| |

การจัดทำ Competency เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

หลักการและเหตุผล
“บุคลากร” เป็นทรัพยากรที่สำคัญในองค์กร ที่ทุกองค์กรต้องมั่นใจว่าบุคลากรที่อยู่ มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น องค์กรจึงต้องให้ความสนใจในการหาเครื่องมือหรือเทคนิคการบริหารงานจัดการที่สามารถใช้วัด และประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรในหลายๆ มิติ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด และเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนเพื่อให้ได้ผลงานก็คือ “Competency Management”

หัวข้อการสัมมนา
• การจัดคนให้ตรงกับงานในแบบเดิม
• ที่มาและแนวคิดของ Competency
• ความหมายของ Competency
• ประเภทของ Competency
• ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Competency
• การกำหนด Competency สำหรับกลุ่มงานในองค์กร
• Competency กับการบริหารคน
• ขั้นตอนในการนำ Competency มาใช้ในองค์กร
• การประเมินหาความสามารถของพนักงานกับความคาดหวังขององค์กร

ระยะเวลา 1-2 วัน (09.00-16.00 น.)
วิธีการฝึกอบรม บรรยาย ฝึกปฏิบัติ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. สามารถนำหลักการในการจัดทำ Competency ไปใช้ในการกำหนดสมรรถนะของบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถนำ Competency ไปปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานในองค์กรเพิ่มมากขึ้น

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การตรวจติดตามภายใน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล ในทุกองค์กรธุรกิจต่างให้ความสำคัญในเรื่องระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยในเรื่องการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าว่าได้บริโภคหรือซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีส่วนในการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งการรักษาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในองค์กรให้เป็นไปตามข้อกำหนดจึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งผู้รับผิดชอบในการตรวจติดตามภายในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามข้อกำหนดจึงจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการตรวจติดตาม เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐาน ดังนั้นหลักสูตร “การตรวจติดตามภายใน ISO 14000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะอธิบายถึงวิธีการ ขั้นตอน เทคนิคในการตรวจติดตามและการเขียนรายงานอย่างละเอียดตามข้อกำหนดของระบบ ISO 14000 เพื่อช่วยในการเสริมความรู้ ทักษะให้ผู้เข้าอบรมสามารถทำหน้าที่ของผู้ตรวจติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรู้หลักการตรวจติดตามภายในตามมาตรฐาน ISO 14000 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจไปใช้กับหน่วยงานของตนเองได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด หัวข้อในการฝึกอบรม 1. หลักการตรวจติดตามภายใน ISO 14000  การทบทวนข้อกำหนดโดยละเอียด ตามข้อกำหนดที่ 4.5.4  การตรวจนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม  การตรวจการวางแผนด้านสิ่งแวดล้อม  การตรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  การตรวจดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม  การตรวจการแก้ไขและป้องกันด้านสิ่งแวดล้อม  การตรวจการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร 2. การวางแผนการตรวจติดตามภายใน  วิธีการจัดทำแผนการตรวจติดตาม  วิธีการจัดตั้งทีมผู้ตรวจติดตามภายใน  วิธีการจัดเตรียม Check List…

  • | | |

    Key Performance Indicators “KPIs”

    หลักการและเหตุผล ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ Key Performance Indicators “KPIs” ถือเป็นเครื่องมือทางการจัดการอย่างหนึ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรในด้านต่างๆว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด และควรจะตั้งเป้าหมายที่ระดับใดจึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ตลอดจนช่วยกระจายนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงลงสู่หน่วยงานต่างๆได้อย่างเป็นระบบ (Policy Deployment) วัตถุประสงค์หลักสูตร 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจความหมายของ KPIs และความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผล 3. เพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 เนื้อหาหลักสูตร 1. แนวคิดและความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. ความหมายและลักษณะของ KPIs ที่ดี 3. การนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆตามหลักการของPolicy Deployment 4. ทดลองจัดทำ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ 5. นำเสนอ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร, วิศวกร, หัวหน้างาน และพนักงาน…

  • | | |

    ข้อกำหนดใน ISO 14000

    หลักการและเหตุผล กิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือบริการที่เกิดในหน่วยงาน ล้วนแต่มีส่วนในการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นมูลเหตุใหญ่ก็ว่าได้การจะแก้ไขปรับปรุงปัญหาจะต้องกระทำโดยองค์รวมอย่างเป็นระบบและขั้นตอนจึงจะบรรลุผล ISO 14001 เป็นเครื่องมือให้การจัดการที่ได้รับการพิสูจน์จากหลายๆองค์กรว่าเป็นวิธีการจัดการที่ดีที่จะทำให้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรที่เกิดขึ้นได้มีการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การจะทำให้บรรลุผลอย่างแท้จริง จึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจต่อวิธีการ ขั้นตอนอย่างแท้จริง พร้อมลงมือปฏิบัติเท่านั้นจึงจะบรรลุผลได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจบทบาท ขั้นตอน วิธีการจัดระบบตลอดทุกขั้นตอน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรม ได้เข้าใจข้อกำหนดของ ISO 14001 ตลอดจนการตีความหมายเชิงปฏิบัติอย่างแท้จริง 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะจากการฝึกปฏิบัติข้อกรณีศึกษาต่างๆในระหว่างการอบรม 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจ และเกิดทักษะในการตรวจสอบระบบและรักษาระบบ หลักสูตรการอบรม – ทบทวนขั้นตอนการดำเนินการ – ข้อกำหนดและการตีความของ ISO 14001 – การวิเคราะห์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม – ฝึกหัดวิเคราะห์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (Aspect) – การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา (significant Aspects) – รายงานผล – สรุปและการดำเนินการขั้นถัดไป คุณสมบัติผู้เข้าอบรม ผู้บริการระดับปฏิบัติ, ผู้ที่ต้องการนำระบบไปสู่การปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย : 20-30 คน/รุ่น…

  • | |

    JUS-IN-TIME (การผลิตแบบทันเวลาพอดี)

    หลักการและเหตุผล “คุณภาพ ต้นทุน และการส่งมอบ ความต้องการ 3 ประการของลูกค้า” บางธุรกิจลูกค้าจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพมากที่สุด เราควรเลือกระบบบริหารที่ช่วยพัฒนาคุณภาพ เช่น TQM, QS-9000, Six Sigma บางธุรกิจเรื่องต้นทุนสำคัญที่สุด ระบบที่เหมาะสมก็น่าจะเป็น TPM แต่สำหรับธุรกิจที่ต้องแข่งกับเวลา ต้องผลิตตามคำสั่งลูกค้า ระบบที่แม้แต่ชาติตะวันตกยังต้องนำไปประยุกต์ใช้ คือ Just In Time หรือ JIT ระบบผลิตทันเวลาพอดี เป็นระบบผลิตที่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม Shift Paradigm หรือคิดใหม่ Rethink จริงๆ เป็นระบบที่พูดว่า “คำนึงถึงความต้องการของลูกค้า” ได้อย่างเต็มปาก และเพราะความคำนึงถึงความต้องการของลูกค้านี้นี่เอง ทำให้สามารถลดต้นทุนผ่านการประกันคุณภาพ และการลดเวลาการผลิตลงได้ จึงเป็นระบบบริหารที่เด่นชัดมากในเรื่อง ดี ถูก เร็ว วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของ JIT และมีความเข้าใจในแนวคิดของ JIT PRODUCTION 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำแนวคิด JIT ไปประยุกต์ใช้เพื่อการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิตในบริษัทของตนเอง หัวข้อวิชาการอบรม…

  • | |

    การลดต้นทุนโดยทุกคนมีส่วนร่วม

    เนื่องด้วยปัจจุบันเข้าสู่ยุคการค้าเสรี ทำให้ต้องมีการแข่งขันทางธุรกิจกันมากขึ้นและรุนแรง ลูกค้ามีทางเลือกมากกว่าเดิม ผู้ผลิตทั้งหลายต่างหากลยุทธ์หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีที่สุด ทั้งทางด้านคุณภาพที่ดี ราคาที่ถูกกว่า โดยการส่งมอบตรงต่อเวลา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ทุกบริษัทจะปฏิเสธไม่ได้คือ บุคลากรในบริษัท โดยเฉพาะหัวหน้างาน ซึ่งจะมีบทบาทอย่างมากต่อการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หากบุคคลกลุ่มนี้มีความรู้ความสามารถสูงทั้งในด้านการจัดการ การแก้ปัญหา การปรับปรุงงานต่างๆ อย่างเพียงพอ ก็จะทำให้การบริหารงานต่างๆ สำเร็จลุล่วงดี เป็นผลให้งานที่ได้เป็นไปตามเป้าหมายได้ดี ซึ่งในปัจจุบันนี้ ปัญหาอย่างดีที่พบมากในระดับหัวหน้างานในบริษัทต่างๆ ได้แก่ ขาดความรู้ด้านการบริหารจัดการ รวมทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ และการปรับปรุงงานต่างๆ และการมีจิตสำนึกที่ดีต่อการทำงานเป็นผลให้งานที่ได้ยังไม่เป็นที่บรรลุผลเท่าที่ควร ในเรื่องของการปรับปรุงงานต่างๆ ในหลายๆ บริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องของการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นหนทางที่ง่ายที่สุดที่สามารถทำได้เพราะขึ้นกับตัวบริษัทเป็นผู้ทำไม่ได้ขึ้นกับปัจจัยภายนอกเลย และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่สามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ วัตถุประสงค์ เพื่อให้พนักงาน หัวหน้างานมีความตระหนักเข้าใจและมีความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของปัญหา ความสูญเสียที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน Muda Mura Muri ตลอดจนเครื่องมือและเทคนิคการลดต้นทุนอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และประสิทธิผลสูงสุดต่อองค์การ กลุ่มเป้าหมาย พนักงานและหัวหน้างานในองค์การ เนื้อหาวิชา 1. การแข่งขันในยุคโลกาภิวัตน์ 2. ความหมายและความสำคัญของต้นทุน 3. การลดต้นทุนในโรงงานอุตสาหกรรม(วีดิทัศน์) 4. ความสูญเสีย 7 ประการ- Muda Mura…

  • | | |

    “การบริการด้วยใจ ” Service mind

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก ธุรกิจต่างๆหันมาแข่งขันกันด้วยการบริการแก่ลูกค้าทั้งนี้งานบริการถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้รับบริการโดยทันที ความประทับใจในการให้บริการมีความสำคัญต่อการดึงดูดลูกค้า และสามารถให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและ ซื่อสัตย์ต่อการให้บริการขององค์กรนั้นๆ ดั้งนั้นธุรกิจที่เน้นการให้บริการต้องเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานของตนให้มีจิตสำนึกในงานบริการขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการต้องพัฒนาตนเองให้มีจิตสำนึกในงานบริการด้วย เพื่อให้เกิดภาพพจน์ความสุขต่องานที่ปฏิบัติอยู่ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. บทนำ – ความหมายของการบริการลูกค้า – ความหมายโดยนัยของการบริการกับสมาชิกทีม – รู้จักลูกค้าของคุณ 2. ค้นหาความต้องการของลูกค้า และช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการนั้น – การสร้างความประทับใจ ทั้งก่อนและหลังการบริการ – การสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการสนทนากับลูกค้า – การสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า – การค้นหาความคาดหวังของลูกค้า – การรับฟังทางออกของปัญหา และการให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกัน 3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ – การวางท่าทางภายนอก และการแสดงออกทางใบหน้าที่เหมาะสม – การพูดทวนประโยคของผู้พูดตามความเหมาะสม – การตอบสนองด้วยคำพูดที่ถูกต้องและการให้คำถามที่เหมาะสม – การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมในการสนทนา : การรักษาระดับน้ำเสียง/และการเน้นคำพูดที่ใช้ในการสนทนา – การสร้างทัศนคติที่ดีต่องานบริการ…