก สะอาด 2. การเพิ่มผลผลิต แนวคิดและความสำคัญ  ความหมายของการเพิ่มผลผลิต  เทคนิคการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต…

  • | | |

    ภาวะผู้นำและการเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักและบริษัทเชิดชู

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างานใครๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะเป็นหัวหน้งานที่ลูกน้องต้องการ และบริษัทเชิดชูนั้น ต้องอาศัย ความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เพราะการที่จะเป็นหัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จ ได้นั้นต้องมีทั้งศาสตร์ และศิลป์ซึ่งต้องใช้ทั้งพระเดช และพระคุณ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างาน จะต้องมี ความรู้ ละ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการบริหารงาน และบริหารคน เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ และชีวิตการทำงาน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้กับหัวหน้างาน 2. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ลูกน้องรัก และต้องการ 3. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ 4. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการคน และงาน 5. เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และหน่วนงานให้ประสบความสำเร็จ หัวข้อการบรรยาย 1. ประเมินความสามารถของตนเอง เพื่อเรียนรู้ตนเอง จุดอ่อน จุดแข็ง 2. การวิเคราะห์ และพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อเป็นพนักงานที่ทุกคนรัก 3. การเรียนรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อร่วมงาน…

  • | |

    การควบคุมด้วยสายตา (Visual Control Application)

    หลักการ และเหตุผล การควบคุมด้วยสายตา ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน โดยถ้าหากเราสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแน่นอน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control) 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการ และสร้างการควบคุมด้วยสายตาได้อย่างเหมาะสม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด หลักการ และความรู้ ไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้ – การสื่อสาร Visual Control for Communication – ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof – การควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control – การควคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control – การควบคุมเครื่องจักร Visual Control for Machines – การปรับปรุง…

  • | | |

    การพัฒนาพัฒนาตนเองด้วยนพลักษณ์เพื่อความสำเร็จขององค์กร

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองด้วยนพลักษณ์เพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องนพลักษณ์ 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ ความหมายและความสำคัญ กระบวนการในการพัฒนาตนเอง เทคนิคในการพัฒนาตนเองด้วย นพลักษณ์ รูปแบบในการพัฒนาองค์กร พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ , เกมการบริหาร, VDO. กลุ่มเป้าหมาย…