| |

การจัดการระบบการบริหารคุณภาพ ISO/TS 16949 ให้มีประสิทธิภาพ

หลักการและเหตุผล
หลักสูตรการฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าใจได้ถึงขั้นตอนในการประยุกต์ใช้มาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับองค์กรและปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับมาตรฐานฉบับใหม่ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทราบถึง มาตรฐานฉบับใหม่นี้จะมีความคล้ายคลึงกับ ISO 9000:2000 มากหรือไม่ หรือคล้ายกับ QS 9000 ผลกระทบอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์
หลักการและวิธีการในการปรับระบบจากมาตรฐาน QS/ISO 9000:1994 เป็นมาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีแนวทางที่ชัดเจน และมีความรู้และเข้าใจกระบวนการหลักในบริษัท และสามารถกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการบริหารอย่างไรที่ให้สอดคล้องกับข้อกำหนด ISO/TS 16949:2002 และข้อกำหนดของลูกค้า

วัตถุประสงค์
• เพื่อให้ทราบถึงข้อกำหนดต่างๆของ ISO/TS 16949:2002 และการนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
• เพื่อให้ทราบถึงความแตกต่างระหว่าง ISO/TS 16949:2002 กับ ISO/QS-9000
• เพื่อให้ทราบถึงแนวโน้มระหว่าง ISO/TS 16949:2002 ในอนาคต
• เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการตรวจรับรอง และการ Upgrade ระบบคุณภาพ

ผลที่ได้รับ
1. รับทราบและเข้าใจในรายละเอียดของข้อกำหนด ISO/TS 16949 :2002 ผ่านการอธิบาย โดยที่ปรึกษา โดยที่ปรึกษาพร้อมทั้งตัวอย่างประกอบคำบรรยาย กรณีศึกษา กิจกรรมกลุ่ม และการร่วมแสดงความคิดเห็นระหว่างการฝึกอบรม
2. สามารถเข้าใจได้ถึง โครงสร้างและการเขียนเอกสารในระบบคุณภาพ ISO/TS 16949:2002 ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ปรับปรุงและจัดทำเพิ่มเติมนอกเหนือจาก ISO/QS-9000 เช่น คู่มือคุณภาพ (Quality Manual), เอกสารขั้นตอนการปฏิบัติ (Document Procedures)คู่มือแนะนำการทำงาน (Work Instruction) และเอกสารอื่นๆ ที่ใช้สนับสนุนระบบ
3. เข้าใจถึงวิธีการในการขอการรับรองระบบและแนวทางในการตรวจประเมินจากหน่วยงานตรวจประเมินระบบ

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย, การประชุมเชิงปฏิบัติการ

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20-30 คน/รุ่น

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | | | |

    เทคนิคการวิเคราะห์คน สำหรับ ผู้จัดการ

    1. การพัฒนาตนเองด้วยศาสตร์แห่งการวิเคราะห์คนที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก o หลักการและแนวคิดในการวิเคราะห์คน o ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ o ผู้จัดการกับการวิเคราะห์คนด้วยศาสตร์ต่างๆ o วิเคราะห์คนตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o วิเคราะห์คนตามหลักการถอดรหัสผู้นำ (Code Leadership) o วิเคราะห์คนตามหลักการบุคลิกภาพการสื่อสาร (TA) o วิเคราะห์คนตามหลักการพฤติกรรมมนุษย์ (ABDC) o วิเคราะห์คนตามหลักการโหงวเฮ้ง (Physical Feature) o วิเคราะห์คนตามหลักการโหราศาสตร์ไทย (Astrology) o การประยุกต์ใช้ศาสตร์ต่าง ๆ ในการบริหารคนและองค์กร 2. การวิเคราะห์คนตามศาสตร์ นพลักษณ์ (Enneagram) o ความหมายและความสำคัญ o ประวัติความเป็นมาของนพลักษณ์ o ประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ o ฝึกปฏิบัติ การค้นหา “ลักษณ์” ของตนเอง o ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ “ลักษณ์”…

  • | | |

    การดำเนินกิจกรรม KAIZEN ให้เกิดความต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จ

    หลักการ และเหตุผล ปัญหาส่วนใหญ่ของบริษัทที่มีการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น(Kaizen) หรือกิจกรรมข้อเสนอแนะ (Suggestion) ไปซักระยะหนึ่งจะเกิดทางตันทางความคิด คือ “การขาดความร่วมมือของพนักงาน” “แนวทางการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ ซ้ำของเก่าที่เคยส่งมา” “ไม่มีอะไรแปลกใหม่” “หัวหน้างานคิดให้ลูกน้อง” “เกิดความเบื่อหน่ายจากทั้งคณะกรรมการ และพนักงาน” เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมไคเซ็น หรือข้อเสนอแนะไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาทักษะในด้านต่างเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเติมไฟในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ตั้งเอาไว้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นได้ อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปค้นหาหัวข้อ หรือปัญหา และวิธีการการแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ หัวข้อการบรรยาย 1. ปัญหา และอุปสรรค์ของการดำเนินไคเซ็น และการแก้ไข 2. หัวใจสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมไคเซ็น เพื่อการปรับปรุงงาน 3. การปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็นให้ดีขึ้น 4. การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking) 5. การค้นหาประเด็นปัญหา และสาเหตุ อย่างเป็นระบบ 6. หลักการวิธีการเขียนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงให้โดนใจ…

  • | | |

    Open Brain of Success (เคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ)

    จากการวิจัย คนที่มีเงิน 100 ล้าน ยังไม่จบ ป.4 เป็นจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์ คำถามจากการทำวัจัยนี้ คือ อะไรเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของคนกลุ่มนี้ หลักสูตร Open Brain of Success หรือ เคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ จะไขความลับนำไปสูการปรับแนวคิด ให้เห็นประโยชน์ในการคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจำ ให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความคิดอยางถูกทางและเป็นประโยชน์ในการครองตน และครองงาน หัวข้อหลักสูตร 1 จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ – ทำไมทุกคนรู้ดีแต่ทำไม่ได้ – ติดตั้งระบบการคิดแห่งการพัฒนาตนเอง – รูจักและเข้าใจ ปัญหา กับ โอกาส – การคันหาเปัาหมายของตนเอง – การคันหาพรสวรรค์ของตนเอง – หลักการฟังพัฒนาสมองสู่ความเข้าใจ – จัดระบบและกรอบความคิดใหม่ด้วยสติ 2 เข้าใจในกระบวนการคิด – พลังความคิดเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ – ภาษาเชิงบวกพิชิตเป้าหมาย – การประสานงานด้วยทัศนคติเชิงบวก – หลักคิดเชิงบวกสู่การทางานเป็นทีม – กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ…

  • | | | |

    เทคนิคการเป็นวิทยากรและการสร้างหลักสูตร

    หลักการ และเหตุผล ปัจจัยที่สำคัญหนึ่งที่ทำให้งานบรรลุเป้าหมาย คือ การที่หน่วยงานมีวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่เหมาะสม เพื่อถ่ายทอด ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่จำเป็น ต่อการปฏิบัติงาน ให้กับบุคลากรใน หน่วยงานนั้นๆ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องมีการสร้างวิทยากรภายในองค์กร เพื่อสร้างหลักสูตรต่างๆ ที่ เหมาะสม และสอดคล้องกับแต่ละหน่วยงาน อันจะนำไปสู่การปรับปรุง และพัฒนาหน่วยงานให้เจริญก้าวหน้าต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นวิทยากรภายในองค์กร 2. เพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนาตนเองให้เป็นวิทยากร 3. เพื่อสร้างทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเป็นวิทยากรมืออาชีพ 4. เพื่อสร้างทักษะการค้นคิดหาหัวข้อ และสร้างให้เป็นหลักสูตรเพื่อใช้ในการฝึกอบรม 5. เพื่อสร้างแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาตนเองให้เป็นวิทยากรมืออาชีพต่อไป หัวข้อการบรรยาย วันแรก 1. การเตรียมตัวเป็นวิทยากร 2. บทบาทหน้าที่ของวิทยากร 3. การพัฒนาท่าท่าง และบุคลิกภาพ 4. Workshop การเตรียมตัวเป็นวิทยากร 5. เทคนิคการสร้างความมั่นใจ 6. เทคนิค การทำให้ความจำดีขึ้น 7. Workshop การสร้างความมั่นใจ…

  • | |

    การปรับปรุงสายการผลิตด้วยเทคนิค POKA YOKE

    หลักการและเหตุผล วิธีการปรับปรุงสายการผลิตนั้นสามารถดำเนินการได้จากหลายวิธีขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีความต้องการแก้ไขปัญหาในจุดใด เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงเวลาการผลิต การลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสายการผลิต หรือการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องจักรในการทำงาน เป็นต้น สำหรับหลักสูตรนี้จะได้นำเสนอวิธีการในการปรับปรุงสายการผลิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาของความผิดพลาดที่สาเหตุของปัญหา (Source Inspection) ทำให้สายการผลิตดำเนินการได้อย่างราบรื่นกระบวนการผลิตและเวลาในการผลิตดีขึ้นอีกทั้งสามารถขจัดปัญหาทางด้านของเสียหรือความผิดพลาดด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเทคนิคนี้เรียกว่า Poka-Yoke ระบบ Poka-Yoke คือ “ระบบป้องกันความผิดพลาด” ซึ่งมีรากฐานมาจากภาษาญี่ปุ่นจากคำว่า POKA ที่หมายถึง ความผิดพลาดจากการไม่เอาใจใส่ และYOKE ที่หมายถึง ป้องกัน/ไม่ให้เกิด/หลีกเลี่ยง ระบบ Poka-Yoke นั้นจะตรวจสอบการผลิตและเตือนก่อนที่จะมีการ ผลิตของเสีย (Defect) เกิดขึ้นในสายการผลิต ทำให้กระบวนการมีความถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถผ่านกระบวนการผลิตนั้นและไปสู่กระบวนการต่อไปได้ ทำให้สายการผลิตราบรื่นและมีปัญหาของเสียน้อยลงจนมุ่งเข้าสู่ของเสียเป็นศูนย์ได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบถึงมุมมองโดยรวมของการปรับปรุงสายการผลิต 2. เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและสาเหตุของความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในสายการผลิต 3. เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคของการป้องกันความผิดพลาด Poka-Yoke 4. เพื่อทราบถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพโดยใช้ระบบ Poka-Yoke 5. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาความผิดพลาดและแก้ไขด้วยเทคนิค Poka-Yoke หัวข้อวิชาการอบรม 1. แนวคิดในการปรับปรุงสายการผลิตโดยรวม 2. แนวคิดของ Poka-Yoke…

  • | | |

    การนำ KPI ไปปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จ (Effectiveness KPI Application)

    หลักการ และเหตุผล KPI (Key Performance Indicators) หรือดัชนีชี้วัดผลงาน เป็นเครื่องมือหนึ่งที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการ เพื่อทำให้ทราบถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากงานที่ได้ปฏิบัติไป ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่พนักงานทุกคนในองค์การจะต้องมีความเข้าใจ และให้ความสำคัญกับ KPI เพราะถ้าหากเรามีความเข้าใจ และได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม จะทำให้เกิดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างมาก วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ KPI (Key Performance Indicators) 2. เพื่อสร้างความตระหนักถึงการปฏิบัติงานในปัจจุบัน และอนาคต 3. เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับหน่วยงาน 4. เพื่อใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานให้เหมาะสม และสอดคล้องกับการบริหารงานในปัจจุบัน 5. เพื่อยกระดับการปฏิบัติงานในปัจจุบันให้สุงขึ้น หัวข้อการบรรยาย 1. KPI ความหมาย ความสำคัญ และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 2. การปรับเปลี่ยนแนวคิด (Mind Changing) เพื่อพิชิต KPI 3. แนวทางการกำหนด KPI ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานปัจจุบัน 4. การเปลี่ยนแปลงการทำงาน…